Đề tài Ứng dụng phần mềm netop school vào quản lý và giảng dạy thực hành môn tin học trên phòng máy

 Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu. Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, CNTT bước đầu đã được ứng dụng trong công tác quản lý, và hiện nay Bộ Giáo Dục đã đưa môn tin học vào giảng dạy, học tập từ cấp Tiểu học đến THPT.

 Đối với giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy và học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Mặt khác, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT.

 

doc14 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1618 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Ứng dụng phần mềm netop school vào quản lý và giảng dạy thực hành môn tin học trên phòng máy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
àn meàm Netop School 5.0
NetOp School 5.0 chạy trên các máy tính sử dụng HĐH sau: Microsoft Windows 2003, Xp, 2000, NT, ME, 98 và 95. Vaø phoøng maùy tính cần phải coù mạng cuïc boä (maïng Lan).
Giao diện làm việc của phần mềm Netop School 5.0:
a) Nút lệnh DEMONSTRATE: Cho phép một số máy hoặc tất cả các máy trong phòng đều hiển thị theo màn hình của máy chủ.
b) Nút lệnh ATTENTION 
Dùng để khống chế hoặc tạo sự chú ý đến các máy học sinh (máy trạm). 
c) Nút lệnh CONTROL:
Dùng để điều khiển các máy trạm
d) Nút lệnh COMMUNICATION: Dùng để giao tiếp với các máy trạm khi cần thiết.
e) Nút lệnh RUN: Dùng để kiểm tra và chạy chương trình.
f) Nút lệnh COMMAND: Gồm các lệnh về hệ thống.
g) Nút lệnh FILE: Gồm các lệnh dùng để làm việc với tập tin. 
2.3. Những ứng dụng Netop School để quản lý lớp học và dạy tiết thực hành trên phòng máy:
Để nâng cao hiệu của giờ thực hành trên máy cũng như việc quản lý tới từng máy của từng học sinh được chặt chẽ, ta có thể sử dụng kết hợp các chức năng sau đây của phần mềm NETOP SCHOOL:
Giảng dạy thông qua mạng máy tính
	Khi cần hướng dẫn cả lớp hoặc một vài học sinh nào đó, giáo viên chọn Favorites hoặc Techear à chọn máy học sinh cần hướng dẫn à chọn Entire Screen. Khi đó màn hình máy giáo viên sẽ được truyền tới tất cả các máy học sinh được chọn.
	Trong chế độ này chuột và bàn phím của học sinh sẽ bị khóa, các em chỉ có thể quan sát giáo viên hướng dẫn. Vì vậy giúp giáo viên có thể kiểm soát không cho học sinh làm việc riêng khi đang hướng dẫn và học sinh học tập trung hơn.
	Để kết thúc hướng dẫn và kiểm soát máy học sinh giáo viên nháy chuột vào nút End Session trên bảng điều khiển màn hình 
Kiểm soát máy tính
Chức năng này cho phép quản lý chặt chẽ tất cả các máy của học sinh từ máy của giáo viên với các chế độ khác nhau:
Chế độ DETAILS:
Chế độ CLASSROOM:
Chế độ THUMBNAIL:
Nên sử dụng chế độ thứ 3 (chế độ Thumbnail), chế độ này cho phép quan sát chi tiết từng màn hình của học sinh. Vì vậy, giáo viên có thể xem học sinh có làm thực hành đúng với yêu cầu và công việc được giao trong giờ thực hành không?
Sửa lỗi cho các máy của học sinh:
Trong quá trình học sinh thực hành, để sửa lỗi cho các máy của học sinh, giáo viên không cần phải đi đến từng máy của học sinh mà có thể ngồi tại máy của giáo viên (máy chủ), dùng chuột và bàn phím của máy giáo viên điều khiển, sửa lỗi trên máy của học sinh. 
Để tiến hành sửa lỗi cho học sinh, ta thực hiện các bước sau:
Trở về cửa sổ Thumbnail.
Double Click vào biểu tượng màn hình của máy cần sửa lỗi, khi đó màn hình của máy học sinh sẽ hiển thị trên màn hình của giáo viên. Lúc này chuột và bàn phím của máy giáo viên cũng điều khiển máy của học sinh như chính chuột và bàn phím của máy học sinh.
Lưu ý: Trước khi tiến hành sửa lỗi, giáo viên nên khóa chuột và bàn phím của máy học sinh đó.	
