Tìm hiểu khu di tích Chichen Itxa (mêhicô)

Một trong bảy kì quan mới của thế giới. Chinchen Itxa là một trong những thành phố phế tích vĩ đại nhất ở Trung Mĩ. Là thành phố - Thành Thị tiền Côlômbô của người da đỏ Maya (Mayas), tồn tại thừ thế kỉ 8 đến thế kỉ 12 trên bán đảo Yucatan (Yucatan).

 

ppt8 trang | Chia sẻ: hungdung16 | Lượt xem: 1402 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tìm hiểu khu di tích Chichen Itxa (mêhicô), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Giáo viên thực hiện:Tôn Nữ Bích Vân TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN ĐÀ NẴNGTÌM HIỂUCMỘT TRONG BẢY KÌ QUAN MỚI CỦA THẾ GIỚIKHU DI TÍCH CHICHEN ITXA (Mêhicô)KHU DI TÍCH CHICHEN ITXA (Mêhicô)Một trong bảy kì quan mới của thế giới. Chinchen Itxa là một trong những thành phố phế tích vĩ đại nhất ở Trung Mĩ. Là thành phố - Thành Thị tiền Côlômbô của người da đỏ Maya (Mayas), tồn tại thừ thế kỉ 8 đến thế kỉ 12 trên bán đảo Yucatan (Yucatan). Bắt đầu được xây dựng từ đế chế Maya nhưng sau bị người Maya bỏ rơi vào năm 900, nó được người Tôntec (Tolotecs) xây dựng lại một thế kỉ sau đó (qua khai quật khảo cổ, được biết thành phố này là của người Tôntec; theo sử biên niên thì người Tôntec đã đến đây vào thế kỉ 10). Đây là một trung tâm tôn giáo. Khu di tích nối dài từ giếng tế thần (tiếng Tây Ban Nha: Chinchén Itzá, có nghĩa là “Tại miệng giếng của Itxa”), đến đền Quetxancôat (Quetzalcoatl). Phía Tây của ngôi đền này có một sân bóng lớn nhất Trung Mĩ .Phía Đông là một trong những đài tưởng niệm huy hoàng nhất của nền văn minh Tôntec: Kiến trúc lớn nhất là En Caxtilô, gồm một kim tự tháp thấp (24 m) đặt trên một ngôi đền. Bốn cầu thang ở bốn mặt kim tự tháp dẫn đến mái bằng. Số bậc cầu thang là 365 khiến người ta nghĩ đây là ngôi đền thờ Mặt Trời. Một kiến trúc đặc biệt, hình tròn, xây trên bệ vuông, được gọi là Caracôn, người ta cho đó là một đài quan sát thiên văn. Ngôi đền “Chiến binh”, hai bên có những hàng cột khắc hoạ hình ảnh những chiến binh, một công trình điêu khắc hết sức ấn tượng, nơi những thầy tu mở banh ngực của nạn nhân tế thần và dâng cúng những trái tim vẫn còn đang đập, tế lễ cho các thần linh. 

File đính kèm:

  • pptKHU DI TICH CHICHEN ITXA Mehico.ppt