Bài 12: Bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo (t1)

Câu 1: Công dân bình đẳng về quyền và nghĩa vụ là:

a. Mọi công dân đều được hưởng quyền và làm nghĩa vụ trước nhà nước và xã hội theo quy định của pháp luật.

b. Mọi công dân có quyền và nghĩa vụ giống nhau.

c. Công dân nào cũng được hưởng quyền và phải thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước và xã hội.

 

ppt29 trang | Chia sẻ: hainam | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài 12: Bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo (t1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
úng trong hôn nhân được hiểu là:Người chồng là chủ hộ, giữ vai trò chính trong đóng góp về kinh tế và quyết định công việc lớn trong gia đình.b. Người vợ công việc chủ yếu là nội trợ gia đình và chăm sóc con cái, quyết định các khoản chi tiêu trong gia đình.c. Vợ chồng cùng bàn bạc tôn trọng ý kiến của nhau trong việc quyết định các công việc trong gia đình.d. Vợ chồng bình đẳng với nhau, có quyền và nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình.Đáp án: DCBĂNGCƠCIPHƯƠNGMATHUYNCAOVĂNGUYÊNHIÊNINĐƠNÊXIAĂNGIAUTRÂNVNTICHBAGCHIÊNCƠNG12345678?1. BÌNH ĐẲNG GIỮA CÁC DÂN TỘC* Khái niệm dân tộca. ThÕ nµo lµ b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc?Dân tộc được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau nhưng có hai nghĩa phổ biến nhất đó là:Nghĩa hẹp: Chỉ cộng đồng người có mối liên hệ chặt chẽ và bền vững, có chung sinh hoạt kinh tế, có ngôn ngữ riêng và thể hiện thành ý thức tự giác tộc người của dân cư cộng đồng đó.Nghĩa rộng: Chỉ một cộng đồng người ổn định hợp thành nhân dân một nước có lãnh thổ quốc gia nền kinh tế thống nhất, quốc ngữ chung và có ý thức về sự thống nhất của mình, gắn bó với nhau bởi quyền lợi chính trị, kinh tế, truyền thống văn hóa và truyền thống đấu tranh chung trong suốt quá trình lịch sử lâu dài dựng nước và giữ nước. Theo em nghĩa nào của dân tộc ở trên dùng để chỉ: Dân tộc là một bộ phận của quốc gia; dân tộc là tồn bộ nhân dân nước đĩ ? Lấy ví dụ ?Dân tộc H’MôngDân tộc TàyDân tộc TháiDÂN TỘC THEO NGHĨA HẸPDân tộc Việt NamDân tộc Ấn ĐộDân tộc Hàn QuốcDân tộc Thái LanDÂN TỘC THEO NGHĨA RỘNG Khi nĩi “Đại gia đình dân tộc Việt Nam thống nhất hiện nay cĩ 54 dân tộc anh em”. Khái niệm dân tộc trong câu nĩi trên được hiểu theo nhưng nghĩa nào?+ Dân tộc Việt Nam: Hiểu theo nghĩa thứ hai - Dân tộc tồn bộ nhân dân của quốc gia đĩ.+ 54 dân tộc anh em: Hiểu theo nghĩa thứ nhất - dân tộc là một bộ phận của quốc gia.Nước ta gồm 54 dân tộc anh em hợp thành.Chữ viết: chữ Quốc NgữNgôn ngữ: Tiếng Việt… có ý thức về sự thống nhất của mình, gắn bó với nhau bởi quyền lợi chính trị, kinh tế, truyền thống văn hóa, đấu tranh chung trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.Bản đồ Việt Nam Ví dụ: Em hiểu thế nào là bình đẳng giữa các dân tộc ?