Giáo án các môn - Lớp 3 - Tuần 31 - Hoàng Thị Lựu - Tiểu học Tiên Du

Buổi thứ hai:

 Tập đọc - Kể chuyện

BÁC SĨ Y- ÉC - XANH (2 TIẾT)

I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU

* Tập đọc:

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Chú ý đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của địa phương: nghiên cứu.

- Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung và lời nhân vật.

+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :

- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải cuối bài : ngưỡng mộ, dịch hạch,.

- Hiểu nội dung: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y- éc- xanh: sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại.

* Kể chuyện

- Rèn kĩ năng nói : Dựa vào tranh minh hoạ, HS nhớ và kể đúng nội dung từng đoạn câu chuyện theo lời nhân vật (bà khách), HS K,G kể cả chuyện.

- Rèn kĩ năng nghe.

 

doc31 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn - Lớp 3 - Tuần 31 - Hoàng Thị Lựu - Tiểu học Tiên Du, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
huyển động xung quanh trái đất nên được gọi là vệ tinh của trái đất.
- Vẽ sơ đồ mặt trăng quay xung quanh trái đất như hình 2 trong SGK.
* Trò chơi mặt trăng chuyển động quanh trái đất.
- Chơi trò chơi theo hướng dẫn
- Vài HS trả lời.
- VN ôn bài
Đạo đức
 Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- HS hiểu và biết chăm sóc vật nuôi, cây trồng.
- Biết thực hiện quyền bày tỏ ý kiến của trẻ em: đồng tình với hành vi 
 đúng, phản đối với những hành vi sai đối với cây trồng, vật nuôi.
 - Báo cho người có trách nhiệm khi phát hiện ra người phá hoại vật 
 nuôi, cây trồng.
II. Tài liệu - Phương tiện: 
 - GV: Chuẩn bị bài hát “ Em đi giữa biển vàng ”, bảng phụ.
 - HS:Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Khởi động:
2. HĐ1: Báo cáo kết quả điều tra
a) Mục tiêu: HS biết các hoạt động chăm sóc cây trồng,vật nuôi ở trường, ở địa phương.
b) Cách tiến hành:
- Nhận xét biểu dương
3. Hoạt động 2: Đóng vai
a) Mục tiêu: HS biết thực hiện một số hành vi chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi. Thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến được tham gia của trẻ em.
b) Cách tiến hành:
- Chia nhóm + giao nhiệm vụ
- Đóng vai trước lớp
c) Kết luận: 
- TH1: Tuấn Anh nên tưới cây và giải thích cho bạn hiểu.
- TH2: Dương nên đắp lại bờ ao hoặc báo cho người lớn biết.
- TH3: Nga nên dừng chơi, đi cho lợn ăn.
- TH4: Hải nên khuyên Chính không đi trên thảm cỏ.
4. Hoạt động3: Vẽ tranh, hát, đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
5. Hoạt động4: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng”
a) Mục tiêu: HS ghi nhớ các việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
b) Cách tiến hành:
- Chia nhóm phổ biến luật chơi – Phát bảng phụ
- Khen ngợi nhóm thực hiện tốt
* Kết luận: Cây trồng, vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống con người. Vì vậy em cần biêt chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi.
6. HĐ nối tiếp: HS tự liên hệ
- Hát
- Trình bày kết quả điều tra
- đại diện nhóm lên báo cáo kết quả
 ( Nhóm khác nhận xét bổ sung )
- Thảo luận chuẩn bị đóng vai
- Trao đổi nhóm, bổ sung
- Liên hệ ở trường, ở lớp
- Thực hiện 5’
