Đề tài Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hình học 8

II. ĐẶT VẤN ĐỀ:

1.Tầm quan trọng:

 Thực hiện chủ trương, nhiệm vụ của các cấp về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Căn cứ Chỉ thị số 47/2008/CT-BGDĐT ngày 13/8/2008 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2008 - 2009 và Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ GDĐT hướng dẫn việc triển khai nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2008-2012 như sau: “Năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới quản lý tài chính và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 

doc17 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hình học 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
oặc Handouts, hoặc Notes Pages (trang slide có phần để người sử dụng ghi chú), hoặc Outlines View
- Trong phần Copies, chọn số bản sao cần in
- Trong phần Handouts, chọn số lượng slides trên một trang in, và chọn hướng sắp xếp của các slides trên trang in đó (Horizontal: hướng ngang hay Vertical: hướng dọc)
Trình chiếu slide
Cách 1: Vào Slide Show chọn View show
Cách 2: Click vào biểu tượng chiếc ly ở góc trái màn hình
Khi trình chiếu, có thể click chuột phải để tùy chọn các chức năng với trình chiếu
Next: Trình chiếu trang tiếp theo
Previous: Trình chiếu trang trước
Last Viewed: Trình chiếu lại trang vừa xem
Custom Show: Trình chiếu trang người sử dụng chọn
Screen: điều chỉnh màn hình (trắng, đen)
Pointer Option: Dùng bút đánh dấu hoặc chỉ vị trí
End Show: Kết thúc trình diễn
Lưu ý : Phần hướng dẫn sử dụng phần mềm powerpoint ở trên chỉ mang tính tham khảo. Nội dung chính của đề tài là các bài tập trình chiếu coppy vào đĩa CD kèm theo đề tài.
+Bước 4: Nội dung chính của đề tài .
	- Đề tài được soạn trên phần mềm Powerpoint, thiết kế như sau:
Slide 1: Giới thiệu tên đề tài
Slide 2: tạo nhiều text box, mỗi text box chứa tên tiết của phân môn hình học 8, ví dụ Tiết 1; Tiết 2; .....
Slide 3; Slide 4; Slide 5; .... là các Slide chứa nội dung cần trình chiếu tương ứng với mỗi tiết và được liên kết với các text box ở Slide 2. 
Một điều lưu ý là: Nội dung trong các Slide khi trình chiếu chỉ mang tính hỗ trợ cho quá trình giảng dạy ứng dụng công nghệ thông tin, thay thế bảng phụ, mẫu vật của tiết dạy, phiếu học tập, hình vẽ trong sách giáo khoa hay các bài tập dưới dạng trắc nghiệm để củng cố và rèn luyện kĩ năng học toán cho mọi đối tượng học sinh. Giúp các em học tôt bộ môn và giúp cho giáo viên giảm nhẹ gánh năng khi lên lớp phải mang theo nhiều bảng phụ nhất là trong 1 buổi có 4 đến 5 tiết khác nhau. Tốn ít thời gian vào việc vẽ hình, thết kế khi trình chiếu để tập trung nghiên cứu phương pháp giảng dạy tích cực đạt hiệu quả cao nhất.
 Để xem và sử dụng được nội dung chính của đề tài, Đóng File Word này lại và tìm đến File SKKN pp trên nền Power point đã được lưu trên đĩa CD kèm theo đề tài để xem và trình chiếu.
 Nội dung một số bài tập còn có thể sử dụng như trò chơi theo nhóm trong tiết học, cuối chương có thể tổ chức thi rung chuông vàng hay đường lên đỉnh đều vận dụng được các bài tập này. Vì mỗi slide đều được thiết kế nút quay về (home), nút Enter để hiển thị kết quả và kèm theo là đồng hồ đếm ngược thời gian. Khi trình chiếu slide trên màn hình, khi học sinh đã đọc hay quan sát xong câu hỏi, Thầy, Cô kích chuộc vào đồng hồ đếm giây, trong vòng 20 giây nếu không trả lời kịp thì đồng hồ báo hết giờ, câu hỏi nhường cho học sinh khác trả lời, nếu không tổ chức trò chơi thì Thầy, Cô không cần kích nút bắt đầu, khi học sinh trả lời xong câu hỏi theo yêu cầu của đề bài, nếu muốn biết đáp án thì Thầy, Cô ấn phím Enter là kết quả hiện ra ngay.
