Tiết 13- Bài 5: Quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo (tiết 2)
? Quyền bình đẳng giữa các dân tộc được thể hiện trên những phương diện nào?
? Nêu một vài ví dụ chứng tỏ rằng Nhà nước quan tâm tạo điều kiện thực hiện quyền bình đẳng về văn hoá, giáo dục giữa các dân tộc?
Tiết 13:Bài 5: Quyền bỡnh đẳng giữa cỏc dõn tộc ,tụn giỏo (tiết 2)KIEÅM TRA BAỉI CUế? Quyền bình đẳng giữa các dân tộc được thể hiện trên những phương diện nào?? Nêu một vài ví dụ chứng tỏ rằng Nhà nước quan tâm tạo điều kiện thực hiện quyền bình đẳng về văn hoá, giáo dục giữa các dân tộc?Bài 5 - quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo * Tín ngưỡng:2. Bình đẳng giữa các tôn giáo.a, Các khái niệm: Táo quân chầu trờiLễ hội cầu ngư trờn Đầm Thị Nại. 1. Bình đẳng giữa các dân tộc Là niềm tin tuyệt đối, không cần chứng minh vào một sự tồn tại thực tế của những vị thần.Bài 5 - quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo - tiết 2.* Tín ngưỡng2. Bình đẳng giữa các tôn giáo.a, Các khái niệm: - Có hệ thống quan niệm, giáo lí thể hiện sự tín ngưỡng * Tụn giỏo- Có những hình thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái tín ngưỡng ấy.- là một hình thức tín ngưỡng có tổ chức.1. Bình đẳng giữa các dân tộcBài 5 - quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo - tiết 2.2. Bình đẳng giữa các tôn giáo.a, Các khái niệm: * Mê tín, dị đoan.* Tín ngưỡng* Tụn giỏo Là cụm từ dùng để chỉ niềm tin đã bị biến dạng, quái dị, xằng bậy.- Đó là những tín ngưỡng tôn giáo đã bị lợi dụng có hại đến con người, ta phải bài trừ.1. Bình đẳng giữa các dân tộcCủng cố : Hãy so sánh và chỉ ra sự giống và khác nhau của ba khái niệm: tín ngưỡng, tôn giáo, mê tín dị đoan?Tín ngưỡngTụn giáo Mờ tín dị đoanGiống : Đều thể hiện lòng tin vào một lực lượng thần bí.- Lòng tin mang tính tự nguyện tự do cá nhân Hình thức thể hiện niềm tin được qui định cụ thể bằng những nghi lễ riêng, có hệ thống, có tổ chứcTin một cách mù quáng, thái quá, mang tính tiêu cực, gõy hậu quả xấuBài 5 - quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo - tiết 2.2. Bình đẳng giữa các tôn giáo.a, Các khái niệm: ?ở Nước ta tồn tại những tôn giáo nào?* Đạo Phật.* ĐạoThiên chúa.* Đạo Cao Đài.* Đạo Hoà hảo.* ĐạoTin Lành.* Đạo Hồi.* Tín ngưỡng* Tụn giỏo * Mê tín, dị đoan1. Bình đẳng giữa các dân tộcPHẬT GIÁO DU NHẬP VÀO VIỆT NAM TỪ TK II TCNHiện cú gần 10 triệu tớn đồHỒI GIÁO DU NHẬP VÀO VIỆT NAM TỪ TK XIHiện cú khoảng 60.000 tớn đồCễNG GIÁO DU NHẬP VÀO VIỆT NAM TỪ TK XVHiện cú khoảng 5,5 triệu tớn đồTIN LÀNH DU NHẬP VÀO VIỆT NAM ĐẦU TK XXHiện cú khoảng1 triệu tớn đồĐẠOHềA HẢOLÀ TễN GIÁO ĐỊA PHƯƠNG THÀNH LẬP 1939Hiện cú khoảng 1,3 triệu tớn đồĐẠO CAO ĐÀILÀ TễN GIÁO ĐỊA PHƯƠNG THÀNH LẬP 1926Hiện cú khoảng 2,4 triệu tớn đồBài 5 - quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo - tiết 2.2. Bình đẳng giữa các tôn giáo.a, Các khái niệm: Những nơi thờ tự tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ.Quyền bình đẳng giữa các tôn giáoLà các tôn giáo ở Việt Nam đều có quyền hoạt động tôn giáo trong khuôn khổ của pháp luật;Đều bình đẳng trước pháp luật* Tín ngưỡng* Tụn giỏo * Mê tín, dị đoan1. Bình đẳng giữa các dân tộcBài 5 - quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo - tiết 2.2. Bình đẳng giữa các tôn giáo.a, Các khái niệm: * Nội dung 1: Caực toõn giaựo ủửụùc Nhaứ nửụực coõng nhaọn ủeàu bỡnh ủaỳng trửụực phaựp luaọt...- Người theo hoặc không theo tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Đồng bào theo tôn giáo có nghĩa vụ sống tốt đời đẹp đạo, yêu nước...