Bài thuyết trình Ngữ văn Lớp 11 - Đọc văn: Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) - Cảnh Huấn Cao cho chữ - Huỳnh Thanh Tuyền

Không gian:

 Đêm khuya, mọi hoạt động như ngừng nghĩ. Buồn giam tối tăm nhưng cũng đầy trang nghiêm và long trọng.

Thời gian:

 Đêm tối “lúc trại giam tỉnh Sơn chỉ còn vẳng có tiếng mõ trên vọng canh.”

*Nhà tù với bóng tối ẩm thấp hôi hám, xiềng xích. Hiện thân của sự độc ác > < Ánh sáng của ngọn đuốc, tấm lụa trắng tinh, chậu mực thơm. Ánh sáng đẩy lùi bống tối.

Cảnh cho chữ trong nhà lao:

+Sáng tạo nghệ thuật diễn ra trong: bóng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián.

+Giây phút này chỉ còn ánh sáng: “ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc tẩm dầu” và sự trân trọng tài hoa.

=> Ngay trong lúc nhơ nhuốc < > thanh cao thì cái đẹp có thể nảy sinh ở tù ngục.

 

ppt7 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình Ngữ văn Lớp 11 - Đọc văn: Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) - Cảnh Huấn Cao cho chữ - Huỳnh Thanh Tuyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Nhóm: 4Huỳnh Thanh TuyềnTrần Thị Cẩm NhungTrần Thị SáuTrần Thị BảyNguyễn Duy HiềnTrần Thị Vân AnhLê Quốc HùngTrần Thị Thùy TrangNguyễn Thị Thu ThủyCâu hỏi: Phân tích đoạn văn tả cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục trong nhà lao.Vì sao tác giả lại coi đây là “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”Có phải nhóm 4 là những siêu nhân puca? NỘI DUNG TRÌNH BÀY Quan niệm: Không gian và thời gian. Cảnh Huấn Cao cho chữQuan niệm:Không gian: Đêm khuya, mọi hoạt động như ngừng nghĩ. Buồn giam tối tăm nhưng cũng đầy trang nghiêm và long trọng. Thời gian: Đêm tối “lúc trại giam tỉnh Sơn chỉ còn vẳng có tiếng mõ trên vọng canh.”*Nhà tù với bóng tối ẩm thấp hôi hám, xiềng xích. Hiện thân của sự độc ác > Ngay trong lúc nhơ nhuốc thanh cao thì cái đẹp có thể nảy sinh ở tù ngục. Cảnh Huấn Cao cho chữ:Cảnh người cho chữ: + Người tử tù “cổ đeo gông, chân vướng xiềng đang tô dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căng trên mảnh ván”, say mê tô từng nét chữ tài hoa. Tư thế khó khăn, tình thế không bận tâm đến cái chết ngày mai; gong xiềng đã trở nên bất lực trước cái đẹp, do trói buộc thân xác,nhưng không trói buộc được tâm hồn. Đây là nét chữ tài hoa của Huấn Cao. Cảnh tượng thiêng liêng đầy cảm động của hai cái “ tâm ”:+Viên quản ngục và thơ thì lại “khúm núm, run run” đầy kính cẩn, trọng vọng. =>Có sự hoán chuyển uy quyền, thay đổi vị trí thật tự nhiên mà đầy ý nghĩa: cái xấu, cái ác đang cuối đầu khuất phục trước cái đẹp và nhân cách, vái người tử tù “Kẻ mê mại này xin bái lĩnh.” và thầy thơ lại “run run bưng chậu mực.”=> Trật tự bị đảo lại viên quản ngục bị giam cầm nhân cách. Kẻ từ tối trở thành kẻ được răn dạy, xóa bỏ ranh giới thù hận. Chữ Nhân – nghĩa – lễ – trí – tín, chữ giành cho người quân tử do Huấn Cao viết.Nhận xét: Thủ pháp đối lập và ngôn ngữ giàu tính tạo hình đã tạo nên “cảnh tượng xưa nay chưa từng có”. Cái thiện luôn thắng cái ác, giữ gìn cái đẹp. Có thể xem cảnh tượng cho chữ này là ngợi ca của Nguyễn Tuân đối với CHÂN-THIỆN-MĨ giữa cuộc đời. Nhóm 4 lần đầu tiên trình bày trước lớp như thế này cũng còn nhiều thiếu xót có gì mong cô và các bạn góp ý để lần sau nhóm 4 thực hiện được tốt hơn.Phần trình bày của nhóm 4 đến đây là hết cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.

File đính kèm:

  • pptchu_nguoi_tu_tu.ppt