Kế hoạch môn Thể dục lớp 9

I. NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH.

1. Kế hoạch tổ Tự nhiên.

- Năm học 2007 - 2008 quán triệt sự chỉ đạo của BGH nhà trường. Tổ khoa học tự nhiên đã đề ra kế hoạch phù hợp với đặc trưng của từng môn học, từng khối - lớp.

- Tiếp tục giữ vững kỷ cương - nề nếp, nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện tốt năm học với khẩu hiệu: “Kỷ cương - nề nếp - dân chủ - sáng tạo - hiệu quả; Thi đua dạy tốt học tốt” và “Chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; Nói không với vi phạm phẩm chất đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp” để giữ vững danh hiệu : Tổ lao động tiên tiến.

 

doc7 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch môn Thể dục lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Kế hoạch 
môn thể dục lớp 9 Năm học 2007-2008
I. Những căn cứ để xây dựng kế hoạch.
1. Kế hoạch tổ Tự nhiên.
- Năm học 2007 - 2008 quán triệt sự chỉ đạo của BGH nhà trường. Tổ khoa học tự nhiên đã đề ra kế hoạch phù hợp với đặc trưng của từng môn học, từng khối - lớp. 
- Tiếp tục giữ vững kỷ cương - nề nếp, nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện tốt năm học với khẩu hiệu: “Kỷ cương - nề nếp - dân chủ - sáng tạo - hiệu quả; Thi đua dạy tốt học tốt” và “Chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; Nói không với vi phạm phẩm chất đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp” để giữ vững danh hiệu : Tổ lao động tiên tiến.
2. Căn cứ vào đặc trưng bộ môn Thể dục.
 Đặc trưng cơ bản của Thể dục là dạy lý thuyết gắn liền với thực hành, biết lý thuyết để thực hành đúng và chính xác hơn. Ngược lại, thông qua thực hành sẽ làm cho học sinh hiểu lý thuyết sâu, đầy đủ và chắc chắn hơn. Từ đó nâng cao hiệu quả học tập, đạt chất lượng cao. Trong thực tế phần thực hành chiếm tỷ trọng lớn và chỉ có thông qua thực hành tập luyện các bài tập TDTT đúng phương pháp, khoa học mới đem lại sức khoẻ và thể lực, mà sức khoẻ và thể lực là mục tiêu cơ bản của TDTT. Thời lượng cần để tập luyện, người hướng dẫn, sân tập, nhà tập, các vấn đề an toàn trong tập luyện là những điều kiện quan trọng để môn học Thể dục thực hiện đúng chức năng của mình. 
3. Tình hình học tập của học sinh.
* Ưu điểm: Nhìn chung đa số các em học sinh đều ngoan và có ý thức tập luyện, đặc biệt là một số em rất yêu thích môn này. Các em đã xác định được thái độ, động cơ học tập đúng đắn. Tập luyện TDTT để nâng cao sức khoẻ, làm cho sức khoẻ cường tráng hơn không những thế nó còn mang lại sự sảng khoái sau những giờ học văn hoá trên lớp đầy căng thẳng.
* Nhược điểm: Bên cạnh các em có ý thức tập luyện vẫn còn có một số em lười tập ham chơi, trong giờ học hay đùa nghịch, không chú ý làm ảnh hưởng đến giờ học. Do tình hình học văn hoá xen lẫn với Thể dục nên học sinh không có trang phục tập luyện riêng.
* Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm:
- Tổng số học sinh khối 9: 112 học sinh.
- Trong đó xếp loại: 
+ Giỏi: ........học sinh = .....%
+ Khá: ........học sinh = .....%
+ Trung bình: ......học sinh = .....%
+ Yếu: ......học sinh = .....%
4. Năng lực bản thân.
- Là một giáo viên trẻ, thời gian công tác chưa nhiều do vậy tích luỹ kinh nghiệm còn hạn chế.
- Trường THCS Nham Sơn là một trường chuẩn Quốc gia, có đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn khá ở tất cả các môn. Đó là điều kiện thuận lợi giúp tôi không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy cũng như tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân.
5. Đồ dùng-phương tiện giảng dạy
Chương trình Thể dục 9 đã được Bộ giáo dục-đào tạo đôi mới phương pháp dạy-học 2 năm. Do vậy, đồ dùng giảng dạy phục vụ cho việc giảng dạy là rất cần thiết, Tối thiểu cần phải có:
- 1 sân tập (tối thiểu 8030) để dạy chạy 60m.
- 1 đồng hồ thể thao, 1 còi thể thao.
- 30-50 quả bóng cao su nhỏ và tranh kỹ thuật.
- 50 quả cầu, cột lưới, tranh băng kỹ thuật.
- 20 quả bóng đá và tranh, băng kỹ thuật.
- 20 quả bóng chuyền và tranh, băng kỹ thuật.
- 1 hố cát nhảy xa và ván giậm nhảy.
- 1 tranh kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”.
- 1 tranh kỹ thuật nhảy cao kiểu “Ngồi”.
- bục giậm nhảy.
- 50 dây nhảy cá nhân.
- 6 bộ bàn đạp.
- 1 thước dây3-50m.
- 1 bộ tranh kỹ thuật bơi trườn sấp và bơi ngửa.
