Giáo án Tin 8 cả năm
Tiết 1:
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. Mục tiêu :
1/ Về kiến thức
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
2/ Về kỹ năng
- Biết được con người chỉ dẫn máy tính thông qua các lệnh
- Hiểu được chương trình máy tính chính là các lệnh để chỉ dẫn máy tính hay rô_bô thực hiện một công việc hay giải một bài toán
3/ Thái độ
Học sinh có thái độ nghiêm túc học bài và làm bài.
Có ý thức tìm hiểu môn học
m hóy thực hiện thao tỏc khởi động phần mềm yenka HS thực hiện thao tỏc khởi dộng phần mềm yenka GV quan sỏt hướng dẫn cỏc em thao tỏc chưa đỳng GV để vào màn hỡnh làm việc chớnh của phần mềm thực hiện thao tỏc gỡ? HS thực hành nhỏy nỳt Try Basic Version GV để tạo cỏc mụ hỡnh khụng gian em sử dụng hộp thoại gỡ? HS sử dụng hộp thoại Objects GV em hóy sử dụng cỏc cụng cụ trong hộp thoại Objects để tạo cỏc mụ hỡnh khụng gian gồm hỡnh trụ, hỡnh lăng trụ, hỡnh nún, hỡnh chúp. HS thực hành tạo cỏc mụ hỡnh khụng gian GV quan sỏt hướng dẫn cỏc em thực hiện chưa đỳng GV để thoỏt khỏi phần mềm em thực hiện như thế nào? HS thực hiện thao tỏc thoỏt khỏi phần mềm GV: y/c HS vận dụng lớ thuyết ở mục 4,5 để thực hiện cỏc thao tỏc đú trờn mụ hỡnh khụng gian vừa tạo HS: thực hiện theo nhúm GV: hướng dẫn HS kộo thả chuột. Lưu ý HS kộo thả màu vào vị trớ cú chấm đen để tụ màu Hướng HS thay đổi đỏy và chiều cao để thay đổi đối tượng (vớ dụ hỡnh lăng trụ tam giỏc thành hỡnh tam giỏc và ngược lại) HS: thực hiện theo nhúm GV: lưu ý hs cỏc nỳt ở đỏy chỉ cú tỏc dụng dịch chuyển vị trớ trong khung mụ hỡnh, muốn gấp lại phải sử dụng lệnh fold (gấp tự động). HS: dựa vào sgk và hdẫn của GV để thực hiện GV: theo dừi hdẫn hs thực hiện - Nhỏy đỳp chuột vào biểu tượng Yenka trờn màn hỡnh nền. - Nhỏy nỳt Try Basic Version để vào màn hỡnh làm việc chớnh của phần mềm. - Hộp thoại: - Nhỏy vào nỳt close trờn thanh cụng cụ * Thao tỏc trờn cỏc hỡnh khụng gian 4. Củng cố: 15’ - GV nghiệm thu bài thực hành của học sinh. - Cho điểm HS. - Nhắc những lỗi mà HS hay mắc phải trong quá trình thực hành 5. Hướng dẫn về nhà: 3’ - ễn tập kiến thức lớ thuyết và thực hành thờm ở nhà nếu cú điều kiện - Y/c học sinh ứng dụng p/m vào học hỡnh khụng gian lớp 8 - Xem lại kiến thức cỏc bài 6,7,8,9 chuẩn bị cho tiết ụn tập V - RÚT KINH NGHIỆM .. .. Tiết 66 THỰC HÀNH TỔNG HỢP QUAN SÁT HèNH KHễNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YEN KA(TT) Lớp Ngày soạn Ngày dạy HSVM Ghi chỳ 8A 07/4/2014 ..