Bản thu hoạch cá nhân Trường THCS Đức Ninh

 Thực tập sư phạm là bước trải nghiệm đầu tiên trong sự nghiệp làm giáo viên, những bở ngỡ đầu tiên khi đứng trên bục giảng, những vụng về khi cầm viên phấn viết những chữ đầu tiên trong khối tri thức mà mình tiếp thu trong nhà trường để truyền đạt lại cho học sinh thân yêu.

Sáu tuần trôi qua trong nháy mắt với sự say mê hào hứng của một người mới đi thực tập, cộng với tinh thần ham học hỏi của người đi học nghề, em đã cố gắng nổ lực không ngừng để đạt được những thành quả tốt nhất .

Ngay từ ngày đầu tiên về thực tập tại Trường THCS Đức Ninh chúng em đã đón nhận được những tinh cảm nồng nàn, sự chỉ bảo tận tình của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Trường THCS Đức Ninh. Các thầy các cô đã không quản ngày đêm uốn nắn từng cử chỉ hành động dạy bảo cho chúng em bước đầu có những chuẩn mực cơ bản của một người thầy. Bên cạnh sự chỉ bảo của tập thê cán công nhân viên trong nhà truờng, bản thân em còn được sự chỉ bảo dìu dắt của cô Trịnh Thị Xuân giáo viên chủ nhiệm lớp 72.Cô đã tạo cho em sự mạnh dạn tự tin và bước đầu hiểu về vai trò, tác dụng của người giáo viên chủ nhiệm cô hướng dẫn em tận tình chu đáo nâng đỡ chỉnh sửa cho em từng li từng tí, hình thành cho em một phong thái cơ bản của người giáo viên đứng lớp và vốn kiến thức phong phú, sinh động về công tác chủ nhiệm. Trong chuyên môn em còn nhận được sự giúp đỡ của thầy cô trong khối 6, 7, 8, 9. Kết thúc 6 tuần thực tập, chúng em trở về trường trong sự lưu luyến bồi hồi. Bản thân em đã hoàn thành đợt

thực tập tốt đẹp. Tuy nhiên trong thời gian thực tập tại Trường THCS Đức Ninh dù đã cố

gắng học hỏi hết mình nhưng với sự non trẻ của người đang học nghề, em tin chắc rằng bản thân mình không thể tránh khỏi những thiếu sót .Vậy em kính mong các thầy các cô với vai trò là những người dẫn đường đi trước trong nghề hiểu, thông cảm và bỏ qua cho em những thiếu sót mà em mắc phải .

 Một lần nữa em xin chân thành cám ơn ban giám hiệu nhà trường. Thầy hiệu trưởng Dương Đức Tương cô Trịnh Thị Xuân giáo chủ nhiệm các thầy cô hướng dẫn, cùng với các thầy cô trong trường đã giúp đỡ em trong thời gian qua. Em xin chân thành cám ơn và kính chúc các thầy cô mạnh khoẻ, hạnh phúc thành công trong công việc.

 