- 2 đệm, cột nhảy cao.
II. Nhiệm vụ-chỉ tiêu-biện pháp
1. Chất lượng đại trà.
- Nhiệm vụ chung: Xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng theo trình độ của học sinh để nâng cao chất lượng đại trà và học sinh giỏi. Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khoá để nâng cao chất lượng đại trà.
- Chỉ tiêu xếp loại như sau:
+ Loại Giỏi: học sinh = ......%
+ Loại Khá: học sinh = ......%
+ Loại Trung bình: học sinh = ......%
+ Loại Yếu: học sinh = .......%
- Biện pháp: 
* Nhà trường: Xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu chất lượng cụ thể cho từng giáo viên bộ môn, giữ vững chất lượng đại trà. Tiếp tục nâng cao kỷ cương dạy học để chất lượng dạy học không ngừng được nâng lên. Luân quan tâm tạo điều kiện cho giáo viên hoàn thành nhiệm vụ được giao.
* Tổ chuyên môn: Kết hợp với Ban giám hiệu dự kiến phân công chuyên môn cho các thành viên trong tổ sao cho phù hợp. Thường xuyên tổ chức các chuyên đề: dự giờ, rút kinh nghiệm về phương pháp và kiến thức giảng dạy cho đồng nghiệp.
Kiểm tra giáo án vào đầu tuần.
* Giáo viên:
- Thực hiện nghiêm túc kỷ cương nề nếp chuyên môn, thấm nhuần tư tưởng đạo đức của ngành.
- Giáo viên phải soạn giáo án theo đúng chương trình quy định, không cắt xén thêm bớt.
- áp dụng phương pháp dạy học theo cương trình SGK mới.
- Làm mới và sử dụng đồ dùng một cách thành thạo và triệt để, hướng dẫn các em tập luyện.
- Dự giờ thăm lớp thường xuyên đúng quy định để học hỏi kinh nghiệm và trao đổi những vướng mắc cùng nhau giải quyết.
- Tham gia các đợt hội giảng do nhà trường tổ chức để nâng cao trình độ và tay nghề.
- Có kế hoach tổ chức tập luyện cho học sinh theo từng môn để các em phát huy khả năng sẵn có của mình.
* Học sinh:
- Có đủ dụng cụ, trang phục tập luyện.
- Có nề nếp tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật. Giữ vệ sinh chung và khả năng tập luyện TDTT.
- Tự giác tập luyện trên lớp và ở nhà khi giáo viên giao bài tập.
- Không uống rượu bia, hút thuốc lá, và dùng các chát kích thích gây hại cho sức khoẻ.
- Biết ứng xử đẹp trong các tình huống khi hoạt động thể dục thể thao và sinh hoạt hằng ngày.
2. Chất lượng học sinh giỏi.
a. Nhiệm vụ chung:
 Nắm được chỉ tiêu kế hoạch của tổ, khối lớp, phấn đấu dạy học tốt để nâng cao chất lượng học sinh giỏi.
b. Chỉ tiêu:
- Học sinh giỏi cấp huyện: 10 giải.
- Học sinh giỏi cấp tỉnh: 3 giải
c. Biện pháp:
* Nhà trường: Xây dựng kế hoạch tổ chức tập luyện bồi dưỡng theo trình độ của học sinh để nâng cao chất lượng đại trà và chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi.
Phân công chuyên môn hợp lý, xếp thời khoá biểu phù hợp cho giáo viên để giáo viên có thể tự bố trí được thời gian đi các trường dự giờ nhằm học hỏi về phương pháp giảng dạy.
Giao khoán chỉ tiê số lượng cho từng giáo viên ngay từ đầu năm học để giáo viên có hướng phấn đấu.
* Tổ chuyên môn: Triển khai kế hoạch của tổ tới các thành viên trong tổ, giao khoán tới tờng giáo viên về chỉ tiêu cần phấn đấu và đạt được: Chỉ tiêu về giáo viên giỏi các cấp, chỉ tiêu về chất lượng đại trà và chất lượng học sinh giỏi.
* Giáo viên: Chủ động sắp xếp bố trí thời gian dạy, động viên khuyến khích các em có xu hướng phấn đấu ngay từ đầu năm, giáo dục các em yêu thích môn học, tập luyện thường xuyên ở trường và ở nhà.
* Học sinh: Phải có đầy đủ đồ dùng, dụng cụ học tập, như giầy, trang phục thể thao, và các dụng cụ khác, phải có thái độ say mê tập luyện, biết xây dựng cho mình thời gian biểu tập luyện ở trường và ở nhà. Học tốt các môn văn hoá chú ý đến môn Thể dục, thời gian tập luyện tốt nhất là vào sáng sớm hoặc chiều tối.
* Lưu ý: Với môn học Thể dục là môn hoạt động ngaòi trời, do vậy cần phải có phương pháp dạy học hợp lý để các em tiếp thu bài tập tốt hơn. Từ đó nâng cao chất lượng học tập của các em mới được nâng cao.
Ngày 15 tháng 9 năm 2007
 Người thực hiện
 (ký tên)
Phê duyệt của tổ:
....................................................................................................................................................
.
xác nhận của nhà trường:
...................................................................................................................................................
.

File đính kèm:

  • docKE HOACH BO MON TD.doc
Bài giảng liên quan