Tin học 7 - Phần 2: Phần mềm học tập
Bài 1. Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test
Bài 2. Học Địa lí thế giới với Earth Explorer
Bài 3. Học toán với Toolkit Math
Bài 4. Học vẽ hình hình học với GeoGebra
Phần 2: Phần mềm học tậpTin học 7Phần 2: Phần mềm học tậpBài 1. Luyện gõ phím nhanh bằng Typing TestBài 2. Học Địa lí thế giới với Earth ExplorerBài 3. Học toán với Toolkit MathBài 4. Học vẽ hình hình học với GeoGebraTiêu chuẩn chọn phần mềmPhần mềm hoàn chỉnh với đầy đủ các chức năng, phù hợp với hệ điều hành và máy tính thường dùng trong nhà trường Việt Nam.Phần mềm thỏa mãn các điều kiện phục vụ việc học tập của học sinh đúng theo chương trình các môn học tương ứng.Phần mềm có bản quyền hoặc được phép cấp bản quyền dùng rộng rãi trong các nhà trường VN. Như vậy hoặc phải là phần mềm miễn phí hoặc được chủ sở hữu cho phép.Mục đích, yêu cầuHS hiểu và biết cách sử dụng các phần mềm học tập đã được trình bày.HS hiểu được ý nghĩa của việc dùng phần mềm trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.HS bước đầu có ý thức và khả năng áp dụng phần mềm vào giải quyết các bài toán cụ thể hàng ngày.HS rèn luyện kỹ năng tương tác nhanh với máy tính.Cài đặt Phần mềm học tậpTyping Test: chạy trình Setup (phần mềm miễn phí).Earth Explorer: chạy trình Setup (bản dùng thử miễn phí).Toolkit Math: copy các tệp vào trong 01 thư mục lớn của đĩa cứng (bản public miễn phí).GeoGebra: cài đặt môi trường Java ảo JRE phiên bản từ 1.4.2 trở lên. Hiện có bản 1.5.06 (miễn phí). Chạy trình cài đặt GeoGebra (phần mềm mã nguồn mở, miễn phí).Typing TestLà bản miễn phí của bộ phần mềm Typing Master.Chức năng chính của phần mềm: kiểm tra kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác. Đi kèm thêm là 4 trò chơi luyện gõ phím. GV có thể sử dụng chức năng kiểm tra chính của phần mềm để luyện kỹ năng gõ phím của học sinh.LuyÖn gâ phÝm nhanh b»ng TYPING TESTGiíi thiÖuKhëi ®éng phÇn mÒmC¸c trß ch¬iKhu vực kiểm tra kỹ năng chính của phần mềmNhấn vào đây để vào cửa sổ 4 trò chơi của phần mềmMàn hình 4 trò chơi chính của phần mềmTrò chơi: ĐÁM MÂYTrò chơi: BONG BÓNGTrò chơi: ABC – bảng chữ cáiTrò chơi: Xếp từ nhanhGõ phím tương ứng để làm nổ các bong bóng nàyTrò chơi: Bong bóngCác bọt bóng có màu sắc sẽ chuyển động nhanh hơn và điểm số sẽ cao hơnTrò chơi: ABC (bảng chữ cái)Gõ phím tương đương với các chữ cái và số trong vòng trònTrò chơi: Đám mâyDùng phím Space và BkSpace để dịch chuyển giữa các đám mây.Nếu tại đám mây xuất hiện chữ, phải gõ chính xác các chữ này.Trò chơi: Xếp từ nhanhKhi xuất hiện thanh chữ trong khung, cần gõ nhanh từ trước khi nó rơi xuống đáy. Gõ xong bấm phím SpaceTừ sẽ xuất hiện tiếp theoEarth ExplorerLà phiên bản dùng thử của phần mềm cùng tên của hãng Mother Planet.Bản dùng thử chỉ cho phép xem đến độ phân giải 5km/pixel. Bản chính thức dùng ảnh vệ tinh chính xác đến 5m/pixel.Häc §Þa lý thÕ giíi víi EARTH EXPLORER1)Giíi thiÖu phÇn mÒm2)Khëi ®éng phÇn mÒm3)C¸c tÝnh n¨ng cña EARTH EXPLORERThanh các công cụ làm việc chínhĐộ phân giải của bản đồBảng dữ liệu chính của phần mềm: tên nước, thủ đô, các thành phố, đảoCác tính năng chínhCác chế độ xem, làm việc với bản đồ (Drag, Center, Measure)Các lệnh điều khiển: phóng to, thu nhỏ, dịch chuyển bản đồCác lệnh thay đổi thông tin thể hiện trên bản đồ. Khai thác bảng dữ liệu bản đồTìm kiếm thông tin trên bản đồCác chế độ làm việc với chuộtChế độ KÉO THẢ: dùng chuột kéo thả trên màn hình để dịch chyển bản đồ theo hướng chuyển động của chuộtChế độ TRUNG TÂM: nháy chuột trên bản đồ sẽ tự động dịch chuyển bản đồ lấy điểm nháy chuột làm tâmChế độ ĐO: nháy chuột tại hai vị trí trên bản đồ sẽ thực hiện đo khoảng