Tổng thu hoạch: Hiệu trưởng quản lí hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

PHẦN A : MỞ ĐẦU

I – LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI :

 1. Lí do khách quan:

 - Nghị quyết đđại hội IX của Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định : “ Phát triển giáo dục đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát triển nguồn lực con người tiếp tục nâng cao giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lí giáo dục.” Trong các hoạt đđộng giáo dục thì hoạt đđộng giáo dục ngoài giờ lên lớp là yếu tố không kém phần quan trọng góp phần quyết đđịnh kết quả giáo dục đào tạo của nhà trường, tạo ra nguồn nhân lực đđầy đủ về đđạo đđức, năng lực, trí tuệ, năng động đáp ứng yêu cầu của đđất nước trong thời kì đđổi mới .

- Hoạt động GDNGLL là một bộ phận cấu thành của hoạt động dạy học và giáo dục. Trong quá trình dạy học, ngoài việc cung cấp cho học sinh những tri thức khoa học qua các bộ môn mà hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh, hoạt động GDNGLL còn là cơ sở cho các em bổ sung và hoàn thiện những tri thức đã học trên lớp, tạo điều kiện cho các em làm quen với các lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội, giúp các em có cơ hội liên hệ các kiến thức đã học với thực tế cuộc sống trong cộng đồng cũng như tổ chức các hoạt động trong nhà trường và ngoài xã hội.

- Việc giáo dục học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp ngày càng được quan tâm đặc biệt, giữ một vị trí và có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với hoạt động tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh vì có nội dung phong phú, hình thức giáo dục đa dạng, hấp dẫn, phạm vi tiến hành rộng rãi , khả năng liên kết các lực lượng giáo dục dồi dào hơn . Các em có thể tham gia các phong trào thi đua bổ ích, các hoạt động thiết thực xây dựng tập thể , rèn luyện các phẩm chất cá nhân cần có như : Ý thức cộng đồng, tinh thần tự giác , tính kỉ luật trật tự , nề nếp, khả năng tư duy độc lập sáng tạo, kĩ năng thực hiện các thao tác kĩ thuật , sự khéo léo, nhanh nhạy , các hành vi văn minh , cách làm việc có tổ chức , có kế hoạch

 

