Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh

Dưới đây là hai cách mở bài của bài văn Tả con đường quen thuộc từ nhà em đến trường. Em hãy cho biết: Đoạn nào mở bài theo kiểu trực tiếp, đoạn nào mở bài theo kiểu gián tiếp? Nêu cách viết mỗi kiểu mở bài đó.

Từ nhà em đến trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con đường mà em thích hơn cả là đường Nguyễn Trường Tộ.

b) Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi thân thiết nhất với em vẫn là con đường từ nhà đến trường – Con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò của em.

 

ppt13 trang | Chia sẻ: hainam | Lượt xem: 2335 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Kính chào quý thầy cô giáo đến dự giờ TẬP LÀM VĂN LỚP 5BTập làm vănLUYỆN TẬP TẢ CẢNH1. Dưới đây là hai cách mở bài của bài văn Tả con đường quen thuộc từ nhà em đến trường. Em hãy cho biết: Đoạn nào mở bài theo kiểu trực tiếp, đoạn nào mở bài theo kiểu gián tiếp? Nêu cách viết mỗi kiểu mở bài đó.Từ nhà em đến trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con đường mà em thích hơn cả là đường Nguyễn Trường Tộ.b) Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi thân thiết nhất với em vẫn là con đường từ nhà đến trường – Con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò của em.(Dựng đoạn mở bài, kết bài)Kết luận: Trong văn tả cảnh có hai kiểu mở bài: 1. Mở bài trực tiếp: Giới thiệu luôn cảnh mình định tả. 2. Mở bài gián tiếp: Giới thiệu một vài cảnh khác rồi mới giới thiệu cảnh mình định tả.Tập làm vănLUYỆN TẬP VỀ TẢ CẢNH(Dựng đoạn mở bài, kết bài)Tập làm vănLUYỆN TẬP TẢ CẢNH(Dựng đoạn mở bài, kết bài)Bài tập: Viết một đoạn kết bài mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em.Tập làm vănLUYỆN TẬP TẢ CẢNH( Dựng đoạn mở bài, kết bài)2. Dưới đây là hai cách kết bài của bài văn Tả con đường nhà quen thuộc từ nhàem đến trường. Em hãy cho biết điểm giống nhau và khác nhau giữa kết bài không mở rộng ( a) và đoạn kết bài mở rộng ( b) a) Con đường từ nhà em đến trường có lẽ không khác nhiều lắm những con đường trong thành phố nhưng nó thật thân thiết với em. b) Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào em đi học, em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy là nhờ công quét dọn ngày đêm của cô bác công nhân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch, đẹp.Giống nhauKhác nhauĐều nói về tình cảm yêu quí, gắn bó thân thiết của bạn học sinh đối với con đường.- Kết bài không mở rộng: khẳng định con đường rất thân thiết với bạn học sinh.- Kết bài mở rộng: vừa nói về tình cảm yêu quí con đường, vừa ca ngợi công ơn của các cô bác công nhân vệ sinh đã giữ sạch con đường, đồng thời thể hiện ý thức giữ cho con đường luôn sạch đẹp. Tập làm vănLUYỆN TẬP TẢ CẢNH(Dựng đoạn mở bài, kết bài)Bài tập: Viết một đoạn mở bài gián tiếp cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em.Xin trân thành cảm ơn!

File đính kèm:

  • pptTap lam van lop 5 Luyen tap ta canh.ppt
Bài giảng liên quan