Đề tài Hoạt động phối hợp hỗ trợ trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học

MỤC LUC

ĐẶT VẤN ĐỀ

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ

TÀI LIỆU THAM KHẢO

ỉ Thực trạng của đa dạng sinh học trên phạm vi toàn cầu đã và đang suy thoái nghiêm trọng. Suy thoái đa dạng sinh học mang đến những hậu quả to lớn và không lường trước được đối với sự tồn tại và phát triển của loài người. Chính vì thế bảo tồn đa dạng sinh học là việc cần thiết và khẩn cấp hiện nay của nhân loại.

ỉ Westem đã nói: “Nếu chúng ta không thể bảo vệ thiên nhiên bên ngoài các khu bảo tồn thì thiên nhiên cũng sẽ chẳng tồn tại bao nhiêu trong các khu đó.”

 

ppt43 trang | Chia sẻ: tranluankk2 | Ngày: 24/03/2022 | Lượt xem: 188 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động phối hợp hỗ trợ trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
à Tĩnh , Quảng Bỡnh , Quảng Trị . 
Một số dự án của các nước trên thế giới 
	 Phục hồi dự ỏn tại sụng Havel 
	 Trong 13 năm tới, Deutschland Naturschutzbund (Nabu), cựng với Bộ Mụi trường Liờn bang, Bảo tồn Thiờn nhiờn và An toàn hạt nhõn, cỏc tiểu bang và liờn bang Brandenburg và Sachsen-Anhalt sẽ tham gia lực lượng để phục hồi thung lũng sụng Havel thấp hơn. 
Chương trỡnh Bảo tồn đa dạng sinh học tại Vườn bỏch thảo của Nhà nước Tver Đại học Nga 
 	 Đặc biệt chỳ ý phải được thanh toỏn cho cỏc nhúm phõn loại học, sinh thỏi và sinh học thực vật cú nguy cơ tuyệt chủng mà chưa bao giờ được nghiờn cứu trước khi bryophytes vớ dụ, cú mạch thực vật, thuỷ và hygrophytes (bao gồm cả cỏc nhà mỏy của cỏc hồ và đầm lầy oligotrophic giụ́ng rong thủy đài), calceophiles và thực vật mycotrophic. Đú là mưu mẹo để kết hợp làm việc trờn trồng cõy hoang dó với giỏm sỏt cỏc loài trong tự nhiờn. Khu vực tập trung cỏc hoạt động cung cấp một cơ sở cho cụng tỏc giỏo dục và kớch thớch hơn nữa cỏc hoạt động bảo tồn ex situ. 
Luật đa dang sinh học được triển khai 
	 Từ 1/7, Luật Đa dạng sinh học sẽ bắt đầu cú hiệu lực. Đõy là bộ luật cú tới hơn 150 chuyờn gia trong và ngoài nước tham gia soạn thảo. Với 8 chương, 78 điều, bộ luật được đỏnh giỏ là đầy đủ và thống nhất về đa dạng sinh học như cỏc quy định về hệ sinh thỏi tự nhiờn, bảo tồn - phỏt triển bền vững cỏc loài sinh vật và tài nguyờn di truyền sau khi cú hiệu lực sẽ thống nhất quản lý đa dạng sinh học 
Tăng cường quản lý cỏc khu bảo tồn biển Việt Nam 
	Ngày 2/5/2008, Thủ tướng Chớnh phủ đó ký Nghị định số 57/2008/NĐ-CP ban hành Quy chế quản lý cỏc Khu bảo tồn biển Việt Nam cú tầm quan trọng quốc gia và quốc tế (Khu bảo tồn biển - KBTB). Quy chế này quy định cụ thể tiờu chuẩn phõn loại, việc tổ chức quản lý, bảo vệ và phỏt triển cỏc KBTB Việt Nam cú tầm quan trọng quốc gia và quốc tế cũng như trỏch nhiệm của cỏc Bộ, ngành và cỏc địa phương .  
