Sáng kiến kinh nghiệm Hoạt động “Tuyên truyền phòng chống ma tuý – HIV,AIDS” cho thiếu niên học sinh nhà trường

Tệ nạn ma tuý đang trở thành hiểm hoạ của cả nước. Nó đang len lỏi vào các nhà trường. Sự phát triển nhanh chóng tệ nạn ma tuý trong trường học đang là nỗi lo lắng của mỗi gia đình của mỗi người và cả chính phủ. Ma tuý làm cho người mắc phải dễ sa vào vòng nghiện hút, hít, suy thoái nhân cách, từ đó làm tan nát hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng đến nền tảng kinh tế – xã hội. Nghiêm trọng hơn, tiêm chích ma tuý còn là một tác nhân chủ yếu thúc đẩy đại dịch HIV, AIDS ở nước ta, đe doạ làm huỷ hoại cả giống nòi.

 Theo luật phòng, chống ma tuý có hiệu lực 1/6/2001 thì ma tuý được hiểu: Chất ma tuý là các chất gây nghiện, chất hướng thần:

 - Chất gây nghiện là chất kích thích hoặc ức chế thần kinh, dễ gây tình trạng nghiện đối với người sử dụng.

 - Chất hướng thần là chất kích thích, ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác. Nếu sử dụng nhiều lần có thể dẫn tới tình trạng nghiện.

 - Thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần là các loại thuốc chữa bệnh được quy định trong danh mục của bộ Y tế ban hành. Nếu sử dụng không đúng liều, thời gian bừa bãi sẽ gây ra thay đổi chức năng tâm, sinh lý trong cơ thể người. Dùng nhiều lần sẽ quen và trở thành nghiện.

 - Khi đã nghiện là rất khó cai, số người tái nghiện sau cai là rất cao.

 - Để góp phần làm giảm tệ nạn ma tuý biện pháp tuyên truyền là rất hiệu quả. Chính vì vậy mà trong Nghị quyết số 06/CP ngày 29/1/1993 có chỉ ra:

Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi để mọi người, trước hết là thanh thiếu niên thấy được tác hại của tệ nạn ma tuý đối với bản thân, gia đình và xã hội; đưa vấn đề phòng chống tệ nạn ma tuý vào chương trình giáo dục ở các trường học.

Kế hoạch liên ngành giữa các Bộ, ngành Trung Ương số 1413/LN ngày 15/10/1996 nêu lên mục đích là:

Tuyên truyền cho học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, cha mẹ học sinh và toàn dân thấy rõ tác hại và ảnh hưởng của ma tuý đối với bản thân, gia đình và xã hội để tích cực chủ động phòng chống ma tuý.

- Cơ sở thực tiễn :

 Tệ nạn ma tuý đang là hiểm hoạ của nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây tình hình lạm dụng ma tuý trong cộng đồng dân cư cũng đang trở nên ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt hơn là tệ nạn ma tuý đã và đang xâm nhập và trong học sinh, sinh viên các trường ở nhiều nơi trên toàn quốc. Vấn đề nhức nhối hiện nay là tình hình sử dụng ma tuý, nghiện ma tuý trong thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ cao (Trên 70% tổng số người nghiện) và lây lan trong các trường học. Ngày nay có nhiều hình thức sử dụng ma tuý như: Hút , hít, chích loại ma tuý đang bị lạm dụng trở nên đa dạng hơn như: thuốc phiện, Heroin, Dolargan, Diazepan, thậm trí pha loãng sái thuốc phiện với nước rồi tiêm chích. Đây là một trong những nguyên nhân gây nhiễm vi rút HIV,AIDS.

Ở Hải Phòng tình hình tệ nạn ma tuý cũng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong học sinh, sinh viên. Theo số liệu thống kê của Phòng tư vấn ma tuý chi cục phòng chống tệ nạn xã hội Hải phòng Tính đến hết năm 2006 trên địa bàn hải phòng có khoảng 8000 người nhiễm HIV và 3200 người chuyển sang AIDS. Trên địa bàn toàn Thành phố có 3991 người, huyện Thuỷ Nguyên có 397 người.

