Những hợp tác xã điển hình tiên tiến

Liên hiệp HTX Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh

HTX Thương mại - dịch vụ Kim Sơn

HTX vận tải Công Nông

HTX vận tải - cơ giới - xếp dỡ Đại Thành

Liên hiệp HTX vận tải thành phố Hồ Chí Minh

HTX Thống Nhất

HTX Thành Công

HTX Vận tải Nội Bài

HTX công nghiệp Trường Sơn

HTX ô tô vận tải số 1

HTX xây dưng Thuận Trung

HTX rau an toàn Long Tuyền

HTX tiểu thủ công nghiệp Kim Hưng

Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh

HTX vận tải Thành Công

Quỹ tín dụng nhân dân Phước An

HTX Nam Bình

HTX nông nghiệp Tân An

HTX vận tải cơ giới hàng hoá và hành khách Tây Nguyên

HTX kinh doanh dịch vụ tổng hợp Đoàn Kết

HTX Hiệp Nhất

HTX nông nghiệp và điện xã Hợp Hải

HTX dệt xuất khẩu Phú Cát

Quỹ tín dụng nhân dân La Phù

 

doc568 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Những hợp tác xã điển hình tiên tiến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
em hư hỏng, bỏ học trong khu dân cư đã hạn chế, kể cả vấn đề bạo lực gia đình cũng được quan tâm hơn. Trước đây ở địa bàn thường xảy ra nhiều tệ nạn như: cờ bạc, đá gà, uống rượu, gia đình luôn mất đoàn kết, xóm ấp có nhiều mâu thuẫn thì hiện nay nhờ kinh tế ổn định nên các tệ nạn giảm dần.
Nói về kinh nghiệm thành công, những tổ viên của tổ hợp tác cho rằng, trước hết đó là do sự nhạy bén nắm bắt nhu cầu của thị trường, bên cạnh việc tận dụng nguồn nhân lực khá dồi dào ở vùng nông thôn. Vì nghề tráng bánh đã có từ rất lâu ở xã Chà Là, nhưng trước khi có tổ hợp tác, nghề này phát triển rất mạnh mún, mạnh ai nấy làm, lời ăn lỗ chịu. Giờ đây, các tổ viên có thời gian tranh thủ khi giao, nhận hàng để trao đổi, sinh hoạt về các nội dung hoạt động và các kinh nghiệm hành nghề.
Việc vận động, lôi cuốn các thành viên tham gia ngay trong những ngày đầu thành lập có hiệu quả. Bên cạnh đó, Tổ hợp tác nhận được sự quan tâm và hỗ trợ nguồn vốn của các ngành, các cấp tạo điều kiện để phát triển.
Sự đoàn kết nhất trí của Ban cán sự Tổ hợp tác và các thành viên của tổ đã nuôi rèn ý chí vượt khó, kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ những hộ gặp khó khăn về vốn, kịp thời động viên thăm hỏi khi gia đình tổ viên có việc hiếu hỉ, do đó mối quan hệ hòa thuận, quyết tâm giữa các thành viên đã tạo nên chất keo gắn kết rất chặt chẽ giúp tổ ngày càng phát triển vững mạnh. 
Tuy chưa thành lập HTX nhưng Tổ hợp tác bánh tráng ấp Láng của xã Chà Là luôn luôn tôn trọng và hoạt động theo những nguyên tắc của Luật HTX. Tổ luôn giữ mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp để đảm bảo đầu vào và đầu ra của sản phẩm.
Về phương hướng phát triển của tổ hợp tác trong những năm tới, các tổ viên xác định muốn tiếp tục mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, mở rộng địa bàn hoạt động, cần tranh thủ học hỏi kinh nghiệm của các loại hình HTX, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành để tiếp tục phát triển và phấn đấu xây dựng thành HTX sản xuất và xuất khẩu bánh tráng.
Bên cạnh đó, theo những hộ sản xuất bánh tráng ở ấp Láng, để đầu tư phát triển làng nghề nông thôn, nguồn vốn phải được nâng lên từ 2 đến 5 triệu đồng/hộ. Vì vậy, trong kế hoạch duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống của địa phương, trong đó có nghề tráng bánh tráng xuất khẩu của Chà Là, thì cần có sự quan tâm mạnh mẽ hơn nữa của chính quyền địa phương để vừa giúp duy trì nghề truyền thống, vừa đẩy mạnh phát triển đời sống dân cư cũng như phát triển kinh tế trên địa bàn.
QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN LIÊN PHƯỜNG VŨNG TÀU
(phường 8, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu)
“Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở 
hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả”
