Bài giảng môn Ngữ văn 8 - Tiết 137: Ôn tập Tiếng Việt

Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu truyện ngắn: “Bến quê” có dùng khởi ngữ và tình thái:

Nói về truyện ngắn: Bến quê”, thì đây là một truyện ngắn hay. Nó đi vào khám phá chiều sâu của nhân vật chính. Có vẽ như, cả câu chuyện, tác giả để cho nhân vật Nhĩ tự bộc lộ những suy nghĩ sâu kín của mình về cuộc sống mà rất ít đối thoại.

 

ppt19 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 307 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 8 - Tiết 137: Ôn tập Tiếng Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
TIẾT 137:ÔN TẬP TIẾNG VIỆTI. KHỞI NGỮ VÀ CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP. * Khởi ngữ. * Tình thái. * Cảm thán. * Gọi đáp. * Phụ chú. 1. Bài 1: Các từ in đậm sau đây là thành phần gì? Hãy tìm và điền vào bảng sau? Khởi ngữ Thành phần biệt lậpTình tháiCảm thánGọi - đáp Phụ chú Xây cái lăng ấy. Dường như Vất vả quá Thưa ông Những người như vậyCâu2: Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu truyện ngắn: “Bến quê” có dùng khởi ngữ và tình thái:Nói về truyện ngắn: Bến quê”, thì đây là một truyện ngắn hay. Nó đi vào khám phá chiều sâu của nhân vật chính. Có vẽ như, cả câu chuyện, tác giả để cho nhân vật Nhĩ tự bộc lộ những suy nghĩ sâu kín của mình về cuộc sống mà rất ít đối thoại.Nói về truyện ngắn: “Bến quê”, thì đây là một truyện ngắn hay. Nó đi vào khám phá chiều sâu của nhân vật chính. Có vẻ như, cả câu chuyện, tác giả để cho nhân vật Nhĩ tự bộc lộ những suy nghĩ sâu kín của mình về cuộc sống mà rất ít đối thoại.III. Nghĩa tường minh và hàm ý.	Bài 1: Tìm hàm ý trong truyện cười: (SGK) Ở dưới ấy các nhà giàu chiếm hết cả chỗ rồi.Hàm ý:  Địa ngục là nơi dành cho những kẻ nhà giàu như ông.Bài 2: Tìm hàm ý các đoạn hội thoaị sau:a. Tớ thấy họ ăn mặc rất đẹp.Hàm ý: Họ đá bóng dở, không hay. => ( vi phạm phương châm quan hệ)b. Tớ báo cho Chi rồi.Hàm ý: Tớ chưa báo cho Nam và Tuấn. => (Vi phạm phương châm về lượng)Trò chơi: “ Chiếc nón kì diệu” Câu 1: Thành phần đứng trước CHỦ NGỮ và nêu đề tài được nói đến trong câu là thành phần(7 chữ cái)1/ Thành phần đứng trước CHỦ NGỮ và nêu đề tài được nói đến trong câu là thành phần: K H Ở I N G ỮCâu 2:Muốn bộc lộ tâm trạng và thái độ khi nói, ta nên sử dụng thành phần: (7 chữ cái)Muốn bộc lộ tâm trạng và thái độ khi nói ta nên sử dụng thành phần: C Ả M T H Á NCâu 3: Câu văn sau sử dụng thành phần gì?Suy cho cùng thì tôi cùng có lỗi trong chuyện này.(8 chữ cái)Câu văn sử dụng thành phần: T Ì N H T H Á ISuy cho cùng thì tôi cũng có lỗi trong chuyện này.CÂU 4.Câu ca dao: “Đạo vợ chồng trăm năm ghi tạc. Bởi quân thù nên én lạc nhạn bay”.(?) Hàm ý câu ca dao trên thể hiện ở cụm từ nào?(12 chữ cái)Hàm ý thể hiện ở cụm từ:ÉNLẠCNHẠNBAY(?) Cụm từ trên muốn thể hiện hàm ý? (12)Cụm từ trên muốn thể hiện hàm ý:VỢCHỒNGLYTÁNHướng dẫn ở nhà:Soạn bài: - “ ¤n tËp phÇn tiÕng ViÖt” – TiÕp theo - Lµm bµi tËp SGK. Bµi gi¶ng kÕt thóc. KÝnh chóc c¸c thÇy c« m¹nh khoÎ, h¹nh phóc! Chóc c¸c em häc giái!

File đính kèm:

  • pptTiet_137.ppt