Kỹ thuật chụp đẹp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh nói chung luôn cần sự chú trọng về bố cục, ánh sáng. Với ảnh

chân dung thì nguồn sáng là quan trọng nhất. Căn được những góc cạnh hài hòa,

để bức hình thực sự ấn tượng và gợi cảm là mục tiêu của người chụp.

pdf5 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỹ thuật chụp đẹp ảnh chân dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
KỸ THUẬT CHỤP ĐẸP ẢNH CHÂN DUNG
Nhiếp ảnh nói chung luôn cần sự chú trọng về bố cục, ánh sáng. Với ảnh 
chân dung thì nguồn sáng là quan trọng nhất. Căn được những góc cạnh hài hòa, 
để bức hình thực sự ấn tượng và gợi cảm là mục tiêu của người chụp. 
Ảnh một bé gái bộ tộc Yanomami, một tộc người da đỏ sống ở Nam Mỹ. Ảnh: 
Public Anthropology.
Chọn lựa máy ảnh: 
Máy chuyên nghiệp hay không chuyên trên thị trường, không phải máy nào 
cũng chụp được ảnh chân dung. Ai đó không hiểu sẽ cho rằng máy nào chẳng chụp 
được, cứ đứng gần vào là xong. Thực ra, càng đứng xa với tới đối tượng, ảnh càng 
đẹp. Với dòng chuyên nghiệp cần có ống kính telezoom tiêu cự từ 135 mm trở lên là 
tốt nhất. Các loại camera du lịch số ngày nay có zoom, đáp ứng được yêu cầu chụp từ 
xa nhưng khoảng cách bao nhiêu, so với máy "pờ rồ" như thế nào thì bạn cần tham 
khảo thị trường máy ảnh. Có rất nhiều loại khác nhau. Có loại tuy là dòng amateur 
nhưng chức năng lại rất chuyên nghiệp (Canon Power Shot Pro 1... có ống kính 
telezoom tiêu cự lên tới 200 mm). Nhưng cũng có loại, ống kính rời có vẻ là máy 
chuyên nghiệp nhưng lại là dành cho dân không chuyên (Nikon D50, D70..). Những 
model này thường được gọi là bán chuyên nghiệp. 
Máy ảnh số thông thường ống kính zoom quang học được ký hiệu bằng độ x ( 
4x, 7x, 9x... 19x...). Con số càng lớn, ống kính vươn xa được càng nhiều. Điều đó có 
nghĩa nếu bạn muốn chụp chân dung, bạn nên dùng camera có zoom từ khoảng 7x trở 
lên. Khoảng cách giữa máy ảnh và đối tượng tối thiểu chừng 10 m. Chiếc Canon Pro 1 
như trên có zoom 7x quá đủ để bạn thỏa mãn niềm đam mê hình ảnh của mình. 
Chọn lựa ánh sáng: 
Nói đến ảnh là nói tới ánh sáng. Không có ánh sáng sẽ không chụp được ảnh. 
Nguồn sáng ngoài chức năng chính còn là một yếu tố để diễn tả cái đẹp, sang trọng 
của sự sống, và là điểm nhấn trong nội dung bức ảnh. Ánh nắng ban ngày vàng rực rỡ, 
trong đêm có ánh sáng tỏa một vùng chìm chìm nổi nổi, những ánh hào quang xung 
quanh sự vật, ánh đèn tỏa xuống lung linh, huyền ảo hay ánh đèn sân khấu đầy màu 
sắc, Tất cả hiện tượng của nguồn sáng đó chính là cái đẹp mà bạn sẽ cảm nhận 
được. 
Không phải lúc nào ta cũng có được một nguồn sáng thuận tốt nhất. Để bù vào 
những nguồn sáng thiếu, giới chuyên nghiệp thường mang theo một tấm hắt sáng. Hắt 
sáng cũng góp phần làm cho khuôn mặt người được chụp sáng đều hoặc với nhiều 
cách khác nhau, phương pháp này tạo được chiều sâu, tạo khối cho đối tượng. Với một 
miếng bìa cỡ chừng 50 x 60 cm gấp đôi lại được, bạn dán lên đó các tấm giấy bạc của 
bao thuốc lá bạn sẽ có tấm hắt sáng rất hay và hiệu quả. Ánh sáng từ những mẩu giấy 