Quỹ tín dụng nhân dân liên phường Vũng Tàu thành lập ngày 30/1/1996. Ngành nghề kinh doanh: tiền tệ - tín dụng. Số xã viên: 1.430 thành viên (20 cán bộ, nhân viên làm việc tại Quỹ tín dụng). Tổng nguồn vốn: 33,5 tỷ đồng. Vốn tự có: 3,34 tỷ đồng. Vốn điều lệ: 1,96 tỷ đồng. 
Quỹ tín dụng nhân dân liên phường Vũng Tàu tiền thân là Quỹ tín dụng phường 10 là một tổ chức kinh tế hợp tác được phép hoạt động trên các địa bàn phường: 2,3,8,9,10, Thắng Tam, Thắng Nhất, Nguyễn An Ninh, Rạch Dừa, được thành lập đến nay đã 12 năm. Thời gian đầu hoạt động của quỹ gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp hỗ trợ cho hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân phát triển cụ thể có: Chỉ thị 57/CT-TW nhằm củng cố, phát triển hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân; Chỉ thị 13/CT-TW chỉ đạo tạo điều kiện cho các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển.
Sau khi có các chỉ thị của Trung ương, hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân Liên phường Vũng Tàu được sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, Liên minh HTX tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ hướng dẫn cho nên mọi hoạt động đi vào nề nếp, ổn định và tăng trưởng, kinh doanh hàng năm đều có lãi.
Chủ trương của Chính phủ là tạo ra một kênh vốn nhằm huy động nguồn vốn tại chỗ và phục vụ bà con có nhu cầu vốn vừa và nhỏ đó là tiêu chí hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân.
Sau đây là những số liệu hoạt động kinh doanh của Quỹ tín dụng nhân dân liên phường Vũng Tàu từ ngày 31/12/2001 đến 31/12/2006: 
	Đơn vị: triệu đồng
Năm
Tổng nguồn
Thành
viên
Vốn hoạt
động
Dư nợ
Lợi
nhuận
Tăng trưởng
tổng nguồn
2001
17.771
1.080
11.916
13.575
258
2002
17.599
1.172
14.606
15.609
442
- 0,97%
2003
19.822
1.156
16.566
17.993
327
+ 12,63%
2004
23.606
1.245
19.887
19.225
371
+ 19,09%
2005
28.563
1.342
24.674
24.108
411
+ 21%
2006
32.652
1.419
27.955
26.837
413
+ 14,32%
Phương châm hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân là tạo nguồn vốn cho bà con trên địa bàn mình hoạt động, Quỹ tín dụng nhân dân liên phường Vũng Tàu đã thực hiện đúng chủ trương trong thời gian qua đã tạo hàng vạn lượt vốn cho bà con sử dụng với nguồn vốn tương đối đáng kể, có những món vay chỉ có 500.000 đồng – 20 triệu đồng cho các bà con ở chợ hoặc đáp ứng những món vay 300 triệu đồng – 400 triệu đồng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ. Dư nợ của quỹ hiện nay gần 30 tỷ đồng.
Mục tiêu là không chạy theo lợi nhuận nên lãi suất cho vay tương đối thấp có thời kỳ lãi suất cho vay chỉ có 0,9%/tháng, hiện nay là 1,20%/tháng và mục đích sử dụng của thành viên được quỹ cho vay cũng rất đa dạng. Quỹ tín dụng nhân dân liên phường Vũng Tàu đã mạnh dạn phối hợp với Ban quản lý chợ Vũng Tàu giải quyết cho bà con tiểu thương vay (chủ yếu là tín chấp) cũng rất hiệu quả, giảm tệ nạn cho vay nặng lãi ở chợ cũng như sự vỡ nợ, trốn nợ của bà con do không chịu nổi lãi vay ở chợ đen. Có trường hợp Quỹ tín dụng nhân dân mang vốn cho bà con vay để chuộc nợ nặng lãi, bà con rất cảm kích Quỹ tín dụng nhân dân, nếu không chỉ còn cách gán nhà với 2 bàn tay trắng. Có những món vay chỉ một vài triệu đồng nhưng đó cũng là một nguồn vốn để cho bà con ổn định kinh tế gia đình có đồng ra đồng vào trang trải sinh hoạt gia đình, lo cho con cái đi học. Quỹ tín dụng nhân dân liên phường Vũng Tàu luôn nhắc nhở nhau cố gắng tạo dựng uy tín trong địa bàn mình hoạt động nên ngày càng được bà con cũng như chính quyền các cấp tin tưởng. Với lãi suất huy động cũng không chênh lệch lắm so với các Ngân hàng thương mại cổ phần nhưng bà con rất tin tưởng gửi vốn tại Quỹ tín dụng.
