Trò chơi thi hùng biện

TRÒ CHƠI THI HÙNG BIỆN

1. Thuyết minh biểu tượng

 MỤC ĐÍCH

- Trò chơi này kích thích khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng và kĩ năng diễn đạt của HS.

- Trũ chơi thuyết minh biểu tượng đơn giản, thích hợp với giờ tập làm văn. Chủ yếu là luyện kĩ năng làm văn, đặc biệt văn thuyết minh chứ không nặng nề về kiến thức.

CHUẨN BỊ

- Giấy vẽ, bút dạ.

- Nhóm chơi, giám khảo.

- Phiếu chấm điểm của Ban giám khảo theo mẫu sau:

 

doc20 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Trò chơi thi hùng biện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
c chắn.
	Ngày nay, cỏc nhà sản xuất sử dụng những chất liệu hiện đại hơn. Ở Italia, người ta dựng Celluloid cho những cõy bỳt đắt tiền. Loại chất liệu này cú khả năng chống va đập rất tốt và cú thể tạo nờn vẻ tao nhó, lịch lóm. Những cõy bỳt làm bằng celluloid lỳc mới dựng cú mựi long nóo do cú chất này trong quỏ trỡnh nitơ húa celluloid. Axetat hay nhựa tổng hợp cũng là cỏc chất liệu quen thuộc đỏp ứng được yờu cầu về độ bền.
	Loại bỳt vừa tỳi tiền thường cú thõn được làm bằng đồng thau phủ sơn, giỳp cõy bỳt cú độ thăng bằng tốt và cú dỏng vẻ bắt mắt. Những chất liệu hiện đại giỳp tạo nờn nhiều màu sắc cho cõy bỳt hơn. Cũn với những cõy bỳt cao cấp, thõn bỳt thường được làm bằng bạc, bạc mạ vàng, vàng hoặc thậm chớ cả bạch kim.
	Ngày nay đó xuất hiện nhiều loại bỳt mỏy của cỏc hóng nổi tiếng. Những cõy bỳt đẹp của hóng Paker. Những nột bỳt lướt nhẹ nhàng trờn giấy tập của hóng Pilot và nhiều hóng khỏc. Giỏ thành những cõy bỳt cao cấp này khụng dưới 100$ một cõy. Những cõy bỳt làm bằng vàng hoặc mạ vàng, giỏ thành khụng dưới 1000$.
	Bỳt khụng cú thuộc tớnh chọn chủ như những cõy đũa phộp trong truyện Hary Potter. Con người chọn nú tựy vào tỳi tiền, cỏ tớnh của họ. Cú cõy giỏ bỡnh dõn 15.000đ đến 20.000đ... loại được ưa chuộng nhất trờn thị trường, cũng cú cõy lờn cả bạc triệu.
	Nhỡn bỳt, con người biết được "đẳng cấp" của nhau, nhỡn vào nột chữ họ đoỏn tớnh cỏch, đỏnh giỏ những gỡ thành chữ họ rừ trỡnh độ của nhau. 
	Một cỏi ỏo cà sa khụng làm nờn ụng thầy tu, một cõy bỳt tốt, đắt đến cỡ nào cũng chỉ là vật để trang trớ nếu vào tay kẻ đầu rỗng.
	Ngày nay, nhiều loại bỳt bi đa dạng nhiều kiểu dỏng và giỏ thành rẻ đó ra đời và chiếm lĩng thị trường văn phũng phẩm; đó xuất hiện nhữhng cõy bỳt điện tử thụng minh. Liệu cõy bỳt mỏy cũn  tồn tại được bao nhiờu lõu nữa?
	Nhưng, dự bỳt hiện đại cú đa dạng cỡ nào cũng khụng thể thay thế được bỳt mỏy bởi những nột chữ thanh đậm sống động, cú hồn đũi hỏi con người phải gia cụng rốn luyện.
	Cõy bỳt mỏy dự bị thu hẹp thị trường nhưng giỏ trị của nú vẫn khụng thể nào thay đổi với thời gian.
