Bài giảng Sinh học Lớp 11 - Bài 33: Thực hành xem phim về một số tập tính ở động vật (Bản chuẩn kiến thức)

Sự di cư ngược dòng sông về các bãi đẻ chỉ xảy ra một lần trong đời của hầu hết cá hồi (Salmon). Khi đến tuổi sinh sản, cá hồi di cư hàng dặm để các bãi đẻ trứng. Khi về đến cửa sông, chúng tụ lại trong vùng nước lợ (nước hơi mặn) và đợi con nước lớn đưa chúng ngược lên dòng sông.
Cá rô đồng leo lên ruộng vào mùa mưa chính là để thực hiện bản năng duy trì nòi giống của mình, mục đích sự di cư của cá là tìm một vùng nước sâu hơn để đẻ trứng. Lý do cá chọn đẻ trứng vào mùa mưa là vì vào mùa mưa thực vật thủy sinh, các loại tảo phát triển mạnh theo đó thức ăn của cá rô cũng phát triển mạnh cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, năng lượng cho cá bố lẫn cá mẹ thực hiện bản năng sinh sản và đó cũng là nguồn dinh dưỡng phong phú để dành cho cá con, và cũng là vì đây là loài không có tập tính giữ và nuôi con nên nguồn thức ăn có được trong mùa mưa là yếu tố sống còn.

 

ppt10 trang | Chia sẻ: tranluankk2 | Ngày: 26/03/2022 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Sinh học Lớp 11 - Bài 33: Thực hành xem phim về một số tập tính ở động vật (Bản chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Kính chaøo coâ vaø caùc baïn 
§33 Taäp tính cuûa loaøi caù 
Taäp tính baåm sinh 
Laø loaïi taäp tính sinh ra ñaõ coù , ñöôïc duy truyeàn töø boá meï , ñaëc tröng cho loaøi . 
Hai bản năng có ở tất cả mọi sinh vật là : sinh tồn và sinh sản 
Ví duï : 
. Caù hoài bieån : 
Sự di cư ngược dòng sông về các bãi đẻ chỉ xảy ra một lần trong đời của hầu hết cá hồi (Salmon). Khi đến tuổi sinh sản , cá hồi di cư hàng dặm để các bãi đẻ trứng . Khi về đến cửa sông , chúng tụ lại trong vùng nước lợ ( nước hơi mặn ) và đợi con nước lớn đưa chúng ngược lên dòng sông . 
. Cá rô đồng leo lên ruộng vào mùa mưa chính là để thực hiện bản năng duy trì nòi giống của mình , mục đích sự di cư của cá là tìm một vùng nước sâu hơn để đẻ trứng . Lý do cá chọn đẻ trứng vào mùa mưa là vì vào mùa mưa thực vật thủy sinh , các loại tảo phát triển mạnh theo đó thức ăn của cá rô cũng phát triển mạnh cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng , năng lượng cho cá bố lẫn cá mẹ thực hiện bản năng sinh sản và đó cũng là nguồn dinh dưỡng phong phú để dành cho cá con, và cũng là vì đây là loài không có tập tính giữ và nuôi con nên nguồn thức ăn có được trong mùa mưa là yếu tố sống còn . 
taäp tính hoïc ñöôïc 
taäp tính hoïc ñöôïc laø loaïi taäp tính ñöïoc hình thaønh trong quaù trình soáng cuûa caù theå , thoâng qua hoïc taäp vaø ruùt kinh nghieäm 
Hoïc ngaàm : khi ra moâi tröoøng , chuùng bò ñe doaï , bôûi loaøi caù khaùc , nhö caù maäp , haûi caåu . Khi thaáy nhöõng loaøi ñoù , chuùng seõ troán chaïy .. 
Taäp tính xaõ hoäi : 
Haàu heát ôû caùc loaøi caù bieån , ñeå traùnh bò saên , chuùng hay soáng theo baày ñoâng , di cö theo nhöõng luoàng nöôùc  
Caù sardine 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_11_bai_33_thuc_hanh_xem_phim_ve_mot_s.ppt