doc32 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tổng thu hoạch: Hiệu trưởng quản lí hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
hành phố Vũng tàu, đối chiếu với lí luận đã được học, tôi nhận thấy rằng: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường phổ thông là một hoạt động giáo dục quan trọng không thể thiếu được trong việc hình thành, hoàn thiện nhân cách người học, là bộ phận cấu thành của toàn bộ quá trình đào tạo.Việc đưa các hoạt động ngoài giờ lên lớp vào trong nhà trường và tổ chức sao cho đạt hiệu quả tốt nhất sẽ góp phần nâng chất lượng giáo dục toàn diện cho HS.
- Hiệu trưởng nhà trường đã xác định được tầm quan trọng của hoạt động GDNGLL nên đã củng cố và phát triển các năng lực chủ yếu của học sinh qua các hoạt động, phần nào đã phát huy cao độ tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện trong nhà trường. Thành tích mà nhà trường đạt được : Lá cờ đầu ngành giáo dục bậc THCS của Tỉnh Bà rịa – Vũng tàu trong nhiều năm liền, bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Huân chương lao động hạng Ba năm 2003 và Huân chương lao động hạng Nhì do chủ tịch nước phong tặng cho trường ngày 18/12/2008 “ Vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2003 – 2004 đến năm học 2007 – 2008, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc” là những minh chứng khẳng định việc đầu tư có hiệu quả cho các hoạt động giáo dục của nhà trường, trong đó không thể không kể đến những thành tích đóng góp không nhỏ từ các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Mặc dù hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS Nguyễn An Ninh đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, nhưng những khó khăn, tồn tại, bất cập vẫn còn đó đòi hỏi người làm công tác quản lí phải cố gắng nhiều hơn nữa, suy nghĩ tìm tòi ,khắc phục những tồn tại để các hoạt động giáo dục của nhà trường được hoàn thiện hơn.
II-BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
 - Hiệu trưởng phải nắm vững lí luận khoa học quản lí, thu thập đầu đủ các thông tin cần thiết, thực hiện tốt chức năng quản lí trong việc tổ chức các hoạt động GDNGLL.
- Hiệu trưởng phải có tầm nhìn chiến lược về các mảng hoạt động giáo dục để từ đó lập kế hoạch hoạt động dài hạn đáp ứng được nhiệm vụ cấp thiết của sự nghiệp giáo dục, thời sự kinh tế, xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện của nhà trường, tránh tình trạng kế hoạch hoạt động mang tính thời vụ, công việc tới đâu thì mới có kế hoạch thực hiện tới đó.
- BGH phải nhận thức việc giáo dục đạo đức học sinh có tầm quan trọng hàng đầu 
trong nhà trường hiện nay và nhận thức đúng mức vai trò của các hoạt động ngoài 
giờ lên lớp trong việc giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh.
- Chủ động bồi dưỡng kiến thức quản lí hoạt động GDNGLL từ trước, tạo nên lực lượng đầy đủ về năng lực, trí tuệ, hoạt động có hiệu quả, tạo niềm tin vững chắc cho tập thể nhà trường đưa vào ban hoạt động GDNGLL .
 - BGH và các Tiểu ban lên kế hoạch cho các hoạt động, phân công và tổ chức thực hiện thật cụ thể , thiết thực .
 - Phân công khoa học, hợp lí cho các thành viên , kết hợp giữa nhà trường - Công 
đoàn - Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tổ chức thật tốt các ngày sinh hoạt tập thể trong toàn trường : Khai trường , 20/11, 22/12 , 8/3 , 26/3, lễ bế giảng  
 - Tạo điều kiện cho các tiểu ban đi vào hoạt động tích cực, hướng dẫn và luyện tập các đội năng khiếu về TDTT , văn nghệ , đội cờ đỏ  tổ chức sinh hoạt theo chủ đề , sinh hoạt câu lạc bộ có hiệu quả . 
 - Tổ chức phát động , sơ kết mỗi đợt thi đua hoặc mỗi hoạt động thật nghiêm 
túc.
 - Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục : Vận động các ban ngành trong xã hội cùng tham gia tổ chức và thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như y tế ( giáo dục sức khoẻ, truyền bá những tri thức về dân số và kế hoạch hoá 
gia đình, giáo dục giới tính, phòng chống các tệ nạn xã hội ), kết hợp với các đơn vị 
quân đội giáo dục quân sự và quốc phòng, giáo dục truyền thống, với lực lượng công an để giáo dục ý thức chấp hành luật pháp, phòng chống tội phạm, với ngành thông tin văn hoá TD-TT để giáo dục thể chất, văn hoá thẩm mĩ cho học sinh.
 III- KIẾN NGHỊ :
1- Với Bộ giáo dục và Sở giáo dục đào tạo :
- Cần xây dựng chuẩn kiểm tra đánh giá hoạt động GDNGLL các trường THCS một cách cụ thể và mang tính khả thi.
- Cung cấp các trang thiết bị, đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà trường tổ chức hoạt động GDNGLL đạt hiệu quả tốt nhất.
- Đầu tư ngân sách cho hoạt động GDNGLL một cách hợp lí .
2- Với Phòng giáo dục và đào tạo 
- Tăng cường tổ chức những lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên về kĩ năng tổ chức các hoạt động GDNGLL .
- Xây dựng những tiết chuyên đề tổ chức các hoạt động GDNGLL mangtính khả thi để giáo viên các trường học tập kinh nghiệm, áp dụng vào thực tiễn tổ chức tại đơn vị trường mình nhằm đem lại hiệu quả thiết thực nhất.
- Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để nhân điển hình những trường đã thực hiện tốt mảng hoạt động giáo dục này.
3- Với các lực lượng xã hội và các ban ngành địa phương : 
- Cần tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ với nhà trường trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp một cách thuận lợi.