Đưa giáo dục môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên vào chương trình đào tạo 
	 Bắt đầu từ năm học 2008-2009, giỏo viờn giảng dạy và học sinh từ lớp 6 đến lớp 9; sinh viờn cỏc trường cao đẳng sư phạm sẽ được dạy và học mụn học về bảo tồn thiờn nhiờn và đa dạng sinh học. 	 Hết giai đoạn thử nghiệm , hết năm 2010, tất cả những tài liệu 
giảng dạy sẽ được chỉnh sửa theo gợi ý và phản hồi từ cỏc giỏo viờn , học sinh cũng như từ cỏc cỏn bộ dự ỏn . Sau khi được Bộ GD&ĐT phờ chuẩn , bộ tài liệu này sẽ được chuyển giao và ỏp dụng cho toàn bộ cỏc trường THCS tại ba tỉnh núi trờn 
Nâng cao ý thức bảo tồn đa dạng sinh học trên thế giới 
	 Airbus phối hợp với Tổ chức Hiệp định về Đa dạng Sinh học (CBD) và Hội Địa lý Quốc gia (National Geographic) để mời trẻ em từ khắp thế giới đến và cho chỳng ta thấy đa dạng sinh học cú ý nghĩa như thế nào với cỏc em . Cuộc thi “See the bigger picture” khuyến khớch trẻ em quay về với tự nhiờn , học hỏi về tầm quan trọng của đa dạng sinh học và nhận thức vai trũ của mỡnh trong việc bảo tồn đa dạng sinh học . 
 Khuyến khích lợi ích về kinh tế và phối hợp với người dân đ ịa phương trong hoạt đ ộng bảo tồn 
	 Con người là một bộ phận của hệ sinh thái trên thế giới từ hàng ngàn năm nay. Việc loại bỏ con người ra khỏi khu bảo tồn sẽ dẫn đ ến nhưng hậu qu ả lớn vì thế trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học cần có các giải pháp trung hoà giữa quyền lợi và nghĩa vụ của người dân để có đư ợc hiệu qu ả tốt nhất . 
Tại sao phối hợp với người dân đ ịa phương trong hoạt đ ộng bảo tồn ? 
 Phối hợp với 
người dân đ ịa phương trong 
 hoạt đ ộng bảo tồn được 
thực hiện như thế nào ? 
 Khuyến khích lợi ích kinh tế 
 Phối hợp với người dân trong các hoạt đ ộng bảo tồn 
Khuyến khích lợi ích kinh tế 
Khai thác tiềm năng du lịch 
Voi rừng đư ợc sử dụng làm phương tiện đưa khách du lịch đi thăm các khu bảo tồn (ả nh minh hoạ) 
	 Du khỏch đến Thảo cầm viờn Sài Gũn cú thể thớch thỳ khi đứng cạnh cỏ sấu , hổ , hà mó và tận tay sờ múng , vuốt những con thỳ dữ ăn thịt mà khụng hề sợ hói . Vỡ chỳng là tiờu bản quý hiện đang được lưu giữ . 
	 Du khỏch tham quan phũng tiờu bản , cú thể thấy sự đa dạng sinh học , nõng cao ý thức bảo vệ mụi trường . 
Những gúc rừng nguyờn sinh trong ... phũng tiờu bản 
Bảo tàng sinh thỏi về cõy tre đầu tiờn của VN 
	 Khu bảo tàng và bảo tồn sinh thỏi tre đầu tiờn của Việt Nam vừa khỏnh thành ngày 7/4 tại xó Phỳ An, tỉnh Bỡnh Dương . Mục đớch là nhằm bảo tồn sự đa dạng sinh học của cõy tre Việt , cựng nhiều loài cõy bị đe dọa tuyệt chủng ở Vựng Đụng Nam Bộ . 
Các nh à khoa học Pháp và Việt Nam đi dạo trong khu bảo tàng 
 Một loại tre vàng sọc , giống tre của tỉnh Phỳ Thọ nằm trong khu Bảo tàng sinh thỏi 
