Tin học tiểu học Quyển 1 - Chương 6: Cùng học với máy tính
Bài 1
HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM
CÙNG HỌC TOÁN 3
Phần mềm này giúp các em học và luyện tập môn Toán với các phép toán cộng, trừ, nhân, chia dành cho học sinh lớp 3. Có thể sử dụng phần mềm để kiểm tra bài cũ, học bài mới trên lớp hay luyện tập ở nhà.
Phần mềm còn giúp em luyện tập các thao tác sử dụng chuột và bànphím.
cùng học với máy tính Bài 1 Học toán với phần mềm cùng học Toán 3 Phần mềm này giúp các em học và luyện tập môn Toán với các phép toán cộng, trừ, nhân, chia dành cho học sinh lớp 3. Có thể sử dụng phần mềm để kiểm tra bài cũ, học bài mới trên lớp hay luyện tập ở nhà. Phần mềm còn giúp em luyện tập các thao tác sử dụng chuột và bàn phím. Khởi động phần mềm Nháy đúp chuột lên biểu tượng . Màn hình khởi động của phần mềm như hình 99. Hình 99 Nháy chuột tại dòng chữ Bắt đầu trên cánh cổng để luyện tập toán với màn hình Cầu vồng (hình 100). Hình 100 Trên màn hình Cầu vồng có các biểu tượng nhỏ, ứng với các nội dung môn toán lớp 3. Khi di chuyển con trỏ chuột vào một biểu tượng, em sẽ thấy nội dung kiến thức hiện ra trong khung chữ nhật phía dưới. Chú ý: Tám biểu tượng nằm trên cầu vồng giúp luyện tập nội dung học kì một. Tám biểu tượng còn lại giúp luyện tập nội dung học kì hai. Cách luyện tập Để luyện tập, em hãy nháy chuột vào một trong các biểu tượng trên màn hình Cầu vồng. Màn hình luyện tập có thể như hình 101 (nhân số có ba chữ số với số có một chữ số) hoặc hình 102 (viết và đọc số có bốn chữ số). Khi làm toán, em sẽ điền các số, dấu phép toán hoặc chữ. Để điền số, em nháy chuột vào các nút số ở góc phía dưới bên phải màn hình hoặc gõ phím số tương ứng trên bàn phím. Khi nhập xong một chữ số, phần mềm tự động chuyển sang vị trí của chữ số tiếp theo (hình 101). Hình 101 Để điền dấu phép toán () em nháy chuột lên dấu tương ứng hoặc gõ phím dấu đó trên bàn phím. Với những bài toán điền chữ vào ô, em gõ chữ tiếng Việt theo kiểu Telex hoặc kiểu Vni (hình 102). Hình 102 Trên màn hình em sẽ thấy một con trỏ nhấp nháy, đó chính là vị trí cần điền số hoặc chữ. Em có thể thay đổi vị trí này bằng cách dùng các phím mũi tên hoặc nháy chuột tại vị trí khác. Các nút lệnh trên màn hình luyện tập có ý nghĩa sau: Nếu không làm được phép tính, em có thể hỏi máy tính bằng cách nháy chuột lên nút Trợ giúp . Máy tính sẽ cho em biết chữ số tiếp theo cần điền. Chú ý: Mỗi lần yêu cầu trợ giúp, máy sẽ trừ 1 điểm của em. Sau khi làm xong một phép tính, em hãy nháy chuột lên nút Kiểm tra để xem kết quả đúng hay sai. Nếu làm sai, máy tính sẽ cho biết cách làm đúng và có một thông báo nhắc nhở em (hình 103) Cách làm đúng Hình 103 Nếu làm đúng, em được cộng thêm 5 điểm vào kết quả và được khen (hình 104). Điểm của bài làm Hình 104 Nếu muốn làm lại phép tính từ đầu, em hãy nháy chuột lên nút Làm lại . Nháy chuột lên nút Tiếp tục để chuyển sang câu tiếp theo. Nút Thoát dùng để dừng làm bài và quay về màn hình Cầu vồng. Chú ý: Mỗi lần chọn lại một nội dung luyện tập mới trong màn hình Cầu vồng, điểm số sẽ được tính lại từ 0. Với bài toán điền chữ, trên màn hình hai có nút lệnh mới như sau: Nháy chuột lên nút Đọc số để nghe cách đọc số từ loa của máy tính. Để nghe được, máy tính của em cần có loa. Nháy chuột lên nút