doc30 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1505 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bản thu hoạch cá nhân Trường THCS Đức Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
 - GVCN phải là tấm gương sáng, người có uy tín, được học sinh tin yêu và tôn trọng (Trước hết GVCN có tay nghề vững vàng, đạo đức, tư cách mẫu mực, tác phong tốt, gần gũi học sinh, tôn trọng học sinh).
 - Giáo dục đạo đức cho học sinh, trong bất kỳ mọi sinh hoạt của giáo viên trong Nhà trường phải thực sự gương mẫu.
 -Trong giáo dục học sinh cá biệt:
 + Giáo dục học sinh bằng tình cảm của người giáo viên thông qua hiểu biết tâm lý của học sinh, luôn gần gũi, giữ sĩ diện cho học sinh bằng cách trao đổi, nói chuyện riêng.
 + GVCN phải luôn khơi dậy tinh thần của học sinh. (GVCN phải kiên trì, nhẫn nại để giáo dục học sinh, lấy lại niềm tin cho các em).
4). ý thức tổ chức kỹ luật:
 a).Chấp hành nội quy:
 Bản thân em xác định vấn đề thực hiện ý thức tổ chức kỷ luật, nội quy thực tập có một giá trị quan trọng để đạt được những kết quả thực tập. Do vậy trong thời gian thực tập tại Trường THCS Đức Ninh em thực hiện tốt các vấn đề sau đây:
+ Thực hiện tốt những nội quy, quy chế mà ban chỉ đạo đã quy định.
+ Thường xuyên lắng nghe và nghiên cứu những nề nếp của Nhà trường để thực hiện cho đúng.
 b).Tinh thần thái độ:
- Lắng nghe và thực hiện nghiêm túc những hướng dẫn chỉ đạo của Ban chỉ đạo và giáo viên hướng dẫn.
- Giữ gìn tốt mối quan hệ với các thầy cô giáo Nhà trường, với học sinh và phụ huynh học sinh.
 - Luôn thể hiện ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình phối hợp công tác.
Phần 2
KếT QUả và phương hướng phấn đấu
I. Một số thu hoạch qua đợt thực tập
1)Về nhận thức
 Qua quá trình tìm hiểu bản thân em đã rút ra được nhiều điều cần thiết cho bản thân, đó là cảm nhận được những tình cảm của giáo viên và học sinh, đặc biệt học tập được phương pháp giảng dạy của đội ngũ thầy cô giáo và cũng thấy được những vấn đề mà bản thân mỗi thầy cô giáo, bản thân của Nhà trường cần tiếp tục phấn đấu để từng bước hoàn thiện dần. Bản thân em đã thu hoạch nhiều vấn đề cần thiết giúp bản thân mình tiếp tục rèn luyện trong quá trình công tác rèn luyện sau này, cụ thể là :
- Thấy rõ hơn mối quan hệ, phối hợp giữa Nhà trường, gia đình và xã hội, thấy rõ hơn ý nghĩa của công tác xã hội hoá giáo dục có một tầm quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục.
2) Đánh giá chung của bản thân qua công tác tìm hiểu
1. Về tìm hiểu nhà trường: 
 Cơ sở vật chất của nhà trường khá đầy đủ. Với sự giúp đỡ, tham mưu tận tình của chính quyền địa phương trong tương lại không xa trường THCS Đức Ninh sẽ hoàn thiện hơn, tạo môi trương tốt nhất để giáo dục và đào tạo học sinh.
 Bộ máy của nhà trường được tổ chức chặt chẽ từ trên xuống dưới, mỗi thành viên của nhà trường đều có trách nhiệm vì tương lai của học sinh như trường THCS Đức Ninh thì chắc chắn trường sẽ đạt được những kết quả tốt trong những năm học tiếp theo.
2. Về giảng dạy.
 Qua thực tế thể hiện tiết học em đã bồi dưỡng thêm về năng lực giảng dạy, cách soạn giáo án như thế nào để thuận lợi cho bài dạy, năng lực hướng dẫn chỉ đạo học sinh trong tiết học. Đặc biệt là khả năng ứng xử trong những tình huống sư phạm, tinh thần thái độ tự tin, vững vàng, bình tỉnh.
 Qua thực tế tìm hiểu bản thân được bồi dưỡng thêm về trách nhiệm, ý thức thực hiện các quy định của giáo viên trong trường THCS , cụ thể là ý thức thực hiện chương trình dạy học, phương pháp soạn bài,...
3.Thực tập chủ nhiệm.
 Qua 6 tuần chủ nhiệm lớp 72 em đã cố gắng rất nhiều để học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, được giáo viên chủ nhiệm và học sinh yêu mến, các nhiệm vụ về công tác chủ nhiệm bản thân em đã thực hiện có hiệu quả, chất lượng về các mặt của lớp được nâng cao, các nhiệm vụ của nhà trường giao cho lớp, bản thân em cùng với học sinh đã thực hiện có hiệu quả. Qua những kết quả mà lớp đã đạt được qua 6 tuần chủ nhiệm em thấy giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò rất quan trọng đối với học sinh. Nếu chúng ta yêu mến và hiểu học sinh về nhiều mặt như hoàn cảnh gia đình, tâm sinh lí, sở thích,... thì có thể hướng học sinh học tập và rèn luyện tốt theo yêu cầu phát triển của giáo dục.
3). Đánh giá và xếp loại :
 - Về thực tập giảng dạy: ý thức tổ chức kỉ luật cao, năng lực Sư phạm tương đối vững.
Tự xếp loại: Tốt
 - Về thực tập chủ nhiệm: Hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm, tổ chức buổi sinh hoạt lớp có hiệu quả cao.
 Tự xếp loại: Xuất sắc
 - Về tìm hiểu thực tế: Có ý thực tìm hiểu thu nhập thực tế trong công tác giáo dục của Nhà trường và địa phương.
 Tự xếp loại: Xuất sắc
 - Về các hoạt động khác: Tham gia tích cực, đầy đủ.
 Qua những kết quả đạt được và phấn đấu nỗ lực của bản thân em tự đánh giá về kết quả thực tập Sư phạm là tốt.
II. Những mặt mạnh và mặt yếu trong quá trình thực tập:
 Qua đợt thực tập bản thân em đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết 