Phối hợp với người dân trong các hoạt đ ộng bảo tồn 
 	Thu hỳt sự   tham gia của cộng đồng địa phương vào cụng tỏc quản lớ , bảo vệ KBT, VQG là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện thành cụng cụng tỏc bảo tồn . 
 	 Bảo tồn kết hợp với phỏt triển là một cỏch tiếp cận đối với nguồn tài nguyờn thiờn nhiờn ở cỏc vựng cú tầm quan trọng về đa dạng sinh học . 
 	 Bảo tồn khụng đồng nghĩa với việc sự phỏt triển mà phải là hướng quỏ trỡnh phỏt triển đến mục tiờu phỏt triển bền vững . 
Dự ỏn bảo tồn kết hợp với phỏt triển kinh tế vựng ngập nước Võn Long 
Du lịch tại Khu bảo tồn Võn Long, một hỡnh thức gắn bảo vệ mụi trường tự nhiờn với lợi ớch của người dõn địa phương 
	 Cán bộ nhân viên Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng gắn việc tuyên truyền công tác quản lý bảo tồn di sản với việc hẫn hướng dẫn bà con nhân dân đ ịa phương phát triển sản xuất , nâng cao thu nhập để hạn chế tình trạng người dân vào rừng khai thác tài nguyên . Nhờ đó việc săn bắt thú rừng chặt cây làm gỗ không còn xảy ra . Đ ặc biệt hơn 4700 người dân vùng đ ệm Vườn quốc gia đã kí cam kết bảo vệ rừng,bảo vệ đ ộng vật hoang dã và hàng ngàn người tham gia giao khoán bảo vệ rừng Phong Nha - Kẻ Bàng 
Mụ hỡnh du lịch sinh thỏi 
	 Từ năm 2006 MCD đó chọn Giao Xuõn để xõy dựng chương trỡnh thớ điểm kết hợp du lịch cộng đồng với bảo tồn sinh thỏi và cải thiện đời sống người dõn . Cỏc chuyờn gia MCD dạy cho cỏc hộ dõn kỹ năng phục vụ cơ bản , đầu bếp của Trường dạy nghề nấu ăn Hoa Sữa được mời về để dạy cỏch chế biến thực phẩm , nấu ăn . Đặc biệt , là tập huấn để biết vệ sinh mụi trường xung quanh sạch sẽ , gọn gàng . Nhận thức của người dõn về vệ sinh mụi trường , bảo vệ rừng ngập mặn ven biển giờ đó thay đổi rất nhiều . 
Khi người dõn làm du lịch sinh thỏi 
	Ở Giao Xuõn ( Xuõn Thuỷ , Nam Định ), cỏc tour du lịch sinh thỏi đi thăm vườn quốc gia Xuõn Thuỷ , làng chài , làng nghề và tuyến đờ biển hiện đó đi vào ổn định , bắt đầu thu hỳt hàng trăm khỏch du lịch trong và ngoài nước . 
Hướng dẫn viờn địa phương hướng dẫn du khỏch thăm quan cỏc điểm trong địa phương 
Đạp xe trong làng là một hoạt động du lịch    tại Giao Xuõn 
Dom và múng chõn múng tay , hai loại đặc sản của vựng biển Giao Xuõn . 
Khỏch du lịch Australia và Hà Lan nghỉ tại  một ngụi nhà cổ ở Giao Xuõn 
 	 Người dõn Giao Xuõn đún khỏch bằng những điệu hỏt truyền thống , và những mún quà đói khỏch đậm chất quờ như ngụ luộc , khoai nướng  
Khỏch dựng bữa cựng chủ nhà . 
Biểu diễn nghệ thuật truyền thống , nột đặc sắc của du lịch sinh thỏi tại Giai Xuõn 
	Thu nhập từ du lịch tuy chưa nhiều nhưng cũng tương đối đều đặn , cú thờm đồng ra đồng vào bờn cạnh làm nụng và nuụi trồng hải sản , giỳp cho cuộc sống khấm khỏ hơn . 
Du khỏch tham quan vườn quốc gia Xuõn Thuỷ . 
