Tiểu luận Lựa chọn bồi dưỡng đào tạo, bố trí đúng đội ngũ cán bộ chủ chốt của ngành giáo dục

Bất cứ một chế độ xã hội nào muốn tồn tại và phát triển được đều phải có một đảng chính trị ra đời . Đó là một tổ chức những người ưu tú nhất, tiên tiến nhất, có giác ngộ nhất, cùng chung mục đích , mục tiêu lý tưởng đấu tranh bảo vệ quyền lợi trước hết là của giai cấp mình.

Trong lịch sử mọi chế độ xã hội muốn đứng vững và phát triển đều phải được xây dựng bởi những con người có lòng trung thành với chế độ, phải có đạo đức , có trí tuệ và năng lực. Từ kinh nghiệm lịch sử của xã hội loài người và chính quá trình truyền bá lý luận khoa học vào phong trào công nhân , chủ nghĩa Mác đã khẳng định : “ Muốn thực hiện tư tưởng thì cần có con người sử dụng thực tiễn ” là người kế thừa và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác. Lê nin đặc biệt coi trọng việc xây dựng đội ngũ những nhà cách mạng chuyên nghiệp cho phong trào vô sản và khẳng định “ Trong lịch sử chưa hề có giai cấp nào giành được chính quyền thống trị nếu nó không tạo được trong hàng ngũ của mình những lãnh tụ chính trị ,những đại biểu tiền phong có đủ khả năng tổ chức và lãnh đạo phong trào ” .

Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam ta , cha ông ta luôn coi trọng hiền tài là cốt tử , là rường cột của quốc gia . Văn bia khoa thi Nhâm Tuất niên hiệu Bảo Đại thứ III năm 1442 triều Lê Thánh Tông có ghi : “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu rồi xuống thấp. Vì vậy các đấng thánh đế , minh vương chẳng ai không lấy việc bồi dưỡng nhân tài, kén chọn kẻ sỹ , thu đồng nguyên khí làm việc đầu tiên, kẻ sỹ quan hệ với quốc gia trọng đại như thế cho nên quý trọng kẻ sỹ không biết thế nào là cùng ”.

 

