Các hình thức/kiểu học tích cực (P3)

1. Khái niệm học tương tác

Là một hình thức/kiểu học tích cực.Tương tác: liên quan đến giao tiếp - giữa con người với con người và đôi khi với các tác nhân khác như sách, máy tính – ví dụ, khi ta viết lên lề của một bài viết hoặc kích chuột vào một địa chỉ kết nối đến một trang web là đã phản hồi lại điều bạn vừa đọc.

Học tương tác mô tả phương pháp tiếp nhận thông tin thông qua thực hành, tương tác. Việc này đối lập với học thụ động, chỉ thông qua quan sát hoặc chỉ nghe thông tin.

Học tương tác được sử dụng phổ biến trong môi trường giáo dục ngày nay, đặc biệt thường liên quan đến việc sử dụng máy tính và những trang thiết bị khác.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 615 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các hình thức/kiểu học tích cực (P3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
CÁC HÌNH THỨC/KIỂU HỌC TÍCH CỰCCác hình thức học tích cựcHọc độc lập	 Học tương tác	Học hợp tácHỌC TƯƠNG TÁC(Interactive learning) Tương tác là gì? Nêu ví dụ? Học tương tác là gì? Nêu ví dụ?1. Khái niệm học tương tácLà một hình thức/kiểu học tích cực.Tương tác: liên quan đến giao tiếp - giữa con người với con người và đôi khi với các tác nhân khác như sách, máy tính – ví dụ, khi ta viết lên lề của một bài viết hoặc kích chuột vào một địa chỉ kết nối đến một trang web là đã phản hồi lại điều bạn vừa đọc.Học tương tác mô tả phương pháp tiếp nhận thông tin thông qua thực hành, tương tác. Việc này đối lập với học thụ động, chỉ thông qua quan sát hoặc chỉ nghe thông tin. Học tương tác được sử dụng phổ biến trong môi trường giáo dục ngày nay, đặc biệt thường liên quan đến việc sử dụng máy tính và những trang thiết bị khác.Môi trường học tậpHỌC SINH (cá nhân và nhóm) NỘI DUNG học tậpTương tácGV tạo môi trường và nội dung học tập phức hợp Bán cầu não tráiBán cầu não phải2. Cơ sở học tương tácKiểu xử lí thông tin của 2 bán cầu nãoXử lýXử lý Xử lýPhân tíchHòa nhậpTổng hợpNão trái chủ đạoChiết trungNão phải chủ đạoViệc học tập của học sinh tỉ lệ với số số giác quan các em sử dụngMô hình giao tiếp đa giác quanĐẹp mắt 	Dễ nghe 	Dễ chịuThị giácThính giácXúc giácTTXNói với tôi - Tôi sẽ quênChỉ cho tôi thấy - Tôi sẽ nhớCho tôi tham gia - Tôi sẽ hiểuTa nghe 	- Ta sẽ quênTa nhìn 	 - Ta sẽ nhớTa làm	- Ta sẽ học đượcHỌC TẬP QUA “LÀM/THỰC HÀNH”Bài tập tam giác học tích cựcPhát phiếu bài tập số 3 cho các cặpDạy học qua “làm”Dạy học bằng cách đặt câu hỏi - “khám phá có hướng dẫn” : GV đặt câu hỏi hoặc giao bài tập yêu cầu HS phải tự tìm ra kiến thức mới- mặc dù vậy vẫn có hướng dẫn hoặc chuẩn bị đặc biệt. Kiến thức mới được HS phát hiện sẽ được GV chỉnh sửa và khẳng định lại.Nêu những câu hỏi có trình độ cao, đòi hỏi HS phải vận dụng, phân tích, tổng hợp và đánh giá.Yêu cầu HS phải giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định hoặc tham gia thiết kế một công việc sáng tạo.3. Mô hình học tập tương tácTìm hiểu mô hình CIA (15 phút)Mô hình CIANội dungLàm rõ nội dung chủ đề tới một chiều sâu và độ rộng thích hợpÝ tưởngXác định trong nội dung: - Những khái niệm chính- Những yếu tố, hoàn cảnh, biến số chínhNhững bằng chứng thử nghiệm chínhNhững quan điểm,nguyên tắc,lý thuyết chínhHoạt động Xây dựngnhững câu hỏi và hoạt động trong đó học sinh phải sử dụngcác ý tưởngChính để lập luậnMô hình dạy học qua thực hànhMột ví dụ về hoạt động thực hành tốtHỏi : Tại sao lại thành công ?HS học những nguyên tắc chung để thực hành tốt HS bắt chước hoặc sửa ví dụ cho phù hợpHS chỉ học được kĩ thuậtHS có thể sử dụng được những nguyên tắc này trong công việc

File đính kèm:

  • pptBai 1Cac hinh thuc hocHoc tuong tac.ppt
Bài giảng liên quan