Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 94,95: Đọc văn: Người trong bao - Nguyễn Thị Hiền

Giíi thiÖu chung:

Tác giả A. P. Sê khốp (1860 – 1904)

Là một trong những đại biểu lớn cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực Nga.

 Một nhà cách tân thiên tài trong lĩnh vực truyện ngắn và kịch nói.

- Giá trị nội dung các tác phẩm của Sê - khốp:

Phản ánh hiện thực xã hội

Phê phán một bộ phận trong giới trí thức

Đồng cảm, trân trọng người lao động tin tưởng vào tương lai nhân dân Nga, nước Nga.

Nghệ thuật: Giai điệu thâm trầm, ý tứ sâu sắc, chủ đề tư tưởng thường gửi gắm ở nhân vật, nhan đề truyện

ppt27 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 94,95: Đọc văn: Người trong bao - Nguyễn Thị Hiền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
www.themegallery.comCompany LogoSỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HÀ NỘITRƯỜNG THPT KIM LIÊNSẢN PHẨM DỰ THIBÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ VÀ PHẦN MỀM GIÁO DỤCNgười thực hiện : Nguyễn Thị HiềnĐơn vị : Tổ vănNăm học: 2008 - 2009www.themegallery.comCompany LogoTiÕt 94, 95 : §äc v¨nNg­êi trong baoA. P. Sª. Khèpwww.themegallery.comCompany Logo1. Tác giả A. P. Sê khốp (1860 – 1904) Là một trong những đại biểu lớn cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực Nga. Một nhà cách tân thiên tài trong lĩnh vực truyện ngắn và kịch nói.- Giá trị nội dung các tác phẩm của Sê - khốp:+ Phản ánh hiện thực xã hội+ Phê phán một bộ phận trong giới trí thứcI. Giíi thiÖu chung:+ Đồng cảm, trân trọng người lao động tin tưởng vào tương lai nhân dân Nga, nước Nga.- Nghệ thuật: Giai điệu thâm trầm, ý tứ sâu sắc, chủ đề tư tưởng thường gửi gắm ở nhân vật, nhan đề truyệnwww.themegallery.comCompany LogoCHÂN DUNGNHÀVĂN SÊ KHỐPwww.themegallery.comCompany LogoChủ đề tư tưởng được gửi gắm ở hình tượng nhân vật, nhan đề tác phẩm A. P. Sê khốpwww.themegallery.comCompany Logo2. Truyện ngắn Người trong bao:- Sáng tác trong thời kỳ Sê - khốp dưỡng bệnh (1898)- Tác phẩm là cuộc trò truyện giữa một bác sĩ thú y và một thầy giáo trường phổ thông.- Phê phán lối sống tầm thường, dung tục tiểu tư sản của một bộ phận tri thức của xã hội Nga cuối thế kỷ XIX.www.themegallery.comCompany LogoHình ảnh nước Nga cuối thế kỷ XIXwww.themegallery.comCompany Logo1/ Hình tượng Bê-li-cốp - Người trong bao.a. Chân dung- Cặp kính râm > Ngoại hình và cách phục trang kỳ quái khiến Bilêcôp nổi tiếng và có vẻ bí hiểm.www.themegallery.comCompany LogoCHÂNDUNGNHÂNVẬTBÊ LI CỐPwww.themegallery.comCompany Logo1. Hình tượng Bê-li-cốp - Người trong baob. Cách sống - Thói quen: Tất cả vật dụng cho vào bao Ngồi trên xe ngựa  kéo mui Nằm ngủ: Đóng kín cửa, kéo chăn trùm kín >< không khí nóng bức Không phải là người cẩn thận mà là một tên gàn dở - Suy nghĩ: * Luôn lo sợ “nhỡ xảy ra chuyện gì?” * Giấu ý nghĩ bản thân, khi yêu không dám tỏ tình Đó là một con người nhút nhát, đa nghi đến hèn nhát.www.themegallery.comCompany LogoNhát như thỏ đếCo vòi rút cổCon ốc nằm coLen lét như rắn mồng nămwww.themegallery.comCompany Logo1. Hình tượng..c. Quan niệm sống:- Cho rằng: Thế giới này cái gì cũng có vỏ bọc. Con người có khát vọng thu mình vào một cái vỏ bọc. Hắn ghê sợ, trốn tránh hiện tại, ca ngợi quá khứ.