doc58 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1488 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Lựa chọn bồi dưỡng đào tạo, bố trí đúng đội ngũ cán bộ chủ chốt của ngành giáo dục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
 và trải qua cách mạng giải phóng dân tộc đấu tranh thống nhất đất nước thành công và hiện nay đang trên con đường công ngiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng ta luôn coi trọng công tác cán bộ là công tác hàng đầu của cách mạng. Vì vậy trải qua thời gian với bao thử thách thăng trầm của cách mạng, lớp lớp thế hệ cán bộ của đảng đã góp phần to lớn vào những chiến thắng vinh quang và anh dũng của dân tộc. Cũng trong quá trình đó, Đảng ta đã hình thành những quan điểm hoàn chỉnh để xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được một cách tốt nhất cho sự phát triển đi lên trong từng giai đoạn cách mạng. Một trong những quan điểm quan trọng và nổi bật: “Đảng phải lo cán bộ cho cả hệ thống chính trị, trên tất cả cách lĩnh vực, Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lí đội ngũ cán bộ đồng thời phát huy trách nhiệm của các tổ chức thành viên hệ thống chính trị trong công tác cán bộ. Đảm bảo nguyên tắc tập thể, dân chủ đi đôi với phát huy trách nhiệm cá nhân trong công tác cán bộ”.
 Công tác cán bộ nói chung và công tác quy hoạch đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ chủ chốt nói riêng là nội dung đặc biệt quan trọng trong công tác đảng, Đảng ta và Hồ Chủ Tịch kính yêu ngay từ những ngày đầu cách mạng đã hết sức quan tâm đến vấn đề này, đó là lĩnh vực có vị trí quan trọng, “là nguyên nhân của mọi nguyên nhân” nó quyết định thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị của đảng, đưa chủ trương đường lối của đảng và chính sách của nhà nước vào cuộc sống, sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đang đòi hỏi nhanh chóng đổi mới đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ cán bộ chủ chốt nói riêng theo hướng nâng cao chất lượng nhằm tạo được đội ngũ cán bộ vững mạng đồng bộ. Nhưng công tác cán bộ là rất phức tạp khó khăn, vấn đề đặt ra hiện nay là phải thống nhất quan điểm nghị quyết Trung ương III và nghị quyết trung ương IX (lần thứ hai) khoá VIII. Đại hội IX của đảng tiếp tục khẳng định: “tiếp tục đổi mới công tác cán bộ”. Từ nhận thức về quan điểm của đảng, địa phương phải vận dụng để đánh giá đúng thực trạng kế hoạch đào tạo và sử dụng cán bộ đến năm 2010 và những năm tiếp theo.
 Đối với trường THCS Thị Trấn ,công tác cán bộ nói chung ,công tác quy hoạch ,đào tạo và sử dụng cán bộ chủ chốt trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả bước đầu . Đội ngũ cán bộ đã đáp ứng cơ bản nhiệm vụ được giao ,góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế -xã hội cuả địa phương . Tuy nhiên công tác cán bộ , đặc biệt là công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ chủ chốt của ngành giáo dục Huyện trong thời gian qua vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu mới đặt ra ,cho nên Huyện phải có phương hướng và giải pháp đối với công tác cán bộ chủ chốt của ngành giáo dục để có bước đột phá mới trong thời gian tiếp theo .
Xuất phát từ thực trạng công tác cán bộ , với quy hoạch và sử dụng cán bộ ở trường THCS Thị Trấn Vân Đình như đã nêu ở trong khuôn khổ bài tiểu luận mà tôi đã đề xuất một số giải pháp ban đầu, nhằm mục đích góp phần nâng cao công tác cán bộ với quy hoạch và sử dụng cán bộ ở trường THCS Thị Trấn Vân Đình trong giai đoạn hiện nay, tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà trực tiếp là sự chỉ đạo sát sao của Huyện uỷ, sự quản lý , điều hành có hiệu quả của UBND huyện sẽ xây dựng được một đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ cán bộ ngành giáo dục Huyện ứng Hoà nói riêng, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu và đẹp.
2 – Một số kiến nghị : 
 Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt trên cơ sở làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng là một trong những công tác Đảng ở Đảng bộ Huyện ứng Hoà . Nhằm tạo được một đội ngũ cán bộ vừa có đức, vừa có tài, có bản lĩnh chính trị, có sức khỏe và có năng lực chuyên môn, đảm bảo đưa Huyện phát triển nhanh, mạnh về kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự xã hội. Ngoài những giải pháp nêu trên, từ thực trạng công tác cán bộ ngành Giáo Dục ở địa phương tôi xin đề xuất một số kiến nghị sau:
Đối với trung ương :
- Tăng cường đẩy mạnh cải cách nền hành chính quốc gia cả về chiều rộng lẫn chiều sâu để tạo ra một nền công vụ thực sự của dân, do dân, vì dân đáp ứng yêu cầu sự nghiệp Công nghiệp hoá , hiện đại hoá đất nước và đạt những chuẩn mực khoa học, tiến bộ của nhân loại và nền hành chính tiên tiến trên thế giới .
- Cần xúc tiến tổng kết rút kinh nghiệm thực tiễn để mở rộng các loại hình đào tạo , bồi dưỡng cán bộ , công chức cho phù hợp và có chất lượng. Nên kịp thời cụ thể hoá chủ trương quan điểm, chính sách về chiến lược cán bộ để cấp dưới kịp thời nắm bắt sự vận động, biến đổi không ngừng trong thực tiễn của sự nghiệp cách mạng.
- Cần sử lý nghiêm những trường hợp cán bộ sử dụng các văn bằng chứng chỉ không hiệu quả , sử lý những trường hợp tiêu cực trong quá trình học tập để tạo sự công bằng trong học tập và trong xã hội góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ , công chức có kiến thức , có uy tín góp phần lập lại kỷ cương trong công tác giáo dục và đào tạo nói chung và đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nói riêng.