An Sơn là một xã vùng sâu, vùng xa; giáp danh với Hải Dương. Địa hình nhiều đồi núi, trên bến dưới thuyền. Chính vì vậy mà tình hình người sử dụng ma tuý nhiều, chủ yếu là những người trong độ tuổi lao động. Theo thống kê của xã có khoảng 15 người nghiện. Những đối tượng nghiện phần nhiều là những người thân của học sinh. Do vậy tác động không nhỏ đến tâm lý tò mò của trẻ, rất dễ làm cho trẻ lâm vào tệ nạn ma tuý và sử dụng trái phép chất ma tuý.

Xuất phát từ cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn đó mà tôi thấy cần thiết phải tổ chức hoạt động “Tuyên truyền phòng chống ma tuý – HIV,AIDS” cho thiếu niên học sinh nhà trường và được phổ biến trên toàn xã. Hoạt động được tổ chức tại trường THCS An Sơn huyện Thuỷ Nguyên Thành Phố Hải Phòng.

 

doc27 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 2470 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Hoạt động “Tuyên truyền phòng chống ma tuý – HIV,AIDS” cho thiếu niên học sinh nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
i
v
2
p
h
ò
n
g
c
h
ố
n
g
m
a
t
ú
y
3
b
ơ
m
k
i
m
t
i
ê
m
4
q
u
y
ế
t
t
â
m
5
đ
ó
i
t
h
u
ố
c
6
h
ê
r
ô
i
N
7
c
ô
c
a
i
n
8
a
i
d
s
9
Thông điệp:
Giữ 
Vững
Cam 
Kết
Quyết
Tâm
Ngăn 
Chặn
AIDS
DCT: Để giành quyền trả lời ba đội phải trả lời câu hỏi sau: Sắp xếp các từ sau được câu Thành ngữ hoàn chỉnh?
Cho roi cho vọt.
Ghét.
Thương.
Cho ngọt cho bùi.
5 giây suy nghĩ. Tín hiệu trả lời bằng rung chuông. Đội nào trả lời đúng sẽ được chọn ô chữ trước.
Đáp án: C, A, B, D: Thương cho roi cho vọt ghét cho ngọt cho bùi.
Nếu ba đội cùng rung chuông một lúc thì ba đội sẽ phải bốc thăm .
Câu 1 : Ô chữ này gồm 6 chữ cái: Đây là một trong những biểu hiện ở người nghiện khi lên cơn: (Đáp án - Giòi bò) Khi người nghiện không được cung cấp thứ thuốc quen dùng thì sẽ có biểu hiện như: Ngáp vặt, nổi da gà, nóng ngực, nhưng nếu vẫn không được cung cấp thuốc thì người nghiện sẽ lên cơn nghiện và có biểu hiện là: Hôn mê, co giật, đau nhức khớp xương (giòi bò) 
Với ô chữ này có chữ G (mầu đỏ), xuất hiện từ Giữ ở ô thông điệp.
Câu 2: Ô chữ này gồm 8 chữ cái: Đây là tác nhân gây lên bệnh AIDS: 
(Đáp án -Vi rút, HIV)
 Với ô chữ này có chữ V (mầu đỏ), xuất hiện từ Vững ở ô thông điệp.
Câu 3: Ô chữ gồm 8 chữ cái: Ngày22/12/2000 chủ tịch nước Trần Đức Lương đã kí và được Quốc Hội thông qua tại kì họp thứ 8 ngày 9/12/2000 luật này: 
(Đáp án - Phòng chống Ma tuý)
Luật này có hiệu lực từ ngày 1/6/2001, luật gồm 8 chương 58 điều.
Với ô chữ này có chữ C (mầu đỏ), xuất hiện từ Cam ở ô thông điệp.
Câu 4: Ô này gồm 10 chữ cái: Đây là một loại dụng cụ người nghiện thường dùng.
(Đáp án - Bơm,Kim tiêm)
Với ô chữ này có chữ K (mầu đỏ), xuất hiện từ Kết ở ô thông điệp.
