Tìm hiểu về Hồ Chí Minh

Câu 1: Bạn hãy nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh?

1. Về cuộc đời:

 Chủ tịch Hồ Chí Minh (lúc còn bé tên là Nguyễn Sinh Cung, khi đi học lấy tên là Nguyễn Tất Thành, thời kỳ hoạt động cách mạng tên là Nguyễn Ái Quốc) sinh ngày 19– 5– 1890, quê ngoại ở Hoàng Trù, quê nội ở Kim Liên nay thuộc xã Kim Liên huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Cha là Nguyễn Sinh Huy tức Nguyễn Sinh Sắc, mẹ là Hoàng Thị Loan, chị gái là Nguyễn Thị Thanh, anh trai là Nguyễn Sinh Khiêm.

 Người sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước. Cha đỗ Phó bảng là người có tinh thần yêu nước, khẳng khái, sống thanh bạch bằng nghề dạy học. ông luôn dạy con cháu có ý thức lao động và hiểu đạo lý làm người. Mẹ là người phụ nữ hiền hậu, đảm đang, yêu thương chồng con. Thân phụ của người sớm mồ côi cha mẹ phải sống cùng anh cả, vốn có đức tính ham học thông minh nên được ông Hoàng Xuân Đường gả con gái đầu lòng. Hồ Chí Minh ảnh hưởng từ người mẹ tần tảo đức tính cần mẫn, thuy chung giầu lòng vị tha và ý chí kiên cường, quả cảm thông minh từ người cha. Thế giới tuổi thơ của người gắn bó bên cha mẹ, ông bà trong tình thương yêu đùm bọc của gia đình, làng xóm quê hương. Là người thông minh ham học hỏi, từ nhỏ Người đã được nghe những buổi đàm luận giữa cha và những nhà chí sĩ yêu nước. Người sống với nhân dân và hàng ngày được trông thấy cảnh người dân vô tội bị hành hạ tàn nhẫn vì thiếu tiền nộp tô, nộp thuế hoặc bị bắt đi phu làm đường. Đau sót trước nỗi thống khổ của đồng bào, Người càng căm thù quân cướp nước và bọn tay sai bán nước.

 Hồ Chí Minh sinh ra và lớn lên ở vùng đất Nghệ An là một vùng quê nghèo có truyền thống yêu nước, anh dũng chống giặc ngoại xâm Nơi đây là mảnh đất “Địa linh nhân kiệt”, là cái nôi truyền thống cách mạng. Sống trong hoàn cảnh đất nước chìm dưới ánh đô hộ của thực dân Pháp, thời niên thiếu và thanh niên Người đã chứng kiến nỗi khổ cực của đồng bào và những phong trào đấu tranh chống thực dân. Vì vậy Người sớm có chí quyết tâm đánh đuổi thực dân, giành độc lập cho đất nước, đem lại tự do, hạnh phúc cho đồng bào.

 

