Sáng kiến kinh nghiệm Vai trò của tổng phụ trách đội với những mối quan hệ giáo dục trong và ngoài nhà trường tại trường THCS

Phần I: MỞ ĐẦU

1. lý do chọn đề tài

 Điều lệ Đội nêu rõ tính chất của Đội TNTP Hồ Chí Minh là :

 “ Tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập , Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách” Nội dung này khẳng định thiếu nhi Việt Nam có một tổ chức đại diện cho mình và của mình , có tính quần chúng và tính cách mạng , đi theo con đường của Bác kính yêu và sự nghiệp đấu tranh , xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc .

 Hiện nay đất nước đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc , với mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ năm 2001-2020 theo Nghị Quyết TW2 (khoáVIII) đã khẳng định : “ Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân , tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản đã trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoá”. Để tiến hành sự nghiệp đổi mới đó thì chúng ta phải hết sức coi trọng con người, nhân tố con người được đặt vào vị trí trung tâm của chiến lược kinh tế xã hội, xây dựng đất nước. Muốn vậy phải phát triển giáo dục “Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu” mà “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người”.Như vậy con người được đặt ở trung tâm chiến lược, trong đó lớp thiếu niên , nhi đồng hôm nay sẽ là những công dân , những người làm chủ tương lai đất nước sau này .

