Sáng kiến kinh nghiệm - Một Số Giải Pháp Nhằm Nâng Cao Trình Độ - Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên Ở Trường Tiểu Học Đăk Ơ Giai Đoạn 2007-2009

Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế và đã ra nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO. Tốc độ kinh tế phát triển rất nhanh trong năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của đại bô phận nhân dân trên khắp mọi miền của cả nước đã được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận về kinh tế, văn hóa xã hội. Đảng và Nhà nước ta cũng hết sức quan tâm đến lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo. Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng khoá VIII, khoá IX và khoá X gần đây, đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết để bàn về Giáo dục & Đào tạo, coi Giáo dục - Đào tạo là vấn đề then chốt đưa nước ta thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, phấn đấu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020 để thực hiện mục tiêu ấy nghị quyết đã nhấn mạnh. “Giáo viên là nhân tố quyết định đến chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh vì vậy người giáo viên phải có đủ đức, đủ tài, có bản lĩnh chính trị”.

Trong những năm gần đây khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn thành thị đã từng bước được rút ngắn. Kinh tế phát triển nhanh chóng, tình hình chính trị xã hội luôn ổn định, từ đó nhu cầu được hưởng một môi trường giáo dục có chất lượng, về sở vất chất, về trình độ đội ngũ giáo viên giảng dạy đã được mọi, tầng lớp nhân dân, phụ huynh học sinh hết sức quan tâm. Để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo mọi tầng lớp nhân dân trên khắp mọi miền của tổ quốc. Đảng, nhà nước, chính phủ, ngành Giáo dục & Đào tạo cùng với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương rất quan tâm đến sự phát triển về quy mô, chất lượng. Những việc làm đó đã được thể hiện qua nhiều mặt, nhưng ở góc độ cho phép bản thân tôi xin nêu một lĩnh vực mà đơn vị nơi tôi công tác đang nỗ lực phấn đấu xây dựng trong những năm vừa qua. Nằm trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới như xã Đăk Ơ chúng tôi cũng cùng chung nguyện vọng ấy. Thấu hiểu đòi hỏi, nguyện vọng chính đáng của nhân dân xã nhà, bản thân những người làm giáo dục từ huyện, chính quyền địa phương rất quan tâm chú trọng đến trường Tiểu học Đăk Ơ, định hướng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm học 2009-2010. Căn cứ vào định hướng của cấp trên, với những gì thực tế đang diễn ra ở phương cùng với vấn đề bức xúc hiện nay của đa số phụ huynh học sinh là đòi hỏi, sao cho đội ngũ giáo viên có trình độ, chất lượng giảng dạy, trách nhiệm cao hơn nữa. Tuy nhiên, trên thực tế những năm qua nhà trường chưa có được một định hướng rõ ràng, sâu rộng trong việc nâng cao trình độ, chất lượng cho đội ngũ giáo viên. Nếu chúng ta những người làm công tác quản lí cứ để giáo viên tự thân vận động, tự học tự rèn, tự rền để nâng cao trình độ, chất lượng giảng dạy thì vẫn chưa đủ và không có tính đồng bộ, không bề vững mà chỉ manh tính nhất thời. Nắm bắt được nhu cầu nguyện vọng ấy, với cương vị là người phụ trách chuyên môn đã được Đảng, nhà nước, ngành Giáo duc - Đào tạo huyện nhà giao cho, bản thân tôi mạnh dạn chọn đề tài: “ Một số giải pháp nhằm nâng cao trình độ - Chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Đăk Ơ - Phước Long -Bình Phước giai đoạn 2007-2009”. Mục tiêu là nghiên cứu thực hiện một trong bốn lĩnh vực mà trường tiểu học Đăk Ơ đang phấn đấu để xây dựng “ Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2006-2010” và qua đó góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào thực hiện hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện, tỉnh, từng bước nâng dần chất lượng Giáo dục - Đào tạo trong giai đoạn hiện nay và các năm tiếp theo.

 

