Tài liệu ôn tập Bài 2: Đảng Cộng Sản Việt Nam - Người Tổ Chức, Lãnh Đạo Và Là Nhân Tố Quyết Định Thắng Lợi Của Cách Mạng Việt Nam

Câu hỏi 1: Vì sao nói Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt quyết định của cách mạng Việt Nam?

Trả lời:

Từ năm 1858, thực dân Pháp xâm lược và từng bước thiết lập chế độ thống trị tàn bạo, hà khắc và phản động chủ nghĩa thực dân trên đất nước ta. Xã hội Việt Nam đã có những biến đổi to lớn: Từ chế độ phong kiến chuyển sang chết độ thuộc địa nửa phong kiến, hai mâu thuẫn cơ bản giữa toàn thể dân tộc ta với đế quốc Pháp xâm lược và mâu thuẫn giữa nhân dân ta chủ yêu là nông dân với bọn địa chủ phong kiến tay sai, chỗ dựa của thực dân Pháp. Nhiệm vụ chống đế quốc Pháp xâm lược và bọn phong kiến tay sai không tách rời nhau. Đó là yêu cầu của cách mạng Việt Nam. Với truyền thống yêu nước nồng nàn, nhân dân ta đã liên tiếp đứng lên chống thực dân Pháp xâm lược và bọn phong kiến tay sai ở khắp mọi nơi, dưới sự lãnh đạo của các sĩ phu, các nhà yêu nước đương thời, theo nhiều khuynh hướng khác nhau. Song các phong trào đấu tranh đó đều bị thất bại, nguyên nhân chủ yếu là chưa tìm được con đường cứu nước đúng đắn; chưa có một lực lượng xã hội, một giai cấp tiên tiến và một tổ chức cách mạng chặt chẽ đủ sức mạnh lãnh đạo phong trào. Cách mạng Việt Nam đứng trước sự bế tắc và khủng hoảng về đường lối cứu nước.

 Giữa lúc đó, Nguyễn Ái Quốc - người con ưu tú của dân tộc Việt Nam - ra đi tìm đường cứu nước. Sau 10 năm bôn ba khắp năm châu, bốn biển, Người đã gặp chủ nghĩa Mác - Lênin và tìm được con đường cứu nước đúng đắn. Người nói: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc,không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”. Đây là bước ngoặt đánh dấu sự chuyển biến quyết định mở đường thắng lợi cho cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam.

Trong quá trình tích cực chuẩn bị về chính trị, tư tưởng và tổ chức để thành lập Đảng- Nguyễn Ái Quốc đã truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam, sáng lập và trực tiếp huấn luyện Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, ra tờ báo Thanh niên, xuất bản tác phẩm Đường cách mệnh để tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng đào tạo cán bộ, tiếp tục chuẩn bị đầy đủ về chính trị, tư tưởng và tổ chức cho việc thành lập Đảng.

Từ ngày 6-1 đến ngày 7-2-1930, tại Hương Cảng, Trung Quốc, Hội nghĩ hợp nhất 3 tổ chức cộng sản được triệu tập dưới sự chủ trì và lãnh đạo của Nguyễn Ái Quốc. Hội nghị nhất trí thành lập một đảng thống nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam, thông qua các văn kiện: Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, điều lệ tóm tắt do Nguyễn Ái Quốc khởi thảo. Đó là Cương lĩnh và Điều lệ đầu tiên của Đảng. Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản Việt Nam mang ý nghĩa lịch sử như Đại hội thành lập Đảng.

Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930 là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh giai cấp và đấu tranh dân tộc trong thời đại mới; là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam; là kết quả của quá trình lựa chọn, sàng lọc nghiêm khắc của lịch sử; là kết quả của quá trình chuẩn bị đầy đủ về chính trị, tư tưởng và tổ chức của các chiến sĩ cách mạng, đứng đầu là Bác Hồ kính yêu của chúng ta.