doc16 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 1709 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Vai trò của tổng phụ trách đội với những mối quan hệ giáo dục trong và ngoài nhà trường tại trường THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
PTĐ cần phải thiết lập mối quan hệ hữu nghị , hợp tác với cộng đồng dân cư nơi trường đóng, giúp các em tham gia hoạt động xã hội vừa sức với mình trên địa bàn dân cư.
 5. Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên TPTĐ với Ban giám hiệu nhà trường 
 Cùng với những mối quan hệ trên, giáo viên TPTĐ phải thiết lập được mối quan hệ mật thiết với lãnh đạo nhà trường bởi vì: Là một thành viên trong bộ máy cán bộ quản lý, giáo viên TPTĐ cùng với chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường có trách nhiệm hướng dẫn và chỉ đạo các hoạt động của tổ chức Đội, gắn các hoạt động giáo dục trên lớp, giáo dục ngoại khoá, hoạt động NGLL đưa kế hoạch công tác Đội vào kế hoạch chung của nhà trường. Chính mối quan hệ này phản ánh sự thống nhất mục tiêu của các lực lượng giáo dục trong nhà trường
 	Giáo viên TPTĐ có trách nhiệm tham mưu cho chi Uỷ, Ban giám hiệu để bố trí sắp xếp những giáo viên có năng lực, nhiệt tình vừa có thể làm chủ nhiệm lớp vừa có thể đảm nhận vai trò người phụ trách chi đội. 
 	TPTĐ có nhiệm vụ đề xuất với nhà trường về mức đầu tư kinh phí , cơ sở vất chất cần thiết cho các hoạt động Đội theo kế hoạch đã duyệt để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đội đạt được kết quả cao .
 	TPTĐ với tư cách là một thành viên chỉ đạo tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường và là một thành viên trong hội đồng sư phạm , vì vậy rất cần sự đồng tình ủng hộ của thành viên trong hội đồng nhà trường với công tác của Liên đội, khơi dậy được ý thức tình nguyện , tự giác đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi giáo viên trong việc chăm sóc , bảo vệ giáo dục thiếu nhi hướng tới mục tiêu hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho HS.
Tóm lại:
 Qua nghiên cứu và tìm hiểu thực trạng tôi thấy rằng :
 	Người TPTĐ có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thiết lập các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường nhằm thúc đẩy phong trào hoạt động Đoàn Đội ngày một đi lên . Nhưng vấn đề cốt lõi để làm nên sự thành công của GV- TPTĐ cũng như mọi hoạt động của Liên Đội trong nhà trường thì đòi hỏi nhận thức của. Hiệu trưởng về vị trí vai trò của tổ chức Đội trong nhà trường và năng lực của người GV – TPTĐ quyết định đến sự thành công hay thất bại của một Liên Đội . Nếu như Hiệu trưởng có nhận thức đúng đắn vị trí vai trò của Đội TNTP thì họ sẽ quan tâm chỉ đạo một cách sâu sát các hoạt động trong nhà trường ,chủ động lên kế hoạch tổ chức các hoạt động để TPTĐ thực hiện . Và ngược lại nếu như Hiệu trưởng mà nhận thức chưa đầy đủ về tổ chức ĐTNTP trong nhà trường thì hoạt động trong đơn vị đó gặp rất nhiều khó khăn và bản thân người TPTĐ đó cũng không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình . 
 Bên cạnh đó, thì trình độ và năng lực của TPTĐ cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến những mối quan hệ trong và ngoài nhà trường, nếu như người TPTĐ có năng lực thực sự cộng với sự năng động, nhiệt tình và nhiều kinh nghiệm thì không những được Hiệu trưởng ủng hộ mà còn tranh thủ được nhiều sự giúp đỡ của các mối quan hệ xung quanh mình để tổ chức được nhiều các hoạt động bổ ích cho các em học sinh . Vì vậy, bản thân TPTĐ phải cố gắng học tập hết mình để biết tổ chức các hoạt động tập thể, làm thế nào để thu hút đông đảo lực lượng học sinh tham ra, tạo không khí thoải mái khi các em đến trường, có như thế chúng ta mới tranh thủ được mọi điều kiện tốt nhất của Ban giám hiệu nhà trường , các mối quan hệ xung quanh chúng ta để mọi người đều thấy được tầm quan trọng của công tác Đội trong nhà trường 
 Kết quả ban đầu đạt được
 Trong những năm học gần đây, tôi đặc biệt quan tâm, chú trọng xây dựng mối quan hệ giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, đồng thời được sự tin tưởng tuyệt đối của Chi uỷ, Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi hoạt động nên trong những năm học gần đây, đặc biệt là từ năm học 2009- 2010 và năm học 2010 –2011 tôi đã đưa hoạt động Đoàn Đội của Liên Đội trường THCS đứng trong tốp dẫn đầu của toàn huyện ở khối trường học và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao .
 	Cụ thể là : Trong hai năm học này, Liên đội đã duy trì tốt hoạt động của đội cờ đỏ, do đó mọi nề nếp của nhà trường cũng như của Liên Đội được duy trì tốt. Phong trào nói lời hay làm việc tốt , phong trào hoa điểm 10 cùng nở, phong trào đọc và làm theo báo Đội được duy trì trong suốt năm học , việc học sinh vi phạm kỷ luật , vô lễ đã giảm nhiều so với các năm học trước . Song song với phong trào trên, các phong trào lớn trong năm đạt được nhiều kết quả tốt như: Phong trào quỹ vì bạn nghèo đã duy trì trong nhiều năm nay và ngày càng thu hút đông đảo các em tham gia, toàn Liên đội đã có 17 / 17 chi địi cùng tham gia , mô hình này đã được huyện đoàn đánh giá rất cao . Số tiền quyên góp của các cá nhân và tập thể đã sử dụng vào việc mua quà tặng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở liên, chi đội . Ngoài ra hàng năm cứ vào tháng 12 “tháng vì người nghèo”, Liên đội lại tổ chức thành buổi lễ quyên góp giúp học sinh nghèo đối với tất cả giáo viên và học sinh trong nhà trường , phong trào này đã trở thành thường xuyên đối với Liên Đội , tất cả số tiền thu được trong buổi quyên góp được mua thành quần áo và quà tết trao tặng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn . Đây là nguồn động viên to lớn giúp các em vươn lên trong học tập , song cái được lớn hơn ở đây là các em được sống trong sự yêu thương , đùm bọc của thầy cô và bạn bè Trong các phong trào lớn do TW Đoàn và huyện đoàn phát động, Liên đội đã kết hợp các lực lượng giáo dục và chỉ đạo chặt chẽ mọi hoạt động đạt kết quả tốt, cụ thể là: Các cuộc thi như phòng chống ma tuý, cuộc thi Tìm hiểu 80 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn ....được ban chỉ đạo hướng dẫn tỷ mỉ được chấm chọn kỹ lưỡng và tổ chức trao giải cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc nên thu được chất lượng và hiệu quả cao , có 100% các em tham dự . 
 	Phong trào xây dựng quỹ kế hoạch nhỏ được các em nhiệt tình hưởng ứng và hoàn thành tốt chỉ tiêu của huyện Đoàn đề ra. 
 	Song song với các phong trào trên là phong trào hoạt động của Đội theo chủ đề của tuần , tháng, cũng được Liên đội tổ chức thường xuyên, đây là sân chơi thu hút đông đảo các đội viên và các lực lượng giáo dục cùng tham gia như cuộc thi 
“Theo chủ đề của tháng", " về nguồn" ," Thi căm trại , “thi thể dục thể thao”, “văn hoá, văn nghệ”.....
 	Cũng trong năm qua, Liên đội đã kết hợp với Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích cho các em các dịp tết nguyên đán, tết trung thu, tết thiếu nhi ....
 Từ những kết quả trên, năm học 2010-2011 Liên đội đã đạt được những danh danh hiệu sau đây :
 	- 12/ 18 đạt lớp tiên tiến xuất sắc 
	- Liên đội được tỉnh Đoàn tặng cờ và bằng khen 
 	Năm học 2011 - 2012 Liên Đội đang phấn đấu được nhận cờ của Trung TW Đoàn và cũng sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao 
Phấn đấu có 15 / 17 lớp đạt tiên tiến xuất sắc 
- Tổng PTĐ và Hiệu trưởng được TW Đoàn tặng bằng khen .
Phần III. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
1. KẾT LUẬN 
 Hoạt động Đội có một vị trí quan trọng trong nhà trường THCS , nó đã góp phần tích cực trong việc giáo dục nhân cách, đạo đức cho học sinh , tạo hứng thú trong học tập cho các em mỗi khi đến trường . Có thể khẳng định rằng, hoạt động đội là lực lượng giáo dục không thể thiếu được trong và ngoài nhà trường do đó vai trò của TPTĐ rất quan trọng , giáo viên TPTĐ phải biết tranh thủ sự giúp đỡ của các lực lượng giáo dục vào các hoạt động Đội.
 	-Trong khi tổ chức các hoạt động của Đội thì người TPTĐ phải xác định rõ những nhiệm vụ chính của mình , không những chủ động lên kế hoạch mà còn chủ động phối kết hợp với các lực lượng giáo dục , với các tổ chức giáo dục trong và ngoài nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức tốt các hoạt động của Đội .
 	- Việc TPTĐ trong trường chưa được chuyên trách mà phải kiêm nhiệm là một trong những yếu tố có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động Đội trong nhà trường .
 	- Nhìn chung sự phối kết hợp giữa GVTPTĐ với các lực lượng giáo dục có nhiều Liên Đội chưa duy trì thường xuyên , do đó phong trào hoạt động Đội của nhiều Liên đội chưa thu được những kết quả như mong muốn , nếu như TPTĐ linh hoạt và năng động hơn trong hoạt động thì chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong các nhà trường sẽ ngày một nâng cao . 
 	 - Đội là cánh tay đắc lực của Đoàn TNCSHCM và là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thanh thiếu nhi, giúp các em học và vui chơi, thực hiện quyền và bổn phận của mình . Mọi hoạt của đội đều nâng cao tri thức nâng cao sự hiểu biết để các em có thể lĩnh hội hết những cái hay cái đẹp của cuộc sống để trở thành con người toàn diện có đủ đức , đủ tài để xây dựng đất nước.
2 . MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT :
 	Từ kết quả nghiên cứu trên, để góp phần nâng cao hiệu quả phối hợp giữa TPTĐ và các lực lượng giáo dục trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh , tôi xin đưa ra một số ý kiến đề xuất sau :
 - Hiệu trưởng cần tạo mọi điều kiện tốt nhất về nhân lực, vật lực, tài lực cho TPTĐ trong việc tổ chức các hoạt động của Đội .
 	- Hiệu trưởng phải có những hiểu biết nhất định về tổ chức Đội cũng như nghiệp vụ công tác Đội để có thể là chỗ dựa vững chắc cho TPTĐ trong quá trình công tác .
 	 - Trên đây là một số ý kiến đề xuất mang tính cá nhân nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đội trong nhà trường , mong muốn cuối cùng là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh nhằm đáp ứng yêu cầu của đất nước là đào tạo ra thế hệ trẻ thành những người lao động mới “ Vừa hồng, vừa chuyên” .
 	Trên đây là kinh nghiệm của tôi về vai trò của TPTĐ trong việc xây dựng mối quan hệ giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, tôi đã áp kinh nghiệm này trong suốt những năm học qua và nó đã mang lại hiệu quả cao trong công tác Đội ở trường . Tôi hi vọng rằng với kinh nghiệm nhỏ này nó sẽ góp phần tháo gỡ những vướng mắc cho giáo viên TPTĐ trong việc tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường và góp phần không nhỏ cho giáo viên tổng phụ trách Đội thúc đẩy phong trào hoạt động Đội ngày một vững mạnh hơn . 
 TPTĐ
ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG 
KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG PHÒNG GD & ĐT HUYỆN CAO LỘC

File đính kèm:

  • docSÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỘI.doc
Bài giảng liên quan