doc22 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Một Số Giải Pháp Nhằm Nâng Cao Trình Độ - Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên Ở Trường Tiểu Học Đăk Ơ Giai Đoạn 2007-2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
khó, bài nào khó sau đó lập kế hoạch hội thảo, bàn bạc tìm phương pháp, hình thức dạy tốt nhất để mang lại hiệu quả cao hơn. Tổ trưởng tổ chuyên môn, làm tốt được vấn đề này và được giáo viên nghiêm túc thực hiện, có ý thức trách nhiệm thì coi như việc trình độ nghiệp vụ giảng dạy của các thành viên đã có được sự tiến bộ vững chắc.
Tổ trưởng tổ chuyên môn chủ động nghiên cứu tổ chức hội thảo chuyên đề, bàn bạc xây dựng lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức cho các tiết thao giảng. Cử giáo viên có kinh nghiệm bản lĩnh trong khối đại diện lên minh họa tiết dạy, cả tổ cùng nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm, kết quả đó là thành quả của cả tập thể chứ không chỉ của riêng cá nhân giáo viên giảng dạy qua đó làm định hướng cho giờ dạy tiếp theo của các thành viên còn lại trong khối.
Thường xuyên kiểm tra đánh giá tiết dạy trên lớp, qua mỗi tiết dạy cần có đánh giá rút kinh nghiệm, tư vấn thúc đẩy giáo viên hoàn chỉnh hơn về phương pháp, kiến thức, hình thức tổ chức dạy học. Tuy nhiên nếu gặp những vấn đề khó khăn ngoài phạm vị thẩm quyền của tổ trường thì cần có sự chỉ đạo định hướng của Ban giám hiệu.
Lập kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ giảng dạy cho các thành viên trong khối mình phụ trách, tổ chức hội thảo trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với các khối khác trong trường. Xây dựng hạt nhận mới trong khối, tập trung vào công tác dự giờ, thao giảng sinh hoạt chuyên môn rèn luyện bản lĩnh nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên trong khối. Hàng năm tổ chức đánh giá phân loại giáo viên dựa trên các tiêu chí đạt được trong hoạt động dạy và học.
3.3 Đối với giáo viên. 
Cần xác rõ định vị trí vai trò, yêu cầu trách nhiệm của người giáo viên trong giai đoạn hiện nay và các năm học tiếp theo. Nắm bắt được xu thế phát triển của xã hội nói chung và ngành giáo dục - đào tạo nói riêng. Qua đó xây dựng kế hoạch, định hướng cho bản thân thông qua tự học, rèn luyện bản lĩnh khi lên lớp. Tích cực tham gia các chương trình hội thảo chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn thao giảng, dự giờ trao đổi nghiệp vu trong và ngoài đơn vị. 
Tập trung nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa, sách tham khảo, vận dụng nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức day học qua chương trình thay sách, dự án phát triển giáo viên tiểu học (môdun) vào bài soạn, bài dạy. Từng bước ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy làm giảm bớt sức lao động của giáo viên trong việc chuẩn bị bài dạy.
Trong quá trình giảng dạy trên lớp giáo viên cần hướng tập trung vào học sinh lấy học sinh làm trung tâm, thông qua cách điều hành, vận dụng hình thức tổ chức hoạt động trong giờ học. Người giáo viên cần thẩu hiểu quan điểm “dạy học phải luôn luôn đổi mới” có xác định được như vậy thì sẽ làm cơ sở làm động lực trong quá trình giảng dạy.
 Tập trung làm và sử dụng đồ dùng dạy học thường xuyên sẽ giúp cho kỹ năng khai thác bài của giáo viên phong phú hơn, tạo được hứng thú đối với việc theo dõi tiếp thu bài của học sinh được sinh động, đỡ tẻ nhạt nhàm chán. Việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học thường xuyên trên lớp còn giúp cho việc chuyển tải nội dung kiến thức dễ dàng mang lại hiệu quả cao. 
3.3 Đối với các bộ phân có liên quan. 
Đối với các bộ phận đoàn thể, chúng tôi tập trung phối, kết hợp tổ chức tuyên truyền quan điểm chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước trong việc giáo dục đào tạo hiện nay cụ thể là việc xây dựng trường tiểu học Đăk Ơ đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn 2006-2010. Bên cạnh đó nghiêm túc quán triệt thực hiện tốt các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên như: cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đồng thời lồng ghép với cuộc vận động hai không với 4 nội dung “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, quyết tâm không để học sinh không đủ điều kiện lên lớp”. Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và từng bước “Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý giáo dục và đổi mới công tác quản lý tài chính”
Phối hợp tổ chức các buổi giao lưu văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao với các đơn vị bạn, tạo ra bầu không khí sôi nổi trong các hoạt động khác. Tổ chức các buổi thi đấu thể thao nội bộ, giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên từng bước rèn luyện thể thao một cách thường xuyên để nâng cao sức khỏe phục vụ tốt cho công tác dạy và học.