 * Lưu ý: Để đề tài thêm phong phú tôi còn soạn các bài tập trắc nghiệm dưới dạng đúng sai, ghép đôi, nhiều lựa chọn, điền khuyết, trò chơi ô chữ... trên nhiều phần mềm khác nhau để quý Thầy, Cô tham khảo và sử dụng vào việc giảng dạy nhằm đem lại nhiều hứng thú cho học sinh hơn. Các bài tập này được đóng gói theo nhiều File khác nhau để Thầy, Cô dễ dàng sử dụng vào các tiết học theo ý muốn. Các File này được chép chung vầo 1 đĩa CD, dung lượng tương đối nhỏ nên dễ dàng chép vào USP và cất giữ lâu dài.
VI. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
	Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy bằng phương pháp trình chiếu trên nhiều phần mềm và áp dụng cho nhiều môn học, tổ chức ngoại khoá, báo cáo chuyên đề, tôi nhận thấy rằng: Những tiết dạy, báo cáo chuyên đề, ngoại khóa sử dụng phương pháp trình chiếu mang lại nhiều kết quả hơn, cả người dạy và người học đều thấy thỏa mái, tiếp thu kiến thức một cách chủ động và vận dụng sáng tạo hơn khi không sử dụng công nghệ thông tin trình chiếu trong dạy học. Đặc biệt trong phân môn hình học và môn công nghệ nói riêng, các môn học khác nói chung, nếu không sử dụng phương pháp giảng dạy trình chiếu, Thầy, Cô phải thường xuyên vẽ hình, tìm kiếm vật thể, mô hình, mẫu vật rất khó khăn, nhiều khi không tìm thấy trên thị trường. Quan trọng hơn là các hình vẽ trên bảng phụ, mẫu vật chỉ áp dụng được trong 1 vài tiết dạy, không mang tính lâu dài, năm sau, Thầy, Cô phải chuẩn bị lại từ đầu nên mất rất nhiều thời gian. Nội dung chính của đề tài là các File chứa các bài tập trên phần mềm Power point, violet... tôi đã soạn mất rất nhiều thời gian và đã áp dụng thành công trong giảng dạy mấy năm qua. Tôi rất tin tưởng đề tài được áp dụng rộng rải trong nhiều năm đến để việc ứng dụng công nghệ thông tin dạy và học đạt kết quả tốt nhất.
 Bảng so sánh tổng hợp dưới đây cho biết tính hiệu quả khi áp dụng nội dung của đề tài vào quá trình dạy học và không áp dụng đề tài :
Bảng 1: Dạy học không áp dụng nội dung của đề tài thu được kết quả như sau:
Năm học
2006-2007
2007-2008
Thời gian chuẩn bị 1 tiết dạy
Soạn bài: 100 ph
Kẻ và viết bảng phụ : 30 ph
Soạn bài: 80 ph
Kẻ và viết bảng phụ : 20 ph
Số lượng bảng phụ 
2 đến 4 tấm
2 đến 4 tấm
Mức độ tập trung
60 %
60 %
Mức độ phát biểu của học sinh
40 đến 50 %
45 đến 55 %
Kết quả hiểu bài và vận dụng giải bài tập
Hiểu : 60 %
Vận dụng: 45 %
Hiểu : 60 %
Vận dụng: 50 %
Bảng 2: Dạy học có áp dụng nội dung của đề tài thì thu được kết quả như sau:
Năm học
2008-2009
2009-2010
Thời gian chuẩn bị 1 tiết dạy
Soạn bài: 100 ph
Kẻ và viết bảng phụ : 0 ph
Soạn bài: 30 ph
Kẻ và viết bảng phụ : 0 ph
Số lượng bảng phụ 
 0 tấm
 0 tấm
Mức độ tập trung
80 %
100 %
Mức độ phát biểu của học sinh
60 đến 70 %
80 đến 90 %
Kết quả hiểu bài và vận dụng giải bài tập
Hiểu : 65 %
Vận dụng: 60 %
Hiểu : 85 %
Vận dụng: 80 %
 Với kết quả tổng hợp nêu trên, tôi rút ra nhận xét : Khi áp dụng đề tài “ Ứng dụng CNTT vào trong dạy hình học “ thì học sinh rất hứng thú và tập trung cao nên hiểu và vận dụng giải bài tập tốt hơn khi không áp dụng. Giáo viên ít tốn kém thời gian chuẩn bị và lên lớp nhẹ nhàng hơn.
VII. KẾT LUẬN: 
 Qua nhiều năm thực hiện theo nội dung đề tài,bản thân tôi nhận thấy rằng các em học sinh rất ham thích học theo phương pháp trình chiếu, ứng dụng các phần mềm khác nhau trong dạy học. Trước đây khi chưa được học trên máy chiếu, các em cảm thấy rất khó khăn trong việc tiếp thu bài, phương pháp vẽ hình trong tiết dựng hình, không hình dung được khi giáo viên dạy các dạng toán quỹ tích, nhờ có mô hình động trong vẽ hình violet, sketpact học sinh dễ dàng làm theo và vận dụng tốt trong việc giải bài tập, hiện nay các em đã nắm được nhiều thuật toán, nhiều cách vẽ hình nhiều phương pháp giải toán dưới dạng hình thực trắc nghiệm thông qua trình chiếu, phản xạ nhanh khi kiểm tra kết quả của các phép tính trong quá trình học tập.