bạc này sẽ xua tan những chỗ tối, những điểm khuất từng vùng của đối tượng như hốc 
mắt, hốc mũi, vùng cổ... đánh bạt những nếp nhăn nhỏ già nua, rất khó chịu của con 
người, tạo cho bức ảnh những nét tươi trẻ, hoàn mỹ. 
Nguồn sáng phụ cũng rất quan trọng. Là một yếu tố để diễn tả cái đẹp, cái thần 
của con người. Ánh đèn dầu lung lay tỏa sáng một vùng nhỏ trên gương mặt người 
trong ảnh. Nắng chiếu xiên từ phía sau hoặc từ bên cạnh có thể làm cho sợi tóc nổi bật 
lên, thấp thoáng những viền trắng xung quanh nhân vật lúc sợi nắng tỏa xuống bờ 
vai 
Với ống tele để f200 mm, máy số Nikon D70, tốc độ 500, khẩu độ f4, lúc 15h 
chiều mùa hè, trời nắng. Chân dung cụ ông nổi bật trên nền phông phía sau là người 
đi đường nhòe đi. Nét lên từng sợi râu. Ảnh: Sohoa.net.
Kỹ thuật chụp: 
Để chụp được ảnh bạn phải hiểu thế nào là tốc độ, khẩu độ. Khi đã dùng tới ống 
kính tele-zoom (ống kính zoom và tele-zoom là hai loại khác nhau) tốc độ cửa trập 
(speed) cần đóng mở thật nhanh, khoảng từ 1/125'' trở lên đồng nghĩa với việc ánh 
sáng có nắng, khẩu độ để mức trung bình f 5.6. Nếu bạn đặt dưới con số này, ảnh sẽ 
mất nét và rung tay trừ phi camera được đặt lên chân ba càng. Cách tốt nhất là bạn để 
cố định tốc độ cao trong điều kiện trời nắng, thuận sáng bằng phím chức năng S trên 
máy, khi ấy khẩu độ sẽ tự động đóng mở giúp bạn có được tấm hình chuẩn sáng. 
Ngoài ra, những loại máy chuyên nghiệp còn có chức năng cộng, trừ sáng giúp người 
thợ có được hình ảnh như ý trong những hoàn cảnh khác nhau. Cùng với tác dụng của 
ống kính tele-zoom, tốc độ càng cao, cửa điều sáng mở càng rộng thì hậu cảnh càng 
mờ, khuôn mặt người được chụp càng nét căng và nổi bật lên trên nền phông là bất kỳ 
một vật gì đã bị nhòe đi. 
Đường ngang trên nền phông ảnh chân dung là sai hoàn toàn về kỹ thuật lẫn 
nghệ thuật. Chỉ với một vạch nào đó, một sợi dây điện hay mép của bức tường, những 
đường thẳng cắt ngang đầu người đó vô tình đã làm hỏng đi hình ảnh quan trọng của 
bạn. Đương nhiên, bức ảnh này khi được mang đi dự thi nghệ thuật sẽ không được 
chấp nhận. 
Bố cục hình ảnh: 
Ảnh chân dung có hai loại: chân dung bán thân và chân dung cả người. Thông 
thường, phần nhiều người khi nói đến chân dung là nghĩ đến tấm hình người bán thân 
(từ ngực trở lên). Ảnh bán thân bạn không nên chụp thẳng mặt, không được nhìn thấy 
cả hai tai (đây là ảnh hồ sơ). Mặt người nên quay chếch hướng so với camera, có thể 
nhìn vào máy hoặc nhìn đi chỗ khác, mơ màng, xa xăm, ngước lên hay nhìn thấp 
xuống. Bạn đặt máy sao cho không gian phía mặt người đang quay về hướng đó rộng 
gấp đôi sau lưng. 
Điểm đáng lưu ý không kém là kiểu dáng. Tư thế, dáng dấp của đối tượng được 
chụp rất quan trọng cho bức hình bán thân. Nó bắt nguồn từ dưới chân trở lên. Không 
phải cứ đứng thẳng người, mặt xoay về một bên là được. Bạn cần phải tạo dáng cho 
đối tượng giống như chụp cả người, làm sao mềm mại, sống động, kết hợp cả tư thế 
của chân, tay hoặc có thể ngồi hay đứng có kiếu dáng tùy theo óc sáng tạo của bạn. 

File đính kèm:

  • pdfky-thuat-chup-dep-anh-chan-dung[1].pdf