//2014 8B 07/4/2014 ..//2014 8C 07/4/2014 ..//2014 I. Mục tiờu: - Cỏc thao tỏc với phần mềm - Ứng dụng p/m vào vẽ và minh họa cỏc hỡnh học trong chương trỡnh mụn Toỏn lớp 8 II. Chuẩn bị: GV: Giỏo ỏn, SGK, bài tập, kiểm tra cỏc mỏy đó cài sẳn p/m Yenka HS: Nắm vững kiến thức p/m Yenka, SGK III. Phương phỏp IV. Tiến trỡnh thực hành 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nội dung Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Hdẫn HS vẽ hỡnh hộp chữ nhật - Sử dụng cụng cụ Cylindernet - Tỏch rời ba đối tượng gắn kết hỡnh phẳng - Nhỏy đỳp chuột vào hỡnh chữ nhật, tăng chiểu cao để tạo hỡnh hộp chữ nhật - Nhỏy đỳp chuột vào hỡnh trũn, tăng chiều cao để tạo hỡnh trụ. HS: thực hiện theo y/c bài tập ? Cụng thức tớnh thể tớch hỡnh hộp chữ nhật HS: V=abc GV: giới thiệu cụng cụ tớnh thể tớch volume HS: thực hiện cỏc thao tỏc tớnh thể tớch của hỡnh hộp chữ nhật và hỡnh trụ GV: y/c HS mở hỡnh hộp chữ nhật để quan sỏt cỏc mphẳng. Y/c HS tăng độ dày của hỡnh đỏy chữ nhật để tạo hỡnh lập phương. ? Hóy nờu cụng thức tớnh thể tớch hỡnh chúp đều. HS: V=1/3.S.h GV: hdẫn HS sử dụng cụng cụ Triangular prismnet. - Tỏch rời 5 đối tượng. - Nhỏy đỳp chuột vào hỡnh tam giỏc, tăng chiều cao để tạo hỡnh lăng trụ đứng tam giỏc - Sử dụng cụng cụ Triangular based để tạo hỡnh chúp. - Sử dụng cụng cụ volume để tạo nhón và tớnh thể tớch. GV: y/c HS mở cỏc hỡnh ra để quan sỏt và kiểm chứng cụng thức. HS: thực hiện GV: theo dừi chấm điểm một số nhúm làm tốt. 1. Vẽ và tớnh thể tớch hỡnh hộp chữ nhật, hỡnh trụ. (17’) * Cỏch tạo nhón thể tớch gắn vào đối tượng - Nhỏy và kộo thả cụng cụ volume - Di chuyển trỏ chuột vào vị trớ chấm đen để tạo nhón thể tớch. * Xúa bỏ nhón thể tớch Nhỏy chọn đối tượng, dựng chuột kộo thả nhón ra bờn ngoài khung màn hỡnh làm việc. 2. Vẽ và tớnh thể tớch hỡnh lăng trụ trụ đứng tam giỏc và hỡnh chúp đều. (19’) 4. Tổng kết đánh giá : 7’ * Kiểm tra đánh giá - GV nghiệm thu bài thực hành của học sinh. - Cho điểm HS. - Nhắc những lỗi mà HS hay mắc phải trong quá trình thực hành 5. Hướng dẫn về nhà: 1’ - Xem lại kiến thức cỏc bài 6,7,8,9 chuẩn bị cho tiết ụn tập V - RÚT KINH NGHIỆM .. .. Tiết 67: BÀI TẬP Lớp Ngày soạn Ngày kiểm tra HSVM Ghi chỳ 8A 14/4/2014 ..//2014 8B 14/4/2014 ..//2014 8C 14/4/2014 ..