Báo cáo Kinh nghiệm: “Một vài biện pháp để hoạt động tốt giáo dục ngoài giờ lên lớp”

BÁO CÁO

KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC

 - Họ và tên: Nguyễn Hoàng Non

 - Chức vụ: Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh

 - Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Mong Thọ A1 – Châu Thành – Kiên Giang

 1/. Tên kinh nghiệm: “Một vài biện pháp để hoạt động tốt giáo dục ngoài giờ lên lớp”

 2/. Căn cứ:

- Căn cứ chỉ thị số 40 của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013.

- Căn cứ vào Nghị quyết 06 của Trung ương Đoàn ngày 29/3/2010 về tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu niên, nhi đồng.

- Thực hiện Chương trình chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào Thanh Thiếu nhi của Hội đồng đội huyện Châu Thành.

- Căn cứ vào kế hoạch hoạt động Đội của Trường Tiểu học Mong Thọ A1 năm học 2013 – 2014.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 689 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Kinh nghiệm: “Một vài biện pháp để hoạt động tốt giáo dục ngoài giờ lên lớp”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Mong Thọ A, ngày 06 tháng 05 năm 2014
BÁO CÁO
KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC
	- Họ và tên: Nguyễn Hoàng Non
	- Chức vụ: Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh
	- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Mong Thọ A1 – Châu Thành – Kiên Giang
	1/. Tên kinh nghiệm: “Một vài biện pháp để hoạt động tốt giáo dục ngoài giờ lên lớp”
	2/. Căn cứ:
- Căn cứ chỉ thị số 40 của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013.
- Căn cứ vào Nghị quyết 06 của Trung ương Đoàn ngày 29/3/2010 về tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu niên, nhi đồng.
- Thực hiện Chương trình chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào Thanh Thiếu nhi của Hội đồng đội huyện Châu Thành.
- Căn cứ vào kế hoạch hoạt động Đội của Trường Tiểu học Mong Thọ A1 năm học 2013 – 2014.
3/. Thực trạng tình hình:
* Thuận lợi:
- Công tác Đội của Liên đội Trường được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục, Hội đồng Đội huyện, Ủy ban xã, xã Đoàn và Ban giám hiệu Trường nên Liên đội có nhiều phát triển.
	- Đội ngũ giáo viên phụ trách nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của đội đề ra.
	- Các em học sinh có điều kiện học tập tương đối thuận lợi, nhiệt tình năng nổ trong các phong trào đội.
*Khó khăn:
- Trường có nhiều 05 điểm lẻ, do đó vừa làm công tác đội vừa kiêm nhiệm công tác Phổ cập – Xóa mù chữ vừa sinh hoạt đội, sinh hoạt sao và những hoạt động ngoài giờ lên lớp nên gặp rất nhiều khó khăn, chưa được đều đặn.
- Đa số giáo viên thường dành thời gian của hoạt động ngoài giờ lên lớp để ôn kiến thức, kỹ năng, giải quyết các phần việc về lĩnh vực dạy học.
- Kinh phí hoạt động đội quá ít, không đủ để mua sắm tài sản cho đội.
- Phần đông phụ huynh đều sống bằng nghề nông, trình độ dân trí chưa cao nên các em cũng ít được cha mẹ quan tâm, trao đổi và giáo dục cho các em, nhận thức học tập của con em còn hạn chế, gần như khoáng trắng cho nhà trường.
4/. Các nội dung chính của kinh nghiệm (giải pháp):
Nội dung chính của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có thể chia thành 5 mảng chính là:
* Hoạt động chính trị - xã hội.
* Hoạt động tìm hiểu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào cuộc sống, các hoạt động học tập.
* Hoạt động lao động công ích xã hội.
* Hoạt động văn hóa nghệ thuật.
* Hoạt động thể dục thể thao, tham quan du lịch.
- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở Trường Tiểu học rất đa dạng và phong phú về nội dung, thể hiện ở nhiều loại hình hoạt động khác nhau bao gồm hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm rèn luyện đạo đức, phát triển năng lực, bồi dưỡng năng khiếu, giúp đỡ học sinh yếu phù hợp đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học.
- Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp được tiến hành thông qua việc dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn trong Chương trình Giáo dục phổ thông cấp Tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm hoạt động ngoại khoá, hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, tham quan du lịch, giao lưu văn hoá; hoạt động bảo vệ môi trường; lao động công ích và các hoạt động xã hội khác. 
- Biết tìm tòi, nghiên cứu về khâu xây dựng kế hoạch năm học, tháng, học kỳ, kế hoạch hoạt động khác cụ thể; xác định mốc thời gian tuyên truyền cụ thể. Đặc biệt là kế hoạch tổ chức sân chơi cho các em là không thể thiếu bởi đó là nhịp cầu ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ảnh hưởng đến tất cả các em thiếu nhi. 
- Phân loại theo nội dung, hình thức các hoạt động theo tiến độ thời gian: Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng
- Phân chia theo chủ đề, chủ điểm năm học, theo quy mô hoạt động dựa theo đặc điểm, tính chất, loại hình công việc và số người tham gia hoạt động có thể phân chia theo quy mô sau: Hoạt động cá nhân, hoạt động theo nhóm nhỏ, hoạt động theo lớp, hoạt động theo quy mô lớn: Khối lớp, toàn trường,
Cách phân chia nội dung và hình thức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như trên chỉ có chất tương đối để các nhà quản lý định hướng các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường mình một cách khái quát.
*Trong thực tế, tùy theo hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của từng trường mà có thể quản lý tiếp cận nội dung và hình thức hoạt động theo những cách khác nhau để vận dụng một cách linh hoạt và có hiệu quả.
	5/. Kết quả thực hiện và phạm vi nhân rộng:
Kể từ khi có sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban giám hiệu đối với các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thì nề nếp, kỉ luật của học sinh toàn trường trong những  năm học vừa qua đã có tiến bộ rõ rệt. Trước đây những hoạt động như thế này rất xa lạ với các em. Chính vì thế mà nhiều học sinh không mạnh dạn, trước đông người nói không lưu loát, không rõ ý. Còn bây giờ, các em đã bạo dạn và khả năng nói đã rất tiến bộ, đồng thời những hoạt động giờ đây là không thể thiếu được đối với mỗi lớp học, đối với toàn trường. Những hoạt động này còn góp phần rất lớn nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi học sinh đối với chính các em, đối với tập thể lớp, đối với trường.
Qua một thời gian thực hiện tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm thực hiện đầy đủ tăng lên rõ rệt đạt 100%. Toàn trường không có học sinh ngỗ ngược, quậy phá vì các em này đã được thu hút vào các hoạt động của nhà trường.
Nề nếp học tập, kỷ luật của nhà trường, của lớp được nâng cao rõ rệt, không có hiện tượng nói tục, chửi bậy.
- Tích cực tham gia tốt các cuộc vận động như “Hai không”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Thiếu nhi Châu Thành thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, 
	*Sau 2 năm thực hiện biện pháp nhằm : “Một vài biện pháp để hoạt động tốt giáo dục ngoài giờ lên lớp” kết quả qua các phong trào tham gia cấp trên của năm học 2013 – 2014 có tiến bộ rõ rệt tại Trường Tiểu học Mong Thọ A1 đạt những kết quả cụ thể như sau:
	- Thi thiết kế thiệp nhân dịp mừng 20/11 đạt 01 giải A cấp tỉnh.
	- Thi Báo tường phòng chống Ma tuý đạt giải nhất cấp huyện.
	- Thi toán tuổi thơ đạt 03 giải khuyến khích cấp huyện.
	- Thi tin học trẻ đạt 01 giải khuyến khích.
	- Tổng phụ trách được công nhận Tổng phụ trách giỏi cấp huyện.
Đối với bản thân tôi nhận thấy rằng: nếu chúng ta thực hiện tốt nhiệm vụ của người giáo viên Tổng phụ trách Đội cũng như thực hiện tốt “Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp” cho thiếu nhi ở Liên đội thì người giáo viên Tổng phụ trách Đội sẽ luôn luôn tự đổi mới mình, tìm ra nhiều cái mới hơn, cái hay hơn nhằm thu hút các em thích tham gia hoạt động Đội hơn. Đồng thời giúp các em nhận thức tốt hơn, hành động đúng đắn hơn và hăng hái thi đua trong học tập. Tuy nhiên các biện pháp này không chỉ áp dụng được trong Liên đội của tôi, trong phạm vi các trường cấp Tiểu học mà tôi thiết nghĩ ở các Liên đội bạn cũng có thể thực hiện được.
	6/. Kiến nghị: không.
Người báo cáo
Nguyễn Hoàng Non

File đính kèm:

  • docBao cao SKKN nhan gon.doc