doc13 trang | Chia sẻ: hungdung16 | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tìm hiểu về Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
ệm, liêm, chính; chí công vô tư là một biểu hiện sinh động của phẩm chất “Trung với nước, hiếu với dân”. Việc thực hiện phẩm chất này đặt ra đối với tất cả mọi người, khi cách mạng thuận lợi cũng như lúc gặp khó khăn.
* Trước hết, bàn về cần, kiệm, liêm, chính:
Cần là siêng năng, chăm chỉ, cố gắng, dẻo dai. Kiệm là tiết kiệm vật tư, tiền bạc, của cải, thời gian, không xa xỉ, không hoang phí. Liêm là trong sạch, không tham lam tiền của, địa vị, danh tiếng. Chính là không tà, là thẳng thắn, đúng đắn. Điều gì không đúng đắn, thẳng thắn, tức là tà.
* Các đặc tính đó có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Cần mà không kiệm giống như chiếc thùng không đáy. Kiệm mà không cần thì lấy gì mà kiệm. Cần, kiệm, liêm là gốc rễ của chính. Nhưng một cây cần có gốc rễ, lại cần có cành, lá, hoa, quả mới là hoàn thiện.
* Cần, kiệm, liêm, chính cần thiết đối với tất cả mọi người. Nó là thước đo bản chất “người” của một con người. Hồ Chí Minh viết”
“Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông
Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc
Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính
Thiếu một mùa, thì không thành trời
Thiếu một phương thì không thành đất
Thiếu một đức thì không thành người”
Cần, kiệm, liêm, chính càng cần thiết đối với cán bộ, đảng viên. Bởi vì, nếu cán bộ, đảng viên mà mắc sai lầm, khuyết điểm thì ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung của cách mạng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng.
Cần, kiệm, liêm, chính còn là thước đo sự giầu có về vật chất, vững mạnh về tinh thần, sự văn minh, tiến bộ của một dân tộc.
Cần, kiệm, liêm, chính là nền tảng của đời sống mới. Nền tảng của thi đua ái quốc, là cái cần để “làm việc, làm người, làm cán bộ, để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại”.
Chí công vô tư là không nghĩ đến mình trước, hưởng thụ đi sau, là “lòng mình chỉ biết vì Đảng, vì Tổ quốc, vì đồng bào; là đặt lợi ích cảu cách mạng, của nhân dân lên trên hết”. Thực hành chí công vô tư cũng có nghĩa là phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng. Bởi vì. Chủ nghĩa cá nhân là trái với đạo đức cách mạng.
Theo Hồ Chí Minh, chủ nghĩa cá nhân là “chỉ biết mình béo, mặc thiên hạ gầy” chỉ muốn “mọi người vì mình” mà không biết “mình vì mọi người”. Chủ nghĩa cá nhân là một thứ rất gian giảo, xảo quyệt, nó khéo dỗ dành người ta đi xuống dốc. Nó là một thứ giặc nội xâm, còn nguy hiểm hơn giặc ngoại xâm. Nó là bạn đồng minh của chủ nghĩa đế quốc và thói quên truyền thống lạc hậu. Chủ nghĩa cá nhân là một thứ vi trùng rất độc, đẻ ra hàng trăm thứ bệnh nguy hiểm. Hồ Chí Minh viết: “Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sự hấp dẫn lớn không nhất định là hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không còn trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.
Tuy nhiên, cần có nhận thức đúng đắn đâu là chủ nghĩa cá nhân, đâu là lợi ích cá nhân. Hồ Chí Minh cho rằng: “Đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân không phải là giầy xéo lên lợi ích cá nhân”. Mỗi người đều có cá tính riêng, sở trường riêng, đời sống riêng của bản thân và của gia đình mình. Nếu những lợi ích cá nhân đó không trái với lợi ích của tập thể thì không xấu.
Thương yêu con người
Xuất phát từ nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin, đặc biệt là từ thực tiễn đấu tranh cách mạng cảu các dân tộc, Hồ Chí Minh cho rằng, trên đời này có hàng triệu người, hàng trăm nghìn công việc, nhưng có thể chia thành hai hạng người: Người thiện và người ác, và hai thứ việc: việc chính và việc tà. Làm việc chính là người thiện, làm việc tà là người ác. Từ đó người đi đến kết luận: Những người bị áp bức, bị bóc lột, những người làm việc thiện thì dù mầu da, tiếng nói, chủng tộc, tôn giáo có khác nhau vẫn có thể thực hành chữ “bác ái”, vẫn có thể đại đoàn kết, đại hoà hợp, coi nhau như một, anh em một nhà.
Quan niệm của Hồ Chí Minh về con người rất toàn diện, độc đáo. Con người cũng như năm ngón tay trên một bàn tay, có ngón dài, ngón ngắn. Con người không phải thánh thần, có thiện, có ác ở trong lòng. Dù văn minh hay giã man, tốt hay xấu, con người đều có tình. Chúng ta “cần làm cho phần tốt trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu mất dần đi”.
Tình yêu thương con người ở Hồ Chí Minh không chung chung, trừu tượng kiểu tôn giáo, ma luôn luôn được giải quyết trên lập trường của giai cấp vô sản, dành cho các dân tộc và những người bị áp bức, đau khổ.
Hồ Chí Minh thương yêu con người với một tình cảm sâu sắc, vừa bao la rộng lớn, vừa gần gũi thân thương. Người quan tâm, săn sóc tư tưởng, công tác, đời sống của từng người, việc ăn, việc mặc, ở, học hành, giải trí của mỗi người dân, không quên, không sót một ai, từ những người bạn thủa hàn vi, đến những người quen mới.
Tình thương yêu con người ở Hồ Chí Minh luôn gắn liền với hành động cụ thể, mang lại cơm ăn, nước uống, trả lại nhân phẩm cho con người, phấn đấu vì độc lập của Tổ quốc, tự do, hạnh phúc của nhân dân.
Tình thương yêu đó không chỉ trong phạm vi dân tộc mà vươn tới tầm nhân loại.
