Bệnh bò điên - BSE

Bệnh bò điên (Bovine spongiform encephalopathy (BSE) hay mad cow disease là một bệnh thoái hóa của hệ thần kinh trung ương ở loài bò.

Bệnh có liên hệ với một dạng của bệnh Creutzfeld-Jacob Disease (vCJD), rất hiếm thấy nhưng luôn luôn gây tử vong ở người (thoái hóa não bộ).

Từ những năm đầu của thập niên 90, có # 180 ca bệnh vCJD đã xảy ra tại Âu Châu. Tất cả nạn nhân đều có dùng thịt bò bị nhiễm bệnh BSE.

 

doc4 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bệnh bò điên - BSE, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Bệnh bò điên - BSE
Bệnh bò điên (Bovine spongiform encephalopathy (BSE) hay mad cow disease là một bệnh thoái hóa của hệ thần kinh trung ương ở loài bò.
Bệnh có liên hệ với một dạng của bệnh Creutzfeld-Jacob Disease (vCJD), rất hiếm thấy nhưng luôn luôn gây tử vong ở người (thoái hóa não bộ).
Từ những năm đầu của thập niên 90, có # 180 ca  bệnh vCJD đã xảy ra tại Âu Châu. Tất cả nạn nhân đều có dùng thịt bò bị nhiễm bệnh BSE.
Bovine Spongiform Encephalopathy (BSE) or “Mad Cow Disease” is a degenerative disease of the central nervous system found in cattle. It is linked to a rare, fatal disease in humans called variant Creutzfeldt-Jakob Disease (vCJD). Since the early 1990s, there have been approximately 180 cases of vCJD in Europe, linked to humans eating contaminated beef products from animals infected with BSE.(Theo Health Canada) 
Tháng 4/2012, bệnh bò điên được báo cáo tái xuất hiện trở lại tại Cali.  Một con bò sữa đã bị nhiễm mầm bệnh BSE. Thịt đã được hủy bỏ. Bà con không nên quá lo ngại.
Bệnh bò điên xảy ra lần đầu tiên tại Hoa kỳ vào năm 2003 và đã gây nên nhiều thiệt hại về mặt xuất cảng thịt bò. Đây là lần thứ tư bệnh bò điên xuất hiện tại xứ cờ hoa.
Mad cow disease case discovered in California –
The US department of agriculture confirms a case of bovine spongiform encephalopathy – mad cow disease – in a dairy cow in central California. It says no parts of the animal entered America’s food supply. Meat from animals with the disease can to cause a deadly brain disease in humans who eat it
Mad cow’ disease found in California dairy cow. BBC 25 April, 2012
Bệnh bò điên không có thuốc trị
Tác nhân của bệnh bò điên là gì?
Không phải do vi khuẩn hay do virus.
Người ta chưa biết được một cách chính xác nguyên nhân bệnh bò điên là gì, nhưng các nhà khoa học đưa ra giả thuyết có thể là một proteine khác thường hay prion đã gây ra căn bệnh ác độc nầy
Một khám phá mới: Protein Shadoo
New Prion Protein discovered by Canadian Scientists may offer insight into mad cow disease. Univ.Of Alberta.
EMBO Journal vừa cho biết một nhóm nhà khảo cứu tại Đại học Alberta, Canada vừa khám phá thêm được một protein mới có tên là Shadoo.
Protein khác thường này (còn gọi là prion) được nghi ngờ có liên hệ đến bệnh Bovine Spongiform Encephalopathy hay là Bệnh bò điên.
Trước đây, chỉ có protein PrP được xem là protein duy nhất gây nên bệnh bò điên.
Protein Shadoo vừa được tìm ra bởi nhóm của Gs David Westaway, Giám đốc Centre for Prions and Protein Folding Diseases.
Khám phá mới này có thể giúp kỹ nghệ chăn nuôi bò Canada lấy lại niềm hy vọng đã mất do các biến cố bệnh bò điên xảy ra tại Canada từ năm 2003 đến nay và đã làm họ thiệt hại cả tỷ dollars.
Qua tám năm dày công nghiên cứu, nhóm của Gs Westaway nghĩ rằng họ đã vượt qua được một chặng đường quan trọng để có thể hiểu rõ hơn cơ chế gây bệnh cũng như cách chẩn đoán bệnh bò điên.
