Chương trình địa phương Ngữ văn 9 - Chủ đề: Hiện tượng nghiện game
Định Nghĩa
vHội chứng nghiện game xảy ra khi thời gian sử dụng máy vi tính để chơi game ảnh hưởng tai hại đến mối quan hệ xã hội của trẻ hoặc ngăn trở việc học tập hoặc đời sống của trẻ.
NGỮ VĂN9CHỦ ĐỀ: HIỆN TƯỢNG NGHIỆN GAMENHÓM THỰC HIỆN:HOÀNG VĂN ĐỨCNGUYỄN VĂN NAMNGUYỄN LÊ TRUNG ĐỨCTRẦN ANH TUẤNNGUYỄN ĐỨC THẮNGDƯƠNG THỊ LỆ HOAHiện Tượng Nghiện GameCách Phòng TránhThực TrạngNguyên NhânTác Hại5234Định Nghĩa1Định NghĩaHội chứng nghiện game xảy ra khi thời gian sử dụng máy vi tính để chơi game ảnh hưởng tai hại đến mối quan hệ xã hội của trẻ hoặc ngăn trở việc học tập hoặc đời sống của trẻ.Thực TrạngTình trạng chơi game online:Có 73% người đang chơi, 22% chưa từng chơi và 5% từng chơi nhưng hiện không còn chơi nữa.Tỷ lệ người chơi game tập trung chủ yếu vào nhóm 16-20 tuổi (42,1%), 10-15 tuổi (26,3%), 21-25 tuổi (22%). Tỷ lệ người chơi game online còn đang đi học chiếm 71,7%NGUYÊN NHÂNMôi trườngSức lôi cuốn của gameSự quan tâm, quản lý của gia đìnhThiếu sân chơi cho trẻBản thân trẻMÔI TRƯỜNGSự phổ biến của các loại game.Nhóm bạn, cộng đồng game rủ rê, thách đấu.Lợi nhuận từ gameTrong gia đình có người lớn nghiện gameSỨC LÔI CUỐN CỦA GAMEVui, hấp dẫn, sinh động,Hoang đường: mỗi game là một câu chuyện cuốn hút, có thử thách, có sự gắn bó tình cảmTrò chơi có tính liên tục, có thưởngĐánh trúng tâm lý hiếu thắng,hiếu chiến của lứa tuổi mới lớnKết hợp với hình ảnh đồ họa trong game sắc nét, đẹp, âm thanh hấp dẫn đã tạo cho người chơi cảm giác "thực" hơnThách đấu từ các game thủSự quan tâm quản lý của gia đìnhGiáo dục gia đình bị xem nhẹ.Cha mẹ quá tin tưởng con.Hiểu biết về công nghệ thông tin, game còn hạn chếPhương tiện có sẵn: điện thoại di động, máy tính, tiền, thời gianKhông có thời gian dành cho conChưa hiểu tâm lý conThiếu sân chơi cho trẻThiếu sân chơi giải trí lành mạnh cho trẻThiếu những hoạt động sinh hoạt mang tính thử thách, sáng tạo, khoa học dành riêng cho trẻ.Bản thân trẻNhu cầu giải trí ở trẻ em.Được thể hiện mình, chứng tỏ mình trong thế giới ảo.Trẻ cảm thấy bị thất bại trong việc họcThiếu tự tin và muốn thoát cô đơnTrẻ em có xu hướng dễ chán nản khi bị thất bạiCó mối quan hệ không tốt với những người thân trong gia đìnhTrẻ thiếu được hướng dẫn về cách xử dụng internet vào trong việc học.Tác hạiCách phòng tránhXắp xếp thời gian hợp lí trong việc chơi và học tậpTích cực tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao, giải trí lành mạnhKhông để việc chơi game ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và học tậpXin cảm ơn cô và các bạn đã theo dõi
File đính kèm:
- CTDP9.ppt