 

docx8 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1461 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu ôn tập Bài 2: Đảng Cộng Sản Việt Nam - Người Tổ Chức, Lãnh Đạo Và Là Nhân Tố Quyết Định Thắng Lợi Của Cách Mạng Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
tục đi lên.
Những thành tựu đó chứng tỏ đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng nước ta, Đảng ta cũng còn có mặt, lĩnh vực yếu kém. Đảng đã sớm phát hiện để có biện pháp sửa chữa đúng đắn, Đảng công khai phê bình và tự phê bình trước nhân dân, quyết tâm sửa chữa những khuyết điểm, tạo được niềm tin trong nhân dân, được nhân dân thừa nhận. Đảng là người lãnh đạo chân chính, duy nhất là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động.
Câu hỏi 4: Vì sai nói sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt nam là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam?
Trả lời:
Sự lãnh đạo của Đảng đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Cách mạng giải phóng dân tộc nhằm đánh đổ chủ nghĩa thực dân giành độc lập dân tộc, thiết lập chính quyền của nhân dân. Trong thời kỳ đế quốc chủ nghĩa, khi giai cấp tư sản vừa bóc lột công nhân ở chính quốc, vừa bóc lột nhân dân thuộc địa, cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng vô sản. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”.
Đảng của giai cấp vô sản các nước thuộc địa nắm lấy và giương cao ngon cờ giải phóng dân tộc gắn với phong trào giải phóng dân tộc và phong trào cách mạng thế giới.
Đảng Cộng sản Việt Nam là người duy nhất có thể hiện thực được nhiệm vụ đó vì Đản tập hợp đông đảo quần chúng nhân dân đi theo mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Cách mạng trước hết phải có cái gì? Trước hết phải có đảng cách mệnh, để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi. Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy.
Vì vậy, có thể nói cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự lựa chọn đúng đắn của lịch sử Việt Nam, của toàn dân tộc Việt Nam. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 trước hết là sự thắng lợi của đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng ta.
Sự lãnh đạo của Đảng đáp ứng với yêu cầu bảo vệ độc lập dân tộc và phát triển đất nước.
Lênin khẳng định: Giành chính quyền đã khó, giữ chính quyền còn khó hơn.
Sau thắng lợi của cách mạng giải phóng dân tộc, Đảng Cộng sản là lực lượng duy nhất có thể tập hợp được đông đảo quần chúng nhân dân bảo vệ thành quả của cách mạng. Vì Đảng là những người tiên tiến của giai cấp và dân tộc, trung thành và kiên định với lợi ích của dân tộc, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích của dân tộc nên được nhân dân tin và đi theo.
Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam có khả năng to lớn để lãnh đạo nhân dân xây dựng xã hội mới, vì con đường cách mạng do Đảng lãnh đạo phù hợp với xu thế phát triển của thời đại và quy luật phát triển của xã hội. Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động, lợi ích của dân tộc Việt Nam, lợi ích của nhân dân tiến bộ trên thế giới.
Lịch sử cách mạng Việt Nam cận,hiện đại đã chứng tỏ không có một tổ chức chính trị nào có thể thay thế được vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thực tế đấu tranh giành và giữ chính quyền, có những lực lượng chính trị tham gia cùng với Đảng, nhưng khi cách mạng gặp khó khăn, họ đều chùn bước. Chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam trung thành với lợi ích của giai cấp vô sản, của dân tộc, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì lý tưởng cao cả, vì độc lập tự do của Tổ quóc và chủ nghĩa xã hội. Rõ ràng, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Câu hỏi 5: Những kinh nghiệm của Đảng từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội X là gì?
Trả lời:
Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo Nghị quyết Đại hội X, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (tháng 1-2011) rút ra một số kinh nghiệm sau đây:
Một là: trong bất kỳ điều kiện và tình huống nào, phải kiên trị thực hiện đường lối và mục tiêu đổi mới, kiên định và vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đổi mới toàn diện, đồng bộ với những bước đi thích hợp. Tích cực chủ động hội nhập kinh tế quốc tế phải gắn với chú trọng xây dựng nền kình tế độc lập tự chủ, giữ vững truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc. Mở rộng, phát huy dân chủ phải gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương và ý thức trách nhiệm của mỗi công dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các cộng đồng.
Hai là: phải thực sự coi trong chất lượng, hiệu quả tăng trưởng và phát triển bền vững, nâng cao chất lượng và hiệu quả của nền kinh tế, đồng thời duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, giữ vững, ổn định kinh tế vĩ mô. Tăng cường huy dộng các nguồn lực trong và ngoài nước, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế. Phát triển lực lượng sản xuất đồng thời xây dựng, hoàn thiện quan hệ sản xuất phù hợp. Củng cố và tăng cường các yếu tố, đảm bảo định hướng xã hội chủa nghĩa của các nền kinh tế.
