Quan Điểm Của Chủ Nghĩa Mác-Lênin, Tư Tưởng Hồ Chí Minh Và Của Đảng Ta Về Công Tác Dân Vận

DÂN VẬN: Vấn đề DV nói đã nhiều, bàn đã kỹ nhưng vì nhiều địa phương, nhiều cán bộ chưa hiểu thấu, làm chưa đúng , cho nên cần phải nhắc lại:

 I. NƯỚC TA LÀ NƯỚC DÂN CHỦ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ TW do dân cử ra. Đoàn thể từ TW đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân.

 II. DÂN VẬN LÀ GÌ? Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và đoàn thể đã giao cho.

 DV không thể chỉ dùng báo chương, sách vở, mít tinh, khẩu hiệu, truyền đơn, chỉ thị mà đủ. Trước nhất là phải tìm mọi cách giải thích cho mỗi một người dân hiểu rằng: Việc đó là lợi ích cho họ và nhiệm vụ của họ, họ phải hăng hái làm cho kỳ được.

 Điểm thứ hai là bất cứ việc gì đều phải bàn bạc với dân, hỏi ý kiến và kinh nghiệm của dân, cùng với dân đặt kế hoạch cho thiết thực với hoàn cảnh điạ phương, rồi động viên và tổ chức toàn dân ra thi hành.

 Trong lúc thi hành phải theo dõi, giúp đỡ, đôn đốc, khuyến khích dân

 Khi thi hành xong phải chùng với dân kiểm thảo lại công việc, rút kinh nghiệm, phê bình, khen thưởng.

 

