Bài giảng Mạng máy tính - Chương 2: Mô hình truyền thông

I. Sự cần thiết phải có mô hình truyền thông:

Để một mạng máy tính trở một môi trường truyền dữ liệu thì nó cần phải có những yếu tố sau:

Mỗi máy tính cần phải có một địa chỉ phân biệt trên mạng.

Việc chuyển dữ liệu từ máy tính này đến máy tính khác do mạng thực hiện thông qua những quy định thống nhất gọi l giao thức của mạng.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Mạng máy tính - Chương 2: Mô hình truyền thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
CHƯƠNG 2MÔ HÌNH TRUYỀN THÔNGI. Sự cần thiết phải có mô hình truyền thông: Để một mạng máy tính trở một môi trường truyền dữ liệu thì nó cần phải có những yếu tố sau: Mỗi máy tính cần phải có một địa chỉ phân biệt trên mạng.Việc chuyển dữ liệu từ máy tính này đến máy tính khác do mạng thực hiện thông qua những quy định thống nhất gọi l giao thức của mạng.Ví dụ: để thực hiện việc truyền một file giữa một máy tính với một máy tính khác cùng được gắn trên một mạng các công việc sau đây phải được thực hiện:Máy tính cần truyền cần biết địa chỉ của máy nhận.Máy tính cần truyền phải xác định được máy tính nhận đã sẵn sàng nhận thông tin.Chương trình gửi file trên máy truyền cần xác định được rằng chương trình nhận file trên máy nhận đã sẵn sàng tiếp nhận file. Nếu cấu trúc file trên hai máy không giống nhau thì một máy phải làm nhiệm vụ chuyển đổi file từ dạng này sang dạng kia.Khi truyền file máy tính truyền cần thông báo cho mạng biết địa chỉ của máy nhận để các thông tin được mạng đưa tới đích.II. Các tổ chức định chuẩn:ISO (The International Standards Organization) - Là tổ chức tiêu chuẩn quốc tế hoạt động dưới sự bảo trợ của Liên hợp Quốc. Một trong những thành tựu của ISO trong lãnh vực truyền thông là mô hình hệ thống mở (Open Systems Interconnection - gọi tắt là OSI). ITU ( Internation Telecommunication Union): hiệp hội viễn thông quốc tế .IEEE (Institute of Electrical and Electronic Engineers): việc các kĩ sư điện và điện tử.III. Mô hình OSI:Mô hình tham chiếu OSI được chia thành 7 lớp với các chức năng sau :Application Layer ( lớp ứng dụng ) : giao diện giữa ứng dụng và mạng.Presentation Layer ( lớp trình bày ) : thoả thuận khuôn dạng trao đổi dữ liệu .Session Layer ( lớp phiên ) : cho phép người dùng thiết lập các kết nối.Transport Layer ( lớp vận truyển ) : đảm bảo truyền thông giữa hai hệ thống Network Layer ( lớp mạng ) : định hướng dữ liệu truyền trong môi trường liên mạng.Data link Layer (lớp liên kết dữ liệu ) : xác định việc truy xuất đến các thiết bị .Physical Layer ( lớp vật lý ) : chuyển đổi dữ liệu thành các bit và truyền đi.

File đính kèm:

  • pptMMT_ChuongII.ppt
Bài giảng liên quan