* Thế nào là quyền bình đẳng giữa các dân tộcLà các dân tộc trong một quốc gia khơng bị phân biệt theo đa số hay thiểu số, trình độ văn hĩa cao hay thấp… đều được nhà nước và pháp luật tơn trọng bảo vệ và tạo điều kiện phát triển.Là nguyên tắc quan trọng hàng đầu trong hợp tắc giao lưu giữa các dân tộc.Là điều kiện để khắc phục sự chênh lệch về trình độ phát triển trên các lĩnh vực giữa các dân tộc.Bình đẳng giữacác dân tộcQuyền bình đẳng giữa các dân tộc được hiểu là:Đây là nguyên tắc định hiến được ghi nhận trong Hiến pháp qua các thời kì“Các dân tộc trong một quốc gia khơng phân biệt đa số hay thiểu số, trình độ văn hố; khơng phân biệt chủng tộc, màu da…đều được Nhà nước và pháp luật tơn trọng, bảo vệ và tạo điều kiện phát triển”.HIẾN PHÁPCác dân tộc trong nước đều được tạo điều kiện để phát triển tồn diệnGiao lưu hợp tác giữa các dân tộcCuéc thi ®äc vµ vµ lµm theo s¸ch ë ®ång bµo d©n téc thiĨu sèGi¸o dơc song ng÷ cho trỴ em vïng d©n téc thiĨu sèN¸o nøc ngµy khai gi¶ng§Çu t­ c¬ së h¹ tÇng, GD-§T, KH-CN cho c¸c huyƯn nghÌoN©ng cao chÊt l­ỵng d¹y vµ häc cho trỴ em vïng d©n téc thiĨu sè B×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téca. ThÕ nµo lµ b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc?§¸m c­íi cđa d©n téc KinhMĩa ®µn tÝnh cđa d©n téc TµyMĩa chu«ng cđa d©n téc Dao §áLƠ héi cång chiªng d©n téc M­êngb. Néi dung quyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n técC©u hái th¶o luËn nhãmNhãm 1QuyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc ®­ỵc thĨ hiƯn ntn trªn lÜnh vùc chÝnh trÞ? VDNhãm 2QuyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc ®­ỵc thĨ hiƯn ntn trªn lÜnh vùc kinh tÕ? VDNhãm 3QuyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc ®­ỵc thĨ hiƯn ntn trªn lÜnh vùc v¨n ho¸? VDNhãm 4QuyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc ®­ỵc thĨ hiƯn ntn trªn lÜnh vùc gi¸o dơc? VD* C¸c d©n téc ë ViƯt Nam ®Ịu ®­ỵc b×nh ®¼ng vỊ chÝnh trÞ- QuyỊn tham gia qu¶n lý nhµ n­íc vµ x· héi, tham gia vµo bé m¸y nhµ n­íc, tham gia th¶o luËn c¸c vÊn ®Ị chung cđa c¶ n­íc kh«ng ph©n biƯt d©n téc, t«n gi¸o…- C¸c d©n téc sinh sèng trªn l·nh thỉ ViƯt nam kh«ng ph©n biƯt ®a sè, thiĨu sè, tr×nh ®é ph¸t triĨn ®Ịu cã ®¹i biĨu cđa m×nh trong hƯ thèng c¬ quan nhµ n­íc.Ng­êi Dao b¶n T©n lËp-T©n s¬n-Phĩ Thä ®i bá phiÕu bÇu cư ®¹i biĨu Quèc Héi kho¸ XII§ång bµo d©n téc La Hđ ë x· Pa VƯ Sđ - M­êng TÌ - Lai Ch©u bá phiÕu bÇu cư ®¹i biĨu Quèc Héi kho¸ XIIK× häp thø hai cđa Quèc héi kho¸ XII* C¸c d©n téc ë ViƯt Nam ®Ịu ®­ỵc b×nh ®¼ng vỊ kinh tÕ - Nhµ n­íc lu«n quan t©m ®Çu t­ ph¸t triĨn kinh tÕ ®èi víi tÊt c¶ c¸c vïng, ®Ỉc biƯt lµ vïng s©u, vïng xa, vïng ®ång bµo d©n téc thiĨu sè.