- Thực hiện trò chơi 5’
- Nhận xét đánh giá kết quả của từng nhóm.
Hoạt động tập thể
Sơ kết tuần 31
Giáo dục kĩ năng sống: KĨ NĂNG HỢP TÁC.
I. Mục tiêu: 
 - Đánh giá các hoạt động của học sinh trong tuần 31, giúp học sinh thấy được ưu nhược điểm trong tuần.
 - Đề ra nhiệm vụ cho tuần tới: Học sinh hiểu nhiệm vụ cần thực hiện của tuần tới.
 - Rèn luyện ý thức sinh hoạt tập thể. Kỹ năng nhận thức, tự đánh giá về các hoạt động.
* GDKNS: Kĩ năng hợp tỏc. Bài tập 2.
 II. CHUẨN BỊ
- Nội dung sinh hoạt
- Sỏch giỏo dục kĩ năng sống.
III - Các hoạt động dạy học:
 1.Đánh giá các hoạt động tuần 31
a, Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp.
b, Giáo viên đánh giá các hoạt động
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 c.Phương hướng tuần 32:
..............................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2.GDKNS: Kĩ năng hợp tỏc. Bài tập 2.
Kể về gia đỡnh em
 Gia đỡnh tụi gồm cú 5 người :ụng,bố,mẹ,anh Hiếu và tụi.ễng tụi là giỏo viờn, nay đó về hưu.Hằng ngày ụng tụi thường dạy tụi học.ễng tụi rất nghiờm khắc khi dạy tụi,nhưng ụng yờu thương tụi giống như bố tụi vậy.Bố tụi là cụng nhõn,bố là người vui tớnh.Mỗi ngày đi làm về bố lại giỳp đỡ mẹ những việc trong gia đỡnh.Mẹ tụi là nội chợ.Thường ngày mẹ nấu cơm và chăm súc chỳng tụi.Mẹ tụi rất hiền và dịu dàng đối với tụi và anh Hiếu.Anh Hiếu là sinh viờn trường đại học Thương Mại.Tụi là con gỏi ỳt trong gia đỡnh.Em học lớp 3A trường Tiểu học Tiờn Du.Tụi chăm học nờn bố mẹ hài lũng.Gia đỡnh tụi sống rất hũa thuận hạnh phỳc.Tụi rất yờu gia đỡnh của mỡnh.
Kể lại buổi đầu em đi học
 Năm nay, em đó lờn lớp ba. Nhưng em vẫn nhớ buổi đầu đi học. Hụm ấy, mẹ đưa em tới trường. Bầu trời mựa thu mỏt mẻ. Trờn cõy, đàn chim hút lớu lo. Đõy là ngụi trường em hằng mong ước trường Tiểu học Tiờn Du. ngụi trường cú hai tầng. sõn trường cờ hoa rực rỡ. Cỏc bạn vẻ mặt hớn hở chào đún ngày khai trường..Tiếng trống rộn ró, bồi hồi làm sao. Tới cửa lớp, em rụt rố nấp sau lưng mẹ, nhưng cụ Phương đó an ủi và đưa em về chỗ. Hụm đú cụ làm quen với chỳng em và dạy những nột cơ bản.. Em viết đẹp được cụ khen .Về nhà, em kể chuyện ở lớp cho bố mẹ nghe. Bố mẹ bảo: con gỏi bố mẹ giỏi quỏ .Nhớ lại buổi đầu đi học, em thấy vui làm sao.
Kể về người hàng xúm
 Cụ Hoàng Anh ở cạnh nhà em là một người hàng xúm mà em yờu mến nhất . Năm nay cụ gần ba mươi tuổi . Cụ là giỏo viờn trường Tiểu học . Vỡ nổi tiếng dạy giỏi hết lũng yờu học sinh nờn cụ được cỏc bậc phụ huynh tin tưởng yờu quý. Gia đỡnh em coi cụ như người trong nhà . Nhưng lần cụ sang chơi em và bộ Tõm em gỏi em rất thớch được nghe cụ kể chuyện cổ tớch và được nhỡn hai bàn tay khộo lộo của cụ làm ra bao nhiờu thứ đồ chơi xinh xắn . Em rất tự hào vỡ mỡnh cú một người hàng xúm tuyệt vời như vậy.
Núi về quờ hương
 Tiờn du là quờ hương của em. Nơi đõy em đó sinh ra và lớn lờn trong tiếng ru của mẹ, trong hương thơm ngào ngạt của đồng lỳa chớn . Một vựng quờ hiền hũa, yờn tĩnh bờn dũng Sụng Lụ , nước sụng trong như dũng sữa mẹ. Cú hồ sen giếng nước, cú lũy tre cao ngắt , cú những vườn rau xanh rờn. Xa xa trờn đồng, đàn trõu đang thung thăng gặm cỏ. Em nhớ nhất những chiều đựợc thả diều cựng đỏm bạn và ngắm nhỡn đàn trõu no cỏ đi về .Em yờu quớ , tự hào về quờ hương em, dự đi xa em vẫn nhớ về quờ hương .”