Các nhà khoa học nhận thấy rằng lúc protein Shadoo biến mất đi là lúc kéo theo hiện tượng biến đổi và phát triển của prion PrP để gây thành bệnh. Từ nhận xét này họ nghĩ rằng protein Shadoo có thể có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh não. Họ cho biết sẽ tìm hiểu nhiệm vụ của protein Shadoo trong điều kiện bình thường cũng như trong lúc gây thành bệnh.
Gs Westaway đưa ra hai giả thuyết: hoặc là Shadoo nằm trong thành phần các triệu chứng lâm sàng của bệnh doprion ở người và súc vật, hoặc là Shadoo giữ nhiệm vụ nào đó trong sự xuất hiện của bệnh. Gs Westaway cũng muốn hiểu thêm những nguyên nhân nào đã dẫn đến sự làm biến mất protein Shadoo.
Bệnh bò điên có thời kỳ ủ bệnh rất lâu
Bệnh lây nhiễm cho bò được nuôi dưỡng từ chất phế thải (bột thịt, bột xương, đồ lòng, não) của các thú khác mà đặc biệt là của dê cừu bị bệnh ngứa gãi hay scrapie (một loại bệnh về thoái hóa hệ thần kinh).
Thời gian ủ bệnh rất lâu từ 30 tháng đến 8 năm, bởi vậy người ta thường phát hiện ra bệnh ở các bò già 6-7 tuổi trở lên.
Khả năng lây nhiễm cho người
Người bị nhiễm qua việc ăn thịt bò và đặc biệt là các phần thịt bị nhiễm não, tủy sống, bộ phận tiêu hóa của bò bệnh (ruột, lá lách, hạch amygdale). Nói chung hầu hết các phần trong cơ thể bò đều có thể bị nhiễm mầm bệnh hết, kể cả máu
The disease may be most easily transmitted to human beings by eating food contaminated with the brain, spinal cord or digestive tract of infected carcasses.[3]However, it should also be noted that the infectious agent, although most highly concentrated in nervous tissue, can be found in virtually all tissues throughout the body, including blood.
Bệnh bò điên: Các phần thịt nào nguy hiểm?
Nguy hiểm nhất: óc bò,tủy sống,các hạch ở lưng giữa các đốt sống,vì vậy ăn steak T bone coi chừng.
Nguy hiểm trung bình: ruột bò, amygdale, lá lách.
Nguy hiểm thấp: gan, phổi, tụy tạng (pancreas), chân bò phần jarret (óng chân), tuyến hung thymus mà danh từ ẩm thực gọi là Ris (trắng, mềm béo). Tuyến nằm ngay tại ngõ vô lòng ngực, nghe nói ngon lắm. Tuyến thymus rất to ở bò con (Ris de veau) và teo dần đi khi con vật đã trưởng thành.
Nguy hiểm không đáng kể: huyết bò, tim, sữa, vú, tuyến giáp trạng (thyroide)
Nói tóm lại hầu như toàn thể các phần của bò đều nguy hiểm hết.
Nấu nướng thật kỹ có diệt được mầm bệnh bò điên không?
Không- Tất cả phương cách nấu nướng thông thường đều không thể hủy diệt được prions gây bệnh bò điên.
Đa số các chất sát trùng, kể cả formol đều không hiệu quả.
Tất cả enzyme trong não bộ cũng không diệt được prions
Sữa, bơ, fromage có nguy hiểm không?
Cho tới nay thí nghiệm cho thấy sữa và phó sản không có bị nhiễm bởi mầm bệnh bò điên. Tuy nhiên vấn đề này cũng còn hơi mù mờ. Môt số nhà khoa học hoài nghi sữa cũng có thể bị nhiễm  prion bò điên mặc dù ở một mức độ rất thấp.
Không nên quá lo
Hiểm như vậy nhưng chúng ta cũng không nên lo sợ thái quá vì bệnh bò điên trong thực tế là một bệnh rất hiếm thấy. Sự kiện mắc bệnh điên do ăn thịt bò bệnh là chuyện rất hi hữu khó xảy ra.  Hiện nay nước ta, nếu có cũng ở một tỉ lệ xác suất thật thấp không đáng kể. Tuy nhiên phải báo động để việc nhập khẩu thịt bò, thit các loại từ châu AU, Hàn quóc, Trung quốc.. hãy thận trọng !
ST & GT - PHH 7- 2013 Nguồn SK &DS

File đính kèm:

  • docBệnh bò điên.doc
Bài giảng liên quan