 Để vận dụng nội dung đề tài một cách hiệu quả thì ngoài nội dung trong các File của đề tài. Thầy, Cô, các em còn phải có lòng say mê, ham thích, chịu khó tìm tòi, suy nghĩ trên sách báo, các website cá nhân của giáo viên, website của giáo dục và thường xuyên truy cập mạng internet,...Tìm ra nhiều dạng bài tập sử dụng các phần mềm khác nhau, các bài giảng có tính khoa học và hiệu ứng tốt nhất thì chắc chắn kết quả dạy và học thành công tốt đẹp. Mặc dù đã tập trung đầu tư tối đa về thời gian và công sức để ghi lại kinh nghiệm này nhưng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định, rất mong sự đóng góp chân tình của đồng nghiệp để bản thân rút kinh nghiệm cho lần sau viết đề tài đạt kết quả tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn.
VIII.ĐỀ NGHỊ:
 Phạm vi áp dụng của đề tài không chỉ dành cho công tác dạy và học mà đây cũng là tài liệu giúp giáo viên đọc và áp dụng vào các tiết ngoại khoá, báo cáo chuyên đề, tiết thực hành hay thuyết trình các đề tài mang tính tuyên truyền, và thời sự cao. Nên bản thân đề nghị mỗi trường cần có một phòng máy riêng dành cho dạy học trình chiếu, gồm máy tính và máy chiếu ProJecter. Nếu có điều kiện kinh phí cần tăng cường máy chiếu cho từng phòng là tốt nhất để thuận lợi cho tất cả giáo viên trình chiếu khi dạy mà không cần di chuyển lớp học.
- Để đề tài áp dụng rộng và có hiệu quả cao, kính đề nghị bộ phận chuyên môn mỗi phòng giáo dục phân công cho mỗi trường soạn nội dung trình chiếu theo từng phân môn, từng khối lớp và tổ chức hội thảo, kiểm tra và đánh giá mức độ áp dụng và bổ sung kịp thời để nhân ra áp dụng toàn ngành một cách hiệu quả. Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học hiện nay.
IX. PHỤ LỤC:
 Các File chứa các bài tập soạn trên phần mềm Violet, Hotomato, Story3, Emaps được ghi chung vào 1 đĩa CD của đề tài. Mỗi File là 1 dạng bài tập khác nhau để dễ dàng sử dụng trong quá trình xem, trình chiếu hay liên kết.
-Trong File Hình BH.violet là bài tập trên phần mềm violet gồm dạng trắc nghiệm Đúng, Sai; bài tập ghép đôi và trò chơi ô chữ.
-Trong File package-violec hình 8 là bài tập phục vụ tiết dạy 11, 13, 15, 21, 23. Theo phân phối chương trình.
X.TÀI LIỆU THAM KHẢO:
TT
Tên tác giả
Tên sách
Nhà xuất bản
Năm XB
1
TS: 
TRƯƠNG NGỌC CHÂU
Hướng dẫn thiết kế bài gỉảng trên máy tính
Giáo dục
2007
2
Phạm Huy Điển
Tạ Duy Phương
Phạm Ngọc Hùng
Tính toán, lập trình và dạy học toán trên Maple 5
Khoa học kĩ thuật Hà Nội
2002
3
Tạ Duy Phương
Hướng dẫn sử dụng phần mềm Power point
Giáo dục
2003
4
Nguyễn Thế Thạch
Trần văn Vuông 
Hướng dẫn thực hành trên máy tính .
Vụ trung học Hà Nội
2001
Ngoài ra tài liệu tìm thấy rất nhiều trên mục : Bài giảng điện tử của violet.
Trong nội dung wob của phòng giáo dục cung cấp và có lưu trên mạng.
XI . MỤC LỤC:
TT
Tiêu đề
Trang
1
I.ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC HÌNH HỌC 8
1
2
II. Đặt vấn đề 
1
3
1. Tầm quan trọng
1
4
2. Thực trạng và lý do: 
2
5
3 . Giới hạn đề tài:
2
6
III. Cơ sở lý luận
2
7
Cơ sở lý luận
2
8
IV.Cơ sở thực tiễn
3
9
Nội dung nghiên cứu
3
10
Kết quả nghiên cứu 
13
11
Kết luận
15
12
Đề nghị
15
13
Phụ lục
15
14
Tài liệu tham khảo
16
15
Mục lục
17
16
Phiếu đáng giá xếp loại SKKN
18

File đính kèm:

  • docTE skkn .1.doc