Những hiểu biết cơ bản về đoàn cần tuyên truyền cho thanh niên tiên tiến là đối tượng đoàn

 * Định nghĩa về Đoàn: điều 44 và 45 chương X, Điều lệ Đảng(khoá X) xác định: “ 1. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên; là trường học xã hội chủ nghĩa; đại diện quyền lợi của thanh niên; phụ trách đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

2. Cấp ủy Đảng lãnh đạo trực tiếp tổ chức đoàn cùng cấp về phương hướng, nhiệm vụ, tư tưởng, tổ chức, cán bộ”.

Điều 45: “ Đảng viên còn trong độ tuổi Đoàn phải sinh hoạt và công tác trong tổ chức Đoàn”.

 

doc5 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những hiểu biết cơ bản về đoàn cần tuyên truyền cho thanh niên tiên tiến là đối tượng đoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Những hiểu biết cơ bản về Đoàn cần tuyên truyền cho TN tiên tiến là đối tượng Đoàn( Sưu tầm).
 * Định nghĩa về Đoàn: điều 44 và 45 chương X, Điều lệ Đảng(khoá X) xác định: “ 1. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên; là trường học xã hội chủ nghĩa; đại diện quyền lợi của thanh niên; phụ trách đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
2. Cấp ủy Đảng lãnh đạo trực tiếp tổ chức đoàn cùng cấp về phương hướng, nhiệm vụ, tư tưởng, tổ chức, cán bộ”.
Điều 45: “ Đảng viên còn trong độ tuổi Đoàn phải sinh hoạt và công tác trong tổ chức Đoàn”.
 * Mở đầu Điều lệ Đoàn khoá IX khẳng định:
“ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến, phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
	Được xây dựng, rèn luyện và trưởng thành qua các thời kỳ đấu tranh cách mạng, Đoàn đã tập hợp đông đảo thanh niên phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, Đoàn tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc và bản chất tốt đẹp của mình, kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng; tổ chức động viên đoàn viên, thanh niên cả nước đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
	Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, là lực lượng xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ; phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và trong các tổ chức thanh niên Việt Nam.
	Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là thành viên của hệ thống chính trị, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. 
“Mục đích lý tưởng của Đảng là xây dựng nước Việt nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, không còn người bóc lột người, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản”.(Điều lệ Đảng khoá X). 
Mà mục tiêu trước mắt là: “Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH; dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
Mục đích lý tưởng của Đoàn là mục đích lý tưởng của Đảng đã nêu ở trên( Theo điều lệ Đoàn) và do đó mục tiêu của Đảng cũng là mục tiêu của Đoàn.
 I - xác định Vai trò, vị trí, tính chất, chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc tổ chức hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí MINH:
 1, Vai trò của Đoàn là: Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; là lực lượng xung kích cách mạng; là trường học xã hội chủ nghĩa của TN.
 2, Vị trí của Đoàn là: là thành viên trong hệ thống chính trị của nước cộng hòa XHCN VN( dưới sự lãnh đạo của Đảng, phối hợp với Nhà nước và các đoàn thể khác làm tốt công tác vận động thanh niên theo định hướng NQ4 của BCH TW Đảng khóa VII về “ Công tác thanh niên trong thời kỳ mới” và NQ ĐH Đảng toàn quốc lần thứ X và NQ 25- NQ/TW của BCH TW Đảng khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TN trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH”).
 3, Tính chất của Đoàn: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có 3 tính chất:
- Tính chính trị.
- Tính tiên tiến.
- Tính quần chúng.
 4, Chức năng của đoàn là: 
- Là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên VN. 
- Là đội dự bị tin cậy của Đảng, đội quân xung kích của cách mạng.
- Đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên VN.
 5, Nhiệm vụ chung của Đoàn là: Điều lệ Đoàn (khoá IX) xác định: “ Đoàn phối hợp với các cơ quan nhà nước, các đoàn thể và tổ chức xã hội, các tập thể lao động và gia đình chăm lo giáo dục, đào tạo và bảo vệ thanh thiếu nhi; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia vào việc quản lý nhà nước và xã hội. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đoàn kết, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng với các tổ chức thanh niên tiến bộ, thanh niên và nhân dân các nước trong cộng đồng quốc tế phấn đấu vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, vì tương lai và hạnh phúc của tuổi trẻ”.
 * Những nhiệm vụ cơ bản của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh:
- Đoàn kết tập hợp rộng rãi, chăm lo giáo dục, đào tạo các tầng lớp thanh niên.
- Giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ.
