Bài giảng Tin 8 bài 1: Máy tính và chương trình máy tính

* Khi nháy đúp chuột lên biểu tượng của một phần mềm trên màn hình  phần mềm sẽ khởi động

* Trong soạn thảo văn bản, khi ta gõ một phím chữ thì chữ tương ứng sẽ xuất hiện trên màn hình à ta đã ra lệnh cho máy tính in chữ lên màn hình.

•Khi thực hiện lệnh sao chép văn bản từ vị trí này sang vị trí khác à ta đã yêu cầu máy tính thực hiện liên tiếp nhiều lệnh:

 * Lệnh sao chép văn bản vào bộ nhớ của máy tính.

 * Lệnh sao chép văn bản có trong bộ nhớ vào vị trí mới.

 

ppt337 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tin 8 bài 1: Máy tính và chương trình máy tính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
u ..Kiểu phần tử: kiểu của các phần tử mảng [chỉ số]Tham chiếu tới phần tử của mảng:Thực hiện tháng 10 năm 2008Bài học đã KẾT THÚCThân ái chào các emE_mail: dhhoang03@yahoo.co.ukBài 1Luyện gõ phím nhanh bằng trò chơi Finger Break Out1.GIỚI THIỆULà phần mềm miễn phí của công ty Giletech e.K. Đây là phần mềm trò chơi đơn giản và nổi tiếng.Điểm đặc biệt là phải dùng cách gõ phím để thực hiện việc chơi. 2. CÀI ĐẶTChạy trình Setup (10FBOut_Setup.exe)Nhấn Setup để cài đặt2. CÀI ĐẶTNhấn vào đây để tiếp tục2. CÀI ĐẶTNhấn Yes để tiếp tục2. CÀI ĐẶTCài đặt hoàn tất, nhấn Yes để chạy chương trình ngay. Nhấn No để không mở chương trình.3. KHỞI ĐỘNGStart \ All Program \ 10 Finger BreakOut \ 10 Finger BreakOutNhấn OK để mở.4. MÀN HÌNH CHÍNHKhu vực chơiChứa các lệnh và thông tin của lượt chơi4. MÀN HÌNH CHÍNHCác lệnh là các mức khó khác nhau:Beginner – bắt đầuIntermediate – trung bìnhAdvanced – Nâng caoĐiểm của người chơi đang chơiĐiểm của người chơi cao nhấtSố lượt chơi còn lại Khu vực các phím, màu ứng với ngón tay gõ phím:Ngón útNgón áp útNgón giữaNgón trỏNgón cái5. Hướng dẫn chơiNháy vào nút Start để bắt đầu chơi.Hộp thoại xuất hiện cho biết các phím sẽ được luyện gõ. Nhấn phím SPACE để bắt đầu5. Hướng dẫn chơiKhu vực chơi:Nhiệm vụ người chơi: bắn phá các khối.Nếu quả cầu chạm đất, sẽ mất một lượt chơi.5. Hướng dẫn chơiGõ phím t để dịch thanh ngang sang tráiGõ phím k để dịch thanh ngang sang phảiGõ phím n để bắn lên 1 quả cầu nhỏ5. Hướng dẫn chơiỞ các mức khó hơn, sẽ có các con vật lạ. Nếu để chạm vào thanh ngang sẽ mất lượt chơi6. Thoát khỏi trò chơiNhấn nútHoặc nhấn tổ hợp phím Alt+F4.Phần 2: Phần mềm học tậpBài 1. Luyện gõ phím nhanh bằng trò chơi Finger Break OutBài 2. Quan sát thời gian trái đất bằng SunTimes (4 tiết)Bài 3. Học vẽ hình hình học với GeoGebra 3.0 (6 tiết)Bài 4. Làm quen với hình không gian trong Yenka (6 tiết)Bài 2Quan sát thời gian trái đất bằng SunTimes1. Giới thiệuSun Times do một nhóm các chuyên gia thiên văn học thiết lập ra nhằm gây quĩ ủng hộ môi trường và