Bài giảng Ngữ văn 8 - Chương trình địa phương: Các món ăn thuần Việt trên quê hương Trạng Trình

Cua mua về bóc mai, bỏ yếm, rửa sạch.

-Gĩa lấy nước cua. Gạch cua dùng tăm khều ra để riêng vào một bát nhỏ.

-Sườn rửa sạch với chút muối, cho vào nồi luộc sơ qua. Tiếp đó rửa sạch xong mới đem ninh làm nước dùng.

-Lọc thịt cua lấy nước. Nêm nếm chút gia vị và một chút đầu đũa mắm tôm để dậy mùi thơm.Vừa đun vừa khuấy để gạch cua nổi đều.

-Sau đó, vớt gạch cua ra một bát con và đổ nước dùng cua vào nồi nước dùng xương. Đun sôi lần nữa rồi múc gạch cua vào.

-Cà chua thái nhỏ xào thơm cùng hành và đầu ăn, trút vào nồi nước dùng để tạo độ chua nhẹ

-Mỡ phần rủa sạch, thái hạt lựu. Cho vào chảo rán đến khi ra hết mỡ.

-Khi tóp mỡ gần chín vàng, các bạn cho hành tím cùng đến khi hành và tóp mỡ vàng thì đổ gạch cua vào xào cùng để lấy màu . Sau đó vớt hành ra một bát riêng.

-Sau khi chế biến nước dung xong thì làm chả lá lốt. Mộc nhĩ ngâm nở, rủa sạch, băm nhỏ trộn cùng thịt xay, hành tím cùng một ít gia vị trộn đều.

-Lá lốt rửa sạch, để ráo. Cho thịt xay vào lá lốt gói lại rồi đem vào rán.

-Chả cá thái miếng vừa ăn.

-Bánh đa đỏ rửa sạch, ngâm với nước 5 phút. Khi ăn trụng sơ qua nước nóng cho mềm.

-Rau sống rửa sạch vào ngâm nước muối

-Trụng một ít bánh đa vào bát, cho thêm chả cá, chả lá lốt, rắc ít hành ngò thái nhỏ và múc nước dùng cua vào.

 

pptx16 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 8 - Chương trình địa phương: Các món ăn thuần Việt trên quê hương Trạng Trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Chương trình địa phươngNgữ Văn 8 Các món ăn thuần Việt trênquê hương trạng TrìnhTỔ 1Bánh đa cua Món ăn đặc trưng và nổi tiếng của Hải PhòngChuẩn bị nguyên liệu-Cua đồng : 500 gr-Sườn thăn: 300 gr-Thịt nạc xay: 150 gr-Cà chua: 2 quả-Mỡ phần: 100 gr-Lá lốt-Mộc nhĩ-Hành tím-Hành lá-Rau ngò (rau mùi)-Bánh đa đỏ-Rau sống-Cua mua về bóc mai, bỏ yếm, rửa sạch.-Gĩa lấy nước cua. Gạch cua dùng tăm khều ra để riêng vào một bát nhỏ.-Sườn rửa sạch với chút muối, cho vào nồi luộc sơ qua. Tiếp đó rửa sạch xong mới đem ninh làm nước dùng.-Lọc thịt cua lấy nước. Nêm nếm chút gia vị và một chút đầu đũa mắm tôm để dậy mùi thơm.Vừa đun vừa khuấy để gạch cua nổi đều.-Sau đó, vớt gạch cua ra một bát con và đổ nước dùng cua vào nồi nước dùng xương. Đun sôi lần nữa rồi múc gạch cua vào.-Cà chua thái nhỏ xào thơm cùng hành và đầu ăn, trút vào nồi nước dùng để tạo độ chua nhẹ-Mỡ phần rủa sạch, thái hạt lựu. Cho vào chảo rán đến khi ra hết mỡ.-Khi tóp mỡ gần chín vàng, các bạn cho hành tím cùng đến khi hành và tóp mỡ vàng thì đổ gạch cua vào xào cùng để lấy màu . Sau đó vớt hành ra một bát riêng.-Sau khi chế biến nước dung xong thì làm chả lá lốt. Mộc nhĩ ngâm nở, rủa sạch, băm nhỏ trộn cùng thịt xay, hành tím cùng một ít gia vị trộn đều.-Lá lốt rửa sạch, để ráo. Cho thịt xay vào lá lốt gói lại rồi đem vào rán.-Chả cá thái miếng vừa ăn.-Bánh đa đỏ rửa sạch, ngâm với nước 5 phút. Khi ăn trụng sơ qua nước nóng cho mềm.-Rau sống rửa sạch vào ngâm nước muối-Trụng một ít bánh đa vào bát, cho thêm chả cá, chả lá lốt, rắc ít hành ngò thái nhỏ và múc nước dùng cua vào. Cách làmYêu cầu thành phẩmMột bát bánh đa cua ngon, thường mang những màu sắc rất hấp dẫn của gạch cua đồng, màu nâu của bánh đa, màu xanh thậm của chả lá lốt, xanh tươi của hành lá hòa quyện với sắc đỏ của ớt và vàng rộm của hành phi.Bánh đa cua Hải Phòng đúng điệu là ăn kèm với chá cá và chả lá lốt cùng với tóp mỡ phihành.Nếu thích bạn có thể chần thêm rau muống hoặc rau rút ăn kèmBát bánh đa cua nóng hổi dai dai với vị ngọt của nước dùng cua và xương, vị dai của chả cá, thơm lừng của chả lá lốt.Khi ăn chan thêm một hoặc hai thìa nước me vào cùng để tạo độ chua nhẹBánh mì cayMón ăn ngon mà nhanh Bánh bèoMón ăn chơi ngon - bổ - rẻNem cua bểMón ăn truyền thống từ lâu đờiSủi dìnMón ăn dân giã quen thuộcCảm ơn cô và các bạn lắng nghe!-The end-TỔ 1

File đính kèm:

  • pptxBai_8_Chuong_trinh_dia_phuong_phan_Tieng_Viet.pptx
Bài giảng liên quan