doc16 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 3912 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quan Điểm Của Chủ Nghĩa Mác-Lênin, Tư Tưởng Hồ Chí Minh Và Của Đảng Ta Về Công Tác Dân Vận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
ong tác quần chúng của Đảng, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân" với 4 quan điểm chỉ đạo đổi mới cong tác quần chúng như sau:
 Một là, Cách mạng là sự nghiệp của dân, do dân, vì dân. Hiểu đúng và thực hiện tốt quan điểm nầy phải chú ý những điểm sau:
Khẳng định nguyên lý, lý tưởng phục vụ nhân dân của Đảng, phê phán xu hướng lệch lạc: quan liêu, mệnh lệnh.
Có 4 điểm cần lưu ý: + Lấy mục tiêu vì hạnh phúc của nhân dân làm trọng + Nhân dân là lực lượng, là người tiến hành mọi nhiệm vụ, công việc cách mạng.+ Phải thật sự biết tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân. + Quán triệt tinh thần Đ Đ K toàn dân tộc, củng cố liên minh công –nông - trí
 +) Phải luôn lấy mục tiêu vì hạnh phúc của nhân dân làm trọng.
 +) Nhân dân là lực lượng, là người tiến hành mọi nhiệm vụ, mọi công việc trong sự nghiệp cách mạng.
 +) Phải thực sự tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân.
 +) Nhân dân ta bao gồm nhiều giai cấp, tầng lớp, các giới, các dân tộc. Do đó, thực hiện tốt:
*) Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Tư tưởng đại đoàn kết phải thể hiện trong đường lối, chủ trương, chính sách, luật pháp của Nhà nước trong tổ chức, điều hành, chỉ đạo thực hiện của chính quyền Nhà nước một cách đúng đắn.
*) Có những chủ trương, chính sách cụ thể nhằm tăng cường củng cố khối liên minh công- nông- trí làm nền tảng cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
*) Các chính sách dân tộc nhằm cải thiện, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc về vật chất và tinh thần.
*) Tôn trọng và thực hiện chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
*) Phát huy tinh thần yêu nước của các doanh nghiệp tư nhân, tiểu thương, tiểu chủ, cộng đòng người Việt định cư ở nước ngoài.
*) Đấu tranh mạnh mẽ, nghiêm khắc với tệ quan liêu, mệnh lệnh, xa rời quần chúng; không tôn trọng dan, thiếu trách nhiệm với dân, tham nhũng, chuyên quyền, độc đoán.
 Hai là, Động lực thúc đẩy phong trào quần chúng là đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân và kết hợp hài hòa các lợi ích, thống nhất quyền lợi với nghĩa vụ công dân.
Lợi ích vật chất, trước hết là lợi ích KT, tức quyền sở hữu về tư liệu sản xuất Lọi ích tinh thần, chính trị, quyền dân chủ Khắc phục việc huy động sức dân, coi nhẹ bồi dưỡng sức dân; khắc phục tư tưởng mị dân, cục bộ , bản vị làm tổn hại đến lợi ích chung.
 (chú ý lệch lạc: chỉ thấy quyền lợi mà quên nghĩa vụ, chỉ thấy lợi ích cá nhân và gia đình mà quên lợi ích xã hội, lợi ích cộng đồng.)
 Ba là, Các hình thức tập hợp nhân dân phải đa dạng.
Để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ cách mạng, đảng bao giờ cũng coi trọng lực lượng cách mạng
Tập hợp quần chúng phải đa dạng vì: + Nhu cầu lợi ích xã hội rất đa dạng (so với cơ cấu giai cấp- xã hội có sự phát triển). + Nhiều nhu cầu mới đặt ra phải có hình thức tập hợp và hoạt động thích hợp. + Do trình độ giác ngộ không đồng nhất, phải có cấp độ khác nhau về hình thức tập hợp. + Phải có nhiều hình thức tập hợp để thực hiện dân chủ XHCN
Đa dạng hoá các hình thức tập hợp thể hiện trên các mặt: + Đa dạng hoá về mặt tổ chức ( có tính chất chính trị- xã hội, có tính chất quần chúng xã hội)+ Đa dạng hoá về mặt hệ thống tổ chức ( không nhất thiết phải có hệ thống 4 cấp, có tổ chức ở địa phương này nhưng không có ở địa phương khác) +Đa dạng hoá về hình thức tổ chức không chỉ bằng Hội, Đoàn mà còn nhiều hình thức khác như CLB
	*) Ở đâu có sự tập hợp của quần chúng thì ở đó phải có đảng lãnh đạo.
 Bốn là, Công tác quần chúng là trách nhiệm của Đảng, nhà nước và các đoàn thể nhân dân.
 +) Đối với Đảng: Về mặt trách nhiệm cần khẳng định, công tác quần chúng trước hết là của Đảng. Đảng làm công tác dân vận bằng cả hệ thống tổ chức Đảng- thực hiện toàn Đảng làm công tác vận động quần chúng; thông qua Nhà nước, hệ thống Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Đảng có bộ máy tham mưu giúp cấp ủy trong việc lãnh đạo công tác vận động nhân dân, đó là Ban Dân Vận các cấp. Đồng thời cử cán bộ, đảng viên có uy tín làm nòng cốt lãnh đạo các cơ quan dân cử, các đoàn thể nhân dân. Đảng cầm quyèn có ba lĩnh vực hoạt động chủ yếu:
Lãnh đạo xây dựng hệ thống Nhà nước.
Lãnh đạo tổ chức thức hiện tốt mối liên hệ với nhân dân.
Lãnh đạo xây dựng chỉnh đốn bản thân Đảng, để Đảng lãnh đạo công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 +) Đối với nhà nước: Trong điều kiện Đảng cầm quyền thì mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân chủ yếu thông qua nhà nước. Cụ thể là: thông qua hệ thống pháp luật, chính sách để tổ chức, đièu hành, thực thi luật pháp, chính sách; thông qua mối quan hệ phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể nhân dân đẻ thực hiện luật pháp và chính sách; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua cán bộ, công chức nhà nước.
 Bởi vì đối xã hội, đối với công dân chỉ có luật pháp, chính sách, bộ máy công quyền mới có tác dụng giáo dục, thuyết phục và cưỡng chế. Trong điều kiện Đảng cầm quyền, công tác dân vận của nhà nước đóng vai tò chủ yếu.