Câu 5: Ô chữ này gồm8 chữ: Đây là yếu tố quyết định thành công đối với những người khi cai nghiện. 
 (Đáp án -Quyết tâm).
 Đối với người nghiện muốn cai đạt kết quả cần 3 yếu tố: Môi trường xã hội lành mạnh, sự quan tâm yêu thương của gia đình chiếm 30% và nghị lực ý trí của người nghiện là quyết định chiếm 70% đến việc cai có thành công hay không.
 Với ô chữ này có chữ Q (mầu đỏ), xuất hiện từ Quyết ở ô thông điệp.
Câu 6: Ô chữ này gồm 8 chữ cái: Đây là trạng thái của người nghiện ma tuý khi không được cung cấp thứ thuốc quen dùng. 
(Đáp án -Đói thuốc) .
Khi bị đói thuốc người nghiện sẽ có những biểu hiện: Mệt mỏi rã rời, nóng ngực, 
chảy nước mũi vã mồ hôi. 
 Với ô chữ này có chữ T (mầu đỏ), xuất hiện từ Tâm ở ô thông điệp.
Câu 7: Ô chữ này gồm 6 chữ cái : Là một loại ma tuý có tên khác là (Bạch phiến) người nghiện khi đưa vào cơ thể bằng hệ hô hấp. 
(Đáp án -Hêrôin).
 Đối với Hê rô in thì người nghiện đưa vào cơ thể mình bằng con đường hít.
 Với ô chữ này có chữ N (mầu đỏ), xuất hiện từ Ngăn ở ô thông điệp.
Câu 8: Ô chữ này gồm 6 chữ cái: Đây là một loại ma tuý được triết xuất từ như nhựa cây cô ca 
(Đáp án - Cô ca in)
 Từ cây côca người ta lấy tinh dầu để triết xuất ra cocain.
Với ô chữ này có chữ C (mầu đỏ), xuất hiện từ Chặn ở ô thông điệp.
Câu 9: Ô chữ gồm 4 chữ cái: Là giai đoạn cuối của người nhiễm HIV. 
(Đáp án -AIDS)
 Với ô chữ này có chữ A (mầu đỏ), xuất hiện từ AIDS ở ô thông điệp.
Thông điệp:
Giữ 
Vững
Cam 
Kết
Quyết
Tâm
Ngăn 
Chặn
AIDS
( Các từ ở thông điệp chưa được xắp xếp theo đúng thứ tự, mà sau khi đội chơi nào đọc đúng thông điệp thì thông điệp chuẩn mới mở ra)
Phần chơi giành cho khán giả: 
Với những ô chữ chưa được mở và 5 câu hỏi phụ.
Câu 1: Ngày quốc tế phòng chống AIDS là ngày nào?
Đáp án: Ngày 1 tháng 12
Câu 2: Các con đường chính đưa ma tuý vào cơ thể?
Đáp án: Ba con đường chính : qua hệ hô hấp, hệ tiêu hoá, hệ tuần hoàn.
- Đưa qua hệ hô hấp : hút thuốc phiện , hút cần sa; ngửi, hit: herôin, côcain
- Đưa qua hệ tiêu hoá: nhai lá cô ca; nuốt uống:móc phin, thuốc phiện sống, thuốc an thần, thuốc kích thích thần kinh.
- Đưa qua hệ tuần hoàn: dùng các loai tuý ở thể lỏng dể tiêm chích dưới da,tiêm bắp hoăc tiêm tĩnh mạch như: móc phin, đô la gan cũng có người tiêm cả nước sái thuốc phiên vào cơ thể . 
Câu 3: Người ta lấy ma tuý từ đâu?
Đáp án: Người ta có thể lấy ma tuý từ các nguồn khác nhau: Từ trong thiên nhiên (lá hoa quả của các cây cần sa, cô ca, anh túc) và từ việc tổng hợp, điều chế trong phòng thí nghiệm hoặc trong các xí nghiệp sản xuất thuốc tân dược
Câu 4: Mỗi người chúng ta phải làm gì để góp phần phòng chống tệ nạn ma tuý?
Đáp án: 6 việc phải làm
Hãy tránh xa ma tuý, tuyệt đối không “thử”, hút ,hít, tiêm, chích ma tuý, vì “thử”là bước vào ngưỡng cửa của sự nghiện ngập và cũng là bước vào vòng tội lỗi .