d, Phát đề kiểm tra thực hành xuống máy học sinh.
Khi kiểm tra thực hành giáo viên gửi đề xuống máy học sinh bằng cách:
- Bước 1: Chọn chức năng Manager à Distribute
- Bước 2: Chọn các máy cần gửi đề xuống
- Bước 3: Chọn Add files để gửi file hoặc Add folder để gửi cả thư mục à Next
- Bước 4: Chọn địa chỉ để gửi tệp tin hoặc thư mục tới trong mục Destination à chọn Distribute.
	Hộp thoại File Distribution xuất hiện ta đợi trong giây lát để việc gửi file hoàn thành (thời gian chờ phụ thuộc vào dung lượng file được gửi và số máy cần gửi đến). Thông thường với đề kiểm tra thời gian gửi không tới một phút. Cuối cùng nhấn nút Close để kết thúc quá trình gửi file.
e, Thu bài kiểm tra trên máy học sinh.
	Kết thúc giờ kiểm tra giáo viên có thể thu bài của học sinh về máy mình bằng cách:
- Bước 1: Chọn máy học sinh cần thu bài sau đó chọn lệnh Manager à Collect.
- Bước 2: Khi cửa sổ Collect files from Students xuất hiện ta nháy chọn Specify file, hộp thoại Collect File xuất hiện ta chọn kiểu file cần copy trong mục File Type(s) và thư mục chứa file của học sinh tại mục Location. Bên phần Destination chọn thư mục trên máy giáo viên chứa file thu về.
- Bước 3: Nhấn nút Collect để thực hiện copy file về máy giáo viên. Cũng giống như việc gửi file chúng ta phải trờ trong giây lát để việc copy file về máy giáo viên hoàn tất. Thông thường thời gian trờ đợi không tới một phút.
	* Lưu ý: Để có thể thực hiện việc thu bài tự động như trên giáo viên cần quy định học sinh lưu bài làm của mình theo đường dẫn giáo viên định sẵn.
g, Quản lý file trên máy học sinh.	
	Sau khi thu bài để học sinh các lớp không Copy bài của nhau giáo viên có thể thực hiện chức năng quản lý file của phần mềm để xóa những bài làm trên máy học sinh (bài đã thu về máy giáo viên) bằng cách: 
- Bước 1: Chọn lệnh Manager à File Manager.
- Bước 2: Nháy đúp chuột vào máy học viên cần xóa bài, khi đó xuất hiện cửa sổ như hình sau
- Bước 3: Mở thư mục chứa file cần xóa và thực hiện thao tác xóa file như thông thường.
h. Ngắt quyền truy cập dịch vụ mạng Internet.
	Để ngắt quyền truy cập dịch vụ Internet trên máy học sinh ta có thể tắt hoặc ngắt kết nối Modem Nhưng như vậy sẽ ảnh hưởng tới việc sử dụng mạng Internet của toàn trường (nếu sử dụng chung một Modem). Với phần mềm NetOpSchool chúng ta có thể ngắt quyền truy cập mạng của học sinh mà không ảnh hưởng gì tới việc sử dụng mạng Internet của nhà trường. 
	Cách thực hiện như sau:
- Bước 1: Chọn lệnh Control à chọn các máy muốn ngắt quyền truy cập Internet
- Bước 2: Chọn lệnh Deny Internet
i, Kiểm tra việc tắt máy của học viên cuối giờ học.
	Giáo viên có thể kiểm tra học viên đã tắt máy chưa bằng cách xuống từng máy và quan sát, nhưng với phòng máy đã được cài đặt NetOp School giáo viên chỉ cần ngồi tại máy chủ và quan sát bằng cách:
- Bước 1: Thoát NetOp khi kết thúc giờ học
- Bước 2: Khởi động lại NetOp nếu máy nào chưa tắt sẽ hiện kết nối (máy sáng)
k, Tắt/khởi động lại máy tính học sinh.
Cuối giờ nếu máy nào chưa tắt giáo viên có thể ngồi tại máy chủ và tắt theo các bước sau:
- Bước 1: Chọn lệnh Manager à Chọn máy học sinh cần tắt/khởi động lại.
- Bước 2: Chọn Shutdown/Reset
IV. KẾT QUẢ
Qua thöïc hieän saùng kieán kinh nghieäm, toâi nhaän thaáy:
Chất lượng của giờ thực hành được nâng cao rất nhiều.
Ý thức của học sinh khi thực hành cũng tốt hơn, bởi tất cả những gì học sinh làm giáo viên có thể nhìn thấy trên máy của giáo viên.
Giáo viên theo dõi học sinh được tốt hơn, đỡ vất vả hơn, tiết kiệm được nhiều thời, có thể cho thêm yêu cầu mở rộng hơn.
Caùc em coù nhieàu tieán boä qua nhöõng tieát duøng Netop School trong giảng dạy, lôùp ñöôïc daïy thöû nghieäm 