 quả tuy nhiên không tránh khỏi những thiếu sót cần cố gắng nhiều hơn nữa. 
 Cụ thể như sau:
1) Về mặt mạnh :
 Bản thân đã có ý thức chủ động trong mọi hoạt động, tư thế tác phong mẫu mực và phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức học hỏi và cầu thị. Năng lực dạy
học khá vững vàng, phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục chỉ đạo, hướng dẫn học sinh khá tốt, có ít nhiều khả năng lập kế hoạch và giáo dục phù hợp với yêu cầu đặt ra.
Nhiệt tình hăng hái tham gia các công việc của lớp của trường .Có khả năng tổ chức giáo dục các em
2) Về mặt hạn chế :
 Tuy đạt được một số kết quả nhưng bản thân thấy rằng trong thực hiện các nội dung thực tập vẫn còn yếu nhiều điểm như: Phương pháp giảng dạy còn nhiều vấn đề cần phải học và rèn luyện thêm, một số hoạt động nhiều 
lúc còn e dè, chưa mạnh dạn, xây dựng kế hoạch thực hiện nhiều lúc chưa sâu sát.
III. Phương hướng phấn đấu của bản thân: 
 Qua đợt thực tập này em đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và tăng thêm tự tin khi đứng trước đám đông đặc biệt là qua 6 tuần thực tập đã giúp em hiểu biết thêm về nghề, yêu nghề hơn.
Để sau này trở thành một người giáo viên có đầy đủ những yêu cầu mà xã hội đặt ra, bản thân em thấy rằng cần phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa :
-Tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm trong học tập và các kiến thức cơ bản, các phương pháp dạy học tại trường ĐH Quảng Bình 
-Tăng cường tiếp cận nhiều hơn với thực tế giảng dạy và học cuả các trường để làm quen nhiều hơn với các hoạt đọng dạy học, giáo dục của các trường tiểu học 
-Tiếp tục bồi dưỡng phẩm chất đạo đức nhà giáo, học tập nghiên cứu các văn bản hướng dẫn về dạy học, quản lí giáo dục học sinh để sau này thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của bản thân .
-Tiếp tục bồi dưỡng học hỏi về cách áp dụng công nghệ thông tin vào trong trường học. Học thật tốt chương trình giáo án điện tử.
-Để giáo dục học sinh thật không dễ chút nào. Cho nên trong cuộc đời của mình luôn luôn rèn luyện trao dồi nhân cách, đạo đức người thầy giáo để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo
 - Luôn tìm tòi tài liệu để học, để nghiên cứu, để hiểu biết nhiều hơn, luôn vạch ra kế hoạch học tập hợp lý cho mình.
 - Không chỉ có kiến thức về chuyên ngành em còn luôn luôn tự học thêm, hiểu biết thêm những kiến thức tự nhiên, xã hội khác để hiểu biết sâu rộng mọi vấn đề, luôn vạch ra kế hoạch có tính khoa học để đạt được kết quả tốt.
Từ bây giờ phải xác định mục tiêu của mình sau này xứng đáng là một giáo viên mẫu mực, là người đưa đò cho học sinh, chắp cánh ước mơ cho các em. Luôn học hỏi kinh nghiệm của các thầy cô giáo lớp trước để tiếp thêm kiến thức phương pháp giảng dạy phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chấp hành những nội quy, quy định của nhà trường đề ra .
 Mong rằng hướng phấn đấu như trên sẽ giúp bản thân ngày càng vững vàng về chuyên môn và nghiệp vụ Sư phạm để thực hiện tốt công tác dạy học và giáo dục.
Trên đây là những vấn đề mà bản thân em đã thu hoạch được qua đợt thực tập sư phạm. Trong quá trình viết bản thu hoạch em sẽ không khỏi những thiếu sót. Vậy kính mong ban chỉ đạo, quý thây cô, các bạn góp ý kiến để bản thu hoạch của em được hoàn thiện hơn và em có nhiều thêm nhiều kinh nghiệm hơn nữa trong suốt thời gian học tập và thực hành nghề sau này .
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn ban giám hiệu Trường THCS Đức Ninh thầy hiệu trưởng Dương Đức Lương cô giáo Trịnh Thị Xuân giáo viên hướng dẫn công tác chủ nhiệm, các thầy cô hướng dẫ trong chuyên môn và các thầy cô giáo trong nhà trường đã tạo điều kiện giúp đỡ em về mọi mặt trong thời gian vừa qua. 
Kính chúc các thầy cô giáo hạnh phúc, chúc nhà trường đạt được nhiều thành tích cao. 
Em xin chân thành cảm ơn!
 Đồng Hới, Ngày 8 tháng 4 năm 2011
 Người viết thu hoạch:
 Phan Thanh Vịnh 
 Nhận xét của ban chỉ đạo thực tập
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ban chỉ đạo thực tập
Phụ lục
Phần I: Tự đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ thực tập.
I. Tìm hiểu thực tế giáo dục: 
1.ý thức tinh thần thái độ:
2. Những kết quả cụ thể
3. Thu hoạch và tác dụng của việc tìm hiểu
II.THựC TậP GIảNG DạY
1. Tinh thần thái độ, ý thức đối với công tác thực tập dạy học
2 .Khả năng nắm các nguyên tác và phương pháp dạy học, cacvs quy định của trường THCS.3. Thu hoạch và tác dụng của hoạt động này
III. Thực tập chủ nhiệm:
1.ý thức, thái độ đối với công tác chủ nhiệm:
2. Khả năng vận dụng phương pháp giáo dục trong công tác chủ nhiệm và những kết quả đạt được:
3.Những bài học kinh nghiệm trong công tác giáo dục học sinh
Phần 2: kết quả và phương hướng phấn đấu
I.Một số thu hoạch qua đợt thực tập
II.Những mặt mạnh và hạn chế của bản thân
III. Phương hướng phấn đấu của bản thân

File đính kèm:

  • docbao cao thuc tap sp.vinh.doc
Bài giảng liên quan