Bài giảng Sinh học Lớp 10 - Bài 28: Thực hành "Quan sát một số vi sinh vật" (Bản hay)

Vi Khuẩn trong khoang miệng

Từ tốt nhất để mô tả môi trường miệng sẽ là “khu rừng” .Số lượng vi khuẩn trong khoang miệng của mỗi người vô cùng nhiều, bao gồm rất nhiều chủng loại .Trên thực tế có khoảng 700 loại vi khuẩn đường miệng.

Vi khuẩn có dân số lớn nhất với 100 triệu cho mỗi ml nước bọt thuộc hơn 600 loài khác nhau.tổng cộng có khoảng 80 triệu vi khuẩn đã được trao đổi giữa hai người trong một nụ hôn kéo dài khoảng 10 giây.

Ngay cả một người đánh răng ngàn lần cũng không thể không hoàn toàn loại bỏ vi khuẩn trong miệng. Một đứa trẻ mới sinh ra có một cái miệng vô trùng, nhưng một khi đứa trẻ bắt đầu lấy thức ăn, vi khuẩn từ từ bắt đầu chinh phục không gian của miệng.

 

ppt19 trang | Chia sẻ: tranluankk2 | Ngày: 23/03/2022 | Lượt xem: 309 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Sinh học Lớp 10 - Bài 28: Thực hành "Quan sát một số vi sinh vật" (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Bµi thùc hµnh quan s¸t mét sè vi sinh vËt 
Ng­êi thùc hiÖn : Tæ 2 
Líp 10 A2 
Vi Khuẩn trong khoang miệng 
Vi khuẩn có dân số lớn nhất với 100 triệu cho mỗi ml nước bọt thuộc hơn 600 loài khác nhau.tổng cộng có khoảng 80 triệu vi khuẩn đã được trao đổi giữa hai người trong một nụ hôn kéo dài khoảng 10 giây . 
Từ tốt nhất để mô tả môi trường miệng sẽ là “ khu rừng ” . Số lượng vi khuẩn trong khoang miệng của mỗi người vô cùng nhiều , bao gồm rất nhiều chủng loại . Trên thực tế có khoảng 700 loại vi khuẩn đường miệng . 
Có bao nhiêu vi khuẩn trong khoang miệng ? 
Ngay cả một người đánh răng ngàn lần cũng không thể không hoàn toàn loại bỏ vi khuẩn trong miệng . Một đứa trẻ mới sinh ra có một cái miệng vô trùng , nhưng một khi đứa trẻ bắt đầu lấy thức ăn , vi khuẩn từ từ bắt đầu chinh phục không gian của miệng . 
1. Nhuộm đơn phát hiện vi sinh vật trong khoang miệng  
A, Khái niệm 
- Nhuộm đơn là phương pháp nhuộm chỉ sử dụng một loại thuốc nhuộm màu . Vi sinh vật sau khi nhuộm đơn sẽ trông thấy rõ hơn khi để tươi . 
B, cách tiến hành 
 Nhỏ một giọt nước cất lên phiến kính 
 Dùng tăm tre lấy một ít bựa răng ở trong miệng 
  Đặt bựa răng vào cạnh giọt nước , làm thành dịch huyền phù , dàn mỏng . 
 Hong khô tự nhiên hoặc hơ nhẹ vài lượt phía trên cao của ngọn lửa đèn cồn . 
 Đặt miếng giấy lọc lên tiêu bản và nhỏ một giọt dịch thuốc nhuộm lên trên giấy lọc , để 15-20 giây , rồi bỏ giấy lọc ra . 
 Rửa nhẹ tiêu bản bằng nước cất , hong khô và soi kính ( lúc đầu dùng vật kính x 10, sau đó x 40). 
2.Các loại vi khuẩn trong khoang miệng 
1.Tụ cầu khuẩn Staphylococcus 
2. Trực khuẩn Bacillus 
3. Vi khuẩn Lactobacillus 
1.Tụ cầu khuẩn Staphylococcus 
 Tụ cầu khuẩn mọc dễ dàng trên các môi trường nuôi cấy ở nhiệt độ 37° C. Màu đặc trưng của các khuẩn lạc là màu trắng như sứ hoặc màu trắng ngà. Khả năng tan máu của vi khuẩn được nuôi cấy cung cấp gợi ý quan trọng về tính chất của vi khuẩn này. 