- Các tôn giáo phải đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau. b. Nội dung quyền bình đẳng giữa các tôn giáo1. Bình đẳng giữa các dân tộcCỏc nữ tu dũng mến Thỏnh giỏ tại nhà thờ Phỳ cam ( Huế) đi bỏ phiếu bầu cử Quốc Hội Thỏng 5 năm 2007 Cỏc nhà sư, tu sĩ đang quyờn gúp ủng hộ đồng bào bị thiờn taiBài 5 - quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo - tiết 2.2. Bình đẳng giữa các tôn giáo.a, Các khái niệm: * Nội dung 2: Hoaùt ủoọng tớn ngửụừng, toõn giaựo theo quy ủũnh cuỷa phaựp luaọt ủửụùc Nhaứ nửụực baỷo ủaỷm; caực cụ sụỷ toõn giaựo hụùp phaựp ủửụùc phaựp luaọt baỷo hoọ. b. Nội dung quyền bình đẳng giữa các tôn giáo1. Bình đẳng giữa các dân tộcBài 5 - quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo - tiết 2.2. Bình đẳng giữa các tôn giáo.a, Các khái niệm: b. Nội dung quyền bình đẳng giữa các tôn giáoĐại lễ Phật Đản - lễ mừng Đức Phật ra đời vừa được UNESCO chớnh thức cụng nhận là một trong những ngày lễ hội tụn giỏo của thế giới với những cống hiến to lớn của đạo Phật cho hũa bỡnh và gia tài văn húa - tinh thần của nhõn loại.1. Bình đẳng giữa các dân tộcNơi thờ Nguyễn Trãi ở Côn Sơn – Hải DươngThánh thất Cao ĐàiMột góc đền thờ củangười Kh’meNhà thờ giáo xứ Gò Mu đang được xây dựngLễ hội té nước truyền thốngThánh thất Hòa HảoSV Học viện Phật Giáo VNBài 5 - quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo - tiết 2.2. Bình đẳng giữa các tôn giáo.a. Các khái niệm: b. Nội dung quyền bình đẳng giữa các tôn giáoc. ý nghĩa. * Quyền bình đẳng giữa các tôn giáo là cơ sở, tiền đề, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc .1. Bình đẳng giữa các dân tộcBài 5 - quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo - tiết 2.1. Bình đẳng giữa các dân tộc2. Bình đẳng giữa các tôn giáo. a, Các khái niệm: b. Nội dung quyền bình đẳng giữa các tôn giáod. Chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước về quyền bình đẳng giữa các tôn giáo. Nhà nước bảo đảm quyền hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật. Nhà nước thừa nhận và bảo đảm cho công dân có hoặc không có tôn giáo đều được hưởng mọi quyền công dân và có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân. Đoàn kết đồng bào theo các tôn giáo khác nhau. Ngiêm cấm lợi dụng các vấn đề dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động trái pháp luật. c. ý nghĩa. “...đạo Tinlành Đê-ga xuất hiện ở vùng đồng bào dân tộc Tây Nguyên, là thứ tà đạo, tà giáo không hơn không kém. Lợi dụng sự cả tin, hồn nhiên và thiếu hiểu biết của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt đồng bào ở vùng sâu, vùng xa để truyền đạo một cách lén lút, trái phép, đó là một biểu hiện không chính danh. Lôi kéo, dụ dỗ những người dân hiền lành, chất phác vào cuộc gây rối, chống đối chính quyền, chia rẽ tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em, đòi “tự trị”, “độc lập” là việc làm trái với luật đời, ngược với lẽ đạo. Vốn dĩ đạo với đời không có mâu thuẫn ở chỗ đều hướng thiện, thủ tiêu cái ác, đều vì con người. Thứ đạo coi thường mạng sống con người, biến con người thành méo mó, cực đoan, cuồng tín, thì đó đâu còn là đạo nữa ! Căn cứ vào Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo thì Tin lành Đê-ga không phải là tôn giáo chính danh, nó đứng ngoài vòng pháp luật. Nguồn gốc của thứ Đạo này cũng rất mờ ám. Nhóm Phun-rô lưu vong cố tình dựng nên cái thứ tôn giáo mang tên Tin lành Đêga là nhằm phục vụ cho ý đồ chính trị đen tối của chúng, khuấy lên vấn đề dân tộc, phá hoại sự ổn định của đất nước. Khi những thứ giả danh tôn giáo trở thành công cụ của một số kẻ xấu, thì nó đồng nghĩa với cái ác, cái bất hợp pháp, cần phải được loại bỏ....” (Theo Văn Nhân, Báo Tiếng nói Việt Nam, số 41, từ ngày 4 – 10/ 10/ 2004)Khụng được chia rẽ tụn giỏo, lợi dụng tụn giỏoBúi toỏn… một dạng mờ tớnh dị đoanI. Bài mới: Bài 6 tiết 1: 1. Nội dung cỏc quyền tự do cơ bản của cụng dõn - Quyền bất khả xõm phạm về thõn thể. - Quyền được phỏp luật bảo hộ về tớnh mạng sức khỏe, danh dự và nhõn phẩm. - Quyền bất khả xõm phạm về thõn thể. - Quyền được bảo đảm an toàn bớ mật thư tớn, điện thoại, điện tớn. - Quyền tự do ngụn luận. Hửụựng daón chuaồn bũ
File đính kèm:
- bai 5 Binh dang giua cac ton giao.ppt