chống nghèo đói trên trái đất.Là phần mềm miễn phí.Chức năng chính của Sun Times là cho phép quan sát nhận biết khái niệm thời gian của trái đất.1. Giới thiệuQuan sát và nhận biết các vị trí trên màn hình.Phóng to một vùng bản đồNhận biết thời gian ngày và đêmXem thông tin chi tiết 1 vị tríĐặt thời gian quan sát theo ý muốnTìm các vị trí có thông số thời gian giống nhauTìm kiếm nhật thựcCho thời gian chuyển động tự động2. Cài đặtChạy trình Setup.Nhấn OK để cài đặt2. Cài đặtKích vào nút này để tiếp tục2. Cài đặtKích nút Continue để tiếp tục2. Cài đặtQuá trình cài đặt2. Cài đặtKích OK để hoàn tất việc cài đặt3. Khởi độngStart \ All programs \ Sun times \ Sun Times v5.0Hoặc kích vô biểu tượng của Sun times trên nền Decktop4. Màn hình chínhBảng chọn và các nút lệnhThông tin về một địa điểmVùng tối (đêm)Vùng sáng (ngày)5. Hướng dẫn sử dụngPhóng to quan sát một vùng bản đồ chi tiết: dùng chuột phải kéo thả.Quan sát và nhận biết thời gian ngày và đêm:Điều chỉnh tốc độBắt đầu quayDừng quayĐổi hướng quay5. Hướng dẫn sử dụngQuan sát và xem thông tin thời gian chi tiết của một địa điểm cụ thểGiờ quốc tếThông tin địa líThời gian moặt trời mọc, lặnTọa độ địa điểm5. Hướng dẫn sử dụngQuan sát vùng đệm giữa ngày và đêm5. Hướng dẫn sử dụngĐặt thời gian quan sátThay đổi Ngày – tháng - nămThay đổi Giờ – phút – giâyLấy lại thời gian hệ thống5. Hướng dẫn sử dụngHiện và không hiện hình ảnh bầu trời theo thời gian: Option → Maps hủy chọn tại mục Show sky color.Cố định vị trí và thời gian quan sát: Option → Maps hủy chọn tại mục Hover Update.Tìm các địa điểm có thông tin thời gian trong ngày giống nhau: Option → Anchor chọn mục Sunrise.5. Hướng dẫn sử dụngTìm kiếm và quan sát nhật thực: Chọn địa điểm muốn tìmLên View → Eclipse.Tìm trong tương laiTìm trong quá khứ6. Thoát khỏi phần mềmLên File → ExitHoặc nhấn tổ hợp phím Alt+F4.Học vẽ hình với GeoGebra1. Giới thiệuGeoGebra là phần mềm “toán học động” tương tự như các phần mềm hình học động hiện đang được dùng nhiều tại VN như Cabri II, GeoSketchpad.GeoGebra là phần mềm miễn phí và mã nguồn mở.2. Cài đặtCài đặt môi trường Java ảo JRE phiên bản từ 1.4.2 trở lên. Hiện có bản 1.5.06 (miễn phí). Chạy tệp jre-1_5_0_06-windows-i586-p.exe2. Cài đặtChọn Typical setup, rối nhấn nút Accept để tiếp tục.2. Cài đặtQuá trình cài2. Cài đặtNhấn Finish để hoàn thành2. Cài đặtChạy trình cài đặt GeoGebra (phần mềm mã nguồn mở, miễn phí).2. Cài đặtNhấn Next để tiếp.2. Cài đặtChọn I aceept  rối nhấn Next để tiếp.2. Cài đặtNhấn Next để tiếp.2. Cài đặtChọn Typical.Nhấn Next để tiếp.2. Cài đặtNhấn Next để tiếp.2. Cài đặtNhấn nút Install để cài đặt2. Cài đặtQuá trình đang cài đặt2. Cài đặtNhấn Next để tiếp.2. Cài đặtTích vào Run GeoGebra và nhấn Done để mở chương trình3. Khởi độngNháy chuột tại biểu tượng Start \ All Programs\ GeoGebra \ GeoGebraThực đơnThanh công cụDòng nhập trực tiếp tham sốDS các lệnh tham chiếuĐiều khiển lặp lại các lệnh dựng hìnhMàn hình thể hiện các đối tượng hình học và đại sốDS các đối tượng chính của phần mềm: cửa sổ đại sốCác khái niệm cơ bảnKhái niệm đối tượng toán học: đối tượng độc lập và đối tượng phụ thuộc.