//2014 I. Mục tiờu: 1. Kiến thức: - Biết cỏch viết cỏc kớ hiệu toỏn học sang ngụn ngữ Pascal - Biết sử dụng một số cõu lệnh đơn giản để viết chương trỡnh 2. Kĩ năng: - Rốn luyện kĩ năng viết một số chương trỡnh đơn giản 3. Thỏi độ: - Thỏi độ học tập nghiờm tỳc, yờu thớch bộ mụn II. Chuẩn bị: -GV: Sỏch giỏo khoa, sỏch giỏo viờn, mỏy tớnh điện tử. -HS: Sỏch giỏo khoa, nội dung cỏc bài đó học, tập, viết. III. Nội dung bài tập: Bài 1: Viết cỏc biểu thức toỏn học sau đõy dưới dạng biểu thức trong Pascal? a) 15 x 4 – 30 + 12 ; b) 15 + 5 18 - ; 3 + 1 5 + 1 c) (10 + 2)2 ; (3 + 1) d) (10 + 2)2 - 24 ; (3 + 1) Bài 2: Hóy xỏc định kết quả của cỏc biểu thức sau đõy: 15 – 8 ≥ 3 (20 – 15)2 ≠ 25 112 = 121 x > 10 – 3x Bài 3: Viết chương trỡnh tớnh tổng của 2 số nguyờn dương nhập từ bàn phớm: Program tinhtong; Var a,b: integer; S: real; Begin Writeln(‘ Nhap so nguyen duong a:’); readln(a); Writeln(‘ Nhap so nguyen duong b:’); readln(b); S:= a + b; Writeln( ‘ Tong cua 2 so a va b la:’, s:3:0); Readln; End. Bài 4: Viết chương trỡnh tớnh diện tớch chu vi hỡnh chữ nhật Program chu_vi_hinh_chu_nhat; Var a,b,p: integer; Begin Writeln(‘ Nhap chieu dai a:’); readln(a); Writeln(‘ Nhap chieu rong b:’); readln(b); P:= a + b; Writeln( ‘ Chu vi hinh chu nhat la:’, P:3:0); Readln; End. IV. Dặn dũ: Về nhà ụn tập, tiếp sau làm bài tập (tt). V. Rỳt kinh nghiệm Tiết 68: BÀI TẬP Lớp Ngày soạn Ngày kiểm tra HSVM Ghi chỳ 8A 14/4/2014 ..//2014 8B 14/4/2014 ..//2014 8C 14/4/2014 ..//2014 I. Mục tiờu: 1. Kiến thức: - Biết sử dụng kiến thức đó học để viết một số chương trỡnh đơn giản 2. Kĩ năng: - Rốn luyện kĩ năng sửa lỗi một số chương trỡnh đơn giản 3. Thỏi độ: - Thỏi độ học tập nghiờm tỳc, yờu thớch bộ mụn II. Chuẩn bị: -GV: Sỏch giỏo khoa, sỏch giỏo viờn, mỏy tớnh điện tử. -HS: Sỏch giỏo khoa, nội dung cỏc bài đó học, tập, viết. III. Nội dung bài tập: Bài 1: Hóy chỉ ra lỗi và sửa lỗi trong chương trỡnh sau : Const pi:=3.1416; Var cv,dt:integer R:real; Begin R=5.5 Cv=2*pi*r; Dt=pi*r*r; Writeln(‘chu vi la:= cv’); Writeln(‘dien tich la:=dt’); Readln End. Bài 2: Viết chương trỡnh tớnh diện tớch S của hỡnh tam giỏc với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là cỏc số tự nhiờn được nhập vào từ bàn phớm). Program tinhtoan; Var a,h : interger; S : real; Begin Write(‘Nhap canh day và chieu cao :’); Readln (a,h); S:=(a*h)/2; Writeln(‘ Dien tich hinh tam giac la :’,S:5:1); Readln; End. Bài 3: Viết chương trỡnh tớnh kết quả c của phộp chia lấy phần nguyờn và kết quả d của phộp chia lấy phần dư của hai số nguyờn a và b. Program tinhtoan; Var a,b,c,d : integer; Begin Write(‘Nhap hai so a,b :’); Readln (a,b); c:=a div b; d:=a mod b; Writeln(‘ Phan nguyen cua a va b la :’,c); Writeln(‘ Phan du cua a va b la :’,d); Readln; End. IV. Dặn dũ: Về nhà học bài, tiết sau kiểm tra 1 tiết. V. Rỳt kinh nghiệm Tiết 69 KIỂM TRA 1 TIẾT THỰC HÀNH Lớp Ngày soạn Ngày kiểm tra HSVM Ghi chỳ 8A 14/4/2014 ..