Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Tiết 119: Lựa chọn trật tự từ trong câu (Luyện tập)

Bài 1

a- Nghĩa là phải ra sức giải thích,tuyên truyền,tổ chức, lãnh đạo,làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước,công việc kháng chiến.

trật tự từ,cụm từ thể hiện tứ tự của công việc cần phải làm để cổ vũ ,động viên và phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân.

b-Trong đó nghe đâu mẹ tôi đi bán bóng đèn và hững phiên chợ chính còn bán cả vàng hương nữa.

Thể hiện thứ tự của các việc chính,việc phụ hoặcviệc thường xuyên hằng ngày và việc làm thêm trong những phiên chợ chính.

ppt6 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Tiết 119: Lựa chọn trật tự từ trong câu (Luyện tập), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Tiết 119 Lựa chọn trật tự từ trong câu (Luyện tập)I-Nội dung ôn tập.II- Bài tập.Bài 1a- Nghĩa là phải ra sức giải thích,tuyên truyền,tổ chức, lãnh đạo,làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước,công việc kháng chiến. trật tự từ,cụm từ thể hiện tứ tự của công việc cần phải làm để cổ vũ ,động viên và phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân.b-Trong đó nghe đâu mẹ tôi đi bán bóng đèn và hững phiên chợ chính còn bán cả vàng hương nữa. Thể hiện thứ tự của các việc chính,việc phụ hoặcviệc thường xuyên hằng ngày và việc làm thêm trong những phiên chợ chính.Bài 2a-cùng lắm,nó có giở quẻ,hắn cũng chỉ đến đi ở tù.ở tù thì hắn coi là thường. Lặp lại “ở tù” để tạo liên kết câub- Nguyễn Tuân có một kho từ từ vựng thường hết sức phong phú mà ông đẫ cần cù tích luỹ.Vốn từ vựng ấy,trước cách mạng tháng Tám ,ông thường dùng để chơi ngông với đời. Lặp lai “vốn từ vựng ”để tạo liên kết câuBài 3a- Lom khom dưới núi, tiều vài chú. Lác đác bên sông, chợ mấy nhà. Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc. Thương nhà mỏi miệng ,cái gia gia. Đảo trật tự thông thường để nhấn mạnh tâm trạng man mác buồnBài 4a-Tôi thấy một anh Bọ Ngựa trịnh trọng tiến vào.b-Tôi thấy trịnh trọng tiến vàomột anh Bọ Ngựa Đây là câu miêu tả bình thường. Câu đảo trật tự ở cụm c-v để nhấn mạnh sự ngạo nghễ vô lối của nhân vật.Bài 6Đi bộ rất có lợi cho sức khoẻ.Nó giúp con người thoải mái ,tính khí vui vẻ,giúp ta ăn ngon miệng,ngủ ngon giấc .Nhờ vậy mà sức khoẻ được tăng cường.Chúng ta hãy rèn luyện sức khoẻ bằng cách đi bộ. Trật tự từ được sắp xếp theo trình tự trước sau của đặc điểm của sự việc.

File đính kèm:

  • pptLuyen_tap_Lua_chon_trat_tu_tu_trong_cau.ppt