Trong những lần tổ chức sinh hoạt của các đoàn thể chúng ta cùng kết hợp định hướng xen kẽ tìm hiểu sâu về công tác chuyên môn, đưa công tác chuyên môn hoạt động đoàn thể. 
Việc nâng cao trình độ -Chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Đăk Ơ giai đoạn 2007-2009 là một việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng. Với sự nỗ lực phấn đấu hết mình, cố gắng, kiên trì, bền bỉ, chịu khó học tập tìm tòi, sáng tạo, chủ động, mạnh dạn vận dụng cái mới vào giảng dạy, tập thể đội ngũ, giáo viên đã thu được một số kết quả hết sức khả quan sau 2 năm học như sau: 
PHẦN: KẾT LUẬN.
I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.
Với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu vươn lên không biết mệt mỏi của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị trong việc nâng cao trình độ chuyên môn - Chất lượng đội ngũ trong 2 năm học vừa qua, chúng tôi đã thu được một số kết quả đáng khích lệ như sau:
a. Thống kê trình độ chuyên môn.
NĂM 
HỌC
TỔNG SỐ GIÁO VIÊN
TRÌNH ĐỘ CỦA GIÁO VIÊN 
ĐANG THEO HỌC 
GHI CHÚ
CHUYÊN MÔN
TIN
HỌC
ĐẠT CHUẨN
TRÊN CHUẨN
TRÌNH ĐỘ. A
CAO ĐẲNG
ĐẠI 
HỌC
2007-2008
36
30
06
15
0
12
4 người dự thi TN vào tháng 2/2009
2008-2009
34
28
06
16
07
16
b. Thống kê chất lượng giảng dạy của giáo viên.
NĂM 
HỌC
TỔNG SỐ GIÁO VIÊN
GIÁO VIÊN GIỎI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (CSTĐCS)
GHI CHÚ
CẤP TRƯỜNG
CẤP
 HUYỆN
KHẢO SÁT DỰ THI CẤP TỈNH
CẤP TRƯỜNG
CẤP HUYỆN
CẤP TỈNH
2007-2008
36
20
10
0
19
10 (7)
0
2008-2009
34
24
Không thi
04
II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM.
Qua quá trình vận dụng hình thức, phương pháp, biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao trình độ - Chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Đăk Ơ giai đoạn 2007-2009 như đã trình bày, chúng tôi nhận thấy từ cán bộ quản lý đến giáo viên, nhân viên đã có được cái nhìn đúng đắn về vị trí, vai trò trách nhiệm của giáo viên trong giai đoan hiện nay. Đề tài “ Một số giải pháp nhằm nâng cao trình độ - Chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Đăk Ơ - Phước Long -Bình Phước giai đoạn 2007-2009”. Chúng tôi đã, đang áp dụng trong đơn vị, bản thân tự đánh giá nó đã góp phần tích cực vào việc nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần tự học, tính chủ động, tạo ra bầu không khí thi đua sôi nổi trong việc học tập, rèn luyện của các thành viên trong đơn vị và đã trực tiếp mang lại hiệu quả cụ thể trong các năm học: 2007 - 2008, 2008 - 2009.
Mọi người đều đã tự định hướng cho mình một lĩnh vực, một ngành để tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Có những đồng chí đã trên 45 tuổi mới bắt đầu tham gia học Đại học từ xa hoặc Cao đẳng Sư phạm hệ tại chức. 
Trong việc nâng cao trình độ nghiệp vụ sự phạm, các bộ phận đoàn thể, các tổ trưởng chuyên môn đã có ý thức trách nhiệm cao hơn, chủ động hơn, năng động sáng tạo hơn. Tổ chức điều hành hoạt động sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên đề rất khoa học có chất lượng hiệu quả. Các tiết dạy trung bình, yếu giảm đáng kể, chất lượng học sinh đã được cải thiện. Có những giáo viên, kể từ khi ra trường đến nay đã gần 30 mươi năm giảng dạy chưa một lần viết sáng kiến kinh nghiệm nhưng năm học 2008-2009 họ đã mạnh dạn đăng ký và đang nỗ lực hoàn thành (đồng chí Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng, một giáo viên nữ đã 53 tuổi). Với những tín hiệu khả quan như vậy bản thân tôi rất tin tưởng vào một ngày không xa cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường tiểu học Đăk Ơ không còn e ngại khi tham gia giao học hỏi lưu trao đổi chuyên môn với các trường bạn. 
Dù đề tài, sáng kiến kinh nghiệm này có được đánh giá, xếp loại, công nhận hay không, thì bản thân tôi cũng như các đồng chí trong Ban giám hiệu, ban chấp hành Công đoàn cùng toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên vẫn coi đó là một số kinh nghiệm quý trong quá trình quản lý, giảng dạy, ở trường Tiểu học Đăk Ơ, chúng tôi sẽ áp dụng, vận dụng sáng kiến kinh nghiệm này cho các năm học tiếp theo. Phấn đấu hoàn thành một trong bốn tiêu chí theo Quyết định 32/QĐ-BGD&ĐT/2005, để xây dựng trường tiểu học Đăk Ơ đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn 2006-2010. Qua đó góp phần công sức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp đổi mới của địa phương, ngành, đất nước.
 Đăk Ơ, ngày 02/02/ 2009
	 NGƯỜI VIẾT 	 
 Lại Văn Pha
NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ - XẾP LOẠI CỦA TỔ.
....
TỔ TRƯỞNG 
NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ - XẾP LOẠI CỦA HĐ KH NHÀ TRƯỜNG.
	 TM/ HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
 CHỦ TỊCH 
NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ - XẾP LOẠI CỦA 
 PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO HUYỆN PHƯỚC LONG

File đính kèm:

  • docA.SANG KIEN KINH NGHIEM 08-09.doc
Bài giảng liên quan