Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, cổ vũ thanh niên thi đua học tập, lao động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ tổ quốc

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, xác định mục tiêu, phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012 - 2017, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, cổ vũ thanh niên thi đua học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, xung kích đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn dân tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

doc21 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, cổ vũ thanh niên thi đua học tập, lao động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ tổ quốc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
hi đồng. Xây dựng các công trình dành cho thiếu nhi dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng căn cứ cách mạng.
Tích cực hỗ trợ về mặt pháp luật và dư luận đối với trẻ em bị xâm hại, trẻ vị thành niên ở các vùng nông thôn có cha mẹ đi làm xa, trẻ em các gia đình thất nghiệp, trẻ em lang thang, trẻ mồ côi, tàn tật.
VII- CÔNG TÁC QUỐC TẾ THANH NIÊN
Mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các tổ chức thanh niên các nước láng giềng, bạn bè truyền thống, trong khu vực ASEAN, châu Á – Thái Bình Dương và các khu vực khác. Tiếp tục tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động của Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thế giới, phong trào thanh niên tiến bộ thế giới; tiếp tục đẩy mạnh việc tham gia của Đoàn, Hội trong các cơ chế, hoạt động đa phương nhằm tích cực tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các nước, các tổ chức quốc tế đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nước, nâng cao vị thế quốc tế và góp phần quảng bá hình ảnh đất nước. con nguời, đặc biệt là thanh niên Việt Nam.
Nâng cao năng lực cán bộ, đoàn viên thanh niên trong hội nhập quốc tế; đưa nội dung giáo dục về tình hình quốc tế, các vấn đề quốc tế quan trọng vào nội dung giáo dục chính trị tư tưởng, sinh hoạt Đoàn; tăng cường thông tin định hướng về các vấn đề quốc tế; tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ làm công tác quốc tế cho cán bộ Đoàn các tỉnh biên giới, các thành phố lớn và cán bộ Trung ương Đoàn; hình thành và phát triển hoạt động của các câu lạc bộ hữu nghị quốc tế thanh niên tại một số tỉnh, thành phố có nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác với nước ngoài; phát động phong trào học ngoại ngữ trong cán bộ, đoàn viên thanh niên; tích cực tổ chức cho thanh niên Việt Nam tham gia các hoạt động quốc tế trong và ngoài nước, cử các đội tình nguyện viên hoạt động ở nước ngoài; tích cực định hướng cho tổ chức Đoàn cấp tỉnh trong xây dựng và triển khai các hoạt động quốc tế thanh niên tại địa phương.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại và thanh niên ngoài nước. Tăng cường khai thác các dự án quốc tế phục vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nước; định hướng các lĩnh vực ưu tiên trong khai thác dự án quốc tế; tập huấn kỹ năng xây dựng và tổ chức thực hiện các dự án quốc tế cho cán bộ Đoàn cấp tỉnh và Trung ương.
VIII- XÂY DỰNG ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH VỮNG MẠNH, MỞ RỘNG MẶT TRẬN ĐOÀN KẾT, TẬP HỢP THANH NIÊN
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục xác định “Chất lượng cơ sở là trọng tâm; cán bộ là then chốt; tập hợp, đoàn kết thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu”. Trong công tác xây dựng Đoàn, phải nắm vững các vấn đề của thực tiễn, nhìn thẳng vào thực tế đội ngũ cán bộ, đoàn viên và ảnh hưởng của Đoàn trong thanh niên, tích cực đổi mới lý luận, từng bước nghiên cứu xây dựng tổ chức Đoàn phù hợp với tình hình thanh niên.
Đầu tư xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở của Đoàn; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh”; nâng cao chất lượng hoạt động của các chi đoàn, đổi mới nội dung sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề, chủ điểm; tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về nhận thức, cơ chế, cán bộ của Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn và các khu vực đặc thù. Nghiên cứu giải quyết các vấn đề mô hình Đoàn khối, Đoàn trong các doanh nghiệp lớn, mô hình Đoàn ở xã, phường địa bàn dân cư.
Nâng cao chất lượng đoàn viên. Tập trung nâng cao chất lượng đối tượng kết nạp Đoàn. Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn gắn với nâng cao chất lượng đoàn viên, chú trọng đến các khu vực thanh niên trường học, thanh niên công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp và địa bàn dân cư. Đẩy mạnh thực hiện chương trình “Rèn luyện đoàn viên”.
Tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn. Cán bộ đoàn phải trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, yêu sự nghiệp của Đoàn, thực sự là người bạn của thanh niên, có khả năng hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho thanh thiếu niên, tư vấn cho thanh niên và đối thoại với thanh niên. Cán bộ cấp Trung ương phải giỏi tham mưu xây dựng chính sách và chỉ đạo, tổ chức phong trào; cán bộ đoàn cơ sở phải trẻ, gần gũi với thanh niên, giỏi kỹ năng, nghiệp vụ, năng động, sáng tạo dẫn dắt thanh niên, có bản lĩnh, mạnh dạn đề xuất ý tưởng với các cấp lãnh đạo. Tập trung đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, quy hoạch, sử dụng và đề xuất luân chuyển cán bộ đoàn. Tiếp tục thực hiện đào tạo cán bộ theo chức danh. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ là nữ, người dân tộc thiểu số. 
Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt chính trị của Đoàn trong các tổ chức thanh niên. Nâng cao vị thế của tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, nâng tầm ảnh hưởng của Hội sinh viên đối với sinh viên. Các cấp bộ đoàn cần đặc biệt quan tâm đến các tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ thanh niên hình thành theo ngành nghề, sở thích, nắm bắt đặc điểm về nhu cầu giao lưu, giúp nhau cùng tiến bộ của thanh niên, nghiên cứu sự hình thành và xu thế phát triển của các tổ, đội, nhóm thanh niên để làm tốt công tác định hướng cho thanh niên trong tình hình mới. Chủ động thành lập các hội theo nghề nghiệp, nhu cầu, sở thích của thanh niên là thành viên của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Tổ chức các loại hình tập hợp thanh niên thích hợp trong các vùng tôn giáo, dân tộc. Tăng cường công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên ở địa bàn dân cư, trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. 
Chú trọng công tác đoàn kết tập, hợp thanh niên Việt Nam ở ngoài nước, chủ động phối hợp với các ngành liên quan chuẩn bị cho thanh niên trước khi đi lao động, học tập, công tác ở nước ngoài; tăng cường mối liên hệ trong phối hợp chỉ đạo tổ chức và hoạt động Đoàn, Hội ở nước ngoài; phát triển câu lạc bộ du học sinh tại một số thành phố có nhiều thanh niên, học sinh, sinh viên Việt Nam du học nước ngoài. Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Đảng thành lập lại Ban cán sự Đoàn tại một số nước có nhiều thanh niên, học sinh, sinh viên Việt Nam sinh sống và học tập.
Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn. Tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp bộ đoàn và đội ngũ cán bộ đoàn về công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường việc xây dựng và chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của các cấp; đổi mới, đa dạng hoá phương pháp, hình thức để nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát; tăng cường công tác cán bộ, tập trung xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra ở các cấp và đầu tư cơ sở vật chất, phục vụ công tác kiểm tra, giám sát.
IX- TÍCH CỰC THAM GIA XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÂN DÂN
Với vai trò và chức năng của mình, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền bằng việc đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về Đảng; tích cực đấu tranh, bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng; làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với thanh niên; vận động đoàn viên, hội viên, thanh niên thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong từng lĩnh vực sinh hoạt, học tập, lao động của mỗi thanh niên; tham gia thực hiện dân chủ và xây dựng xã hội lành mạnh.
Tích cực tham mưu cho Đảng lãnh đạo công tác thanh niên. Tập trung vận động đoàn viên, thanh niên “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”; tham mưu xây dựng chính sách liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên, quy chế phối hợp hoạt động với các cấp chính quyền; bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ cho chính quyền các cấp.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, bổ sung lực lượng trẻ có chất lượng cao cho Đảng, tạo môi trường rèn luyện đảng viên trẻ. 
Vận động đoàn viên, thanh niên là thành viên của các đoàn thể nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ chức giao; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong công tác thanh niên; bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ cung cấp cho các đoàn thể nhân dân.
X- TIẾP TỤC ĐỔI MỚI CÔNG TÁC THAM MƯU, PHỐI HỢP, CHỈ ĐẠO CỦA ĐOÀN
Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy ở các cấp của Đoàn, tổ chức bộ máy chuyên trách đảm bảo hợp lý, hoạt động có chất lượng. Đối với cấp tỉnh, cải tiến mô hình bộ máy theo hướng tinh gọn, giảm biên chế hành chính, tăng biên chế phong trào; trong chỉ đạo tăng cường tính chủ động, mở rộng không gian sáng tạo cho cơ sở, đề cao tính chỉ đạo vĩ mô và tham mưu chiến lược của cấp Trung ương. Xây dựng ban chấp hành Đoàn các cấp vững mạnh, thực sự là cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; cơ quan tham mưu của các cấp uỷ Đảng về công tác thanh niên.
Đổi mới triệt để việc ban hành và tổ chức thực hiện các chủ trương công tác của mỗi cấp bộ Đoàn, kiên trì phương châm: Tập trung cho cơ sở, đến với thanh niên; khắc phục tình trạng ban hành nhiều chủ trương hoặc chủ trương chồng chéo; chỉ ban hành chủ trương mới để giải quyết những vấn đề mới nảy sinh hoặc vấn đề bức xúc đặt ra ở cơ sở. Tăng cường nghiên cứu, thử nghiệm, chuyển giao mô hình mới cho cơ sở.
Đổi mới mạnh mẽ phong cách làm việc và phương pháp công tác của cán bộ Đoàn với yêu cầu chung nhất: Tôn trọng thanh niên, gần gũi thanh niên và có tinh thần trách nhiệm với thanh niên, phải thực sự “Nói đi đôi với làm”. Nâng cao chất lượng, nội dung, chương trình đi công tác cơ sở của cán bộ Đoàn.
Đổi mới công tác thông tin trong hệ thống Đoàn, từng bước tin học hóa trong công tác thông tin, đảm bảo nhanh, chính xác và thống nhất; đồng thời tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đảm bảo khen thưởng đúng người, đúng việc, có tác đụng nêu gương và cổ vũ phong trào thanh thiếu nhi.
Phối hợp và triển khai có hiệu quả các chương trình, nghị quyết liên tịch với các bộ, ngành, các tổ chức kinh tế, xã hội trong giáo dục, bồi dưỡng, chăm lo và phát huy thanh niên. Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các chủ trương, cơ chế, chính sách đối với thanh niên.
XI- CÁC CHƯƠNG TRÌNH, ĐỀ ÁN VÀ CHỈ TIÊU CƠ BẢN
	(Ban Chấp hành Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các chương trình, đề án, công trình thanh niên và hệ thống các chỉ tiêu cơ bản triển khai trong nhiệm kỳ 2012 - 2017 để trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X xem xét, quyết định)
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐOÀN

File đính kèm:

  • docBao cao chuan- ĐH Đoàn K.X.doc