Nuôi trồng nấm sò

Nấm sò ( nấm bào ngư )dễ trồng , năng suất cao , giá một cân nấm có thể gấp 4-5 lần cân gạo . Có thể trồng từ gỗ , rơm rạ , mạt cưa, bã mía , lõi ngô , vỏ thân cây họ đậu , bụi bông phế thải thường sữ dụng là rơm , nhưng là rơm phải khô, vàng có mùi thơm , không được mục nát .

1.Xữ lý nguyên liệu ( đễ chống nấm mốc , nấm bệnh ):

 Dùng bể chứa hay hố , hoà tan vôi với tỉ lệ 1kg/100L nước khi vôi không tan nữa lắng xuống đáy ta được nước vôi trong. Cho rơm vào hố , ấn chìm trong nước vôi 10-12h.xong vớt ra ủ đống 3-5 ngày . Dùng nilông che kín đống ủ . Nếu thấy rơm đã mềm có thể làm ngay mà không cần ủ.

 

ppt3 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nuôi trồng nấm sò, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Nuôi trồng nấm sò Nấm sò ( nấm bào ngư )dễ trồng , năng suất cao , giá một cân nấm có thể gấp 4-5 lần cân gạo . Có thể trồng từ gỗ , rơm rạ , mạt cưa, bã mía , lõi ngô , vỏ thân cây họ đậu , bụi bông phế thải thường sữ dụng là rơm , nhưng là rơm phải khô, vàng có mùi thơm , không được mục nát .1.Xữ lý nguyên liệu ( đễ chống nấm mốc , nấm bệnh ): Dùng bể chứa hay hố , hoà tan vôi với tỉ lệ 1kg/100L nước khi vôi không tan nữa lắng xuống đáy ta được nước vôi trong. Cho rơm vào hố , ấn chìm trong nước vôi 10-12h.xong vớt ra ủ đống 3-5 ngày . Dùng nilông che kín đống ủ . Nếu thấy rơm đã mềm có thể làm ngay mà không cần ủ.2. Cho vào túi , cấy giống và chăm sóc : Sau khi ủ ta lấy từng bó rơm ra vắt kiệt nước rồi cho vào túi nilông kích thước khoảng 35x45cm.Rơm càng nén chặt càng tốt , đễ lỏng nấm ít ra. Nhồi được nữa túi ta cho vào một ít giống , tiếp tục nhồi nữa cho đến đầy rồi cho tiếp một ít giống nữavà buộc chặt túi lại . Lượng giống cho vào chiếm khoảng 3-5% lượng rơm . Ta đừng bóp vụng giống mà cứ đễ từng mảng. Đưa túi vào chổ ít sáng hoặc xếp vào giá có nhiều tầng liên tiếp . Đừng đễ chuột , sâu bọ cắn thủng túi , trong giai đoạn hình thành nấm hoàn toàn không cần không khí nên phải cố giữ cho túi không bị thủng .Sau khoảng 1 tháng sợi nấm sẽ ăn loang ra khắp bì rơm. Khi nào thấy nó ăn kín tới đáy bịch thì ta đưa ra , dùng dao con rạch 3-4 xung quanh bịch mỗi vết dài độ 2-3 cm . Ít ngày sau từ vết rạch đùn ra chi chít nấm , ta đưa lên giá và bắt đầu phun ẩm, tốt nhất là phun bằng bình bơm , mỗi ngày phun vài lần .Nấm lớn rất nhanh , đừng đễ nấm già ăn sẽ dai, khi nấm già mép của chúng quăn lên phía trên, vì vậy phải thu nấm sớm hơn. Ta hái cả cụm sau đó dùng tay nhặt các sợi nấm còn lại tronh bì rơm.Tiếp tục phun ẩm nấm lại ra tiếp . Có khi nấm ra tới 5-6 đợt, đến khi bịch rơm nhẹ tênh nghĩa là toàn bộ rơm đã biến thành nấm , vứt toàn bộ xác bịch rơm vào ô giun , con giun sẽ ăn nốt . Nấm này ưa lạnh, lạnh chúng phát triển tốt hơn , vì vậy mà ta bắt đầu trồng vào khoảng tháng 9 dương lịch là vừa .Ta trồng gối nhau từng đợt đễ luôn có nấm ăn hoặc bán ra thị trường . 

File đính kèm:

  • pptNuoi trong nam So.ppt
Bài giảng liên quan