Viết số để hiển thị cách đọc số bằng chữ tại ô Đọc số. Giống như nút Trợ giúp, khi chọn nút này máy tính sẽ trừ 1 điểm của em. Đối với mỗi dạng toán, sau khi làm được năm câu, phần mềm sẽ hỏi em có tiếp tục luyện dạng toán này nữa hay không (hình 105). Hình 105 Nếu muốn tiếp tục, em hãy nháy chuột lên nút Có. Ngược lại, em nháy chuột lên nút Không để chuyển sang dạng toán khác. Thoát khỏi phần mềm Để thoát khỏi phần mềm, em nháy chuột lên nút . Bài 2 học làm công việc gia đình với phần mềm tidy up Phần mềm Tidy Up (đọc là tai-đi ắp) sẽ giúp các em tập làm các công việc đơn giản trong gia đình như quét nhà, lau chùi bát đĩa, dọn tủ sách,... Công việc các em sẽ thực hiện vừa giúp ích cho cha mẹ, vừa tạo thói quen ngăn nắp, sạch sẽ trong cuộc sống. Khởi động phần mềm Nháy đúp chuột lên biểu tượng , màn hình chính của phần mềm có thể như hình 106. Hình 106 Quy tắc chơi Để bắt đầu làm việc hãy nháy chuột vào nút Start A New Game và gõ tên của em. Em sẽ làm việc lần lượt trong các phòng sau: Hall: Phòng đợi. Living Room: Phòng khách. Dining Room: Phòng ăn. Kitchen: Phòng bếp. Bathroom: Phòng tắm. Bedroom: Phòng ngủ. Trong mỗi phòng, các đồ vật rất lộn xộn. Hình 107 là khung cảnh của phòng ngủ chưa được dọn dẹp. Hình 107 Nhiệm vụ của em là dọn dẹp bằng cách di chuyển các đồ vật về đúng vị trí của nó. Cách thực hiện công việc Để thực hiện việc di chuyển các đồ vật, em nháy chuột lên đồ vật cần di chuyển, nó sẽ tự động được chuyển đến vị trí đúng. Khi dọn xong một phòng, phần mềm sẽ yêu cầu em dọn dẹp phòng tiếp theo. Chú ý: Trong một số phòng, các đồ vật cần được dọn dẹp theo thứ tự nhất định. Nếu thực hiện không đúng thứ tự đó, phần mềm sẽ hiện thông báo nhắc nhở. Khi đã dọn dẹp xong phòng cuối cùng, phần mềm sẽ tặng em một giấy chứng nhận có thành tích lao động tốt, tương tự như hình 108. Hình 108 Chú ý: - Nhấn phím để bắt đầu một lượt chơi mới. - Phần mềm lưu lại kết quả làm việc. Để tiếp tục công việc, em chọn nút Load A Game, sau đó chọn tên của mình. - Để thoát khỏi phần mềm, nháy chuột lên nút ở góc trên bên phải màn hình của phần mềm. Bài 3 học tiếng anh với phần mềm alphabet blocks Phần mềm Alphabet Blocks (đọc là an-pha-bét bờ-lốc) giúp các em học bảng chữ cái tiếng Anh thông qua hình ảnh, âm thanh sinh động, nhẹ nhàng và bổ ích. Khởi động phần mềm Nháy đúp chuột lên biểu tượng . Màn hình của phần mềm như hình 109. Hình 109 Giới thiệu phần mềm Em nhìn thấy một bảng lớn có dòng chữ Alphabet Blocks và hai người dẫn chương trình vui tính. Bên trái là Chú Khỉ ngộ nghĩnh, bên phải là Chú Bé lò xo nhí nhảnh đứng trong hộp ảo thuật. Em còn thấy hai bảng đen nhỏ treo trên tường, đó là nơi để chọn kiểu bài học và người dẫn chương trình. Có thể chọn một trong hai kiểu bài học sau: Bài học theo từng nhóm chữ cái Bài học toàn bộ bảng chữ cái Để thay đổi kiểu bài học, hãy nháy chuột lên bảng đen nhỏ ở hai bên. Để bắt đầu học, em hãy nháy chuột lên Chú Khỉ hoặc Chú Bé lò xo. Bài học cả bảng chữ cái Trong bài học này, em sẽ được học nhận biết và phát âm các chữ trong bảng chữ cái tiếng Anh qua giọng nói của Chú Khỉ hay Chú Bé lò xo. Trước tiên, em nghe người dẫn chương trình đọc một lượt bảng chữ cái tiếng Anh. Sau khi đọc xong các chữ cái sẽ xuất hiện trong các ô có thể như hình 110. Hình 110 