Ba là: Phải coi trong việc kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, chăm lo đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, nhất là đối với người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là trong tình hình khó khăn, suy giảm; gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, củng cố quốc phòng, an ninh, tăng cường quan hệ đối ngoại, thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng bảo và vệ Tổ quốc.
Bốn là: Chăm lo củng cố xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thật sự phát huy dân chủ, giữ vững nguyên tắc, kỷ luât, kỷ cương, đoàn kết thống nhất, gắn bó mật thiết với nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng - xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững vàng về chính trị, tư tưởng, trong sáng tạo về đạo đức, lối sống, có sức chiến đâu cao, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tích cực chủ động sáng tạo của Mặt trận Tổ quóc và các đoàn thể nhân dân.
Năm là: Tong công tác lãnh đạo và chỉ đạo phải rất nhạy bén, kiên quyết, sáng tạo, bám sát thực tiễn đất nước, chú trọng công tác dự báo, kịp thời đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình mới, tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Câu hỏi 6: Để góp phần giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với Quân đội nhân dân Việt Nam, mỗi đoàn viên, thanh niên Quân đội phải làm gì?
Trả lời:
Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện là nhân tố quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của Quân đội ta. Sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định bản chất, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Quân đội; quyết định nguyên tắc tổ chức, xây dựng và mọi hoạt động của quân đội; quyết định đường lối khoa học - nghệ thuật quân sự và phương thức tác chiến của Quân đội.
Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cần phải đặc biệt coi trọng giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đôi với Quân đội nhân dân Việt Nam, làm cho Quân đội luôn giữ vững và tăng cường bản chất cách mạng, kiên định mục tiêu lý tưởng chiến đấu; làm thất bại âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội của các thế lực thù địch; làm cho Đảng luôn nắm chắc Quân đội và toàn quân luôn là công cụ bạo lực sắc bén tin cậy của Đảng và Nhà nước; chống mọi âm mưu toan chia quyền lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội; làm cho Quân đội không nhừng trưởng thành và vững mạnh toàn diện, thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.
Để góp phần giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, mỗi đoàn viên thanh niên cần phải:
Tin tưởng vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa và thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước. Kiên định mục tiêu lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.
Tin tưởng và biết ơn Đảng, Bác Hồ đã đem lại cho chúng ta một cuộc sống tốt đẹp như ngày nay, từ đó tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân.
Nắm vững, thống nhất nhận thức tư tưởng nghị quyết của các cấp ủy đảng, tin tưởng vào vai trò của các tổ chức, của cấp ủy, chỉ huy đơn vị và của Ban Chấp hành Đoàn các cấp.
Yêu nước phải gắn liền với yêu Đảng, yêu nhân dân, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa; yêu thương đồng chí, đồng đội, gắn bó yêu mén đơn vị và tổ chức, đoàn thế nơi mình công tác, sinh hoạt.
Ra sức học tập, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng cộng sản Việt Nam, của Quân ủy trung ương và Bộ Quốc phòng; chủ trương, biện pháp lãnh đạo của chi bộ và cấp ủy đảng các cấp; mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị, làm cơ sở nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ sẵn sàng chiến đấu và chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của người đoàn viên thanh niên quân nhân.
Luôn quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trực tiếp là nghị quyết của chi bộ nơi công tác, đề cao tinh thần tự giác trong học tập, công tác huấn luyện, chiến đấu; không ngừng nâng cao tri thức về khoa học - kỹ thuật quân sự, tinh thông về kỹ thuật, chiến thuật, chuyên môn, nghiệp vụ và có kiến thức về kinh tế, văn hóa, pháp luật cần thiết để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.
Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng chi bộ và các chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, phấn đấu trở thành người công nhân viên chức ưu tú, người công dân kiểu mẫu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, thực sự là một tấm gương về phẩm chất đạo đức, lối sống, khiêm tốn, giản dị, trong sáng, biết tôn trọng và bỏa vệ cái đúng; có tình thương yêu với đồng chí, đồng đội, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Luôn phát huy dân chủ, đề cao kỷ luật; chấp hành nghiêm mệnh lệnh, chỉ thị của cấp trên.

File đính kèm:

  • docxBài 2.docx