4- Với nhà trường :
- Cần cung cấp đầy đủ các tư liệu tham khảo, sách hướng dẫn hoạt động GDNGLL ch o GVCN và các bộ phận liên quan tạo điều kiện thuận lợi để mọi người có thể 
thực hiện tốt hoạt động này.
- Nên đưa hoạt động GDNGLL vào tiêu chí thi đua để đánh giá xếp loại thi đua đối với giáo viên.
- Có chế độ khen thưởng, động viên kịp thời về vật chất, tinh thần cho những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động GDNGLL .
TÀI LIỆU THAM KHẢO
--------- š & œ --------
Luật giáo dục – 2005
Điều lệ trường Trung học- 2007
Chuyên san nghiên cứu giáo dục số 4/97 ; 3/98 ; 9/98
Giáo trình Quản lí hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường phổ thông của Th.S Nguyễn Thị Hoàng Trâm, trường CBQLGD - T.P HCM.
5- Bài giảng chuyên đề Quản lí hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường phổ thông của cô Nguyễn Thị Thu Hương, giảng viên trường CBQLGD - T.P HCM.
 6- Hoạt động GDNGLL ở trường THCS – GS. Đặng Vũ Hoạt ( chủ biên ), NXB giáo dục, năm 1998.
7- Chuyên đề Hiệu trưởng phối hợp với các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường – Th. S Đỗ Thiết Thạch, trường CBQLGD - T.P HCM.
8- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, SGV 6,7,8,9 – NXB GD 2002, 2003, 2004.
9- Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên chu kì III ( 2004 – 2007 )- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp- Nhà xuất bản Giáo dục.
MỤC LỤC
PHẦN A: MỞ ĐẦU
I.Lí do chọn đề tài:	1
 1.Lí do khách quan	1
 2.Lí do chủ quan	1
II.Mục đích nghiên cứu	2
III.Nhiệm vụ nghiên cứu	2
IV.Phạm vi nghiên cứu	2
V.Phương pháp nghiên cứu	3
PHẦN B: NỘI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ PHÁP LƯ CỦA ĐỀ TÀI.
I.Cơ sở lí luận	4
 1.Khái quát về hoạt động GDNGLL	4
 1.1.Khái niệm về hoạt động GDNGLL	4
 1.2.Vai tṛ của hoạt động GDNGLL	4
 1.3.Mục tiêu của hoạt động GDNGLL	4
 1.4.Nhiệm vụ của hoạt động GDNGLL	5
 1.5.Nội dung của hoạt động GDNGLL	5
 1.6.Nguyên tắc tổ chức hoạt động GDNGLL	6
 2.Các biện pháp quản lí hoạt động GDNGLL trong nhà trường	7
 2.1.Khái niệm quản lí GDNGLL	7
 2.2.Các biện pháp quản lí GDNGLL	7
II.Cơ sở pháp lư	8
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GDNGLL CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS NGUYỄN AN NINH, T.P VŨNG TÀU, TỈNH BR-VT.
I.Đặc điểm t́nh h́nh	9
 1.Đội ngũ cán bộ, giáo viên	9
 2.Số lớp, số học sinh	9
 3.Về cơ sở vật chất	 10
 4.Truyền thống nhà trường	 10
 5.Những thuận lợp, khó khăn	 11
II.Phân tích thực trạng quản lí hoạt động GDNGLL của Hiệu trưởng trường THSC Nguyễn An Ninh, T.P Vũng Tàu, năn học 2008-2009	 11
 1.Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch năm học	 12
 2.Hiệu trưởng tổ chức kế hoạch năm học	 15
 3.Hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm học	 22
 4.Hiệu trưởng tổ chức kiểm tra, đánh giá hoạt động GDNGLL	 28
CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HĐGDNGLL	 29
PHẦN C: KẾT LUẬN
I.Đánh giá chung	 31
II.Bài học kinh nghiệm	 31
III.Kiến nghị	 32
 -Tài liệu tham khảo	 34
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÍ GIÁO DỤC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------@ & ?--------
TỔNG THU HOẠCH
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Ở TRƯỜNG THCS NGUYỄN AN NINH
THÀNH PHỐ VŨNG TÀU – TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
NĂM HỌC 2008-2009
NGƯỜI VIẾT: MAI THỊ KIM LIỄU
CHỨC VỤ : PHT trường THCS Nguyễn An Ninh
LỚP : Bồi dưỡng CBQLGD – THCS – Khóa 9
NĂM HỌC : 2008 – 2009
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 4 /2009
3.4. Hiệu trưởng chỉ đạo các bộ phận khác trong nhà trường tham gia giáo dục học sinh:
Thực trạng:
hiệu trưởng chỉ đạo quản lí chặt chẽ nề nếp kỉ luật, chuyên cần của học sinh; quản lí đội cờ đỏ theo dõi nề nếp kỉ luật các lớp; chỉ đạo bảo vệ ngoài xã hội vào trường trong giờ học gây ảnh hưởng không tốt đến học sinh.
Chỉ đạo thư viện xây dựng tủ sách, báo tham khảo theo các chủ đề giáo dục; sắp xếp lịch cho học sinh các lớp tham gia đọc sách 1 buổi/tuần.
- Hiệu trưởng chỉ đạo bộ phận thiết bị bảo quản, lên kế hoạch mua sắm thêm những trang thiết bị phục vụ cho dạy học.
Phân tích thực trạng:
*Ưu điểm:
Thực tiễn cho thấy nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ và kịp thời của Hiệu trưởng với 
các bộ phận khác trong trường nên kỉ cương, nề nếp của trường luôn được duy trì. Trong năm học không xảy ra hiện tượng học sinh đánh nhau, vi phạm kỉ luật đến mức phải đuổi học, chỉ có vài hiện tượng mâu thuẫn, xích mích giữa học sinh với nhau nhưng không đáng kể, an ninh trật tự được đảm bảo tốt. Đó là kết quả của sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Hiệu trưởng trong cơ chế phối hợp giữa ban trật tự kỉ luật trật tự trong nhà trường với tổ giám thị, bảo vệ và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm đầy tinh thần trách nhiệm
Bộ phận thư viện, thiết bị hoạt động có hiệu quả thu hút được nhiều học sinh vào thư viện mượn và đọc sách. Tổng số sách giáo viên mượn là 2914 lượt, trong đó băng đĩa, sách hướng dẫn nghiệp vụ hoạt động ngoài giờ lên lớp chiếm một số lượng đáng kể. Tổng số học sinh vào đọc sách là 660 lượt. Điều đó cho thấy thư viện cũng là nơi thu hút, lôi cuốn các em vào tìm hiểu, khám phá những tri thức khoa học để nâng tầm hiểu biết của mình.

File đính kèm:

  • docHiệu trưởng quản lý hoạt động NGLL.doc