	"Dự cho sống thỏc ai ơi 
	Bỳt ta vẫn sống trọn đời tươi vui"
 8. BÚT BI
 	Suốt quóng đời cắp sỏch đến trường, người học sinh luụn bầu bạn với sỏch, vở, bỳt, thước và coi đú là những vật dụng khụng thể thiếu được. Trong số những dụng cụ học tập ấy thỡ tụi yờu quý nhất là cõy bỳt bi, một vật đó gắn bú với tụi nhiều năm và chắc trong tương lai sẽ cũn hữu ớch với tụi lắm!
       Hồi cũn ở cấp một, tụi dựng bỳt mỏy viết mực và chữ tụi khỏ đẹp, nhưng khi vào cấp hai thỡ nú lại gõy cho tụi khỏ nhiều phiền toỏi. Tụi phải vừa viết vừa nghe Thầy, cụ giảng bài với tốc độ khỏ nhanh nờn bỳt mỏy khụng thể đỏp ứng được yờu cầu này. Chữ viết lộn xộn và lem luốc rất khú coi! Lỳc ấy thỡ Ba mua tặng tụi một chiếc bỳt bi với lời khuyờn: “Con hóy thử xài loại bỳt này xem sao, hy vọng nú cú ớch với con”. Kể từ đú tụi luụn sử dụng loại bỳt này để rồi hụm nay cú dịp nhỡn lại, tỡm hiểu đụi điều về nú.
       Chiếc bỳt bi đầu tiờn, được một nhà bỏo Hungary làm việc tại Anh tờn Laszlo Biro giới thiệu vào năm 1938. điều khiến ễng nghĩ ra việc sỏng chế ra loại bỳt này là vỡ những cõy bỳt mỏy luụn gõy cho ễng thất vọng, chỳng thường xuyờn làm rỏch, bẩn giấy tờ, phải bơm mực và hay hư hỏng Vào ngày 15 thỏng 6 năm 1938 ụng Biro được nhận bằng sỏng chế Anh quốc. Từ khi bỳt bi được ra đời nú đó được cải tiến nhiều để phự hợp với người dựng và đó trở nờn thụng dụng khắp thế giới. Tuy cú khỏc nhau về kiểu dỏng như chỳng đều cú cấu tạo chung giống nhau. Bỳt bi cú ruột là một ống mực đặc, đầu ống được gắn với một viờn bi nhỏ cú đường kớnh khoảng từ 0,7 đến 1 milimet, được coi như là ngũi bỳt. Khi ta viết mực được in lờn giấy là nhờ chuyển động lăn của viờn bi này và loại mực dựng cho bỳt khụ rất nhanh.
       Con người thường ớt nghĩ đến những gỡ quen thuộc, thõn hữu bờn mỡnh. Họ cố cụng tớnh toỏn xem trung bỡnh một đời người đi được bao nhiờu km hay một người cú thể nhịn thở tối đa bao nhiờu phỳt nhưng chắc chưa cú thống kờ nào về số lượng bỳt họ dựng trong đời! Một cõy bỳt cũng giống như cơ thể con người vậy, ruột bỳt là phần bờn trong cơ thể, đầu bi chớnh là trỏi tim và mực chứa trong bỳt được vớ như mỏu, giỳp nuụi sống cơ thể. Cũn vỏ bỳt giống như đầu, mỡnh, tứ chi vậy chỳng phải cứng cỏp thỡ bỳt mới bền, hoạt động tốt cũng như tạo cho người sử dụng cảm giỏc thoải mỏi. Màu sắc và hỡnh dỏng bờn ngoài giống như quần ỏo, làm tăng thờm vẽ đẹp cho bỳt. Cỏc chi tiết của bỳt dự quan trọng hay thứ yếu đều gúp phần tạo nờn một cõy bỳt. Như một kiếp tằm rỳt ruột nhả tơ, õm thầm giỳp ớch cho đời để rồi khi cạn mực, chỳng bị vứt bỏ một cỏch lạnh lựng. Mấy ai nhớ đến cụng lao của chỳng!