- Nhµ n­íc ban hµnh c¸c ch­¬ng tr×nh ph¸t triĨn kt-xh ®èi víi vïng ®ång bµo d©n téc vµ miỊn nĩi, thùc hiƯn chÝnh s¸ch t­¬ng trỵ, giĩp nhau cïng ph¸t triĨn.Sapa sÏ trë thµnh thÞ trÊn WIFI ®Çu tiªn t¹i ViƯt NamCÊp ®iƯn b»ng n¨ng l­ỵng mỈt trêi cho 10 x· vïng s©u TØnh Qu¶ng B×nhL·nh ®¹o huyƯn Kú S¬n - NghƯ An chĩc mõng c¸c hé gia ®×nh tho¸t nghÌo§Çu t­ vèn ODA cho khu vùc T©y Nguyªn* C¸c d©n téc ë ViƯt Nam ®Ịu b×nh ®¼ng vỊ v¨n ho¸, gi¸o dơc - Cïng víi tiÕng phỉ th«ng, c¸c d©n téc cã quyỊn dïng tiÕng nãi, ch÷ viÕt cđa m×nh.- Nh÷ng phong tơc, tËp qu¸n, truyỊn thèng v¨n ho¸ tèt ®Đp cđa tõng d©n téc ®­ỵc gi÷ g×n, kh«i phơc, ph¸t huy.LƠ kû niƯm ch­¬ng tr×nh ph¸t thanh tiÕng M’N¤NG trßn 1 n¨m tuỉiLƠ héi cång chiªng T©y NguyªnChØ thÞ 39/1998/CT-TTg ngµy 3/12/1998 vỊ viƯc ®Èy m¹nh c«ng t¸c v¨n ho¸ - th«ng tin ë miỊn nĩi vµ vïng ®ång bµo c¸c d©n téc thiĨu sè do Thđ T­íng ChÝnh Phđ ban hµnh QuyÕt §ÞnhSè 124/2003/Q§-TTg ngµy 17/6/2003 cđa Thđ T­íng ChÝnh Phđ phª duyƯt ®Ị ¸n b¶o tån, ph¸t triĨn v¨n ho¸ c¸c d©n téc thiĨu sè ViƯt NamQuyÕt §ÞnhSè 170/2003/Q§-TTg ngµy 14/8/2003 cđa Thđ T­íng ChÝnh Phđ vỊ “ ChÝnh s¸ch ­u ®·i h­ëng thơ v¨n ho¸”Sa Pa- LƠ héi trªn m©y 2008Mĩa « vµ mĩa khÌn d©n téc M«ngMĩa chu«ng d©n téc DaoMĩa nãn d©n téc Th¸iMĩa kiÕm d©n téc TµyChỵ t×nh Sa Pa - Lµo Cai - B×nh ®¼ng trong viƯc h­ëng thơ mét nỊn gi¸o dơc cđa n­íc nhµ.- Nhµ n­íc t¹o mäi ®iỊu kiƯn ®Ĩ c«ng d©n thuéc c¸c d©n téc kh¸c nhau ®Ịu ®­ỵc b×nh ®¼ng vỊ c¬ héi häc tËp. * C¸c d©n téc ë ViƯt Nam ®Ịu b×nh ®¼ng vỊ v¨n ho¸, gi¸o dơc - Cïng víi tiÕng phỉ th«ng, c¸c d©n téc cã quyỊn dïng tiÕng nãi, ch÷ viÕt cđa m×nh.- Nh÷ng phong tơc, tËp qu¸n, truyỊn thèng v¨n ho¸ tèt ®Đp cđa tõng d©n téc ®­ỵc gi÷ g×n, kh«i phơc, ph¸t huy.* C¸c d©n téc ë ViƯt Nam ®Ịu ®­ỵc b×nh ®¼ng vỊ kinh tÕ a. ThÕ nµo lµ b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc?b. Néi dung quyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc* C¸c d©n téc ë ViƯt Nam ®Ịu ®­ỵc b×nh ®¼ng vỊ chÝnh trÞ B×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc- Bình đẳng giữa các dân tộc là cơ sở đồn kết các dân tộc.- Đồn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển là sức mạnh tồn diện gĩp phần xây dựng đất nước.a. ThÕ nµo lµ b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc? B×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n técb. Néi dung quyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n técc. ý nghÜa quyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n técViệc nhà nước cơng nhận Quyền bình đẳng giữacác dân tộc cĩý nghĩa gì?- Nhà nước dành nguồn đầu tư về tài chính để mở rộng hệ thống trường, lớp ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.- Nhà nước cĩ chính sách học bổng và ưu tiên về điểm cho con em đồng bào dân tộc trong kì tuyển sinh trung cấp, cao đẳng, đại học và các trường chuyên nghiệp.