Đối tượng chính và phụ.Quan hệ toán học (hình học) giữa các đối tượng.Bảng chọn, thanh công cụ và dòng lệnh.Đối tượng (hình học, đại số)Đối tượng điểmĐối tượng số (slider, góc, độ dài,..)Đối tượng đoạn, đường thẳng, tia, đường tròn, cung trònĐối tượng là hàm sốCác đối tượng khác: text, hình ảnh Quan hệ giữa các đối tượngĐối tượng tự do: điểm, tham số (slider)Đối tượng phụ thuộc: điểm, đoạn (tia, đường) hình tròn.Điểm nằm trên đường thẳngĐường thẳng đi qua 2 điểmAABĐiểm A phụ thuộc vàođường thẳngĐường thẳng phụ thuộc vào 2 điểm A, BQuan hệ giữa các đối tượngĐiểm nằm trên đường thẳngĐường thẳng đi qua 2 điểmAABĐiểm A là đối tượng con của đường thẳngĐường thẳng là đối tượng con của 2 điểm A, BĐiểm A là đối tượng con của 2 đường thẳngAABĐiểm A, B là con của 2 đối tượng là vòng trònGiao điểm của 2 đường thẳngGiao điểm của 2 vòng trònQuan hệ giữa các đối tượngNằm trên (thuộc về)Đi quaTrung điểm, trung trực, phân giácSong songVuông gócHàm sốẢnh của một phép biến đổi hình học hoặc đại sốNguyên tắc của hình học độngCác đối tượng được quyền chuyển động tối đa trong phạm vi cho phép của mình.Quan hệ giữa các đối tượng luôn được bảo toàn. Hệ quả 1: nếu đối tượng bị xóa, tất cả các đối tượng (con) có quan hệ sẽ bị xóa theo.Hệ quả 2: nếu đối tượng chuyển động, tất cả các đối tượng (con) có quan hệ sẽ chuyển động theoCác công cụ hình học cần dạy trong 3 lớp 7, 8, 9Công cụ ĐIỂMCông cụ ĐƯỜNG THẲNGCông cụ ĐƯỜNG TRÒN, CUNG TRÒNCác công cụ SONG SONG, VUÔNG GÓC, TRUNG ĐIỂM, TRUNG TRỰC, PHÂN GIÁCĐối xứng qua trục, qua tâmCông cụ: ĐIỂMCông cụ tạo điểm tự do hoặc điểm nằm trên một đối tượng hình học khácCông cụ tạo điểm là giao điểm của haiđối tượng hình học khácCông cụ tạo điểm là trung điểm của một đoạn thẳng cho trướcCông cụ: ĐƯỜNG THẲNGCông cụ tạo đường thẳng đi qua 2 điểm cho trướcCông cụ tạo đoạn thẳng đi qua 2 điểm cho trướcCông cụ tạo nửa đoạn thẳng (tia) đi qua 2 điểm cho trướcCông cụ tạo đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với một đoạn / đường thẳng cho trướcCông cụ tạo đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và song song với một đoạn / đường thẳng cho trướcCông cụ tạo đường thẳng là trung trực của một đoạn thẳng hoặc 2 điểm cho trướcCông cụ tạo đường thẳng là phân giác của một góc tạo bởi 3 điểm cho trướcCông cụ: ĐƯỜNG TRÒNCông cụ tạo đường tròn