       Bước vào năm học mới, cỏc nhà sản xuất bỳt bi như Bến Nghộ, Đụng Á, Thiờn Long, Hỏn Sơn đó lần lượt cho ra đời hàng loạt mẫu mó từ đơn giản cho đến cầu kỳ như bỳt bấm, bỳt xoay, bỳt hai màu, ba màu đủ chủng loại khỏc nhau nhằm đỏp ứng như cầu người sử dụng. Cỏc cậu nam sinh thỡ chỉ cần giắt bỳt lờn tỳi ỏo đến trường nhưng nhiều bạn gỏi lại thớch “trang điểm” cho bỳt cỏc hỡnh vẽ, hỡnh dỏng xinh xắn lờn thõn hay đầu bỳt cũn được đớnh thờm con thỳ nhỏ ngộ nghĩnh Thế là những chiếc bỳt bi lại theo chõn trũ nhỏ đến trường, giỳp cỏc cụ, cậu lưu giữ những thụng tin, kiến thức vụ giỏ được thầy cụ truyền đạt lại với cả tấm lũng!
       Cú cõy bỳt vẻ ngoài mộc mạc, đơn giản song cũng cú cõy được mạ vàng sỏng loỏng. Nhỡn bỳt, người ta biết được “đẳng cấp” của nhau, nhưng nhỡn vào nột chữ người ta mới đoỏn được tớnh cỏch hay đỏnh giỏ được trỡnh độ của nhau. “Một chiếc ỏo cà sa khụng làm nờn ụng thầy tu”, một cõy bỳt tuy tốt, đắt tiền đến cỡ nào cũng chỉ là vật để trang trớ nếu vào tay kẻ đầu rỗng mà thụi! Bỳt là vật vụ tri, nờn nú khụng tự làm nờn những cõu chữ cú ý nghĩa nhưng nếu trong tay người chủ chuyờn cần, hiếu học nú sẽ cho ra đời những bài văn hay, những trang viết đẹp. Để trở thành người chủ “tài hoa” của những cõy bỳt, người học sinh cần rốn luyện cho mỡnh thúi quen vở sạch, chữ đẹp và luụn trau dồi kiến thức học tập hóy biến chỳng thành một người bạn thõn thiết, một cỏnh tay đắc lực trong việc học tập bạn nhộ!
       Cựng với sỏch, vở bỳt bi là dụng cụ học tập quan trọng của người học sinh, vỡ vậy chỳng ta cần phải bảo quản bỳt cho tốt. dựng xong phải đậy nắp ngay để trỏnh bỳt rơi làm hư đầu bi, bộ phận quan trọng nhất của bỳt. Đặc biệt là luụn để bỳt ở tư thế nằm ngang giỳp mực luụn lưu thụng đều, khụng bị tắc. Một số loại bỳt bi cú thể thay ruột khi hết mực và mỡnh xin mỏch cỏc bạn một mẹo nhỏ là nếu để bỳt bi lõu ngày khụng xài bị khụ mực thỡ đừng vội vứt bỏ mà chỉ cần lấy ruột bỳt ngõm trong nước núng độ 15 phỳt cõy bỳt của bạn cú thể được phục hồi đấy!
       Cú thể núi rằng bỳt bi là một trong những phỏt minh quan trọng của con người. Ngày nay cứ 1 giõy lại cú 57 cõy bỳt bi được bỏn ra trờn thế giới, chứng tỏ tầm ảnh hưởng quan trọng của nú. Khoa học tiến bộ, nhiều cụng cụ ghi chộp tinh vi hơn, chớnh xỏc hơn lần lượt xuất hiện nhưng bỳt bi vẫn được nhiều người sử dụng bởi nú rẽ và tiện lợi. 
9. CÂY QUẠT ĐIỆN
	Trong đời sống khoa học hiện đại ngày nay, chỳng ta đó sỏng tạo rất nhiều đồ vật hữu ớch cho con người. Trong đú cõy quạt là một vật dụng rất cú ớch mà chỳng ta khụng thể nào bỏ qua. Cõy quạt trở thành một thành viờn khụng thể thiếu trong mỗi gia đỡnh. Tớnh năng vượt trội của nú đó làm cả thế giới phải sử dụng. Sau đõy chỳng tụi cựng cỏc bạn sẽ tỡm hiểu về những cõy quạt của nhõn loại.