- Nhà nước cho xây dựng các trường trung học phổ thơng nội trú dành cho con em đồng bào dân tộc thiểu số.Em cĩ nhận xét gì về những nội dung sau đây: Biểu dương sức mạnh đồn kết các dân tộcĐồn kết là sức mạnh để XD và phát triển đất nước!a. ThÕ nµo lµ b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc?b. Néi dung quyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n técc. ý nghÜa quyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n técd. ChÝnh s¸ch cđa §¶ng vµ ph¸p luËt cđa Nhµ n­íc vỊ quyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n técGhi nhËn trong HiÕn ph¸p vµ c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt vỊ quyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n técThùc hiƯn chiÕn l­ỵc ph¸t triĨn kinh tÕ-x· héi ®èi víi vïng ®ång bµo d©n técNghiªm cÊm mäi hµnh vi k× thÞ vµ chia rÏ d©n téc B×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n técQUYẾT ĐỊNHSố 13/QĐ-XĐGN ngày 06/12/2007 của Ban Chỉ đạo thực hiện c¸c chương tr×nh giảm nghÌo§Çu t­ vèn ODA cho khu vùc T©y nguyªnSapa sÏ trë thµnh thÞ trÊn WIFI ®Çu tiªn t¹i ViƯt namCÊp ®iƯn b»ng n¨ng l­ỵng mỈt trêi cho 10 x· vïng s©u – TØnh Qu¶ng b×nhL·nh ®¹o huyƯn Kú s¬n-NghƯ an chĩc mõng c¸c hé gia ®×nh tho¸t nghÌoLùa chän ph­¬ng ¸n ®ĩng, sai vµ ®¸nh dÊu vµo cét t­¬ng øng trong mçi bµi tËp d­íi ®©y:Bµi tËp 1: QuyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc vỊ chÝnh trÞ ®­ỵc hiĨu lµ:Ph­¬ng ¸n lùa chän§ĩngSaiA. C¸c d©n téc cã quyỊn tham gia qu¶n lÝ nhµ n­íc vµ x· héiB. C¸c d©n téc ®Ịu cã quyỊn tham gia th¶o luËn c¸c vÊn ®Ị chung cđa c¶ n­íc vµ ®Þa ph­¬ng.C. C¸c d©n téc ®Ịu cã quyỊn bÇu cư vµ øng cư vµo c¸c c¬ quan quyỊn lùc nhµ n­íc.D. ChØ cã d©n téc ®a sè míi cã quyỊn biĨu quyÕt khi Nhµ n­íc tỉ chøc tr­ng cÇu ý d©n.E. ChØ cã cư tri lµ ng­êi d©n téc thiĨu sè cã quyỊn b·i nhiƯm ®¹i biĨu Quèc héi vµ Héi ®ång nh©n d©n khi ®¹i biĨu ®ã kh«ng cßn xøng ®¸ng.*****Bµi tËp 2: QuyỊn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc vỊ kinh tÕ ®­ỵc hiĨu lµ:Ph­¬ng ¸n lùa chän§ĩngSaiA. C«ng d©n c¸c d©n téc ®a sè vµ thiĨu sè ®Ịu cã quyỊn tù do kinh doanh theo quy ®Þnh cđa ph¸p luËt. B. C«ng d©n c¸c d©n téc ®a sè vµ thiĨu sè ®Ịu cã quyỊn vµ nghÜa vơ lao ®éng. C. C«ng d©n c¸c d©n téc thiĨu sè ®­ỵc Nhµ n­íc b¶o hé quyỊn së h÷u hỵp ph¸p vµ quyỊn thõa kÕ. D. ChØ cã c«ng d©n c¸c d©n téc thiĨu sè míi cã quyỊn tù do ®Çu t­, kinh doanh ë ®Þa bµn miỊn nĩi. **** Kỳ ASEM đầu tiên được tổ chức tại đâu ? Ai là người đoạt giải hoa hậu Việt Nam năm 2006 ? Ơng là tác giả của bài hát “Mùa xân đầu tiên” ? Ai là trạng nguyên đầu tiên của nước ta ? Quần đảo nào lớn nhất thế giới? Ai đã đưa ra nhận định: “Chủ nghĩa yêu nước là sợi chỉ đỏ xuyên suốt lịch sử Việt Nam từ cổ đại đến trung đại” ? Nước biển nào ngọt nhất thế giới ? Tháng 11.2007 ở Tây Nguyên đã diễn ra lễ hội văn hĩa gì ?12345678

File đính kèm:

  • pptBai 5 Binh dang giua cac dan toc ton giao CUC HOT.ppt
Bài giảng liên quan