Địa lý tự nhiên Châu Phi - Chuyên đề 1: Địa hình và khoáng sản

 Địa hình bề mặt ít bị chia cắt

Toàn bộ bề mặt lục địa có thể coi là một bán bình nguyên khổng lồ, độ cao trung bình 750m với các dạng địa hình chính sau đây:

 Các sơn nguyên

- Là những bộ phận nền cổ được nâng cao, bề mặt dạng lượn sóng

Tạo nên nhiều bậc khác nhau, 500-800m đến 1000m

Ví dụ: A hácga, Đácphua, Êtiôpi, Đông Phi

b. Các đồng bằng cao và cao nguyên với bề mặt tương đối bằng phẳng, độ cao từ 200 – 500m như: Cônggô, canahari; riêng cao nguyên Gala-Xômani cao 1000 – 1500m.

c. Các đồng bằng thấp chiếm diện tích nhỏ, độ cao dưới 200m, điển hình như các đồng bằng hạ lưu sông Nin, đồng bằng Xênê – Gămbi, Nigiê,

Đồng bằng hạ lưu sông Nin là đồng bằng có ý nghĩa nhất đối với châu lục này.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1382 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Địa lý tự nhiên Châu Phi - Chuyên đề 1: Địa hình và khoáng sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
ĐỊA LÝ TỰ NHIÊN CHÂU PHI Người thực hiện : Đơn vị :Ngày giảng :Chuyên đề 1. Địa hình và khoáng sảnĐỊA LÝ TỰ NHIÊN CHÂU PHI Chuyên đề 1. Địa hình và khoáng sảnĐặc điểm địa hình(Giới thiệu lãnh thổ)Địa hình bề mặt ít bị chia cắt2. Địa hình bề mặt có sự xen kẽ của các đồng bằng và bồn địa thấp với các sơn nguyên3. Dạng địa hình núi tái sinh và núi lửa chiếm tỷ lệ lớn B. Khoáng sảnĐánh giá: Giầu có và đa dạng2. Nguồn gốc: Nội sinh Ngoại sinh3. Phân bốC. Kết luậnĐỊA LÝ TỰ NHIÊN CHÂU PHI Chuyên đề 1. Địa hình và khoáng sản Địa hình bề mặt ít bị chia cắtToàn bộ bề mặt lục địa có thể coi là một bán bình nguyên khổng lồ, độ cao trung bình 750m với các dạng địa hình chính sau đây: Các sơn nguyên- Là những bộ phận nền cổ được nâng cao, bề mặt dạng lượn sóngTạo nên nhiều bậc khác nhau, 500-800m đến 1000mVí dụ: A hácga, Đácphua, Êtiôpi, Đông Phib. Các đồng bằng cao và cao nguyên với bề mặt tương đối bằng phẳng, độ cao từ 200 – 500m như: Cônggô, canahari; riêng cao nguyên Gala-Xômani cao 1000 – 1500m.c. Các đồng bằng thấp chiếm diện tích nhỏ, độ cao dưới 200m, điển hình như các đồng bằng hạ lưu sông Nin, đồng bằng Xênê – Gămbi, Nigiê,Đồng bằng hạ lưu sông Nin là đồng bằng có ý nghĩa nhất đối với châu lục này.ĐỊA LÝ TỰ NHIÊN CHÂU PHI Chuyên đề 1. Địa hình và khoáng sản2. Địa hình bề mặt có sự xen kẽ của các đồng bằng và bồn địa thấp với các sơn nguyên Điển hình là bồn địa Trung lưu Nigiê, hồ Sát, Thượng sông Nin, Cônggô và Calahari Các đồng bằng và bồn địa phù hợp với các máng nền, còn các sơn nguyên phù hợp với các võng nền.ĐỊA LÝ TỰ NHIÊN CHÂU PHI Chuyên đề 1. Địa hình và khoáng sản3. Dạng địa hình núi tái sinh và núi lửa chiếm tỷ lệ lớn Núi uốn nếp chiếm vị trí không đáng kể, Átlát là miền núi uốn nếp trẻ duy nhất của lục địa. Dạng núi tái sinh và núi lửa rất phổ biến, nhất là ở Đông và Nam phi, độ cao từ 3000 – 5000m.Địa hình núi lửa điển hình ở Châu PhiĐỊA LÝ TỰ NHIÊN CHÂU PHI Chuyên đề 1. Địa hình và khoáng sảnĐánh giá chung:Nguồn khoáng sản của lục địa Phi giầu có và đa dạngNhững loại có trữ lượng lớn: Sắt, đồng, vàng, uran, kim cương, dầu mỏ và than đá2. Nguồn gốcNội sinh: Hình thành chủ yếu vào thời kỳ tiền cambri, một phần trong đại Cổ sinh và Trung sinhNgoại sinh3. Phân bố:+ Vùng Trung Nam phi + Vùng Nam Phi+ Vùng cao nguyên MarốcĐỊA LÝ TỰ NHIÊN CHÂU PHI Chuyên đề 1. Địa hình và khoáng sảnDạng bậc thềm của cao nguyên ÊtiôpiĐỊA LÝ TỰ NHIÊN CHÂU PHI Chuyên đề 1. Địa hình và khoáng sảnChâu Phi là châu lục lớn thứ hai trên thế giới về diện tích và dân số, sau châu Á. Với diện tích khoảng 30.244.050 km² (11.677.240 mi²) bao gồm cả các đảo cận kề thì nó chiếm 20,3% tổng diện tích đất đai của Trái Đất. Với trên 800 triệu dân sinh sống ở 54 quốc gia, nó chiếm khoảng 1/7 dân số thế giới.ĐỊA LÝ TỰ NHIÊN CHÂU PHI Chuyên đề 1. Địa hình và khoáng sảnĐồng bằng hạ lưu sông NileĐỊA LÝ TỰ NHIÊN CHÂU PHI Chuyên đề 1. Địa hình và khoáng sảnXin chân thành cám ơn!

File đính kèm:

  • pptCHAU PHI NHAN.ppt