Tinh thần quốc tế trong sáng, thuỷ chung.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự thống nhất, hoà quện giữa chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa đế quốc trong sáng.
Chủ nghĩa quốc tế là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của đạo đức cộng sản chủ nghĩa. Nó bắt đầu từ bản chất quốc tế của giai cấp công nhân và của xã hội chủ nghĩa.
Nội dung chủ nghĩa quốc tế trong tư tưởng Hồ Chí Minh rộng lớn và sâu sắc. Đó là sự tôn trọng và thương yêu tất cả các dân tộc, nhân dân các nước, chống sự hằn thù dân tộc. Người khẳng định: Bốn phương vô sản, bốn bể đều là anh em.
Câu 4: Cảm nghĩ của bạn về cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác ” do TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động ? Bản thân bạn đã hưởng ứng cuộc vận động như thế náo ? Là đoàn viên thanh niên bạn sẽ làm gì để cuộc vận động đạt kết quả tốt nhất va góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp văn minh?
	Chủ Tịch Hồ Chí Minh (1890-1969), danh nhân văn hoá thế giới , anh hùng giải phóng dân tộc đồng thời Người cũng là một vị lãnh tụ vĩ đại của nước Việt nam dân chủ cộng hoà nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Người là một con người luôn hết lòng vì sự nghiệp giải phóng nước nhà thoát khỏi ách đô hộ của thực dân phong kiến hơn 1.000 năm
	Mỗi cuộc vận động đều mang một ý nghĩa riêng, một đặc trưng riêng của nó nhưng cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” nó có một ý nghĩa rất lớn. Đó là : Đoàn viên thanh niên Lạng Sơn hiểu được cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh nói riêng và đoàn viên thanh niên cả nước nói chung . Không chỉ hiểu được nội dung của cuộc vận động mà Tuổi trẻ Việt Nam phải làm được đúng với ý nghĩa của cuộc vận động đó với một tinh thần đúng với tinh thần của một đoàn viên thanh niên. Đồng thời TW Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là nơi mà đã phát động cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” nhất thiết cần phải duy trì cuộc vận động này bởi nó giúp cho Đoàn viên thanh niên Việt Nam ngày nay hiểu được cái giá trị của cuộc sống mà nay ta đang có. Cuộc sống hoà bình, tự do, độc lập và bình đẳng ngày nay được đổi lại bằng không ít xương máu của những người bộ đội kể cả của Bác Hồ, đến lúc chết Bác vẫn mong cho nước nhà đựơc độc lập, bình an, không phải trở lại những cuộc chiến tranh tàn khốc ấy nữa . Là một người Đoàn viên thanh niên trong thời đại mới tôi hiểu và hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác “ một cách nghiêm túc. Tức là tôi hiểu những lời Bác dạy, tuy không hiểu được bằng đàn anh, đàn chị đi trước nhưng tôi cũng hiểu mình cần phải làm gì cho Tổ quốc hôm nay.
	Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt nam học tập và làm theo lời Bác “ đã đi qua một chặng đường 2 năm. Hai năm qua nó đã để lại dấu ấn trong lòng Đoàn viên, thanh niên Việt Nam và cứ ngày này hàng năm nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 và kỉ niệm ngày sinh của Chủ Tịch Hồ Chí Minh 19/05. Chúng tôi, những người đoàn viên đang ngày ngày được đứng trong hàng ngũ của Đoàn lại tích cực hưởng ứng cuộc vận động để rồi mỗi năm rút ra một bài học cho riêng mình. Riêng tôi, năm nay là năm đầu tiên tôi được tham dự một cuộc vận động lớn như vậy. Sau bài thi này mặc dù tôi không có nhiều kinh nghiệm như các anh chị đi trước nhưng tôi rút ra một điều qua bài thi này đó là :
“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên “
	Đó cũng là lời dặn của Chủ Tịch Hồ Chí Minh đối với mọi thế hệ thanh niên Việt Nam, những người sẽ làm thay đổi vận mệnh của đất nước, đưa đất nước lên tầm cao mới của nhân loại và có thể sánh vai được với các Cường quốc năm châu.
	Với riêng tôi từ khi cuộc vận động này bắt đầu tôi luôn cố gắng hoàn thành không chỉ bài thi này mà còn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người đoàn viên, một người thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh. Vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đoàn tôi luôn mong Đoàn thanh niên của trường nơi tôi đang học tập cũng như các tổ chức Đoàn thanh niên khác trong cả nước luôn luôn phấn đấu vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh của đất nước. Thực hiện tốt nội dung “làm theo lời Bác” do TW Đoàn phát động và làm thế nào để các đoàn viên thanh niên hiểu được cuộc vận động làm theo lời Bác có một ý nghĩa to lớn như thế nào ? Đó mới là quan trọng 
	Vậy là cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”
đã đi được hơn một nửa chặng đường. Là người đoàn viên tôi chỉ có một suy nghĩ nói đúng hơn là một mong muốn đó là : Mong rằng trong mỗi chúng ta, mỗi người đoàn viên, thanh niên, chúng ta hãy làm một cái gì đó để góp một phần nhỏ bé công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Tôi còn nhớ có một câu hát, đó là “ Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay ...”
Vâng chúng ta hãy tự hỏi chính mình xem mình đã làm được gì cho Tổ quốc của chúng ta ngày hôm nay và cả mai sau. Thế hệ trẻ chúng ta hãy cùng chung tay, góp sức xây dựng nên một đất nước “Công bằng- Dân chủ- Văn minh” đúng với mong muốn của Chủ Tịch Hồ Chí Minh Vĩ Đại.

File đính kèm:

  • docho chi minh.doc
Bài giảng liên quan