Tiếp theo, em nháy chuột lên người dẫn chương trình để nghe các câu hỏi và nháy chuột lên các chữ cái tương ứng để trả lời. Các câu hỏi đều bằng tiếng Anh về một chữ cái cụ thể trên hình. Nếu trả lời đúng, phần mềm sẽ tặng em phần thưởng được treo trên tường cạnh bảng đen, như hình 111 dưới đây. Nháy chuột lên người dẫn chương trình để nghe câu hỏi tiếp theo. Hình 111 Để nghe lại cách phát âm của một chữ cái trong từ cụ thể, em nháy chuột lên chữ cái đó. Ví dụ, nếu nháy chuột lên chữ cái p, em sẽ nhận được từ pig và hình con lợn như hình 112. Hình 112 Nháy chuột tại nút công tắc điện trên tường để kết thúc bài học. Bài học theo nhóm chữ cái Trong bài học này, em sẽ nghe các câu hỏi của người dẫn chương trình và trả lời bằng cách nháy chuột lên bảng hoặc các hộp chứa chữ. Hình ảnh bài học có dạng tương tự như hình 113 với Chú Khỉ và hình 114 với Chú Bé lò xo dẫn chương trình. Hình 113 Hình 114 Chú ý: Để nghe lại câu hỏi, em hãy nháy chuột lên người dẫn chương trình. Để thoát khỏi phần mềm, em hãy nháy chuột lên nút ở màn hình chính. Bài đọc thêm Rèn luyện tư duy với phần mềm Soukoban Đây là phần mềm giúp các em rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo thông qua một trò chơi nổi tiếng với nhân vật chính là Sô-kô-ban. Khởi động phần mềm Nháy đúp chuột lên biểu tượng . Màn hình của phần mềm như hình 115. Hình 115 Giới thiệu trò chơi Nếu là lần khởi động đầu tiên, trò chơi bắt đầu từ mức 1, đơn giản nhất. Từ những lần khởi động sau, phần mềm sẽ hiện mức chơi ở lần chơi trước đó. Các mức chơi sẽ phức tạp và khó dần lên. Phần mềm cho phép chơi với 100 mức. Trên màn hình là kho hàng có các thùng để không đúng chỗ. Nhiệm vụ của Sô-kô-ban là chuyển các thùng về vị trí đúng. Trong hình 115, Sô-kô-ban cần chuyển ba thùng tới ba vị trí được định trước. Em sẽ thắng nếu giúp Sô-kô-ban chuyển tất cả các thùng đến vị trí đích. Ngược lại, em sẽ thua. Quy tắc chơi Em có nhiệm vụ điều khiển Sô-kô-ban bằng các phím mũi tên , , , . Sô-kô-ban sẽ dịch chuyển lên trên, xuống dưới, sang phải hoặc sang trái tương ứng với các phím này. Trên đường đi, nếu gặp thùng, Sô-kô-ban sẽ “đẩy” thùng dịch chuyển theo hướng đi của mình nếu phía trước không bị vướng tường nhà hoặc một thùng khác. Hình 116. Tại vị trí này, Sô-kô-ban có thể dịch chuyển thùng gần mình theo các hướng lên trên, xuống dưới, sang trái, sang phải. Sô-kô-ban chỉ có thể đẩy được một thùng trên đường. Khi chuyển tất cả các thùng đến đích, phần mềm tự động chuyển sang mức chơi tiếp theo. Muốn thoát khỏi phần mềm, em hãy nháy chuột lên nút ở góc trên bên phải của màn hình. Hình 117. Tại vị trí này, Sô-kô-ban không thể dịch chuyển thùng gần mình theo bất cứ hướng nào. Hình 118. Sô-kô-ban không thể di chuyển bất cứ thùng nào trong số ba thùng trên màn hình. Như vậy là đã thua. Để giúp đỡ Sô-kô-ban hoàn thành nhiệm vụ của mình, em cần phải suy nghĩ rất cẩn thận và thực hiện chính xác các thao tác cần thiết. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến Sô-kô-ban không hoàn thành nhiệm vụ. Chú ý: 1. Nếu đi nhầm một bước, em có thể sửa sai bằng cách nhấn giữ phím và gõ phím . 2. Có thể chơi lại từ đầu lượt chơi hiện thời bằng cách nhấn giữ phím và gõ phím . Hình 119. Một số mức chơi khác nhau của phần mềm
File đính kèm:
- Ch6-final.doc