 Núi về thành thị nụng thụn
 Tiên Du, ngày  thỏng  năm 2013
Hoài Nam thõn mến!
 Lõu rồi khụng gặp, mỡnh nhớ cậu lắm nờn vội viết thư thăm cậu đõy!Dạo này bạn cú khỏe khụng? Sắp hết học kỳ I rồi, cậu ụn bài được nhiều chưa ? Tớ chỳc cậu khỏe mạnh và thi học kỳ đạt kết quả cao nhộ!Hoài Nam này, tớ cú một chuyện rất thỳ vị muốn kể cho cậu nghe đõy. Thứ bảy tuần qua tớ được bố chở ra thăm cụ ở thành phố Việt Trì. Việt Trì. đẹp và nỏo nhiệt lắm. Nhà nào cũng cao, to và san sỏt nhau. Đường phố cú nhiều xe cộ đi lại tấp nập. Đờm xuống thành phố lung linh dưới những ỏnh đốn cao ỏp. Mọi người ở thành phố đi ngủ muộn hơn ở quờ mỡnh đấy, 10 giờ đờm mà phố xỏ vẫn đụng vui. À, chỳt nữa là mỡnh quờn kể, bố cũn dắt mỡnh đến công viên nữa. Cậu thấy chuyến đi thật thỳ vị phải khụng? Đó đến giờ học bài rồi, mỡnh dừng bỳt nhộ, hẹn thư sau.
 Chào thõn ỏi!
 Khắc Đạt
Núi về trớ thức
 Người lao động trí óc mà em muốn kể chính là mẹ em. Mẹ em là giáo viên của một trường Tiểu học. Công việc hằng ngày của mẹ em là soạn bài và giảng bài cho các em học sinh Tiểu học. Mẹ em rất tận tuỵ vói công việc của mình. Tối đến mẹ em thường mệt mài chấm chữa bài cho học sinh. Mẹ em là người lao động trí óc đáng kính.
Kể về một ngày hội
 Hằng năm cứ đến mùng 10 tháng 3 (âm lịch) bố mẹ lại cho em đi xem lễ hội Đền Hùng. Người ở các nơi đổ về nườn nượp như nước chảy. Quang cảnh buổi lễ thật là đông vui náo nhiệt, mở đầu buổi lễ là lễ dâng hương để tưởng nhớ các vị Vua Hùng đã có công dựng nước.Trong buổi có rất nhiều các trò chơi như ném còn, đu quay, thi nấu cơm, mô tô bay,nhưng em thích nhất xem mô tô bay, nhỡn những vũng quay ngoạn mục chắc người điều khiển phải gan dạ lắm. Em ra về nhưng lũng vẫn cũn tiếc lắm. Em sẽ cố gắng học thật giỏi, để năm sau bố mẹ lại cho em đi lễ hội Đền Hựng.
Kể về một trận thi đấu thể thao
 Để lấy thành tích chào mừng ngày 26-3 trường em tổ chức thi bóng đá.Đó là một buổi sáng đẹp trời, tất cả học sinh khối 4+5 đều tham gia thi đấu, mỗi đội thi gồm 10 cầu thủ (trong đó có 5 cầu thủ chính, 4 cầu thủ dự bị, một thủ gôn), nhưng em thích nhất cuộc thi đấu giữa hai đội 5A+5B hai đội thật ngang tài ngang sức, những cú sút thật là đẹp mắt. Trước bao tiếng hò reo, cổ vũ của học sinh, giáo viên toàn trường, cuối cùng trái bóng đã lọt lưỡi và lớp 5A đã ghi bàn thắng trận bóng kết thúc.Em mong năm nào trường em cũng tổ chức các cuộc thi như vậy.
Kể về tỡnh cảm của bố mẹ hoặc người thõn đối với em.
 Ở nhà, tụi hợp nhất dỡ Nga. Dỡ tụi năm nay ngoài hai mươi sỏu tuổi, kộm mẹ tụi tỏm tuổi. Dỡ làm giỏo viờn tiểu học. Sỏng nào, dỡ cũng đưa tụi và em tụi đến trường vỡ bố mẹ tụi phải đi làm sớm. Mỗi lần sinh nhật tụi, dỡ là người nhớ sinh nhật tụi nhất và luụn tặng tụi những mún quà mà tụi thớch. Những lỳc tụi bị ốm, dỡ luụn quan tõm chăm súc rất õn cần. Tụi rất yờu quý dỡ Nga của tụi. 
Kể về cụ giỏo em
  Cụ giỏo lớp 1 của em tờn là Lan Anh.Cụ cú dỏng người hơi cao, giọng núi của của cụ rất nhẹ nhàng.Cụ rất thương yờu chỳng em.Em thớch nhất cụ dạy mụn Tiếng Việt.Mỗi khi gặp cụ em khoanh tay lẽ phộp chào cụ.Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để đền đỏp cụng ơn của cụ .

File đính kèm:

  • docTUAN 31.doc
Bài giảng liên quan