Giáo án Tin học 6 - Học kì I - Kiểm tra lý thuyết 1 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Củng cố lại toàn bộ kiến thức của chương I và II
- Biết khái niệm ban đầu về về thông tin và dữ liệu, các dạng thông tin phổ biến
- Biết máy tính là công cụ hỗ trợ hoạt động xử lí hoạt động xử lí thông tin.
- Hiểu cấu trúc sơ lược của máy tính điện tử và một vài thành phần cơ bản nhất của máy tính điện tử
- Biết khái niệm phần cứng và phần mềm.
- Biết một số ứng dụng của tin học và máy tính điện tử.
2. Kỹ năng
- Tăng khả năng hiểu biết về thông tin, tin học và hoạt động thông tin của con người, nắm được cấu trúc máy tính.
3. Thái độ
- Học sinh nghiêm túc, trong giờ kiểm tra.
Tiết PPCT: 18 Tuần: 09 Ngày dạy: 15/10/2013 Lớp: 6A1, 6A2 KIỂM TRA LÝ THUYẾT 1 TIẾT I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Củng cố lại toàn bộ kiến thức của chương I và II - Biết khái niệm ban đầu về về thông tin và dữ liệu, các dạng thông tin phổ biến - Biết máy tính là công cụ hỗ trợ hoạt động xử lí hoạt động xử lí thông tin. - Hiểu cấu trúc sơ lược của máy tính điện tử và một vài thành phần cơ bản nhất của máy tính điện tử - Biết khái niệm phần cứng và phần mềm. - Biết một số ứng dụng của tin học và máy tính điện tử. 2. Kỹ năng - Tăng khả năng hiểu biết về thông tin, tin học và hoạt động thông tin của con người, nắm được cấu trúc máy tính. 3. Thái độ - Học sinh nghiêm túc, trong giờ kiểm tra. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Photo đề kiểm tra. 2. Học sinh - Kiến thức cũ. III. Bài kiểm tra - Ma trận Nội dung chính Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TN TL TN TL TN TL Thông tin và biểu diễn thông tin 4 1,0 1 0,25 5 1,25 Khả năng của máy tính 2 0,5 1 0,25 3 0,75 Cấu trúc và phần mềm máy tính 4 1,0 5 1,25 9 2,25 Phần mềm luyện tập 2 0,5 2 0,5 Thiết bị bàn phím và chuột 2 5,0 1 0,25 3 5,25 Tổng 14 8,0 8 2,0 22 10.0 P ĐỀ KIỂM TRA I. Trắc nghiệm (5,0 điểm) Câu 1: Thông tin có thể giúp con người làm gì? A. Ngủ ngon hơn B. Hiểu biết về cuộc sống và xã hội xung quanh C. Nghe nhạc hay hơn D. Tất cả các ý trên Câu 2: Có mấy dạng thông tin cơ bản? A. 1 dạng: Dạng âm thanh B. 3 dạng: Dạng hình ảnh, âm thanh, văn bản C. 2 dạng: Dạng văn bản, dạng âm thanh D. Không có dạng nào Câu 3: Dãy nhị phân được ký hiệu từ hai số nào? A. 0 và 1 B. 1 và 2 C. 2 và 3 D. 3 và 4 Câu 4: Thông tin được lưu dưới dạng nào trong máy tính? A. Dạng hình ảnh B. Dạng âm thanh C. Dãy nhị phân D. Dạng văn bản Câu 5: Máy tính có những khả năng to lớn nào? A. Tính toán nhanh và chính xác B. Khả năng lưu trữ lớn C. Khả năng làm việc không mệt mỏi D. Tất cả các khả năng trên Câu 6: Máy tính không thể làm việc gì cho em? A. Nghe nhạc, nghe tiếng chim hót B. Lưu hình ảnh em chụp được C. Lưu thức ăn D. Dùng để học ngoại ngữ Câu 7: Trình tự của mô hình ba bước là: A. Nhập (OUTPUT) g Xuất (INPUT) gXử lí B. Xuất (OUTPUT) g Nhập (INPUT) g Xử lí C. Nhập (INPUT) g Xử lí g Xuất (OUTPUT) D. Xử lí g Xuất (OUTPUT) gNhập (INPUT) Câu 8: Các khối chức năng chính của máy tính gồm có: A. Bộ nhớ, bàn phím, chuột B. Bộ xử lí trung tâm, thiết bị vào/ra, bộ nhớ C. Bộ xử lí trung tâm, máy in, màn hình, loa D. Bô xử lí trung tâm, bộ nhớ, thiết bị vào\ra Câu 9: Người ta chia phần mềm máy tính thành hai loại nào? A. Phần mầm làm việc và phần mềm tiện ích B. Phần mềm giải trí và phần mềm học tập C. Phần mềm ứng dụng và phân mềm giải trí D. Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng Câu 10: Theo em, mùi vị thức ăn ngon là dạng thông tin nào mà em đã học? A. Hình ảnh B. Âm thanh C. Văn bản D. Không thuộc các dạng thông tin trên Câu 11: Bộ phận nào ở dưới đây được gọi là “bộ não” của máy tính? A. Bộ xử lí trung tâm (CPU) B. Bộ lưu điện (UPS) C. Bộ nhớ trong (RAM) D. Bộ nhớ chỉ đọc (ROM) Câu 12: Thiết bị vào cơ bản của máy tính là: A. Màn hình B. Chuột C. Máy in D. Loa Câu 13: Các thiết bị xuất cơ bản của máy tính là: A. Màn hình, loa, máy in B. Bàn phím, chuột, máy in C. Máy chụp hình D. Máy giặc đồ Câu 14: Phần mềm Mouse Skills dùng để làm gì? A. Dùng ghe nhạc B. Dùng để luyện tập bàn phím C. Dùng xem phim D. Dùng để luyện tập chuột Câu 15: Phần mềm Mario dùng để làm gì? A. Dùng để vẽ tranh B. Dùng để luyện tập bàn phím C. Dùng xem phim D. Dùng để luyện tập chuột Câu 16: Một bộ máy tính hoàn chỉnh gồm có các phận sau: A. Thân máy tính, màn hình, chuột, bàn phím B. Thân máy tính, loa, màn hình C. Màn hình, loa, chuột, bàn phím D. Thân máy tính, màn hình, loa Câu 17: Thiết bị dùng để di chuyển con trỏ trên màn hình máy tính là: A. Rom B. Chuột C. Bàn phím D. Cpu Câu 18: Thiết bị cho em thấy các hình ảnh hay kết quả hoạt động của máy tính là: A. Loa B. Bàn phím C. Màn hình D. Chuột Câu 19: Sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào: A. Khả năng lưu trữ lớn B. Khả năng tính toán nhanh C. Làm việc không mệt mỏi D. Khả năng sự hiểu biết của người sử dụng Câu 20: Bộ nhớ có chức năng dùng để: A. Lữu trữ dữ liệu B. Xử lí dữ liệu C. Truyền dữ liệu D. Xuất dữ liệu II. Tự luận (5,0 điểm) Câu 1: Có các thao tác nào khi sử dụng chuột? (2,5 điểm) Câu 2: Khu vực chính của bàn phím gồm có các phím gì và những hàng phím nào? Lợi ích của việc gõ 10 ngón? (2,5 điểm) P ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm (5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đ.A B B A C D C C D D D A B A D B A B C D A - Mỗi câu đúng là 0,25 điểm II. Tự luận (5,0 điểm) Câu 1: Có các thao tác nào khi sử dụng chuột? (2.5đ) Di chuyển chuột: giữ và di chuyển chuột trên mặt phẳng Nháy chuột: nhấn nhanh nút chuột trái và thả tay Nháy phải chuột: nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay Nháy đúp chuột: nhấn nhanh 2 lần liên tiếp nút trái chuột Kéo thả chuột: nhấn và giữ nút trái chuột, di chuyển chuột đến vị trí khác và thả tay. Câu 2: Bàn phím gồm có các hàng phím nào? (2.5đ) Gồm có: hàng phím số, hàng phím trên, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới, hàng phím cách và các phím điều khiển chức năng: enter, Lợi ích của việc gõ mười ngón: tốc độ gõ nhanh hơn, gõ chính xác hơn, tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp với máy tính. * Dặn dò Về nhà xem trước và soạn bài 9 “Vì sao cần có hệ điều hành?”. Duyệt của BGH Nguyễn Hữu Nhân Tân Lập, ngày 08 tháng 10 năm 2013 GVBM Lâm Thị Kiều Liên IV. Rút kinh ngiệm
File đính kèm:
- T 18.doc