Thời gian hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân liên phường Vũng Tàu đến nay đã hơn 10 năm và rất được bà con tin yêu, để làm tốt chủ trương tương trợ nhất là thành phần nghèo trên địa bàn, HĐQT đã có chủ trương trao học bổng khuyến học cho các cháu nhằm khuyến khích các cháu cố gắng học tập. Năm 2006 quỹ đã tặng 50 suất học bổng (từ 150.000 đồng – 200.000 đồng/suất), năm 2007 tặng 90 suất học bổng, mỗi suất 200.000 đồng cho hội khuyến học của 9 phường và 1 suất khuyến tài 1,5 triệu đồng cho một cháu ở phường 3, sáu suất mỗi suất 500.000 đồng cho hội khuyến học thành phố Vũng Tàu.
Quỹ tín dụng nhân dân liên phường Vũng Tàu đã được UBND thành phố Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tặng bằng khen, được Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương đánh giá là Quỹ tín dụng có cơ sở hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.
Qua hơn 10 năm hoạt động, Quỹ tín dụng nhân dân liên phường Vũng Tàu đạt được những kết quả như ngày nay đó là tập hợp của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Đó là:
Được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi, phổ biến tuyên truyền cho mô hình hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng nên hoạt động Quỹ tín dụng có hiệu quả.
Được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương cũng như sự quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Được sự tin tưởng hỗ trợ cộng tác của bà con trong việc gửi vốn và sử dụng vốn.
Quỹ tín dụng nhân dân liên phường Vũng Tàu nghiêm chỉnh thực hiện đúng theo Luật Tài chính tín dụng và tổ chức hoạt động điều hành theo Luật HTX, bảo đảm mọi quyền lợi cho người lao động cũng như thành viên.
Nội bộ đoàn kết thống nhất có tâm huyết.
Luôn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ thiết bị; nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng phục vụ.
Tăng cường tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, phối hợp chặt chẽ với Liên minh HTX tỉnh, Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Học hỏi kinh nghiệm của các Quỹ tín dụng nhân dân bạn, đưa nhiều điều hay phù hợp với địa bàn của mình vào hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân liên phường Vũng Tàu.
Chăm lo lợi ích của cán bộ, nhân viên nên thu nhập hàng năm đều tăng, tạo điều kiện cho mọi người gắn bó với Quỹ tín dụng, làm việc phục vụ vì lợi ích lâu dài.
Tuy nhiên, Quỹ tín dụng nhân dân còn gặp một số khó khăn, vướng mắc: Do nguồn vốn tự có còn hạn chế nên cơ sở vật chất còn thiếu, nhất là chưa có hội sở riêng để ổn định kinh doanh. Để tạo điều kiện cho thành viên vay vốn đối với những món vay từ 50 đến 100 triệu đồng chỉ cần qua công chứng và xác nhận của địa chính phường, bớt cho thành viên một khâu đăng ký tại phòng Tài nguyên và Môi trường. Cần sự hỗ trợ hơn nữa của cơ quan các phường trong việc thông tin về nhân thân cũng như tài sản thế chấp của thành viên vay vốn. Mô hình hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân có nhiều hạn chế nên ảnh hưởng đến sự phát triển hoạt động.
Phương hướng phát triển của Quỹ tín dụng nhân dân liên phường Vũng Tàu là: Luôn tạo uy tín để đẩy mạnh nguồn vốn huy động tạo thêm vốn vay cho thành viên, phương châm làm việc của cán bộ công nhân viên lấy chữ tâm và chữ tín làm đầu. Xây dựng phát triển hội sở, trang bị công nghệ, kỹ thuật tiên tiến để hoạt động của Quỹ tín dụng được tốt hơn. Nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, tăng thu nhập đảm bảo cuộc sống cho người lao động. Tạo điều kiện thuận lợi, nhanh gọn cho thành viên vay vốn, nâng cao chất lượng tín dụng đảm bảo hoạt động an toàn. Tạo thêm những sản phẩm dịch vụ để tăng thêm nguồn thu dịch vụ. Củng cố đẩy mạnh hoạt động đoàn thể, phát động các phong trào thi đua, luôn vì lợi ích của thành viên và cộng đồng xã hội./.

File đính kèm:

  • dochop tac xa dien hinh.doc