- Thích sống theo “thông tư”, “chỉ thị”, một cách máy móc, giáo điều. Quan niệm sống của Bê-li-cốp: Sống phải tách mình khỏi ảnh hưởng của xã hội  sống cô lập, quan niệm sống của con người tự ti, khắc kỉ.www.themegallery.comCompany LogoThái độ của Bê-li-cốp với mọi người- Cấp trên: Cung cúc, tận tuỵ, tuân thủ răm rắp- Đồng nghiệp: Răn đe, doạ dẫm, ngờ vực, gieo hoài nghi, tự ý xông vào nhà người khác ngồi lì với cặp mắt soi mói.* Bê-li-cốp thoả mãn với lối sống của mình Bê-li-cốp là kẻ tầm thường, gàn dở, ích kỉ và hèn nhát Bê-li-cốp là kiểu người trong bao, người mang vỏ ốcwww.themegallery.comCompany Logod. Những hình ảnh của Bê-li-cốp:* Trong trường học: Giáo viên đều sợ Bê li cốp Hiệu trưởng cũng sợ hắnNhượng bộ, ghét, tránh xa, không muốn dây với hắn Đôi khi có người tò mò, muốn tác động thay đổi hắn:+ Gắn ghép y với Va-ren-ca+ Vẽ tranh châm biếm+ Cô-va-ren-cô mắng, gây sự, xua đuổi Không thay đổi Bê-li- cốp, ngược lại bị tính cách, lối sống ấy làm cho sợ hãi, ảnh hưởng mạnh mẽ và dai dẳng đến đời sống tinh thần của giáo viên suốt 15 năm trời.www.themegallery.comCompany Logo Lối sống co mình, hèn nhát, ích kỷ của B thống trị tất cả từ phạm vi nhỏ hẹp (trường học) đến phạm vi rộng lớn (thành phố). Ngăn cản, bóp nghẹ mọi khát vọng và kìm hãm sự phát triển, sáng tạo cá nhân.d. Những ảnh hưởng của Bê li cốp* Trong thành phố: Các bà, các cô không dám diễn kịch Giới tu hành không dám ăn thịt, đánh bài. Dân chúng. “sợ tất cả”. Một số sợ vô hình bao trùm, cuộc sống trở nên ngột ngạt. Lối sống trong bao ngấm sâu và trở nên trầm trọng.www.themegallery.comCompany Logo	Bằng cái nhìn sâu sắc, ngòi bút hiện thực của Sê-khốp vừa miêu tả, vừa nhận xét, vừa truy tìm nguyên nhân, vừa lý giải cho hiện tượng “lối sống trong bao”. Tác giả phơi trần thực trạng đen tối, bất bình thường của một bộ phận trí thức Nga thế kỷ XIX. Bê-li-cốp là một điển hình cho kiểu người tồn tại trong xã hội Nga đương thời.www.themegallery.comCompany Logoe. Cái chết của Bê-li-cốp:* Nguyên nhân: Cú ngã: Cú sốc tinh thần Tiếng cười lảnh lót của Varenca, vết dao rạch toạc cái bao. Căn bệnh “sợ hãi tất cả” trở nên trầm trọng. B tìm đến cái chết: Cái chết tinh thần  cái chết thể xác* Thái độ mọi người: vui sướng, sau mọi việc trở lại như cũ* Ý nghĩa: Cái chết giúp Bê-li-cốp giải thoát khỏi nỗi sợ hãi, cuộc sống vô nghĩa.- Cái gì đi ngược với sự phát triển của xã hội sẽ bị tiêu diệt hoặc tự tiêu diệt.