Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác - và Ăng - ghen

I. Tìm hiểu chung:

• Tác giả:

Ăng-ghen (1820-1895) nhà triết học người Đức, nhà hoạt động cách mạng nổi tiếng của phong trào công nhân thế giới và Quốc tế Cộng sản, bạn thân của Các Mác.

2. Các Mác:

 (1818-1883) là nhà triết học và lý luận chính trị vĩ đại người Đức, là lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới. Là người sáng tạo ra chủ nghĩa Cộng sản.

3. Tác phẩm:

Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác là bài điếu văn Ang-ghen đọc trước mộ Các Mác.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 678 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác - và Ăng - ghen, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
BA CỐNG HIẾN VĨ ĐẠICỦA CÁC MÁC(Ăng- ghen)ĂNG- GHENCÁC MÁCI. Tìm hiểu chung: Tác giả: Ăêng-ghen (1820-1895) nhà triết học người Đức, nhà hoạt động cách mạng nổi tiếng của phong trào công nhân thế giới và Quốc tế Cộng sản, bạn thân của Các Mác.2. Các Mác: (1818-1883) là nhà triết học và lý luận chính trị vĩ đại người Đức, là lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới. Là người sáng tạo ra chủ nghĩa Cộng sản.3. Tác phẩm: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác là bài điếu văn Aêng-ghen đọc trước mộ Các Mác.  Bố cục: 3 phần: P1: Chiều ngày 14 tháng 3........bậc vĩ nhân ấy gây ra: Đề cập đến sự ra đi của Các Mác, đồng thời đánh giá sơ lược vai trò của ông đối với nhân loại. P2: Giống như Đác- uyn..........không làm gì thêm nữa: Những cống hiến to lớn của Các Mác đối với sự nghiệp phát triển nhân loại. P3: Đó là lý do..........đến hết:  Giá trị tổng quát của những cống hiến của Mác và thái độ của nhân loại. II. Đọc hiểu chi tiết: 1. Thời gian không gian và một con người Thông báo cụ thể, rõ ràng đến từng phút thời điểm ra đi của MácLời giới thiệu ngắn gọn sâu sắc.- Thời gian: Chiều ngày 14 tháng 3, vào lúc 3 giờ kém 15 phút.- Không gian: Trong phòng, trên ghế bành.- Đánh giá về con người: * Nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong số những nhà tư tưởng hiện đại * Con người đó ra đi – tổn thất không lường hết được  Bước đầu cho thấy vai trò quan trọng của Các Mác đối với lịch sử phát triển của nhân loại đồng thời cũng bộc lộ sâu sắc niềm yêu mến và thương tiếc Mác của người ở lại. 2. Những cống hiến vĩ đại của Các Mác:Cống hiến 1: “tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người” - Bản chất của quy luật: “cơ sở hạ tầng” quyết định “kiến trúc thượng tầng”Tư liệu sản xuất, cách sản xuất tư liệu sản xuất, trình độ phát triển kinh tế Hình thức, thể chế nhà nước, tôn giáo, văn học nghệ thuật Cống hiến 2: “Tìm ra quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện nay và xã hội tư sản do phương thức đó đẻ ra ” Quy luật giá trị thặng dư. Cống hiến 3: Kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, biến lý thuyết cách mạng thành hoạt động cách mạng.  Các Mác không chỉ là một nhà khoa học. Trước hết, Mác là một nhà cách mạng.3. Tình cảm xót thương của Ăng- ghen với Mác- Đề cao, ca ngợi công lao của Mác.- Tiếc thương vô hạn đối với Mác.-> Lời kết: Ông có thể có nhiều kẻ đối địch nhưng chưa chắc có một kẻ thù riêng nào cả, tên tuổi và sự nghiệp của ông đời đời sống mãi.4. Nghệ thuật lập luận:- Kết cấu trùng điệp, tăng tiến Nỗi thương tiếc được nhân lên nhiều lần.- So sánh tương đồng bình luận. - Luận điểm, luận cứ rõ ràng.III. Tổng kết: Bằng lập luận chặt chẽ, kết hợp với biện pháp so sánh tăng tiến, Engel đã giúp chúng ta nhận thức sâu sắc những cống hiến vĩ đại của Mác đối với nhân loại.

File đính kèm:

  • pptba cong hien vi dai cua Cacmac.ppt
Bài giảng liên quan