Nguyên tố vi lượng canxi

ở trong đất,Canxi ở dạng dễ tiêu (dạng trao đổi, dạng hoà tan) và khó tiêu, được cây hút vào dưới dạng cation của các loại muối khác nhau.

Canxi ở trong cây dưới dạng các hợp chất vô cơ và hữu cơ có độ tan khác nhau( một số tan trong nước, tan trong acid, trong HCl và hoàn toàn không tan). Bó phân bố trong cây không đồng đều: ở thân, lá, hạt nhiều hơn ở rễ, ở mô già nhiều hơn mô non.

 

ppt10 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nguyên tố vi lượng canxi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
CANXII/ Dạng Canxi trong đấtở trong đất,Canxi ở dạng dễ tiêu (dạng trao đổi, dạng hoà tan) và khó tiêu, được cây hút vào dưới dạng cation của các loại muối khác nhau.Canxi ở trong cây dưới dạng các hợp chất vô cơ và hữu cơ có độ tan khác nhau( một số tan trong nước, tan trong acid, trong HCl và hoàn toàn không tan). Bó phân bố trong cây không đồng đều: ở thân, lá, hạt nhiều hơn ở rễ, ở mô già nhiều hơn mô non.II/ vai trò của Canxi1/ Vai trò sinh lý đối với cây+ Tham gia vào cấu tạo thành tế bào (pectat-canxi).+ Canxi có vai trò quan trọng trong việc hình thành màng tế bào (membran) ở dạng muối của lexithin, tham gia quyết định tính thấm của màng TB. + Trong cây canxi chiếm 0.2 đến 1% chất khô. Hàm lượng canxi trong tế bào chất rất thấp nhưng trong không bào và thành tế bào rất cao, chủ yếu ở dạng phức hợp.* Nguoàn cung caáp+ Ñaù voâi Dolomitic (CaCO3+MgCO3): tan chaäm, thöôøng taêng ñoä pH cuûa moâi tröôøng+ Ñaù voâi (CaCO3): tính tan chaäm, thöôøng laøm taêng noàng ñoâ pH cuûa moâi tröôøng.+ Canxisunfat (CaSO4): tính tan chaäm, khoâng laøm taêng noàng ñoä pH cuûa moâi tröôøng.+ Canxinitrat ( Ca(NO3)2) tan, trung tính, thöôøng ñöôïc söû duïng trong phaân hoãn hôp.+ Canxi có tác dụng hoạt hoá nhiều enzym: phospholipaza, argininkianza, adenosintriphosphataza+ Canxi có tác dụng điều hoà các cation khác và trung hoà các axít trong cây. Sự dư thừa ca sẽ dẫn đến thiếu hụt Mg và B.* Dạng hấp thụ: Ca2++ Ở một hàm lượng rất nhỏ, canxi cần cho sự phân bào bình thường. Nó tham gia vào cấu trúc của NST.2/ Đối với đấtCanxi có tác dụng trung hoà độ chua của đất thuận lợi cho sự sinh trưởng của rễ và hoạt động của vi sinh vật.Theo Búueva 1964, Ca là 1 nhân tố cần thiết cho các quá trình trao đổi nitơ, gluxit, phopho, cho các quá trình hô hấp và quang hợp.Ngoài ra, Ca có khả năng hoạt hoá rất nhiều enzym nên ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất photpholiaza, adeninkinaza, arganinkinaza,ATP-azaIII/ Triệu chứng thíêu canxi+ Thiếu canxi, sẽ ảnh hửơng xấu đến quá trình phân chia tế bào nên đỉnh sinh truởng và rễ ngừng sinh trưởng. Rễ ngắn, xù xì, nhầy hóa rồi chết. + Mép lá non thường mất màu, phiến lá có nhiều vết chết, các lá non mới mọc bị dị dạng, đỉnh lá bị uốn móc.+ Triệu chứng biểu hiện ở lá non trước vì canxi không di động.IV/ Biện pháp bón vôi:Bón vôi thường hiệu quả cao nhất đối với dất chua và đất bạc màu.Ngoài tác dụng cải tạo hoá tính, lí tính của đất, tạo độ chua thích hợp cho sự phát triển bình thường của cây trồng và vi sinh vật có ích đồng thời còn bảo đảm cung cấp cho cây trồng một nguyên tố dinh dưỡng rất cần thiết.

File đính kèm:

  • pptnguyen to vi luong canxi.ppt
Bài giảng liên quan