- Căn bệnh tinh thần mới thực sự khó chữa. Chữa bệnh tinh thần quan trọng hơn chữa bệnh thể xácNhững lời nói của cô Va ren côSự nhục nhã ghê gớmwww.themegallery.comCompany Logo Bằng giọng văn mỉa mai, giàu tính châm biếm, nhà văn đã lên án lối sống đáng thương hại của một bộ phận trí thức Nga. Họ chẳng đem lại lợi ích gì cho xã hội.www.themegallery.comCompany Logo2. Hình ảnh cái bao:* Nghĩa đen: Vật dùng để bao, gói, đựng đồ vật có hình túi, hình hộp. Có tác dụng bảo vệ đồ vật* Trong truyện: Lối sống và tính cách Bêlicốp* Nghĩa biểu tượng: Xã hội Nga thế kỷ cuối XIX là một cái bao khổng lồ trói buộc, tù hãm, ngăn chặn tự do, dân chủ Lối sống có ý nghĩa phổ quát và sâu rộng với toàn nhân loại ở mọi thời đại.www.themegallery.comCompany Logo Chuû ñeà tö töôûng- Pheâ phaùn saâu saéc loái soáng heøn nhaùt, baïc nhöôïc, baûo thuû vaø ích kyû cuûa moät boä phaän trí thöùc Nga cuoái TK XIX.- Böùc thieát caûnh baùo vaø keâu goïi moïi ngöôøi caàn phaûi thay ñoåi cuoäc soáng trong hieän taïi. ?www.themegallery.comCompany Logo 3. Ñaëc saéc veà ngheä thuaät:- Choïn ngoâi keå : Coù hai vai keå: Một ôû ngoâi thöù nhaát (Bu-rô-kin) theå hieän tính chuû quan vaø một ôû ngoâi thöù ba (taùc giaû) ñaûm baûo tính khaùch quan  taïo caûm giaùc gaàn guõi, chaân thaät.- Caáu truùc ñaëc bieät: truyeän loàng truyeän.- Gioïng keå: traàm buoàn pha chuùt mæa mai, haøi höôùc.www.themegallery.comCompany Logo?Ghi nhí : SGK III. Tổng kết:www.themegallery.comCompany LogoCaâu 1: Truyeän ngaén “Ngöôøi trong bao”ñöôïc vieát trong hoaøn caûnh naøo?A. Trong thôøi gian nhaø vaên döôõng beänh ôû thaønh phoá I- an-ta, treân baùn ñaûo Cröm, bieån Ñen (1898).B. Cheá ñoä phong kieán chuyeân cheá Nga hoaøng ñang ñi vaøo giai ñoaïn khuûng hoaûng naëng neà.C. Ñeå keùo daøi nhöõng ngaøy taøn, chính quyeàn Nga hoaøng ñaõ tieán haønh nhieàu chính saùch cöïc kyø phaûn ñoäng.D. Caû 3 phöông aùn treân.www.themegallery.comCompany LogoCâu 2: Doøng naøo sau ñaây coù theå thay theá cho nhan ñeà cuûa truyeän ngaén “Ngöôøi trong bao”? Moät con ngöôøi kyø quaùi.	 Khoâng theå soáng nhö theá !C. Ngöôøi mang voû oác.	D. Caû 3 ñeàu khoâng theå thay theá ñöôïc.www.themegallery.comCompany LogoCaâu 3: Caâu noùi cöûa mieäng cuûa Beâ-li-coáp “Toâi coù nghóa vuï phaûi noùi vôùi anh  Coøn moät ñieàu nöõa toâi cuõng muoán noùi vôùi anh  Toâi chæ muoán baùo tröôùc vôùi anh Toâi chæ muoán moät ñieàu caàn nhắc anh Toâi chæ muoán baùo tröôùc vôùi anh” chöùng toû: A. Khaùt voïng maõnh lieät- kì quaùi cuûa Beâ-li-coáp.B. Thoùi quen töï baûo veä mình cuûa Beâ-li-coáp.C. Cuoäc soáng ñaày ñe doaï, baát an.D. Söï khieâm toán cuûa Beâ-li-coáp.www.themegallery.comCompany LogoCâu 4: Đánh giá nào là đúng nhất cho phong cách sáng tác của Sê-khôp?A. Một tiếng noùi Nga trong saùng ,thuần khiết, thể hiện cuộc sống một caùch giản dị, chaân thực.B. Một giọng thơ giaøu chất trữ tình vaø chất triết lí C. Ngaén goïn, coát truyeän raát giaûn dò nhöng laïi ñaët ra caùc vaán ñeà coù yù nghóa xaõ hoäi to lôùn, yù nghóa nhaân baûn saâu xa.D. Ngoøi buùt chaân thöïc, cuï theå, lòch söû. Xaây döïng tính caùch ñieån hình trong hoaøn caûnh ñieån hình. www.themegallery.comCompany LogoTh©n ¸i kÝnh chµo!

File đính kèm:

  • pptle_ghet_thuong_11.ppt