Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 94: Đọc văn: Người trong bao (A.P.Sê-Khốp)

Phần tác giả:

+ Những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học.

+ Hoàn cảnh sáng tác, cốt truyện của tác phẩm.

Phần đọc hiểu văn bản:

+ Chân dung nhân vật Bê-li-cốp khi hắn còn sống qua cách: ăn mặc phục sức, cách bảo quản đồ vật, thái độ với cuộc sống qua đó thấy được hắn là một con người kỳ dị, khác thường, ít gặp trong cuộc sống.

+ Nghệ thuật: giọng kể châm biếm, mỉa mai, xây dựng được nhân vật điển hình.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 94: Đọc văn: Người trong bao (A.P.Sê-Khốp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Tiết 94: Đọc văn(A.P. Sê – khôp)Người trong bao- Antôn Páplôvích Sê khốp(1860 - 1904), là nhà văn Nga kiệtxuất, xuất thân trong một gia đình buôn bán nhỏ ở thị trấn Taganrốcbên bờ biển Adốp.- Ông sống dưới chế độ Nga hoàngngột ngạt cuối thế kỷ XIX.- Ông tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, giáo dục, văn hóa. - Năm 1904 ông mất tại trại an dưỡng do mắc bệnh lao phổi.Người trong bao (A.P. Sê – khôp)Mộ của nhà văn Sê – khốpMỘT SỐ TÁC PHẨM CỦA SÊ-KHỐP XUẤT BẢN Ở VIỆT NAM- Sáng tác năm 1898 khi nhà văn đang dưỡng bệnh ở thành phố Ianta, trên bán đảo Crưm, biển Đen.Người trong bao(A.P. Sê – khôp) * Tóm tắt văn bản “Người trong bao”- Trong một lần đi săn về muộn phải nghỉ tại làng Mi-rô-nô-xít-xkôi-ê của bác sĩ Ivan Ivan-nứt và Bu-rơ-kin , Bu-rơ kin đã kể chuyện về Bê li cốp.+ Chân dung con người Bê-li-cốp hiện lên qua cách ăn mặc, phục sức, thái độ với cuộc sống, suy nghĩ, mối quan hệ với đồng nghiệp, chuyện tình yêu với Va-ren ca+ Cuộc nói chuyện của Bê li cốp với Cô-va-len-cô+ Cái chết của Bê-li-cốp- Kết thúc câu chuyện là kết luận của Ivan Ivan-nứt: “Không thể sống mãi như thế được” - Cách ăn mặc, phục sức+ Đi giày cao su, tay cầm ô, mặc áo bành tô ấm cốtbông, cổ áo bành tô bẻ đứng lên+ Đeo kính râm, mặc áobông chần, lỗ tai nhétbông.=> Khác người, kỳ dị, ít gặp trong cuộc sốngNgười trong bao (A.P. Sê – khôp) - Nhằm khẳng định:+ Nổi tiếng: Hắn nổi tiếng cũng chỉ vì cách ăn mặc khác thường đó+ Thậm chí: Nghĩa là nhiều khi không cần thiết phải ăn mặc như thế nhưng hắn vẫn ăn mặc như thế mỗi khi xuất hiện.+ Nhất thiết: Nghĩa là nhất thiết phải ăn mặc như thế mỗi khi hắn xuất hiện. - Cách bảo quản đồ vật:+ Ô hắn để trong bao+ chiếc đồng hồ quả quýt cũng để trong bao bằng da hươu+ Chiếc dao nhỏ để gọt bút chì cũng đặt trong bao=> Cẩn thận nhưng lập dị - Thái độ với cuộc sống:+ Cuộc sống làm cho Bê-li-cốp khó chịu, sợ hãi, thường xuyên lo âu.Vì: Hắn lúc nào cũng nhút nhát, ghê tởm hiện tại, ngợi ca quá khứ, ngợi ca những cái gì không bao giờ có thật Người trong bao(A.P. Sê – khôp)Phần tác giả: + Những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học.+ Hoàn cảnh sáng tác, cốt truyện của tác phẩm.Phần đọc hiểu văn bản:+ Chân dung nhân vật Bê-li-cốp khi hắn còn sống qua cách: ăn mặc phục sức, cách bảo quản đồ vật, thái độ với cuộc sốngqua đó thấy được hắn là một con người kỳ dị, khác thường, ít gặp trong cuộc sống.+ Nghệ thuật: giọng kể châm biếm, mỉa mai, xây dựng được nhân vật điển hình.Người trong bao(A.P. Sê – khôp)Trân trọng cảm ơn!Chúc các thầy, cô mạnh khỏe.Chúc các em chăm ngoan học giỏi.

File đính kèm:

  • pptTiet_94_Doc_van_Nguoi_Trong_Bao.ppt
Bài giảng liên quan