Bài dự thi " Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ "

CÂU 1: Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam thành lập ngày, tháng, năm nào? ở đâu? Ai làm đội trưởng và chính trị viên đầu tiên? Tư tưởng của Bác Hồ khi thành lập đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân là gì? Hãy nêu hai trận đánh đầu tiên của đội sau khi thành lập?

 Trả lời:

 * Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam thành lập ngày 22 tháng 12 năm 1944.

 Tại khu rừng giữa hai Tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc Châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Đồng chí Hoàng Sâm (Trần Văn Kỳ) làm đội trưởng và đồng chí Xích Thắng (Dương Mạc Thạch) làm chính trị viên, có chi bộ Đảng lãnh đạo.

 * Tư tưởng chỉ đạo của Bác Hồ khi thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân: " Tên Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự. Nó là đội tuyên truyền. Vì muốn hành động có kết quả thì về quân sự, nguyên tắc chính trị là nguyên tắc tập trung lực lượng, cho nên, theo chỉ thị mới của Đoàn thể, sẽ chọn lọc trong hàng ngũ những du kích Cao- Bắc- Lạng số cán bộ và số đội viên kiên quyết, hăng hái nhất và sẽ tập trung một phần lớn vũ khí để lập ra đội chủ lực "

 

doc4 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 652 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dự thi " Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ ", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Bài dự thi
" Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ "
Câu 1: Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam thành lập ngày, tháng, năm nào? ở đâu? Ai làm đội trưởng và chính trị viên đầu tiên? Tư tưởng của Bác Hồ khi thành lập đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân là gì? Hãy nêu hai trận đánh đầu tiên của đội sau khi thành lập?
 Trả lời:
 * Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam thành lập ngày 22 tháng 12 năm 1944.
 Tại khu rừng giữa hai Tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc Châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Đồng chí Hoàng Sâm (Trần Văn Kỳ) làm đội trưởng và đồng chí Xích Thắng (Dương Mạc Thạch) làm chính trị viên, có chi bộ Đảng lãnh đạo. 
 * Tư tưởng chỉ đạo của Bác Hồ khi thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân: " Tên Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự. Nó là đội tuyên truyền. Vì muốn hành động có kết quả thì về quân sự, nguyên tắc chính trị là nguyên tắc tập trung lực lượng, cho nên, theo chỉ thị mới của Đoàn thể, sẽ chọn lọc trong hàng ngũ những du kích Cao- Bắc- Lạng số cán bộ và số đội viên kiên quyết, hăng hái nhất và sẽ tập trung một phần lớn vũ khí để lập ra đội chủ lực "
 *Hai trận thắng đầu tiên của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân:
 - Trận Phai Khắt: Trận Phai Khắt diễn ra ngày 25 tháng 12 năm 1944 Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đã cải trang, dùng mưu tập kích dồn Phai Khắt (Xã Tam Lộng, tổng Kim Mã, châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng).
 - Trận Nà Ngần: Diễn ra ngày 26 tháng 12 năm 1944 diệt đồn Nà Ngần (một sĩ quan Pháp) cách Phai Khắt 15km về phía Đông-Bắc) bắt 30 mươi lính ngụy, diệt 2 sĩ quan (1 sĩ quan Pháp), thu vũ khí. Đây là hai trấn đánh đầu tiên, thể hiện sự gan dạ mưu trí, tinh thần triệt để chấp hành mệnh lệnh của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Hai trận đánh có tiếng vang lớn, cổ vũ phong trào cách mạng trong khu căn cứ, mở đầu truyền thống tiêu diệt, đánh chắc thắng, đánh thắng ngay từ trận đầu của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Câu 2: Hãy nêu 2 chiến dịch quyết định trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của Quân và dân ta? Tên chiến dịch và thời gian diễn ra chiến dịch?
 Trả lời: 
 Hai chiến dịch quyết định trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của Quân và dân ta là:
1. Chiến dịch Điện Biên Phủ:
 Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra từ ngày 13 tháng 3 đến ngày 7 tháng 5 năm 1954. Đây là chiến dịch chiến lược tiến công của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giải phóng Tây Bắc, giành thắng lợi quyết định trong chiến dịch Đông Xuân 1953- 1954 và cho cả cuộc kháng chiến chống Pháp. 
2. Chiến dịch Hồ Chí Minh:
 Chiến dịch Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 26 đến 30 tháng 4 năm 1975. Đây là chiến dịch chiến lược tiến công lớn nhất, cuối cùng Quân và dân Việt Nam, đánh vào đầu não và lực lượng quan trọng nhất của chính quyền và quân đội Sài Gòn- Gia Định và các vùng phụ cận, kết thúc thắng lợi hoàn toàn kháng chiến chống Mỹ.
Câu 3: " Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa " là mệnh lệnh của quân uỷ trung ương và Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo chiến dịch nào trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước? Hãy cho biết ý nghĩa thắng lợi của chiến dịch lịch sử đó?
 Trả lời:
 " Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa " là mệnh lệnh của quân uỷ trung ương và Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo chiến dịch Hồ Chí Minh. 
 * ý nghĩa thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh:
