Bài giảng Ngữ văn 8 - Tìm hiểu bài Tiết 45: Ôn dịch, thuốc lá

Nghệ thuật: Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng chân thực, từ ngữ chính xác có sức thuyết phục cao.

Nội dung:

 - Nạn nghiện thuốc lá giống như ôn dịch rất dễ lây lan gây nguy hại cho sức khỏe và tính mạng con người.

 - Nạn này còn nguy hiểm hơn ôn dịch: nó gậm nhấm sức khỏe con người gây tác hại nhiều mặt đối với đời sống gia đình và xã hội.

 - Muốn chống lại phải có huyết tâm cao và triệt để.

 

ppt18 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 8 - Tìm hiểu bài Tiết 45: Ôn dịch, thuốc lá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 8/1Kiểm tra bài cũ:Câu 1: Bao bì ni lông có những tác hại gì?Câu 2: Theo em, có những cách nào để khắc phục tác hại của bao bì ni lông? + Gây ô nhiễm môi trường. + Cản trở sự phát triển của động thực vật. + Gây xói mòn đất. + Làm mất vẻ đẹp cảnh quan môi trường. + Nguy hại đến sức khỏe con người + Không sử dụng khi không cần thiết. + Dùng giấy, lá để gói thực phẩm. + Tái sử dụng bao bì ni lông. + Tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dânÔng là người am hiểu nhiều về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, đặc biệt là y học, ông là tấm gương tiêu biểu trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người.Nhiều tác phẩm của ông viết về phòng bệnh và chữa bệnh là bài học bổ ích cho mọi người.Nguyễn Khắc Viện (1913 – 1997 ) Bố cục văn bảnTừ đầu  “ Còn nặng hơn cả AIDS” Thông báo về nạn dịch thuốc lá“ Ngày trước con đường phạm pháp” Tác hại của thuốc láCòn lại Kiến nghị chống thuốc láÝ nghĩa nhan đề“Ôn dịch” + Bệnh lan truyền rộng. + Tiếng chửi rủa.“Thuốc lá”: cách nói tắt của cụm từ “tệ nghiện thuốc lá”. → Dấu phẩy đặt giữa 2 từ để ngắt giọng, bộc lộ thái độ căm tức, một lời nguyền rủa: Thuốc lá! Đồ ôn dịch!“Nếu giặc đánh như vũ bão thì không đáng sợ, đáng sợ là giặc gặm nhấm như tằm ăn dâu”. Giặc gặm nhấm: tấn công từ từ mà chắc chắn Tằm: là khói thuốc lá Dâu: là sức khỏe con người→ Khói thuốc lá xâm nhập vào cơ thể con người từ từ, chắc chắn, khó mà biết được, không thể cứu chữa.→ Tác hại ghê gớm của thuốc lá. CHẤT HẮC ÍN Ung thư vòm họng Ung thư miệngViêm tắc mãn tính vì thuốc láclipTăng cường các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc láHọc sinh, sinh viên diễu hành chống thuốc lá trên đường phố Hà NộiTriển lãm tranh tuyên truyền chống thuốc láHút thuốc chính là tự thiêuĐiếu thuốc là lưỡi hái của tử thầnTổng kếtNghệ thuật: Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng chân thực, từ ngữ chính xác có sức thuyết phục cao.Nội dung: - Nạn nghiện thuốc lá giống như ôn dịch rất dễ lây lan gây nguy hại cho sức khỏe và tính mạng con người. - Nạn này còn nguy hiểm hơn ôn dịch: nó gậm nhấm sức khỏe con người gây tác hại nhiều mặt đối với đời sống gia đình và xã hội. - Muốn chống lại phải có huyết tâm cao và triệt để.Luyện tậpHướng dẫn về nhà:Nắm vững nội dung kiến thức bài học. Làm bài tập 2: Sgk/122Chuẩn bị bài: Câu ghép (tiếp theo) - Tìm hiểu quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép. - Soạn trước phần luyện tập: bài 1, 2, 3, 4. (Sgk/124, 125)XIN CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ Đà THAM DỰ BUỔI HỌC!

File đính kèm:

  • pptOn_dich_thuoc_la.ppt