Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 3 : Sự Vận Động Và Phát Triển Của Thế Giới Vật Chất

Mục tiêu :

1- Kiến thức : Hiểu được khái niệm vận động, phát triển theo quan điểm của chủ nghĩa DVBC .

Biết được vận động là phương thức tồn tại của vật chất . Phát triển là khuynh hướng chung của quá trình vận động của SV-HT trong thế giới tự nhiên .

2- Kỹ năng : Phân biệt được năm hình thức vận động của thế giới vật chất .

 So sánh được sự giống nhau và khác nhau giữa vận động và phát triển của SV-HT .

3- Thái độ : Xem xét SV-HT trong sự vận động và phát triển không ngừng .

 

ppt17 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 3 : Sự Vận Động Và Phát Triển Của Thế Giới Vật Chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
tiênhọc lễhậuhọcvăn Bài 3 : Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất .Mục tiêu :1- Kiến thức : Hiểu được khái niệm vận động, phát triển theo quan điểm của chủ nghĩa DVBC . Biết được vận động là phương thức tồn tại của vật chất . Phát triển là khuynh hướng chung của quá trình vận động của SV-HT trong thế giới tự nhiên .2- Kỹ năng : Phân biệt được năm hình thức vận động của thế giới vật chất . So sánh được sự giống nhau và khác nhau giữa vận động và phát triển của SV-HT .3- Thái độ : Xem xét SV-HT trong sự vận động và phát triển không ngừng .1- Thế giới vật chất luôn luôn vận động .- Trong thế giới vật chất có sự vật hiện tượng nào lại không vận động không ? “ Một vật không vận động thì không có gì mà nói cả ” ( ăng – ghen )Vớ dụ : 1:12345678910111223 - Các sự vật hiện tượng luôn có mối quan hệ hữu cơ với nhau . - Luôn biến đổi chuyển hoá từ cái này sang cái khác . - Có những biến đổi , chuyển hoá ta có thể trực tiếp quan sát được . - Cũng có những biến đổi ta không thể trực tiếp quan sát được .Kết luận : Vận động là mọi sự biến đổi ( biến hoá ) nói chung của các sự vật và hiện tượng trong giới tự nhiên và đời sống xã hội .1.1 - Thế nào là vận động ?1.2- Vận động là phương thức tồn tại của thế giới vật chất . - Bất kỳ sự vật hiện tượng nào cũng luôn vận động .- Bằng vận động và thông qua vận động SV-HT mới bộc lộ thuộc tính của chúng .Kết luận : Vận động là thuộc tính vốn có , là phương thức tồn tại của các sự vật và hiện tượng . 1.3- Cỏc hỡnh thức vận động cơ bản của thế giới vật chất .1234Cơ họcXã hộiVật lýHoá họcSinh học55CơLýHoỏSinh Xó hội Sơ đồ quan hệ giữa 5 hỡnh thức vận độngCơ họcSự di chuyển vị trớ của cỏc vật thể trong khụng gianSự vận động của cỏc phõn tử , cỏc hạt cơ bản , cỏc quỏ trỡnh nhiệt điện Quỏ trỡnh hoỏ hợp và phõn giải cỏc chất Sự trao đổi chất giữa cơ thể sống với mụi trườngSự biến đổi thay thế của cỏc xó hội trong lịch sử Vật lýHoá họcSinh họcXã hội2- Thế giới vật chất luụn luụn phỏt triển .2.1: Thế nào là phỏt triển ? - Vớ dụ : KN : Phỏt triển là khỏi niệm dựng để khỏi quỏt những vận động theo chiều hướng tiến lờn từ thấp đến cao , từ đơn giản đến phức tạp , từ kộm hoàn thiện đến hoàn thiện hơn . Cỏi mới ra đời thay thế cỏi cũ , cỏi tiến bộ ra đời thay the cỏi lạc hậu .2.2: Phỏt triển là khuynh hướng tất yếu của thế giới vật chất .- Vận động cú nhiều khuynh hướng : Tiến lờn , thụt lựi , tuần hoàn . Trong đú , vận động tiến lờn là khuynh hướng tất yếu , khuynh hướng thống trị .

File đính kèm:

  • pptBai 3 Su van dong va phat trien cua the gioi vat chat(4).ppt
Bài giảng liên quan