Vôùi nhöõng bieän phaùp ñaõ aùp duïng, sau khi thöû nghieäm vaø ñoái chöùng ñeà taøi ôû lôùp, toâi thu ñöôïc keát quaû như sau:
Trước khi thực hiện đề tài:
Năm học
Điểm
Trên 8 
Từ 5-8
Dưới 5
Năm học 2009-2010
(163 học sinh)
50 HS
(30.67%)
70 HS
(42.94%)
43 HS
(26.38%)
Sau khi thực hiện đề tài:
Năm học
Điểm
Trên 8 
Từ 5-8
Dưới 5
Năm học 2010-2011
(160 học sinh )
70 HS
(43.75%)
80 HS
(50%)
10 HS
(6.25%)
Năm học 2011-2012
(165 học sinh)
75 HS
(45.45%)
81 HS
(49.09%)
9 HS
(5.45%)
Năm học 2012-2013
(161 học sinh)
71 HS
(44.09%)
85 HS
(52.79%)
5 HS
(3.11%)
Vôùi keát quaû treân, toâi thaáy hoïc sinh coù tieán boä qua các bài kiểm tra thực hành. Nhieàu em học sinh hoàn thành tốt yêu cầu của tôi đặt ra, đặc biệt là các em rất chú ý, hứng thú, nghiêm túc trong giờ học. Điều này đã taïo ñieàu kieän cho toâi niềm tin, sự phấn khởi, để tôi có thể tieáp tuïc aùp duïng keát quaû ñaït ñöôïc cho nhöõng naêm hoïc sau.
V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Qua thöû nghieäm duøng Netop School vào giảng dạy thực hành trên phòng máy và giúp giáo viên quản lý lớp học ñaõ neâu ôû treân, Toâi thaáy keát quaû thu ñöôïc cao hôn giôø daïy ñoái chieáu. Ñieàu ñoù chöùng toû raèng ñeå hoïc sinh hieåu cách làm, cách thực hiện, quan trọng là thu hút sự chú ý của các em, gợi sự húng thú, say mê khi học tiết thực hành trên phòng máy, ngöôøi giaùo vieân caàn söû duïng linh hoaït vaø kết hợp nhuaàn nhuyeãn caùc bieän phaùp giaûng daïy, öùng duïng coâng ngheä thoâng tin trong giaûng daïy, song song ñoù caàn tích cöïc nghieân cöùu saùch, vở, các tài liệu liên quan vaø trau doài naêng löïc chuyeân moân, tin hoïc.
Khi nghieân cöùu ñeà taøi “Ứng dụng phần mềm Netop School vào quản lý và giảng dạy thực hành môn Tin học trên phòng máy”, Toâi nhaän thaáy baûn thaân toâi ñaõ môû roäng theâm kieán thöùc, naâng cao söï hieåu bieát và có thêm kinh nghiệm trong giảng dạy thực hành môn Tin học.
Beân caïnh nhöõng maët ñaït ñöôïc cuõng coøn nhöõng haïn cheá: moät soá hoïc sinh yeáu chưa hoàn thành tốt bài thực hành. Toâi coá gaéng tìm ra bieän phaùp ñeå naâng cao hieäu quaû trong nhöõng naêm saép tôùi. Mong caùc ñoàng nghieäp vaø caùc quý thầy, cô trong toå, trong tröôøng hoã trôï nhieàu cho toâi veà phöông phaùp daïy hoïc.
VI- KẾTLUẬN 
1. Kết luận:
	- Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi trong sự say mê tìm kiếm, áp dụng phương tiện dạy học hiện đại vào giảng dạy, tuy nhiên còn nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên không tránh khỏi những thiếu sót. Bản thân tôi rất mong được sự giúp đỡ của các bạn bè đồng nghiệp để giúp tôi tiến bộ hơn. 
2 Kiến nghị:
	- Chúng tôi xin đề xuất với các cấp lãnh đạo về việc đào tạo cho giáo viên môn tin học trong thời buổi ngày nay là một việc làm hết sức cần thiết và cấp bách, tạo điều kiện giúp giáo viên có thể tiếp cận với thời buổi khoa học công nghệ.
	- Mỗi giáo viên phải tự trau dồi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn của mình, để có thể sử dụng tốt các thao tác trên máy vi tính.
	- Các cấp các ngành kịp thời hỗ trợ tài liệu, phim ảnh, máy móc để giáo viên có thể dễ dàng thu thập thông tin để lên tiết dạy.
	- Mỗi trường nên trang bị thêm phòng máy phục vụ công tác giảng dạy theo CNTT để khi giáo viên lên tiết tốt hơn.
VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Tham khảo trên mạng qua các trang Web :
+ http:\\WWW.Google.com.vn
+ http:\\WWW.Tvtl.bachkim.vn
Sách giáo khoa, sách giáo viên môn tin học
	Phú ngọc, ngaøy 08 thaùng 10 naêm 2013
	Ngöôøi vieát
	Đào Thị Hồng Nhung

File đính kèm:

  • docAP DUNG CHO MOI TRANG.doc
Bài giảng liên quan