 +) Đối với Mặt trận và các đoàn thể nhân dân có chức năng cơ bản, có nhiệm vụ chủ yếu là vận động quần chúng. Mặt trận và các đoàn thể là sợi dây nối liền giữa Đảng, nhà nước với các tầng lớp nhân dân.
 Mặt trận là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của các tổ chức chính trị, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân thực hiên chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Các đoàn thể nhân dân là tổ chức của dân, phấn dấu cho dân, bênh vực quyền lợi cuả dân, liên lạc mật thiết giữa dân với nhà nước. 
 Muốn phát huy dân chủ, Mặt trận và các đoàn thể phải làm tốt đồng thời cả ba nhiệm vụ:
Đề xuất sáng kiến.
Phản biện xã hội.
Giám sát các hoạt động của các cơ quan Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước.
Trong thời kỳ mới, các tổ chức nhân dân sẽ phải đứng ra đảm trách nhiều công việc liên quan đến đời sống của nhân dân với tư cách là những tổ chức tự quản của dân.
 Tổ chức Đảng, các cấp ủy Đảng phải trực tiếp, thường xuyên lãnh đạo công tác dân vận và gắn chặt với công tác dân vận với công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước.
 Đảng viên, cán bộ phải làm cho nhân dân thấy rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và ngăn chặn kịp thời mọi loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
 Chỉ thị 69/CT-TƯ, ngày 20/6/1996 đưa ra các phương hướng công tác dân vận trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa;
"Quan điểm cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân cần được tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa trong thời kỳ CNH,HĐH. Biến các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thành các phong trào cách mạng của nhân dân là việc có ý nghĩa quyết định đối với sự thành công của công cuộc đổi mới đất nước."
Mục tiêu của công tác dân vận trong những năm tới là động viên mọi tiềm năng sáng tạo, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân nhằm đẩy mạnh CHH, HĐHChăm lo, tạo điều kiện cho mỗi vùng sớm xóa đói, giảm nghèo, mọi nhà no ấm, sớm xóa mù chữ, phổ cạp tiểu học, không ngừng nâng cao dân trí, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, xóm làng đoàn kết, yên vui, gia đình hòa thuận, hạnh phúc, xã hội công bằng, đất nước ổn định.
Đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân, nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, làm chủ cuộc sống bản thân và xã hội, nhằm tạo ra động lực thúc đẩy phong trào cách mạng trong nhân dân.
Các hình thức tập hợp nhân dân phải đa dạng, lấy các tổ chức chính trị- xã hội làm nòng cốt. Các phương thức và khẩu hiệu vận động phải phù hợp với trình độ của mọi đối tượng nhân dân; coi trọng việc lấy các điển hình tiên tiến để tuyên truyền, vận động, nhân ra diện rộng.
Đảng lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên công tác dân vận. Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi công chức, viên chức Nhà nước đều phải làm tốt công tác dân vận, giữ mối quan hệ tốt với nhân dân trong khi thi hành công vụ. Cần phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức chính tri- xã hội với các cấp các ngành của chính quyền, gắn công tác dân vận với công tác xây dựng đảng, xây dựng Nhà nước.
Trong tình hình hiện nay, cần vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, gây mất ổn định chính trị, xâm phạm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc qia, gây tổn hại cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; phát hiện, ngăn chặn mọi loại tội phạm, bảo đảm tốt trật tự an toàn xã hội.
NHỮNG NHẬN ĐỊNH VỀ VAI TRÒ CÔNG TÁC DÂN VẬN:
Đ/c Nguyễn minh Triết: Công tác DV là thế mạnh tuyệt đố của Đảng ta. Đảng ta ra đời từ nhân dân, phục vụ nhân dân, đem lại lợi ích cho nhân dân . Đảng hiểu rõ sức mạnh to lớn của nhân dân. Vì vậy, trong suốt mấy cuộc kháng chiến chóng ngoại xâm vừa qua và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước hiện nay, nhờ phát huy sức mạnh công tác DV, chúng ta đã giành được những thắng lợi hết sức vẻ vang.
	Công tác DV là trách nhiệm của cả HTCT. Chúng ta phải tiếp tục phát huy làm tốt công tâc DV. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc, tập hợp được sức mạnh tổng lực, ở cả trong và ngoài nước, để xây dựng , phát triển đất nước ta "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai các cường quốc năm châu" như mong muốn của Chủ tịch HCM
Đ/c Đỗ Mười: Đảng với dân là một, mọi việc đều dựa vào dân,có dân là có cả.- Ngay từ khi được thành lập, đảng ta đã xác định, cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân. Đảng từ nhân dân mà ra, chiến đấu vì lợi ích của nhân dân. Từ trong máu lửa của cách mạng và kháng chiến, vào sinh ra tử, lúc nào Đảng cũng ở trong lòng dân.
 Thắng lợi của CM tháng 8/45 là thắng lợi của đường lối CM, chiến lược Đ Đ K toàn dân tộc, trong đó có khoa học và nghệ thuật công tác vận động quần chúng nhân dân; khẳng định tính đúng đắn, sáng tạo của Đảng trong việc thực hiện các mục tiêu CM, giành độc lập cho đất nước, xây dựng chính quyền Công Nông đầu tiên ở Đông Nam Á. 
 	---------------------------------------------------
CÂU HỎI THẢO LUẬN:
1- Qua nghiên cứu học phần lý luận về công tác dân vận, đ/c làm sáng tỏ tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng CSVN về dân vận và công tác dân vận. Nêu nhận thức của đ/c về công tác dân vận ở địa phương, đơn vị hiện hay ./.

File đính kèm:

  • docQuan diem Mac-Lenin,TT HCM va Dang ve dan van.doc
Bài giảng liên quan