	 Trên thế giới có nhiều nước thực hiện những dự án du lịch sinh thái 
	 Trung Quốc , du lịch sinh thỏi dẫn mọi người khỏ giả cuộc sống . Nằm ở phớa đụng của Tõy Tạng Nyingchi County, cạnh quốc lộ Tứ Xuyờn-Tõy Tạng , Langse Village có những thắng cảnh nổi tiếng tại chỗ của Basongtso và Yarlung Zangbo River Valley. 
Ảnh chụp vào thỏng ba 27, 2005 cho thấy Tõy Tạng cụ gỏi ăn mừng Peachblossom du lịch Lễ hội được tổ chức tại Gala làng , Nyingchi Prefecture của phớa tõy nam của Trung Quốc khu tự trị Tõy Tạng . ( Ảnh Xinhua )   
	 Từ năm 1995, số lượng khỏch truy cập đó được tăng lờn như là hàng xúm Nyingchi của Basongtso được biến thành một điểm thu hỳt khỏch du lịch . 
Ảnh chụp on Nov 17,2006, cho thấy du khỏch thưởng thức những scence tự nhiờn trong Nyingchi Prefecture của phớa tõy nam của Trung Quốc khu tự trị Tõy Tạng . ( Ảnh Xinhua )   
 	 Năm 2004, Langse trở thành ngụi làng đầu tiờn ở hạt với thu nhập một năm hơn 10.000 nhõn dõn tệ và số dõn làng đó tăng từ 27 đến 90. Tớnh đến nay, 9.000 hộ gia đỡnh nụng dõn và herdsmen tại Tõy Tạng đó được tham gia vào ngành cụng nghiệp du lịch , cung cấp 35.000 việc làm phi nụng nghiệp với doanh thu hàng năm tổng số là 220 triệu nhõn dõn tệ . 
Việc đào Lễ hội du lịch hàng năm sẽ bắt đầu trong Nyingchi Prefecture, Đụng Nam Tõy Tạng , ngày 20 thỏng ba . ( Ảnh : www. 51tibettour.com)  
3.Kết luận và đề nghị 
 Kết luận 
	 Bảo tồn đa dạng sinh học đã và đ ang là nhiệm vụ cấp thiết của mỗi quốc gia . Nhưng trong tiến trình bảo tồn cần có sự phối hợp , hỗ trợ giữa các quốc gia , các tổ chức , khu vực , vùng miền với nhau . Quan trọng hơn là sự phối hợp , hỗ trợ của người dân với các cơ quan có thẩm quyền . 
	 Việt nam đ ang triển khai một số dự án quan trọng , mang tính chất quyết đ ịnh đ ến công tác bảo tồn đa dạng sinh học của nước nh à. Bước đ ầu nó đã cho những kết qu ả nhất đ ịnh , ví dụ các dự án bảo tồn , du lịch sinh thái . 
 Đề nghị 
	 Cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý bảo vệ đa dạng sinh học. Đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao nhận thưc người dân, sự phối hợp, hỗ trợ của người dân trong việc bảo tồn, nhất là người dân sống ở vùng đệm của khu bảo tồn. 
	Quan tâm đầu tư vào các dự án du lịch sinh thái, tăng giá trị của đa dạng sinh học. Qua đó tạo thêm thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân 
4.Tài liệu tham khảo 
1. Bỏo Hà Giang điện tử 
2. Báo Quảng Ninh điện tử 
3. Đặng Thị Diệu Thúy, trung tõm Cụng nghệ Giỏo dục, 	Bộ Giỏo dục và Đào tạo 
4.  
5.  
6.  
7. Thời bỏo Kinh tế Việt Nam ngày 28/8/2009 
8. www.chinaview.cn 
9. www.mcdvietnam.org 
10. www.vnexpress.net 
 thank you ! 

File đính kèm:

  • pptde_tai_hoat_dong_phoi_hop_ho_tro_trong_cong_tac_bao_ton_da_d.ppt