//2014 8B 14/4/2014 ..//2014 8C 14/4/2014 ..//2014 I. MỤC TIấU 1. Kiến thức - Đỏnh giỏ kiến thức của HS qua bài kiểm tra - Vận dụng những kiến thức đó học để làm bài kiểm tra 2. Kỹ năng: Bổ sung những kiến thức cơ bản về lập trỡnh pascal 3. Thỏi độ: Nghiờm tỳc làm bài II. CHUẨN BỊ 1. Giỏo viờn: Bài kiểm tra. 2. Học sinh: Kiến thức đú học, đồ dựng học tập III. MA TRẬN ĐỀ: Mức độ Kiến thức Nhận biết Thụng Hiểu Vận dụng Tổng TN TL TN TL TN TL Nhập dữ liệu cho mảng Số ý 2 2 Điểm 4 4 In giỏ trị của cỏc ptử trong mảng Số ý 1 1 Điểm 2 2 Thực hiện tớnh toỏn với cỏc giỏ trị của mảng Số ý 3 3 Điểm 4 4 Tổng ý 3 3 6 Điểm 6 4 10 IV. CÁC BƯỚC LấN LỚP 1. Ổn định lớp Lớp 8A 8B 8C Vắng 2. Phỏt đề kiểm tra ĐỀ BÀI Bài 1: Viết chương trỡnh nhập vào một mảng cỏc số nguyờn. In ra màn hỡnh dóy số vừa nhập và in giỏ trị trung bỡnh cộng của mảng đú. Bài 2: Viết chương trỡnh nhập vào một dóy số và in ra giỏ trị lớn nhất và nhỏ nhất của dóy số đú. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Bài 1: (6 điểm) Program TinhTBC; Uses crt; Var A: array[1..100] of integer N,I:integer; TB: real; Begin Clrscr; Write(‘Nhap so phan tu cua mang N ’); Readln(n); 1 đ Write(‘Nhap gia tri cho cac phan tu cua mang ’); For i:=1 to n do Begin Write(‘A[’,i,‘]=’); Readln(A[i]); 1 đ End. Write(‘Mang vua nhap la: ’); For i:=1 to n do Write(A[i], ‘; ’); 2 đ Write(‘Tinh TB cong cua mang: ’); TB:=0; 0.5 đ For i:=1 to n do TB:=TB+A[i]; 1 đ Writeln(‘TB cua mang la:’ , TB); 0.5 đ readln End. Bài 2: (4 điểm) program Max_Min; uses crt; var a:array[1..100] of integer; i,n,max,min:integer; begin Clrscr; Write(‘Nhap so phan tu cua mang N ’); Readln(n); 1 đ Write(‘Nhap gia tri cho cac phan tu cua mang ’); For i:=1 to n do Begin Write(‘A[’,i,‘]=’); Readln(A[i]); 1 đ End. max:=a[1]; min:=a[1]; for i:=1 to n do begin if a[i]>max then max:=a[i]; 0.5 đ if a[i]<min then min:=a[i]; 0.5 đ end; writeln('gia tri nho nhat la', min:4); 0.5 đ writeln('gia tri lon nhat la', max:4); 0.5 đ readln; end. 3. Thu bài - Hướng dẫn về nhà Làm lại bài kiểm tra Xem lại cỏc bài học để tiết sau ụn tập cuối năm V. Rỳt kinh nghiệm giờ kiểm tra ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
File đính kèm:
- Giaoantin8.doc