 Tụ cầu khuẩn là một trong những vi khuẩn nổi tiếng nhất: được các nhà vi khuẩn học nổi tiếng quan tâm nghiên cứu, tỉ lệ gây bệnh rất cao, có khả năng gây nhiều bệnh nặng cũng như đề kháng kháng sinh rất mạnh 
  Trên phương diện gây bệnh, tụ cầu khuẩn được chia thành hai nhóm chính: tụ cầu có men coagulase và tụ cầu không có men coagulase. 
Một số hình ảnh của tụ cầu khuẩn 
2. Trực khuẩn Bacillus: 
 Hình dạng : Hình que 
 Trực khuẩn có ở mọi nơi trong tự nhiên và khi điều kiện sống gay go, chúng có khả năng tạo ra bào tử gần như hình cầu, để tồn tại trong trạng thái "ngủ đông" trong thời gian dài. Loại sinh vật này có cực kỳ nhiều loài khác nhau, trong đó đa số là vô hại 
 Hai loài trực khuẩn nổi tiếng làm hỏng thức ăn là  Bacillus subtilis  và  Bacillus coagulans .  B. subtilis là một  sinh vật hiếu khí sống kí sinh  có bào tử có thể sống sót trong độ nóng cùng cực thường thấy khi nấu ăn. Nó chính là tác nhân làm cho  bánh mì  hư.  B. coagulans  có thể phát triến đến tận mức [pH]] 4.2 và gây ra vị chua nặng ở  thức ăn đóng hộp  bị ôi (bao gồm cả các thức ăn có tính axit  mà bình thường có thể khống chế sự phát triển của đa số vi khuẩn ở mức thấp nhất) . 
Một số hình ảnh về trực khuẩn 
Một số hình ảnh về trực khuẩn 
3. Vi khuẩn Lactobacillus 
 Lactobacillus acidophilus  (có nghĩa vi khuẩn sữa yêu axít) là một loài trong chi Lactobacillus .  L.acidophilus  phân hóa  đường  thành  axit lactic .  L.acidophilus  là một trực khuẩn thường cư trú ở đường tiêu hóa của con người, có khả năng sinh ra a xit lactic, do đó tạo ra một môi trường không thuận lợi cho sự phát triển của các vi khuẩn và nấm gây bệnh kể cả các vi khuẩn gây thối rữa .  đặc biệt do vi khuẩn chí ở ruột bị biến đổi do dùng kháng sinh. 
 L.acidophilus sinh sản bằng cách chia đôi hay trực phân. Mặc dù không có hình thức sinh sản hữu tính (chỉ là sinh sản cận hữu tính). 
Một số hình ảnh về Vi khuẩn Lactobacillus: 
Câu hỏi 
Câu 1. Mẹ thường nhắc con “ Ăn kẹo xong phải súc miệng nhiều lần hoặc đánh răng , nếu không rất dễ bị sâu răng ”. 
Lời khuyên ấy dựa trên cơ sở nào ? 
Câu 2. Khi còn ở trong bụng mẹ , trong khoang miệng của đứa trẻ có vi sinh vật không ? Khi nào trong miệng của đứa trẻ bắt đầu có vi sinh vật ? 
Câu 1 
 Mẹ thường nhắc con “ Ăn kẹo xong phải súc miệng nhiều lần hoặc đánh răng , nếu không rất dễ bị sâu răng ” . Vì khi có nhiều đường ở trong miệng vi khuẩn này sẽ biến đường thành axit lactic ăn mòn chân răng tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây viêm nhiễm khác xâm nhập làm sâu răng . 
Câu 2 
 Khi còn ở trong bụng mẹ , trong khoang miệng của đứa trẻ không có vi sinh vật . 
 Khi đứa trẻ cất tiếng chào đời,vi sinh vật từ không khí mới xâm nhập vào khoang miệng 
Xin c¶m ¬n c¸c b¹n ®· l¾ng nghe! 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_10_bai_28_thuc_hanh_quan_sat_mot_so_v.ppt