- Tổ chức các phong trào hành động cách mạng trong thanh thiếu nhi.
- Xây dựng Đoàn- Đội- HộiLHTNVN vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội.
- Phụ trách, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.
- Hội nhập, đoàn kết và phát triển quan hệ với TN quốc tế.
 6, Nguyên tắc tổ chức,hoạt động của Đoàn:
- “ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ”(điều 5, chương II, Điều lệ Đoàn khoá IX).
Vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đoàn( theo Điều lệ Đoàn khoá IX):
 Theo “Điều 15( Điều lệ Đoàn khoá IX): 
 1. Tổ chức cơ sở Đoàn gồm: Đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở, là nền tảng của Đoàn, được thành lập theo địa bàn dân cư, theo ngành nghề, theo đơn vị học tập, công tác, lao động, nơi cư trú và đơn vị cơ sở trong lực lượng vũ trang nhân dân.
	2. Tổ chức cơ sở Đoàn có thể trực thuộc huyện Đoàn, tỉnh Đoàn, hoặc Đoàn khối, Đoàn ngành tuỳ thuộc vào tính đặc thù của từng đơn vị theo hướng dẫn của Ban Thờng vụ Trung ơng Đoàn.
	3. Chi đoàn là tổ chức tế bào của Đoàn, là hạt nhân nòng cốt đoàn kết, tập hợp thanh thiếu nhi.
	Đơn vị có ít nhất ba đoàn viên trở lên được thành lập chi đoàn. Nếu chưa đủ ba đoàn viên thì Đoàn cấp trên giới thiệu đến sinh hoạt ở một tổ chức cơ sở Đoàn thích hợp. Chi đoàn sinh hoạt định kỳ một tháng một lần, đối với các đơn vị đặc thù thực hiện theo hướng dẫn của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn. 
	Đoàn cơ sở là cấp trên trực tiếp của chi đoàn. Đơn vị có từ hai chi đoàn trở lên và có ít nhất 30 đoàn viên thì thành lập Đoàn cơ sở.
	Trong một địa bàn, lĩnh vực hoạt động có nhiều chi đoàn, có nhu cầu liên kết phối hợp thì có thể hình thành liên chi đoàn. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của liên chi đoàn do Ban Thường vụ Trung ương Đoàn hướng dẫn. 
	Trong các đội thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích, các đội hình lao động trẻ, các địa bàn tập trung đông đoàn viên được thành lập tổ chức đoàn theo hướng dẫn của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn”.
 1- Vai trò của tổ chức cơ sở Đoàn: là nền tảng của Đoàn, môi trường tập hợp, đoàn kết tuyên truyền- giáo dục, rèn luyện thanh thiếu nhi ở cơ sở.
2- Vị trí của tổ chức cơ sở Đoàn: là thành viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở.
 3- Chức năng của tổ chức cơ sở Đoàn là:
- Là môi trường tập hợp, đoàn kết tuyên truyền- giáo dục, rèn luyện thanh thiếu nhi ở cơ sở.
- Là đội dự bị tin cậy của Đảng, đội quân xung kích của cách mạng ở cơ sở( lực lượng xung kích trong phát triển kinh tế- văn hoá- xã hội và bảo vệ tổ quốc ở cơ sở).
- Đại diện chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh, thiếu nhi ở cơ sở.
4- Nguyên tắc tổ chức hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn là nguyên tắc tập trung dân chủ.
 5- “Nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đoàn( Theo điều 16, Điều lệ Đoàn khoá IX): 
 1, Đại diện, chăm lo và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, Đoàn viên, thanh thiếu nhi.
	2, Tổ chức các hoạt động, tạo môi trường giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh thiếu nhi nhằm góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của địa phương, đơn vị.
	3, Phối hợp với chính quyền, các đoàn thể và các tổ chức kinh tế - xã hội làm tốt công tác thanh niên, chăm lo xây dựng Đoàn, tích cực xây dựng cơ sở Đoàn, Hội, Đội ở địa bàn dân cư, tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và chính quyền.
	6- Quyền hạn của tổ chức cơ sở Đoàn(Theo điều 17, Điều lệ Đoàn khoá IX):
	1. Kết nạp đoàn viên mới, quản lý đoàn viên, tiếp nhận, chuyển sinh hoạt Đoàn; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp; giới thiệu cán bộ, đoàn viên vào quy hoạch đào tạo, sử dụng cán bộ của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể và tổ chức kinh tế - xã hội. 
	2. Tổ chức các hoạt động, các phong trào nhằm đoàn kết, tập hợp thanh niên, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng, hợp pháp của tuổi trẻ; phối hợp với các ngành, các đoàn thể, các tổ chức kinh tế - xã hội tạo môi trường, điều kiện thuận lợi trong công tác thanh niên.
	3. Tổ chức các hoạt động tạo thêm việc làm và thu nhập cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, tạo nguồn kinh phí cho hoạt động của Đoàn; được sử dụng con dấu hợp pháp”.
 Với những hiểu biết cơ bản sơ lược ban đầu về Đoàn và tổ chức cơ sở Đoàn nêu trên, hy vọng các cấp bộ Đoàn sẽ tranh thủ sự giúp đỡ của cấp uỷ Đảng, Đoàn cấp trên tiếp tục đầu tư nghiên cứu chỉnh lý, bổ sung hoàn thiện, liên hệ cụ thể hoá ở địa phương, đơn vị mình, để làm căn cứ chắc chắn tuyên truyền giác ngộ về Đoàn cho TN tiên tiến, giúp họ có những hiểu biết cơ bản ban đầu về Đoàn để xác định được trách nhiệm của mình khi đang phấn đấu trở thành đoàn viên./.
 Trần Việt Thao
 ( VP, Tỉnh đoàn Thanh hoá).

File đính kèm:

  • docNhung hieu biet co ban ve Doan - new.doc