	Xưa, để xua đi cỏi núng oi bức của mựa hố, người ta dựng quạt nan, rồi quạt giấy.
	Khoa học kĩ thuật phỏt triển, với sự xuất hiện của điện, nhõn loại chế tạo ra quạt mỏy chạy bằng điện gọi là quạt điện.
	Quạt điện là một thiết bị dẫn động bằng điện  được dựng để tạo ra cỏc luồng giú nhằm phục vụ lợi ớch cho con người (nhất là giảm sức núng của cơ thể, hạ nhiệt, giỳp con người cảm thấy mỏt, thoải mỏi), thụng giú, thoỏt khớ, làm mỏt, hoặc bất kỳ tỏc động liờn quan đến khụng khớ trong mụi trường sống. Khi hoạt động, quạt điện gồm cỏc cỏnh quạt xoay nhanh tạo ra cỏc dũng khớ. Cỏc nhà sản xuất thiết kế mỗi quạt điện cú nhiều mức độ quay khỏc nhau từ mức cao nhất đến mức thấp nhất. Nguyờn lớ hoạt động của quạt điện được tận dụng rất nhiều trong đời thường, chẳng hạn như phong tốc kế (thiết bị đo giú) và tuốc bin giú thường được thiết kế tương tự như quạt điện.
	Đến năm 1930, nghệ thuật trang chớ quạt ra đời (Quạt hỡnh Thiờn nga). Trong năm 1950, cỏc loại quạt được sản xuất và sơn đủ loại màu sắc bắt mắt. Trong những năm 1970, kiểu quạt trần của Nữ hoàng Victoria được phổ biến thế giới. Trong thập niờn 2000, việc chọn mua quạt thẩm mỹ trở thành một mối qua tõm lớn của mọi người. Quạt điện đúng vai trũ là một phần rất lớn trong cuộc sống mỗi ngày ở một số nước như Viễn Đụng, Nhật Bản, Tõy Ban Nha và một số cỏc nước khỏc. 
	Để kộo dài tuổi thọ của chiếc quạt, bạn phải biết sử dụng đỳng cỏch và bảo quản tốt. Nếu quạt cất lõu ngày thỡ trước khi dựng, bạn nờn mang ra phơi nắng khoảng 2-3 giờ để khử mựi ẩm mốc và trỏnh rũ điện. Khi phỏt hiện dõy điện nguồn bị đứt, cụng tắc tiếp xỳc khụng tốt, nờn thay ngay để trỏnh chập điện.Thỉnh thoảng, bạn nờn thỏo ổ trục, hộp bỏnh răng sau quạt để lau chựi sạch, tra dầu mỡ vào cỏc bộ phận chuyển động. Khi quạt đang ở chế độ quay, khụng dựng tay xỏch bầu quạt di chuyển vỡ nỳt điều khiển sẽ bị nhờn.Trước khi cất giữ quạt điện sau mựa núng nờn thỏo nắp bảo hiểm, lau sạch bụi bẩn ở cỏnh quạt, thay dầu mỡ, kiểm tra dõy diện, phớch cắm rồi gúi kỹ bằng tỳi nilon to và cất vào nơi khụ rỏo.
	 Chiếc quạt giỳp xua đi cỏi núng oi bức trong những ngày hố. Nú  mang lại nguồn lợi kinh doanh và cũn là một vật thể hiện nột đẹp văn húa của một số nước. Vỡ thế ta phải luụn cú ý thức gỡn giữ cõy quạt thật tốt, nếu ta sử dụng đỳng cỏch, nú sẽ đạt hiểu quả cao.
Khi mỏy điều hũa khụng khớ ra đời vào năm 1960 là lỳc đỏnh dấu kết cho sự kết thỳc của cả một tuổi vàng cho quạt điện. Tuy nhiờn, nhõn loại vẫn sử dụng quạt điện. Khụng những thế mà quạt điện cũn luụn luụn được cải tiến cỏc mẫu mó theo nhu cầu người tiờu dựng.

File đính kèm:

  • docTRÒ CHƠI THI HÙNG BIỆN.doc
Bài giảng liên quan