Tin học tiểu học Quyển 1 - Chương 2: Chơi cùng máy tính

TRÒ CHƠI BLOCKS

Đây là trò chơi giúp các em luyện sử dụng chuột máy tính. Trò chơi còn giúp các em rèn luyện trí nhớ một cách nhẹ nhàng và bổ ích.

 Khởi động trò chơi

Nháy đúp chuột lên biểu tượng

 để khởi động trò chơi blocks (đọc là bờ-lốc). Màn hình của trò chơi như hình 35.

Các ô vuông màu vàng là mặt sau của những hình vẽ.

doc7 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tin học tiểu học Quyển 1 - Chương 2: Chơi cùng máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
chơi cùng máy tính
Bài 1
Trò chơi BlockS
Đây là trò chơi giúp các em luyện sử dụng chuột máy tính. Trò chơi còn giúp các em rèn luyện trí nhớ một cách nhẹ nhàng và bổ ích.
Hình 35
Œ Khởi động trò chơi 
Nháy đúp chuột lên biểu tượng 
 để khởi động trò chơi blocks (đọc là bờ-lốc). Màn hình của trò chơi như hình 35. 
Các ô vuông màu vàng là mặt sau của những hình vẽ. 	
 Quy tắc chơi
Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất. Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt.
Kết thúc lượt chơi, thời gian em đã chơi (Time) và tổng số cặp ô em đã lật (Total Pairs Flipped) sẽ nhấp nháy phía dưới cửa sổ. Nếu các số này càng nhỏ thì em chơi càng giỏi.
Để bắt đầu lượt chơi mới, em hãy nhấn phím trên bàn phím.
Để thoát khỏi trò chơi, nháy chuột lên nút ở góc trên bên phải màn hình của trò chơi.
Nếu đã chơi tốt rồi, em có thể chơi với bảng có nhiều ô hơn. Cách làm như sau:
Hình 36
 Nháy chuột lên mục Skill.
‚ Chọn mục Big Board (hình 36) để chơi với một bảng có nhiều ô và nhiều hình vẽ khác nhau hơn (hình 37).
Hình 37
Trò chơi này thật đơn giản phải không? Em hãy chơi để luyện sử dụng chuột và trí nhớ nhé! 
Bài 2
Trò chơi DotS
Đây cũng là một trò chơi lí thú, giúp các em rèn luyện các thao tác dùng chuột máy tính và luyện trí thông minh.
Œ Khởi động trò chơi 
Nháy đúp chuột lên biểu tượng . Khi đó màn hình của trò chơi Dots (đọc là đốt) có thể như hình 38.
Hình 38
 Quy tắc chơi
Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông. 
Để tô đoạn thẳng nối hai điểm, em nháy chuột trên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được tô một đoạn.
Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa. ô vuông do em tô kín sẽ được đánh dấu O, còn ô vuông do máy tính tô kín được đánh dấu X (hình 39).
Khi các đoạn nối các điểm đen đã được tô hết thì trò chơi kết thúc. Kết quả sẽ hiện ở dòng phía dưới màn hình. Điểm của máy tính ở bên trái (My Score), còn điểm của em ở bên phải (Your Score). 
Hình 39
Như trên hình 39 thì điểm của máy tính là 3 và điểm của em là 6. Em đã thắng máy tính rồi đấy!
Em hãy nhấn phím để tiếp tục lượt chơi mới.
Em có thể quy định để máy tính hoặc em chơi trước. Muốn vậy, em hãy nháy chuột trên mục Game (hình 40). Sau đó, muốn máy tính sẽ chơi trước thì nháy chuột để đánh dấu chọn P vào dòng chữ Computer Starts. Còn nếu em muốn là người chơi trước thì đánh dấu chọn vào dòng chữ You Start.
Hình 40. Chọn thứ tự chơi
Khi đã chơi tốt rồi, em có thể chơi với lưới ô có nhiều điểm đen hơn. Em hãy thực hiện:
 Nháy chuột lên mục Skill.
‚ Chọn dòng chữ Board Size (hình 41).
ƒ Sau đó chọn một trong các kích thước ở bảng bên phải. 
Chú ý, kích thước lớn hơn thì có nhiều điểm đen hơn.
Hình 41. Chọn độ lớn của lưới
Em cũng có thể chọn mức khó hơn để thử sức mình, bằng cách:
 Nháy chuột lên mục Skill. 
‚ Chọn một trong năm mức từ dễ đến khó: Beginner, Intermediate, Advanced, Master, Grand Master (hình 42). 
Hình 42. Chọn trình độ chơi
Để thoát khỏi trò chơi, em hãy nháy chuột lên nút ở góc trên bên phải màn hình của trò chơi.
Bài 3
Trò chơi STICKS
Trò chơi này luyện cho các em thao tác nháy chuột nhanh và chính xác.
Œ Khởi động trò chơi 
Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động trò chơi Sticks (đọc là x-tíc).
 Quy tắc chơi
Các que (đoạn thẳng) có các màu khác nhau xuất hiện trên màn hình với tốc độ nhanh dần. Que xuất hiện sau có thể đè lên que đã có. Nếu em đưa được con trỏ chuột vào các que không bị que nào đè lên, con trỏ chuột sẽ chuyển từ hình mũi tên thành hình dấu cộng +. Khi đó, nếu nháy chuột thì que đó biến mất. Nhiệm vụ của em là nháy chuột nhanh và chính xác để làm biến mất hết que. Khi hết que, em sẽ được máy tính “chúc mừng” thành tích (hình 43).
Hình 43
Nếu em nháy chuột chậm, số que sẽ xuất hiện nhiều thêm. Điều đó chứng tỏ em chưa sử dụng chuột thành thạo.
Sau khi kết thúc lượt chơi, em chọn Yes để tiếp tục lượt chơi mới. Ngược lại, em chọn No để thoát khỏi trò chơi (hình 43).

File đính kèm:

  • docCh2-final.doc
Bài giảng liên quan