Giúp mọi người xung quanh nhận rõ tác hại của ma tuý vẩtchs nhiệm của mõi người trong việc đấu tranh chống tệ nạn này; coi việc phòng chống tệ nạn ma tuý là công viêc của mình , cho mình và cho cả cộng đồng.
Tham gia vận động gia đình , bè bạn , người thân ở vùng trồng cây anh túc , cây cần sa chấm dứt việc gieo trồng các loại này và thay thế bằng các loại cây có ích khác.
Đối với người đã trót mắc nghiện ma tuý cần kiên trì thuyết phục với tinh thần thiện chí, nhằm khơi dậy lương tri trong mỗi con người , giúp họ nhận rõ trách nhiệm đối với bản thân ,đối với gia đình và xã hội.
Đấu tranh không khoan nhượng nhằn xử lí nghiêm minh những kẻ buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma tuý. Kịp thời thông báo các hành vi có liên quan đến ma tuýcho công an và chính quyền.
Tham gia một cách tích cực vào sinh hoạt của các đoàn thể và các tổ chuức xã hội nhằm xây dựng một nêp sống cá nhân lành mạnh , có kết quả cao trong lao động và học tập
Câu 5:Vì sao nói AIDS là bệnh nguy hiểm nhất?
Đáp án:Bệnh chết người chưa có thuốc phòng trị, lây lan âm thầm do không biêt ai là người đã nhiễm ,ảnh hưởng trầm trọng đến cá nhân , gia đình và đất nước.
Công bố điểm cho phần thi giải ô chữ.
DCT: Để thay đổi không khí xin kính mời quý vị đại biểu, các thầy cô và các em học sinh đón nghe một số tiết mục văn nghệ: Bài hát : Ma tuý – HIV (Đặt lời mới cho bài Con gà gáy): do tốp ca nam nữ biểu diễn.
Phần thi thứ ba: những tuyên truyền viên giỏi
 Mỗi đội có hình thức tuyên truyền phù hợp. Thời gian cho mỗi màn tuyên truyền từ 7 – 10 phút. Điểm tối đa cho phần thi này là 30đ.
Đội Sơn ca : Tiểu phẩm (Chiến thắng)
Đội Vàng Anh : Biểu diễn thời trang tuyên truyền phòng chống ma tuý – HIV, AIDS – tội phạm.
Đội Hoạ Mi : Tuyên truyền theo tranh vẽ và hát tuyên truyền về chủ đề hội thi bằng cách đặt lời mới cho bài hát.
Ba đội thi xong.
Một tiết mục hát đơn ca :
6. Công bố kết quả hội thi:
DCT: Mời ba đội cùng bước ra sân khấu
Xin kính mời Cô: Lã Thị Ngoan lên công bố kết quả hội thi: Đọc kết quả từng phần thi ( có hiện điểm từng phần lên bảng điện tử)
7. Trao giải:
DCT: Xin mời đội nhất bước lên 3 bước- Mời lãnh đạo cấp trên trao.
 Xin mời đội nhì bước lên 2 bước – Mời lãnh đạo trao.
 Xin mời đội ba bước lên 1 bước – Mời lãnh đạo nhà trường trao.
DCT: Xin cảm ơn các quý vị đại biểu các thầy cô và hai đội chơi. 
III. Các văn bản phục vụ:
- Bảng điểm:
Khối 9: Chim Sơn ca. Khối 8: Vàng Anh Khối 7: Hoạ mi 
 Phần I ( mỗi câu 5 điểm) Phần II (mỗi ô dúng được 10đ)
Câu hỏi
Khối 9
Khối 8
Khối 7
ô chữ
Khối 9
Khối 8
Khối 7
 Câu1
ô 1
Câu 2
ô 2
Câu 3
ô 3
Câu 4
ô 4
Câu 5
ô 5
Câu 6
ô 6
Câu 7
ô 7
Câu 8
ô 8
Câu 9
ô 9
Câu 10
Thông điệp
Tổng điểm
Tổng điểm