bằng cách chọn tâm và 1 điểm cho trướcCông cụ tạo đường tròn bằng cách chọn tâm và nhập tên 1 đối tượng số cho trướcCông cụ tạo đường tròn đi qua 3 điểm bằng cách chọn lần lượt các điểm này trên mặt phẳngCông cụ tạo nửa đường tròn theo chiều kim đồng hồng bằng cách chọn hai điểm đối xứng đường kínhCông cụ tạo cung tròn bằng cách chọn tâm và hai điểm trên vòng tròn theo chiều ngược kim đồng hồCông cụ tạo cung tròn đi qua 3 điểm bằng cách chọn lần lượt 3 điểm nàyCửa sổ các đối tượng đại sốCác đối tượng tự do chínhCác đối tượng phụ thuộc chínhCác đối tượng phụ Quan sát hình không gian với Yenka1. Giới thiệuYenka là một phần mềm nhánh của công ty phần mềm Crocodile nổi tiếng.Chức năng chính của phần mềm là giúp học sinh thiết kế các mô hình hình khối kiến trúc không gian dựa trên các hình không gian cơ bản như hình trụ, lăng trụ, hình chóp, hình hộp. Các tính năng HS cần biếtKhởi tạo hình đơn giản. Phóng to, thu nhỏ, dịch chuyển và xoay khung hình trong không gian 3D.Làm việc với File mô hình.Tô màu hình khối.Dịch chuyển, thay đổi kích thước hình khối.Thay đổi thuộc tính hình khối thông qua hộp hội thoại tính chất.Các tính năng nâng caoGấp giấy phẳng thành hình không gian.Thay đổi mẫu thể hiện mặt khối không gian.Quay hình trong không gian.Tạo khối hộp chữ nhật.2. Cài đặtChạy tệp Yenka_2_1_1_Setup_(MSI)Kích Next để tiếp tục2. Cài đặtKích Next để tiếp tục2. Cài đặtKích nút Install để cài đặt.2. Cài đặtChương trình đang cài đặt2. Cài đặtNhấn Finish để kết thúc2. Cài đặtVào C:\Program Files\Yenka\Server chạy tệp YK.msi để cài đặt Yenka clien2. Cài đặtChọn I accept , nhấn Next để tiếp tục.2. Cài đặtNext để tiếp tục.2. Cài đặtNext để tiếp tục2. Cài đặtNhấn nút Install để cài đặt2. Cài đặtQuá trình cài đặt2. Cài đặtNhấn Finish để hoàn thành cài đặt3. Khởi độngNhấn đúp vào biểu tượng Hoặc vào Menu start \ all programs \ yenka \ yenka. Xuất hiện thông báo:Dùng thử4. Màn hình chínhThanh công cụHộp công cụKhu vực tạo đối tượng5. Tạo hình không gianTạo mô hình: ta sử dụng các hộp công cụ.6. Điều khiển các hình không gianMuốn di chuyển: kéo thả đối tượng đó.Thay đổi kích thước: sử dụng các đường viền.Thay đổi màu: dùng công cụ Paints và kéo thả màu ra mô hình.6. Điều khiển các hình không gianThay đổi tính chất của hình: kích đúp vào đối tượng, xuất hiện bảng chọn:6. Điều khiển các hình không gianGấp giấy thành hình không gian: chọn Cylinder net hoặc Triangular prism net trong hộp công cụ, kéo thả ra.Kéo chuột để chọn tho tác “gấp”7. Một số chức năng nâng caoThay đổi mẫu thể hiện hình: nháy đúp chuột để mở hộp thoại tính chất hình.7. Một số chức năng nâng caoQuay hình trong không gian.

File đính kèm:

  • pptBai giang tron bo Tin 8By Tuan Anh.ppt
Bài giảng liên quan