Bài giảng Ngữ Văn Khối 8 - Tiết 45: Văn bản: Ôn dịch thuốc lá

Nghệ thuật:

Sử dụng biện pháp nghệ thuật liệt kê, so sánh, phân tích phân loại, nêu ví dụ để thuyết minh.

- Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng sinh động, thuyết minh cụ thể, phân tích trên cơ sở khoa học.

Nội dung:

Thuốc lá gặm nhấm sức khoẻ, tính mạng của con người.Gây tác hại nhiều mặt đối với cuộc sống gia đình và xã hội. Cần có biện pháp phòng chống, ngăn chặn quyết liệt, triệt để.

 

ppt25 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Ngữ Văn Khối 8 - Tiết 45: Văn bản: Ôn dịch thuốc lá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
CHµO MõNG C¸C THÇY C¤ GI¸O VÒ Dù GIê TH¡M LíPNgữ văn Lớp 8A1Rác thải bao bì ni lông.Không sử dụng khi không cần thiết.¤n dÞch , thuèc l¸TiÕt 45: V¨n b¶n:(NguyÔn Kh¾c ViÖn)BS – Nhµ v¨n ho¸ Nguyeãn Khaéc VieänLễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh của chuyên gia về thở và niềm tin (năm 2013).Hương sơn – Hà Tĩnh * Bố cục: 3 phần.- Phần 1: Từ đầu nặng hơn cả AIDS: Lời cảnh báo ôn dịch thuốc lá.- Phần 2: Tiếp theo -> Con đường phạm pháp:Bàn về tác hại của thuốc lá. - Phần 3: Còn lại: Lời kêu gọi chống thuốc lá. “Ôn dịch thuốc lá đe dọa sức khỏe và tính mạng loài người còn nặng hơn cả AIDS”. Ngày trước Trần Hưng Đạo căn dặn nhà vua: “Nếu giặc đánh như vũ bão thì không đáng sợ, đáng sợ là giặc gặm nhấm như tằm ăn dâu”.Bài tập trắc nghiệm: Chọn các phương án trả lời đúng trong các phương án sau: ? Thuốc lá ảnh hưởng đến những mặt nào trong đời sống con người? A. Đối với kinh tế. B. Đối với chính trị. C. Đối với sức khỏe. D. Đối với đạo đức.Bài tập trắc nghiệm: Đáp án đúng:A. Đối với kinh tế. B. Đối với chính trị. C. Đối với sức khỏe. D. Đối với đạo đức. Thảo luận nhóm:* Trình bày tác hại của thuốc lá đối với từng mặt của đời sống con người và xã hội? Nhóm 1: Đối với sức khỏe.Nhóm 2: Đối với đạo đức.Nhóm 3: Đối với kinh tế.Nhóm 4: ?Tác giả sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào khi trình bày về tác hại của thuốc lá?Chất ni-cô-tin đóng lại trong phổiCo thắt động mạch.Chất Hắc-ín dính vào phổiUng thư vòm họng.Đối với sức khỏe người hút. Thai bị nhiễm độcNhững người xung quanh:Trẻ con ngất, khó thở.Đối với đạo đức: Nêu gương xấuSố tiền (triệu)Thuốc lá (bao)3657301460292058404.3808.76017.52035.04070.080Cấp số nhân.Cấp 1.III. TỔNG KẾT:- Sử dụng biện pháp nghệ thuật liệt kê, so sánh, phân tích phân loại, nêu ví dụ để thuyết minh.- Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng sinh động, thuyết minh cụ thể, phân tích trên cơ sở khoa học.2. Nội dung:.Thuốc lá gặm nhấm sức khoẻ, tính mạng của con người.Gây tác hại nhiều mặt đối với cuộc sống gia đình và xã hội. Cần có biện pháp phòng chống, ngăn chặn quyết liệt, triệt để.1. Nghệ thuật:Bài tập:Khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy?THÔNG ĐIỆP: KHÔNG KHÓI THUỐC LÁBức thông điệp tác giả muốn gửi đến cho chúng ta từ bài học hôm nay là gì?* Bức thông điệp:Hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá: 31/5. Hút thuốc là tội ác.- Thuốc lá là một tệ nạn, hãy loại trừ nó.- Hãy nói không với thuốc lá.- Thuốc lá là kẻ thù của nhân loạiBài học kết thúc, xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh!

File đính kèm:

  • pptBai_12_On_dich_thuoc_la.ppt
Bài giảng liên quan