Bảng điểm của BGk cho các đội chơi
Thư ký: Hoàng Văn Nguyên
Số tt
Tên giám khảo
Đội chơi
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Tổng điểm
1
Vui
Sơn Ca
Vàng Anh
Hoạ My
2
Ngoan
Sơn Ca
Vàng Anh
Hoạ My
3
Huệ
Sơn Ca
Vàng Anh
Hoạ My
Bảng điểm tổng hợp
Thư ký: Hoàng Văn Nguyên
Các phần
điểm đội chơi
Sơn Ca
Vàng Anh
Hoạ My
Phần1
Phần2
Phần3
Tổng điểm
Chú ý: Đây là bản điểm trung bình cộng của 3 giám khảo cho từng đội
Phần kết luận
I. Tính khả thi của chuyên đề:
- Với nội dung sáng kiến này tôi nghĩ rằng sẽ tổ chức phù hợp với tình hình ở địa phương và trường mình. Đảm bảo tính vừa sức nhưng không sơ sài, có tính hấp dẫn và thu hút học sinh và giới trẻ. Do vậy mà có thể nhân rộng được mô hình trên địa bàn huyện và rộng hơn thế nữa.
- Là hoạt động truyền thông nên chỉ 2 giờ là phù hợp và hiệu quả đối với trường THCS.
II. Những vẫn đề rút kinh nghiệm:
- Trên thực tế, tôi là người viết sáng kiến nên khó tự đánh giá. Nhưng tôi hiểu rằng, với sáng kiến này các đơn vị trung tâm, nội thành cần tăng độ khó cho các câu hỏi.
- Hội thi cần sự ủng hộ và vào cuộc của BGH, chi đoàn và toàn thể giáo viên trong trường và các lực lượng trong xã.
- Nội dung thi trên vi tính cần được thiết kế sinh động hơn.
- Tổ chức thường xuyên và với nhiều hình thức phù hợp.
III. Những đề xuất cho hoạt động tốt hơn:
- Hệ thống câu hỏi cần có sự giúp đỡ của các giáo viên có chuyên môn.
- Tăng kinh phí cho hoạt động.
Người viết sáng kiến
Trần Văn Tuyên
Phụ lục
Để viết được sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã dựa và và sử dụng các tài liệu sau:
1- Nguyễn Xuân Yêm - Luật phòng chống ma tuý và phòng chống ma tuý trong nhà trường – NXB Công An nhân dân 2004.
2- BS. Mai Huy Bổng - Nội dung cơ bản về giáo dục phòng chống ma tuý – NXB Hà Nội 2004
3. GS – TS Hoàng Đức Nhuận và đồng nghiệp – Giáo dục phòng chống tệ nạn ma tuý qua một số môn học – NXB văn hoá thông tin 1998.
4. BS. Đỗ Hồng Ngọc – 50 câu hỏi thường gặp của các bạn trẻ về HIV,AIDS – Trung tâm thông tin và giáo dục sức khoẻ – TP. Hồ Chí Minh 1997.
5. Một số tờ rơi tuyên truyền của sở tư pháp, chi cục phòng chống tệ nạn xã hội Thành phố Hải Phòng.
Mục lục
Nội dung
Trang
A. Phần mở đầu
I. Lý do chọn sáng kiến
II. Xây dựng kế hoạch tổng thể
1
3
B. Phần nội dung
I. Công tác trang trí khánh tiết
II. Kịch bản chi tiết
III. Các văn bản phục vụ
5
8
20
C. Phần kết luận
I. Tính khả thi của chuyên đề
II. Những vấn đề rút kinh nghiệm
III. Những đề xuất cho hoạt động tốt hơn
23
Phụ lục
24
Mục lục
25
Nhận xét chuyên đề
26
Nhận xét, đánh giá chuyên đề của BGH:
Nhận xét, đánh giá chuyên đề của Phòng Giáo dục:
Nhận xét, đánh giá chuyên đề của Huyện Đoàn:
Nhận xét, đánh giá chuyên đề của Thành Phố
..

File đính kèm:

  • docchuyen de thanh pho 2.doc