Đối với cấp Tỉnh :
- Tăng cường đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất , hoàn thiện hệ thống trường lớp để đáp ứng công tác học tập , đào tạo và bồi dưỡng cán bộ . Nâng cao chất lượng , năng lực trình độ cho đội ngũ giảng viên.
- Cần có sự định hướng nghề cho học sinh phổ thông , đáp ứng nhu cầu thực tế của đội ngũ cán bộ , tránh hiện tượng thừa , thiếu cán bộ đồng thời cần cử một số cán bộ công chức đi đào tạo và sử dụng hiệu quả cán bộ có năng lực . Quan tâm đến việc nâng cao trình độ cán bộ cơ sở nhất là đội ngũ cán bộ ở cấp xã.
- Có chính sách động viên, chiêu nạp những người có trình độ , kiến thức về công tác tại Tỉnh nhà để góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng nền kinh tế , văn hoá xã hội cho quê hương .
 Đối với Huyện :
 - Phải đổi mới nhận thức về công tác đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ chủ chốt phù hợp với giai đoạn cách mạng mới, theo yêu cầu của chiến lược cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa như nghị quyết Trung ương III khoá VIII xác định, tăng cường công tác đào tạo, giáo dục lý luận chính trị, nâng cao hơn nữa kiến thức khoa học lỹ thuật, khoa học quản lý, tạo cho cán bộ có đủ khả năng thích ứng với cơ chế quản lý mới.
 - Công tác cán bộ cần thiết tiến hành theo các bước thích hợp, có đánh giá mới có quy hoạch đào tạo và sử dụng, tăng cường hơn nữa công tác quản lý cán bộ, nắm chắc tình hình mọi mặt của cán bộ để chọn lọc, sử dụng cán bộ một cách hợp lý trên cơ sở tiêu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ chủ chốt, từng bước trẻ hoá đội ngũ cán bộ.
 - Công tác tổ chức phải thực hiện kiên quyết theo đúng quy định, quy hoạch, tránh nể nang.
Đối với phòng giáo dục huyện:
 - Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao trình độ nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý. Hàng năm tổ chức tập huấn và cập nhật kiến thức về QLGD cho đội ngũ cán bộ quản lý đương chức vào dịp hè, học tập các mô hình tiên tiến và chất lượng cao về công tác quản lý trong và ngoài tỉnh.
 - Phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ dự nguồn.
- Tham mưu với các cấp trong vấn đề bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ sát với thực tế , đảm bảo chất lượng cán bộ .
- Đảm bảo quyền lợi và chế độ cho cán bộ giáo viên.
- Đảm bảo phân công đúng người đúng việc tránh hiện tượng nơi thừa thiếu cán bộ , giáo viên.
- Tăng cường công tác thanh kiểm tra định kỳ , đột xuất , chuyên đề đối với các nhà trường nhăm thúc đẩy các phong trào học tập ở cơ sở.
 Từ những kiến thức được trang bị, nhiệm vụ và thực tiễn công tác trong thời gian qua, với khoảng thời gian có hạn, kinh nghiệm và hiểu biết công tác cán bộ ở cơ sở còn nhiều hạn chế . Hơn nữa , đây lại là vấn đề hết sức phức tạp, còn nhiều điều cần được nghiên cứu, tổng kết nên nhiều vấn đề trình bày trong đề tài không tránh khỏi thiếu sót , tồn tại mong được giúp đỡ , góp ý kiến của các thầy , cô giáo và đồng nghiệp để đề tài có giá trị thực thi. 
 Cuối cùng xin cảm ơn sự nhiệt tình giảng dạy của các thầy cô giáo trường Trung cấp lý luận chính trị tỉnh Hà Tây, các ban ngành đoàn thể địa phương, phòng GD&ĐT huyện đã giúp Tôi trong quá trình học tập và hoàn thành bản luận văn tốt nghiệp này.
	Thị trấn Vân Đình, ngày 20 tháng 5 năm 2008
 Người viết
 Nguyễn thế dân
tài liệu tham khảo
 1 - các mác –ăngghen,tuyển tập tập 1nxb sự thật hà nội 1981. 
 2 - v.i.lênin toàn tập , tập 4 nhà xuất bản tiến bộ mát xơ va 1978. 
 3 - v.i.lênnin toàn tập ,tập 44 nxb tiến bộ mát xơ va 1978. 
 4 - hồ chí minh toàn tập, tập 4 nxs sự thật hà nội 1984. 
 5 - hồ chí minh toàn tập, 10 nxb sự thật hà nội.
 6 - hồ chí minh về vấn đề cán bộ nxb sự thật hà nội 1982. 
 7 - đảng cộng sản việt nam văn kiện đại hội biểu toàn quốc lần thứ vii. nxb ctqg hà nội 1996.
 8 - đảng cộng việt nam văn kiện hội nghị lần thứ 3 bchtw khoá vii nxb ctqg hà nội 1966.
 9 - đảng cộng sản việt nam văn kiện hội nghị lần thứ 3 bchtw khoá viii nxb ctqg hà nội 1966.
 10 - đảng cộng sản việt nam , văn kiện hội nghị lần thứ 3 , bch trung ương khoá iii nxb ctqg hà nội 196
 11 - đảng cộng sản việt nam , văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ iv nxbctqg hà nội 
Mục lục
Phần mở đầu
Tính cấp thiết của đề tài. 
1
Tình hình nghiên cứu. 
7
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
8
Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.
8
Phương pháp nghiên cứu.
9
Nguồn tài liệu cơ bản
9
kết cấu đề tài.
9
Phần nội dung
Chương I :Cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác lựa chọn bồi dưỡng đào tạo, bố trí cán bộ chủ chốt.
I – Quan điểm chung về cán bộ và công tác cán bộ.
11
Ii – những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa mac-lênin về công tác cán bộ 
14
Iii – Công tác cán bộ với ngành giáo dục
25
Chương II : Thực trạng về đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ ở trường THCS Thị Trấn Vân Đình.
I – Khái quát đặc điểm tình hình.
28
II - Thực trạng về đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ.
29
Iii – công tác quy hoạch cán bộ ở trường thcs thị trấn
33
Iv – Những kinh nghiệm.
38
Chương III : một số giải pháp lựa chọn, bồi dưỡng đào tạo đội ngũ cán bộ
I – mục tiêu, phương hướng 
42
Ii – tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ trường thcs thị trấn
46
Phần kết luận
I – Kết luận
52
II – Kiến nghị chung.
54

File đính kèm:

  • docTieuluanDan.doc
Bài giảng liên quan