 - Thắng lợi hoàn toàn và triệt để của cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 là chương kết thúc tuyệt đẹp hơn 20 năm chiến đấu chống Mỹ, cứu nước hết sức oanh liệt của nhân dân ta.
 - Đây là thắng lợi vĩ đại nhất, hiểm hách nhất trong lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.
 - Là thắng lợi vẻ vang của toàn thể dân tộc Vịêt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ Tịch Hồ Chí Minh, đánh bại những thế lực thực dân, phát xít, đế quốc hùng mạnh nhất trong thế kỷ XX. Thắng lợi đó đã hoàn thành vẻ vang sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và thống nhất hoàn toàn cho tổ Quốc Vịêt Nam. 
 Với đại thắng mùa xuân 1975 một kỷ nguyên mới của lịch sử dân tộc đã được mở ra kỷ nguyên đất nước độc lập, thống nhất và tiến lên chủ nghĩa xã hội. 30 năm đã trôi qua kể từ ngày thắng lợi vẻ vang đó, đất nước Việt Nam độc lập, thống nhất đã tiến những bước dài chưa từng có trong lịch sử, giành những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới. Hào khí xuân 1975 đã và mãi mãi cổ vũ các thế hệ người Việt Nam quyết tâm giữ gìn nền độc lập thống nhất, thành quả mà các thế hệ cha anh đã đổ biết bao xươnng máu mới giành được. Chue nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến đấu mà đại thắng mùa Xuân 1975 là bản hùng ca tuyệt diệu vấn đang có ý nghĩa sâu sắc động viên toàn thể dân tộc Việt Nam hôm nay vững bước trên con đường xây dựng đất nước theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh đẻ đến năm 2010 thoát ra khỏi tình trạng một nước nghèo và cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, định hướng xã hội chủ nghĩa. 
 ý chí tự lực tự cường, sự thông minh sáng tạo và lòng quả cảm của những người Việt Nam đã làm nên dại thắng mùa Xuân 1975 lịch sử, sự đoàn kết và sức mạnh phi thường cả dân tộc trong trận đánh huyền thoại đó đã và đang được mọi người con của nước Việt Nam hôm nay tăng cường đoàn kết, nêu cao niềm tự hào, tự tôn dân tộc xây dựng đất nước giàu mạnh, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, sánh vai cùng các cường quốc trên thế giới như mong muốn của Bác Hồ kính yêu. 
 Câu 4: Bản chất truyền thống cách mạng vẻ vang của quân đội ta được Bác Hồ khái quát như thế nào? Câu nói đó được Bác Hồ nói ở đâu? Yếu tố quyết định bản chất cách mạng của quân đội ta là gì? 
 Trả lời:
 Bản chất truyền thống cách mạng vẻ vang của quân đội ta được Bác Hồ khái quát như sau: Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. 
 * Câu nói đó được Bác Hồ nói trong buổi chiêu đãi nhân dịp kỷ niệm lần thứ 20 ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
 * Yếu tố quyết định bản chất cách mạng của quân đội ta là:
 Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong Quân đội.
Câu 5: Câu nói của Bác Hồ: " Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước " diễn ra ở đâu? ngày, tháng, năm nào? với đơn vị bộ đội nào?
 Trả lời:
Ngày 19 tháng 9 năm 1954, Người nói chuyện với cán bộ đại đoàn 308 tại đền Hùng ( phú thọ ): "Bác cháu ta gặp nhau ở đây tuy tình cờ nhưng lại rất có ý nghĩa. Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước ".
Câu 6: Tỉnh đội Bộ Dân quân Lạng Sơn thành lập ngày, tháng, năm nào, ở đâu? Ai là tỉnh đội trưởng? Ai là chính trị viên đầu tiên? Hiện nay tỉnh Lạng sơn đã có bao nhiêu tập thể và cá nhân được Đảng và nhà nước phong tặng danh hiệu " Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân " , " Bà mẹ Việt nam anh hùng " qua các thời kỳ?
 Trả lời:
 * Ngày 7 tháng 3 năm 1947, Ban chỉ huy tỉnh đội Bộ Dân quân Lạng Sơn được thành lập tại chợ Bãi (Điềm He) do đồng chí Nguyễn Trung Tín làm Tỉnh đội trưởng ; đồng chí Phan Minh Tuệ, Uỷ viên ban Thường vụ Tỉnh uỷ làm chính trị viên Tỉnh đội Bộ Dân quân tỉnh Lạng Sơn .
 * Hiện nay tỉnh Lạng Sơn đã có 54 tập thể và 24 cá nhân được Đảng và nhà nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" ; 67 "Bà mẹ Việt nam anh hùng" 
 Câu 7: Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, bổ xung năm 2005 quy định độ tuổi nhập ngũ trong thời bình của công dân nam từ đủ bao nhiêu tuổi đến hết bao nhiêu tuổi? Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sỹ quan và binh sỹ bằng bao nhiêu tháng?
 Trả lời:
 * Độ tuổi nhập ngũ trong thời bình của công dân nam được quy định tại điều 12, điều 13 (Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, bổ sung năm 2005 ): 
 - Điều 12:Công dân nam đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình của công dân nam từ đủ 18 tuổi đến hai mươi lăm tuổi.
 - Điều 13: Công dân nam đến 17 tuổi, có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ trưởng Bộ quốc phòng, thì có thể được nhận vào học ở trường quân sự và được công nhận là quân nhân tại ngũ.
 * Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sỹ quan và binh sỹ được quy định tại điều 14 (Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi, bổ sung năm 2005): 
 Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sỹ quan và binh sỹ là mười tám tháng.
 Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sỹ quan chỉ huy, hạ sỹ quan và binh sỹ chuyên môn kỹ thuật do quân đội đào tạo, hạ sỹ quan và binh sỹ trên tàu hải quan là hai mươi bốn tháng./. 

File đính kèm:

  • docdu thi SANG MAI PHAM CHAT BO DOI CU HO.doc
Bài giảng liên quan