cách thực tế giữa hai vị trí nàyCác lệnh điều khiển, dịch chuyển bản đồPhóng to, thu nhỏ tỷ lệ bản đồTự động cho bản đồ chuyển động theo hướng đã chọnHiện / ẩn thông tin thể hiện trên bản đồĐiều khiển ẩn / hiện các thông tin chi tiết trên bản đồKhai thác các bảng dữ liệuNháy chuột lên dòng bất kỳ của bảng sẽ lập tức dịch chuyển bản đồ đến vị trí tương ứngHọc toán với Toolkit MathLà phần mềm thuộc một dự án của công ty IBM (dự án này đã kết thúc từ lâu, bộ phận đã giải thể).Toolkit Math có 2 chức năng chính: Công cụ khám phá, tính toán và Thiết lập các mô phỏng, bài giảng toán học. Phần mềm sẽ được dạy trong suốt các lớp 7, 8, 9.Cửa sổ kết quả làm việc chính hiện thờiDòng nhập các lệnh làm việcCửa sổ đồ thị 2DCác lệnh chính cần dạySimplify Plot y=Expand Solve Make Graph Học vẽ hình với GeoGebraGeoGebra là phần mềm “toán học động” tương tự như các phần mềm hình học động hiện đang được dùng nhiều tại VN như Cabri II, GeoSketchpad.GeoGebra là phần mềm miễn phí và mã nguồn mở.Thực đơnThanh công cụDòng nhập trực tiếp tham sốDS các lệnh tham chiếuĐiều khiển lặp lại các lệnh dựng hìnhMàn hình thể hiện các đối tượng hình học và đại sốDS các đối tượng chính của phần mềm: cửa sổ đại sốCác khái niệm cơ bảnKhái niệm đối tượng toán học: đối tượng độc lập và đối tượng phụ thuộc.Đối tượng chính và phụ.Quan hệ toán học (hình học) giữa các đối tượng.Bảng chọn, thanh công cụ và dòng lệnh.Đối tượng (hình học, đại số)Đối tượng điểmĐối tượng số (slider, góc, độ dài,..)Đối tượng đoạn, đường thẳng, tia, đường tròn, cung trònĐối tượng là hàm sốCác đối tượng khác: text, hình ảnh Quan hệ giữa các đối tượngĐối tượng tự do: điểm, tham số (slider)Đối tượng phụ thuộc: điểm, đoạn (tia, đường) hình tròn.Điểm nằm trên đường thẳngĐường thẳng đi qua 2 điểmAABĐiểm A phụ thuộc vàođường thẳngĐường thẳng phụ thuộc vào 2 điểm A, BNguyên tắc của hình học độngCác đối tượng được quyền chuyển động tối đa trong phạm vi cho phép của mình.Quan hệ giữa các đối tượng luôn được bảo toàn. Hệ quả 1: nếu đối tượng bị xóa, tất cả các đối tượng (con) có quan hệ sẽ bị xóa theo.Hệ quả 2: nếu đối tượng chuyển động, tất cả các đối tượng (con) có quan hệ sẽ chuyển động theoCác công cụ hình học cần dạy trong 3 lớp 7, 8, 9Công cụ ĐIỂMCông cụ ĐƯỜNG THẲNGCông cụ ĐƯỜNG TRÒNCông cụ: ĐIỂMCông cụ tạo điểm tự do hoặc điểm nằm trên một đối tượng hình học khácCông cụ tạo điểm là giao điểm của haiđối tượng hình học khácCông cụ tạo điểm là trung điểm của một đoạn thẳng cho trướcCông cụ: ĐƯỜNG THẲNGCông cụ tạo đường thẳng đi qua 2 điểm cho trướcCông cụ tạo đoạn thẳng đi qua 2 điểm cho trướcCông cụ tạo nửa đoạn thẳng (tia) đi qua 2 điểm cho trướcCông cụ tạo đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với một đoạn / đường thẳng cho trướcCông cụ tạo đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và song song với một đoạn / đường thẳng cho trướcCông cụ tạo đường thẳng là trung trực của một đoạn thẳng hoặc 2 điểm cho trướcCông cụ tạo đường thẳng là phân giác của một góc tạo bởi 3 điểm cho trướcCông cụ: ĐƯỜNG TRÒNCông cụ tạo đường tròn bằng cách chọn tâm và 1 điểm cho trướcCông cụ tạo đường tròn bằng cách chọn tâm và nhập tên 1 đối tượng số cho trướcCông cụ tạo đường tròn đi qua 3 điểm bằng cách chọn lần lượt các điểm này trên mặt phẳngCông cụ tạo nửa đường tròn theo chiều kim đồng hồng bằng cách chọn hai điểm đối xứng đường kínhCông cụ tạo cung tròn bằng cách chọn tâm và hai điểm trên vòng tròn theo chiều ngược kim đồng hồCông cụ tạo cung tròn đi qua 3 điểm bằng cách chọn lần lượt 3 điểm nàyCửa sổ các đối tượng đại sốCác đối tượng tự do chínhCác đối tượng phụ thuộc chínhCác đối tượng phụ
File đính kèm:
- PMHT Dia Ly.ppt